Thánh Bổn Mạng Têrêsa Avila và Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá

198

Thật là ý nghĩa sau mỗi dịp gặp gỡ của Học Viện, chị em  chúng tôi lại có cơ hội ngồi lại với nhau để hàn huyên tâm sự nhỏ to, để chia sẻ cho nhau những ân huệ Chúa ban và lượng giá chương trình của ngày hôm đó. Tôi thầm tạ ơn Chúa và cám ơn “Mẹ Hội Dòng”, cám ơn Chị Giáo đã tạo cơ hội cho Học viện gặp gỡ sinh hoạt trong ngày lễ Bổn mạng hàng năm.

Trong lần sinh hoạt Học viện Mừng Lễ Thánh Bổn Mạng Têrêsa Avilla và Khai giảng năm học hôm 14/10/2017 vừa qua, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Vui vì được đoàn tụ, gặp gỡ những chị em của tôi  trong gia đình Học viện, vui vì tôi được cộng tác với các chị em trong công việc chung, dù thật là bận rộn. Tôi thấy hạnh phúc vì các thành viên trong Học viện rất gần gũi, tương quan tốt với nhau. Hạnh phúc vì Chúa quá yêu thương chúng tôi qua sự quan tâm của Hội Dòng. Hội dòng của Tôi đúng là một gia đình đích thực. Tạ ơn Chúa. Ngày Khai giảng để lại thật nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng tôi, cảm giác hứng khởi khi các chị em trả lời câu hỏi về thánh Bổn mạng, hứng thú khi các chị em mặc cả đòi quà gấp đôi,… Nhưng có lẽ đọng lại trong lòng tôi nhiều nhất là sự quan tâm của Hội Dòng, của quý dì Phụ trách các cộng đoàn. Ngoài của ăn thiêng liêng bồi dưỡng tâm hồn Chúa gửi đến cho chúng tôi qua sự giúp đỡ của Cha Đaminh Nguyễn Đức Hạnh (SJ) và Chị Giáo, Ngài còn chăm sóc chúng tôi về thể xác qua những đồ ăn, trái cây của các cộng đoàn chia sẻ cho gia đình Học viện. Bên cạnh đó là sự chia sẻ công việc chung của các em Tiền tập sinh, lời cầu nguyện của các bà Nhà hưu….. Khi Cộng tác làm chương trình đố vui cho các chị em thi đua, tôi  đã dành kha khá thời gian cho việc đọc, tìm hiểu về thánh Bổn mạng. Chính điều này đòi tôi  phải dấn thân hơn, và Chúa cũng cho tôi nhận nhiều hơn những gì tôi đã bỏ ra. Chúa thật quảng đại. Thánh Bổn Mạng Têrêsa Avilla đã nói : “Các tu sĩ Camelo phải cầu nguyện thay cho những người không cầu nguyện hay lơ là trong việc cầu nguyện, phải yêu mến thay cho những người không yêu mến….” đây như một lời nhắc nhở tôi và các chị em phải luôn luôn làm mới  lại  sứ mạng chuyển cầu của Dòng Mến Thánh Giá với ý thức, tình yêu và lòng mến.

Xem hình ảnh

 

Khi đọc, học hỏi và tìm hiểu về Thánh Bổn Mạng, tôi lại liên tưởng ngay tới Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá. Têrêsa Avilla say mê Đức Ki-tô, thì Đức Cha Lambert cũng vậy. Têrêsa Avilla sẵn sàng chịu đau khổ, thử thách để ý Chúa được thể hiện thì Đức Cha Lambert cũng vậy. Têrêsa yêu mến đời sống cầu nguyện, Đức Cha Lambert cũng yêu mến, say mê cầu nguyện, say mê Thánh Thể biết chừng nào.  Có rất nhiều điều trong cuộc đời của 2 con người đáng kính này đã gợi hứng cho tôi trong cầu nguyện. Càng khâm phục Têrêsa bao nhiêu, lòng tôi càng cảm phục và yêu mến Đấng Sáng Lập Dòng bấy nhiêu.

Têrêsa cảm nhận một  biến chuyển sâu xa trong tâm hồn khi suy niệm về cuộc thương khó của Chúa Giêsu và  tình yêu Chúa xâm chiếm tâm hồn Têrêsa dẫn tới việc ngài luôn kết hiệp với Đấng Chịu Đóng- Đinh và ước ao chịu khổ. Thì đối với Đức Cha Lambert, một con người say mê Đấng Chịu-Đóng-Đinh cũng thốt lên: “Không gì có ích cho phần rỗi bằng những Thánh giá”. Cả Têrêsa và Đức Cha Lambert đều là những con người say mê Đức Ki-tô đến tột cùng. Têrêsa có thể khẳng định: “chỉ một mình Chúa là đủ cho con” thì Đức Cha Lambert có một xác tín làm nền tảng ơn gọi Mến Thánh Giá: “Đức Giê-su Ki-tô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí tôi”…

Qua bài cảm nghiệm này, tôi chỉ ước mong một điều, mỗi chị em Cat minh hay Mến Thánh Giá có thể đạt tới sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Đức Ki-tô như Mẹ Thánh Têrêsa Avilla và Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá. Hy vọng mỗi chị em học viện ý thức đầy đủ về ơn gọi và sứ mạng của dòng mình, để sống trọn vẹn ơn gọi, sống hạnh phúc trong đời tu va làm chứng cho Thế Gian biết rằng: “chỉ mình Chúa là đủ, là hạnh phúc của chúng ta”.

Sr. Phạm Văn, Học viện MTG. Thủ Đức