Đường Về (Tâm tình gởi thánh Augustinô)

82

Thánh Augustinô kính mến!

Con viết cho ngài những dòng này để gửi đến ngài vài chia sẻ tâm tình của đứa con nhỏ. Được biết đến ngài qua những dòng tự thuật do chính ngài viết, con thật cảm phục ngài. Sinh ra là một Kitô hữu nhưng ngài lại chọn cho mình một con đường khác với mọi người. Nhiều lần ngài vấp ngã trong cuộc đời, và rồi khi Chúa tỏ cho ngài biết Chúa yêu ngài thì ngài đã trở về làm con Chúa.

Ngài đã từng bỏ Chúa ngoài cuộc đời mình để mải mê chạy theo sự lôi cuốn của thế gian. Để đến khi Chúa chạm đến tâm hồn, ngài khiêm tốn nói: “Nhà của linh hồn con chật chội lắm, không đáng Chúa ngự đến.” (Bản tự thuật Augustinô). Nhận biết chính mình hèn hạ, tội lỗi trước mặt Chúa, ngài đã khao khát cháy bỏng để được biết và yêu mến Chúa nhiều hơn. Ngài từng chạy theo nhiều lạc thuyết sai lạc, đã rong chơi để nuông chiều thân xác. Ngài mải mê với mọi thụ tạo. Dù sung sướng nhưng lại chẳng tìm thấy một hạnh phúc đích thực. Với ngài, hạnh phúc đích thực chỉ ở nơi Chúa và ngài sẽ mãi tìm kiếm cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa.

Thánh Augustinô kính mến! Con cũng đang tìm kiếm cho mình một con đường dẫn đến hạnh phúc đích thực. Hành trình ấy con đã đi được năm năm rồi ạ. Năm năm không phải là thời gian dài, nhưng cũng đủ để cho con cảm nếm được hương vị của đời dâng hiến. Tưởng rằng đời tu sẽ không vướng bận những đam mê thế tục, đời tu sẽ là hành trình buông bỏ tất cả và chỉ có Chúa làm gia nghiệp nhưng con cũng không ít lần vấp ngã, chạy theo sự quyến rũ của trần gian mà xa cách Chúa. Con lạc lối rồi lại được Chúa gọi trở về. Con đã từng đam mê thế gian hơn Chúa. Con đã kiếm tìm hạnh phúc của thế gian mà vẫn tưởng rằng đó là hạnh phúc thật. Khi ở trong thứ hạnh phúc ấy con lại không thấy vui và bình an. Lòng con vẫn bị xáo động. Trong những giây phúc lắng lòng, con nhìn lại con đường đã đi. Con kiếm tìm lối về và khi đã tìm thấy nó, không hiểu sao con lại không đủ can đảm để trở về. “Đi thật xa để trở về. Cuộc đời tôi là những chuyến đi dài.” Người trẻ hôm nay vẫn hát mãi câu hát ấy. Còn con, con đang đi trên con đường rất gian nan. Con phải chiến đấu và phải dám bước đi để tìm thấy đường về.  Giữa những nhịp sống ồn ào, người ta sống vội vã. Người lớn lo công việc của mình, trẻ em cũng hối hả với việc học hành. Chẳng mấy ai có những giây phút lắng lòng để nghĩ về những gì mình đã đi qua. Trở về với Chúa là con đường đòi hỏi con phải kiên tâm. Dù đi xa đến đâu, dù bận đến mức nào thì con cũng cần dành cho tâm hồn mình những phúp giây bình an. Ở lại trong Chúa và kín múc nguồn sức mạnh để con lại tiếp bước cuộc hành trình trở nên chứng nhân cho Chúa giữa đời.

Thánh Augustinô kính mến!

Xin ngài hãy chuyển cầu cùng Chúa cho con là thân phận nhỏ hèn, đang rong ruổi cuộc hành trình đi tìm Chúa. Chúa sẽ mở lòng để cho con nhìn thấy đường về. Ở bên Chúa, con sẽ kín múc được nguồn ơn sức mạnh để con dấn thân can trường hơn, dám buông bỏ mình hơn mà trở về với Chúa, là tình yêu và hạnh phúc đích thực của đời con.

Con cám ơn ngài đã lắng nghe những tâm tư của con.

Hoa sữa, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức