Trải Nghiệm Mới

57

Thật thú vị ! Chúng tôi có chuyến đi Tông đồ ngày 29/10 tại Suối Tượng, Ấp 4, Mã Đà, Đồng Nai. Chúng tôi được đến vùng đất mới, gặp gỡ những người rất thân thương trong những hoàn cảnh rất đặc biệt. Đồng thời, chuyến đi trải nghiệm ấy đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng, rất nhiều kinh nghệm.

Đi bộ là một việc gì đó rất xa lạ trong thế giới đầy đủ phương tiện hiện đại như hiện nay. Thật may mắn, trong chuyến đi ấy, chúng tôi được đi bộ trải nghiệm, khám phá trong rừng Mã Đà vào buổi sáng. Thật khác biệt ! Lần đầu tiên, tôi được nếm trải như thế nào là vùng núi, thế nào là hương vị của rừng nguyên sinh. Bởi, tôi sinh ra và lớn lên tại vùng đất ven biển. Tôi đã rất quen với âm thanh rì rào của từng lớp sóng, quá rõ với tiếng gió biển, đã rất nhạy với mùi mặn, mùi cá. Khi đến nơi đây, nhiều cảm xúc khác biệt xuất hiện trong tôi. Tôi đã ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của nó. Rừng buổi sáng rất thơ mộng. Những tia nắng đầu tiên của ánh bình minh chiếu qua từng tán lá như những ánh hào quang rực rỡ chiếu tỏa. Đám mây còn vương vấn như chưa muốn rời đi đang bao trùm phảng phất, làm không khí khu rừng thêm huyền bí. Không gian thật yên tĩnh. Càng tiến vào sâu trong rừng, dường như tôi đang bước vào một thế giới mới. Tôi được chào đón rất nhiệt tình, những cành cây khẽ đung đưa, tiếng chim hót ríu rít, thánh thót. Mùi thơm, lạ của cây cỏ. Thật thích thú.

 

Xem hình ảnh

 

Nhưng trên hết, để lại ấn tượng cho tôi là bài học về đời sống cộng đoàn. Chẳng giống như sóng biển, từng lớp sóng được hòa vào nhau trong sự bao bọc của đại dương.  Trong rừng thì khác, mỗi cây đều là những cây khác nhau, có những chất liệu, kiểu cách riêng biệt , nhưng chúng góp phần làm lên khu rừng độc đáo, đa dạng. Mỗi cây có một vai trò, nhiệm vụ riêng. Tôi cũng vậy. Tôi là một thành viên trong cộng đoàn, tôi và các chị em mang những nét riêng biệt, nhưng chúng tôi được mời gọi nên một trong tình yêu Giêsu. Trong cộng đoàn ấy, mỗi người đều tương quan trong sự yêu thương, chia sẻ, gắn bó, tôn trọng làm nên một cộng đoàn hiếp nhất, thương yêu.

Sau Thánh lễ sáng, chúng tôi được đến tận nhà thăm những người sống trong khu Suối Tượng. Cuộc sống của những con người ấy thật khó khăn. Đa số, họ là những người Miên gốc Việt di cư lên vùng đất quanh hồ Trị An. Họ sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá trên sông. Có nhà thì làm rẫy, trồng xoài, một năm chỉ thu hoạch được một vụ, có khi lại mất trắng, chẳng đủ trả tiền vốn. Nhà ở chẳng được chắc chắn, trong nhà chẳng có gì là đáng giá. Họ sống chẳng có điện, còn thiếu thốn cả nước sạch. Họ chẳng biết đến những thứ máy móc hiện đại : tivi, tủ lạnh, máy giặt. Họ không chỉ thiếu thốn về vật chất, nhưng quan trọng nhất là tinh thần. Hình như họ sống biệt lập với xã hội bên ngoài. Các em nhỏ đi học rất xa, có em chẳng được đến trường, may ra hết lớp 5 là giỏi. Trong họ còn khao khát nhiều điều : sự hòa nhập xã hội, tình thương, văn hóa, kiến thức, luân lý và cả tâm linh nữa. Nhờ chuyến đi ấy, niềm ao ước phục vụ càng nung nóng trong tôi.

Lạy Chúa, xin Người luôn nâng đỡ, chở che, ban thêm sức mạnh, và cho người dân ở Suối Tượng – Mã Đà. Xin cho họ cảm nhận được tình yêu vô biên của Chúa.

Con cảm tạ Chúa, cám ơn Hội Dòng đã tạo điều kiện cho chúng con có được những cái nhìn mới trong cuộc trải nghiệm đến vùng đất mới lạ, đến với những con người nghèo, khó khăn, thiếu thốn cả vật chất tinh thần. Xin cho chúng con thêm mạnh mẽ, hăng say, nhiệt huyết để tiếp tục trên đường dâng hiến, hầu được giúp ích cho những người đang cần đến chúng con.

Xin Chúa thương chúc lành cho Quý Dì, quý ân thân nhân, những người hướng dẫn đã luôn đồng hành, giúp đỡ chúng con. Amen.

Phạm Anh, Thanh Tuyển sinh MTG Thủ Đức