Mátta và Maria (Thứ Ba Tuần 27 Thường niên)

910
 Lời Chúa: Lc 10, 38-42
.

38 Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà.39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy.40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay! “41Chúa đáp: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.”

Suy niệm

Thánh Gioan Vianney từng nói rằng: “Càng cầu nguyện chúng ta càng ước muốn cầu nguyện, như một con cá lúc đầu bơi trên mặt nước, sau đó lặn xuống và càng lặn sâu hơn nữa thế nào thì linh hồn cũng bơi, cũng lội và mất hút trong hương vị ngọt ngào của cuộc chuyện vãn với Thiên Chúa như vậy.”

Hình ảnh Mátta và Maria trong Tin Mừng hôm nay đại diện cho hai mẫu người: Con người của hoạt động và con người của cầu nguyện. Một Mátta tất bật với việc tiếp khách, một Maria ngồi bên chân khách để trò chuyện. Trong thực tế cả hai thái độ ấy đều cần thiết biết bao. Chính bởi thế mà Chúa Giêsu không mang thái độ của hai chị ra so sánh hay lên án nhưng Chúa muốn nhấn mạnh cho chúng ta biết rằng thái độ căn bản và trước hết phải là thái độ lắng nghe và chiêm niệm Lời Chúa.

Giả như một ngày có đến 25 giờ đồng hồ thì dường như nó cũng chẳng đủ cho những người tham công tiếc việc. Cái tất bật của chị Mátta điển hình cho những con người của công việc, họ có lòng nhiệt thành, có lòng hiếu khách, có sự chăm chỉ…Những thứ đó rất cần nhưng không phải là tất cả. Nếu như thân xác chúng ta được nuôi dưỡng bằng những lương thực thường tồn, được nghỉ nghơi bồi dưỡng thì tâm hồn chẳng lẽ lại không được hưởng những đặc ân thiêng liêng lớn lao hơn sao? Và thứ lương thực cho tâm hồn chính là Lời Chúa, Lời mà chị Maria đã ngồi đó để lắng nghe, để nuốt lấy như chất dinh dưỡng cho linh hồn chị. Nếu những bận bịu làm cho chị Mátta phân tán và phải kêu lên vì sự mệt mỏi ập đến. Thì Maria lại khôn ngoan chọn cho mình một chỗ ngay sát Chúa, bên Chúa, không phải chị lười biếng nhưng hẳn chị biết phân định điều chính – phụ, chị biết cân nhắc giữa hai chọn lựa có vẻ đều tốt: “chọn Chúa hay chọn việc của Chúa” ?

Lạy Chúa Giêsu!

Xin Chúa giúp chúng con biết sống kết hợp với Chúa, biết cân bằng cuộc sống của mình giữa hoạt động và cầu nguyện. Sau mỗi ngày bôn ba với trăm công ngàn việc, xin cho chúng con biết dành một khoảng lặng riêng tư bên Chúa để nghe tiếng Chúa vang lên rất khẽ trong cõi lòng. Khi nghe được Lời thúc đẩy chúng con sẽ biết Chúa muốn gì nơi bản thể Chúng con cho ngày sống tiếp theo. Amen.

Anna Bích Hạt, Học viện MTG Thủ Đức.