Tình Yêu Nào Vững Bền

49

Minh quen Nga cái thuở học cấp Ba, một tình yêu thật đẹp và trong sáng. Bốn năm yêu nhau, cả hai đã mơ về một tương lai tốt đẹp, đầy màu hồng của cuộc sống.

Hết năm nhất đại học, Nga đột ngột nói lời chia tay. Gia đình Nga phản đối tình yêu của họ vì không muốn Nga theo đạo Công Giáo. Cả thế giới như sụp đổ trước mắt Minh. Chỉ vì Minh là người Công Giáo mà tình yêu của họ không được tác hợp. Minh đau khổ, rồi lao vào rượu chè be bét. Minh đánh mất chính bản thân mình.

Tình cảm con người trao nhau như một chuyến du hành. Có chuyện tình đẹp mãi tới khi con người rời khỏi thế gian. Cũng không thiếu gì những chuyện tình không trọn vẹn để lại nỗi đau suốt cả cuộc đời. Minh quyết định đi tu. Đi tu để quên đi nỗi đau của cuộc tình tan vỡ.

Minh nộp đơn và được nhà dòng chấp thuận. Bước vào đời tu, thân xác ở dòng nhưng trái tim Minh vẫn luôn khắc khoải nhung nhớ Nga. Có lúc Minh trách Chúa vì không ban cho Minh một hạnh phúc trọn vẹn bên người con gái mà Minh thương.

Một lần, bước vào nhà nguyện, ngắm nhìn Chúa Giêsu đang gục đầu trên thánh giá, Minh khao khát tìm được sự bình an trong tâm hồn. Bỗng Minh nghe văng vẳng bên tai câu Thánh Vịnh “Hãy nếm thử và hãy nhìn xem, cho biết Chúa ngọt ngào dường bao. Phúc thay ai ẩn náu bên Người” (Tv 34, 9). Minh nhận ra sự ngọt ngào của tình người sao mà mong manh? Với Minh, tình yêu đó nay đã trở thành vị đắng. Minh đang đi theo Chúa, sao còn tiếc nuối vun vén và ôm giữ mối tình nhân thế đã đổi thay? Sao Minh chưa cảm nhận được thật sâu xa khối tình Thiên Chúa dành cho Minh, và sao Minh chưa thật tâm đáp trả tình yêu Thiên Chúa?…

Nước mắt lặng lẽ rơi, bấy lâu nay Minh đến với Chúa bằng một thể xác không có linh hồn, bằng một trái tim không có tình yêu. Minh gục đầu xuống trước thánh giá, nguyện cầu:

– Lạy Chúa, xin cho con ơn can đảm để dám đối diện với sự thật của con. Xin cho con được yêu Chúa thật lòng và chấp nhận được quá khứ cuộc đời con. Xin cho con nhận ra rằng không có một cuộc tình nào trên thế gian này có thể sánh với tình Chúa, không một ai trên thế gian này mang con về với bến bờ hạnh phúc đích thực, ngoài Chúa. Xin hãy ôm con vào lòng để con biết tín thác vào tình yêu Chúa dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Giờ đây Minh đã là một tu sĩ được sai đi loan báo Tin Mừng nơi mảnh đất truyền giáo xa xôi. Tình yêu của Minh với Nga trở thành một trải nghiệm giúp Minh xác tín vào tình yêu vững bền và vô hạn của Thiên Chúa. Minh vẫn luôn nguyện cầu cho Nga được an vui hạnh phúc với chọn lựa của mình trong đời. Minh sống Lời Chúa dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

Hạt Cát Nhỏ, Thanh Tuyển sinh MTG Thủ Đức