Thiên Chúa là Đấng đáng tôn thờ, vì Ngài là đấng Sáng tạo trời đất, muôn vật muôn loài. Qua công trình sáng tạo, Chúa bày tỏ vinh quang và quyền năng của Ngài nơi tạo vật, qua đó, con người có thể nhận ra sự hiện hữu của Chúa. Vũ trụ này được ví như một cuốn sách, trong đó chính Thiên Chúa là tác giả đã để lại những dấu ấn của Ngài. Cũng như đối với một cuốn sách, có những người đọc hiểu và giải nghĩa được những định đề, những nguyên tắc ẩn chứa trong vũ trụ, nhưng cũng có những người đọc mà không hiểu ý muốn của tác giả. Cuốn sách vũ trụ chứa đựng nhiều nội dung phong phú, những ai đón nhận và “đọc” với tấm lòng chân thành, sẽ nhận ra bàn tay của Thiên Chúa đã dựng nên vũ trụ và đang điều khiến với một trật tự kỳ diệu. Trong lịch sử, có nhiều nhà bác học là người tin Chúa. Họ đã nhận ra Thiên Chúa qua những công trình khoa học. Họ đã “chạm” tới Ngài qua những nguyên lý, những quy luật của thiên nhiên, để đi đến kết luận, trên đời này, chẳng có gì là hoàn toàn ngẫu nhiên, nhưng do Thiên Chúa sắp đặt và hướng dẫn. Nếu con người tuân theo những nguyên lý Thiên Chúa đã quy định trong mọi lãnh vực, thì thế giới này sẽ an bình trật tự. Nếu đi ngược lại, con người sẽ chuốc lấy mọi khổ đau và hỗn loạn. Khi cầu nguyện cho danh Cha cả sáng, người tín hữu ước mong cho mọi người nhận biết Thiên Chúa là đấng Sáng tạo, là chủ của lịch sử, để yêu mến tôn thờ và tuân giữ những gì Người truyền dạy. Khi tôn nhận Chúa là Đấng Sáng tạo, con người tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Họ cũng nhiệt thành cộng tác với Chúa, để làm cho công trình sáng tạo đạt tới mức hoàn mỹ. Dưới nhãn quan Kitô giáo, lao động không phải là công việc khổ sai, nhưng là cộng tác với Chúa, tiếp nối công trình sáng tạo của Ngài. Bất cứ công việc lớn hay nhỏ, nếu nhằm mục đích thiện hảo cho bản thân và cho xã hội, thì đều là hành vi tiếp nối công trình sáng tạo của Thiên Chúa.
Danh Cha cả sáng, đó là ước nguyện của mỗi tín hữu. Đó cũng là động lực soi sáng cho mọi hành động của những ai tin vào Chúa Giêsu. Nhờ phép rửa tội, họ được đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu. Vì thế, cũng như Chúa Giêsu, họ phải tìm thánh ý của Chúa Cha và chuyên tâm thực hiện thánh ý Ngài trong cuộc sống hằng ngày.
Khi cầu nguyện cho danh Cha cả sáng, các tín hữu được mời gọi phản chiếu sự thánh thiện của Chúa qua cuộc sống hằng ngày. Chúa Giêsu đã khẳng định: khi chúng ta thương yêu nhau, những người khác sẽ qua đó mà nhận ra chúng ta là môn đệ của Chúa. Thiên Chúa là Đấng vô hình, không ai nhìn thấy. Chúa Giêsu cũng hiện diện vô hình thiêng liêng trong Giáo Hội, người ta không nhìn thấy bằng con mắt giác quan. Tình yêu thương nơi người tín hữu là bằng chứng hùng hồn về sự hiện diện của Thiên Chúa nơi cuộc đời. Đó cũng là một trong ý nghĩa của danh xưng Kitô hữu. Kitô hữu là người được xức dầu, người mang danh Đức Kitô và là người phản chiếu cuộc đời của Đức Kitô giữa trần thế. Kitô hữu cũng là người phác họa chân dung Đức Kitô qua chính cuộc sống của mình. Đáng tiếc là trong thực tế, có những người Kitô hữu không sống phù hợp với danh xưng cao quý này, nên họ làm lu mờ, thậm chí biến dạng hình ảnh của Chúa Giêsu, tạo cớ cho nhiều người thiếu thiện cảm với Đạo có dịp phê bình chỉ trích Giáo Hội. Một số khác mang danh Kitô hữu, nhưng chỉ dừng lại ở cái vỏ bọc bề ngoài hoặc ở tên gọi, còn thực tế thì xa vời với đức tin họ tuyên xưng. Họ cũng không tha thiết gắn bó với Giáo Hội, với cộng đoàn đức tin ở địa phương, nên luôn cảm thấy lạc lõng, đơn điệu và thiếu tình hiệp thông với Giáo Hội.
“Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng”, đó là điều chúng ta cầu xin mỗi ngày. Đó cũng là ước muốn của Chúa Giêsu, Đấng Cứu thế. Không chỉ dừng lại ở lời cầu nguyện, mỗi người tín hữu chúng ta được mời gọi nỗ lực cộng tác phần mình để tôn vinh Thiên Chúa, nhờ đó, Vương quốc của Thiên Chúa lan rộng trong cuộc sống của chúng ta.
Gm. Giuse Vũ Văn Thiên