Ghen tỵ

43

Một giáo viên chủ nhiệm đã thành công trong một năm học để hướng dẫn học sinh của mình. Người ta thấy rõ thành tựu của lớp học đó, đòan kết, gắn bó, hăng say…đầy đủ các tố chất cần thiết cho một tập thể lớp. 

Thành công đối với giáo viên chủ nhiệm là vậy, nhưng đối với tập thể giáo viên thì khác. Có rất nhiều mũi dùi chĩa vào tư cách của người giáo viên đó hơn, có rất nhiều lời phê bình ác ý vô căn cứ của các giáo viên khác vào tập thể đó hơn.

Những mũi dùi làm cho người giáo viên chủ nhiệm chịu nhiều đau  khổ. Những đau khổ muốn từ khước thành công của mình để đổi lấy sự bình an giả tạo. Người giáo viên chủ nhiệm đến gặp hiệu trưởng bày tỏ ý định xin trả lại lớp học ấy cho nhà trường.

Người hiệu trưởng biết tất cả chuyện tỵ hiềm chung quanh tập thể giáo viên đối với người chủ nhiệm ấy, khuyến khích: “Thành công đi với đau khổ mà!”, đau khổ là cái giá của thành công, đau khổ về nhiều cách tâm linh cũng như hình thức., nhưng nếu không có đau khổ thành công có tỏa sáng không? Đó mới là điều cần bận tâm.

Tỵ hiềm luôn có đối với những người thành công, tỵ hiềm chiến thắng khi người thành công bỏ cuộc, nhưng người thành công không bỏ cuộc thì tỵ hiềm rút lui.

Bạn thân mến! Bạn đừng mong rằng một trăm phần trăm sẽ ủng hộ bạn khi bạn thành công trong một việc tốt, luôn có phần trăm lớn khác chống đối bạn.

Hãy biến tỵ hiềm thành động năng đẩy bạn hướng về phía trước.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan