Sống giới răn yêu thương

244

SỐNG GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG

Bước đi trong ơn gọi Mến Thánh Giá, tôi khao khát được trở nên cánh tay nối dài của Chúa Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh, để diễn tả tình yêu Chúa cho tha nhân.

Tin mừng hôm nay đã xác định tầm quan trọng của hai giới răn mến Chúa yêu người: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn trọng nhất và giới răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy là: Ngươi phải yêu mến người thân cận như chính mình” (Mt 22, 37-39). Rõ ràng là hai giới răn, nhưng cùng một ý nghĩa: “yêu thương”. Động từ “yêu” chính là điểm cốt lõi cuộc sống của những ai tin và bước theo Chúa Kitô.

Nhìn vào cuộc sống, tôi thấy rõ tình yêu của Thiên Chúa dành cho tôi, cho nhân loại cách cụ thể. Vì yêu con người mà Thiên Chúa đã cho con người được nên giống hình ảnh Chúa. Vì yêu con người nên Con Thiên Chúa chấp nhận xuống thế làm người, cùng chia sẻ cuộc sống nghèo khó, vui, buồn với con người (x.2Cr 8, 9). Cũng chỉ vì yêu con người mà Chúa Giêsu đã hi sinh, chịu chết thay cho tội lỗi con người (x.Pl 2, 8).

Con người là hình ảnh của Chúa, được Chúa yêu thương. Vậy thì tại sao tôi yêu Chúa mà lại không yêu hình ảnh của Chúa qua tha nhân, qua những người nghèo khổ, qua những người đang sống bên cạnh tôi? Có lúc tôi cảm thấy yêu mến Chúa, Đấng vô hình quả thực là khó; mà yêu tha nhân tôi lại thấy khó hơn nhiều. Vì tha nhân là tất cả mọi người, chứ không chỉ là những người tôi thích, những người đem lại lợi ích cho tôi…Tha nhân còn là những người khó ưa, khó chịu.

Lạy Chúa, yêu thương thật không dễ, nếu con không có ơn Chúa. Chúa đã chết thay cho tội lỗi của con, vậy chẳng có lý do nào con từ chối không yêu thương, không nâng đỡ ủi an, không hy sinh…cho mọi người…

Xin Chúa dạy con biết yêu, yêu Chúa và yêu mọi người, yêu như Chúa đã yêu, đã hy sinh vì con…Xin đừng để con nói yêu Chúa trên môi trên miệng, nhưng thực sự từ cõi lòng, từ trái tim. Để mỗi lần con rước Chúa vào lòng, con xác tín rằng Chúa cũng đang ngự trong lòng mỗi người con gặp gỡ, kể cả những người yếu đuối, tội lỗi…nhờ đó, con biết yêu và trân trọng họ hơn.

Xin Chúa cho con biết yêu cả những người chưa mấy yêu thương con và cả những người đối nghịch với con…Xin cho những cử chỉ, lời nói, việc làm…của con sẽ là động lực thúc đẩy con, thúc đẩy mọi người biết yêu và quan tâm nhau hơn trong thư Do Thái: “Chúng ta hãy để ý đến nhau làm sao cho người này thúc đẩy người kia sống yêu thương và làm những việc tốt (Dt 10, 214).

 

Maria Bùi Thị Bích Hường

    Tập Viện Hội Dòng MTG Thủ Đức