XIN VÂNG

94

Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc1, 38). Với một niềm tin tưởng phó thác mạnh mẽ vào tình yêu Thiên Chúa, Mẹ Maria đã thưa xin vâng trước lời mời gọi dự phần vào kế hoạch cứu độ nhân loại của Thiên Chúa. Tiếng “Xin vâng” vừa thoát khỏi môi miệng Đức Maria. Mầu nhiệm Nhập Thể được hoàn tất và có thể nói thế giới nhân loại được đổi mới từ đây.

Ý định của Thiên Chúa đã có từ đời đời, Mẹ Maria là người phụ nữ có phúc hơn mọi người phụ nữ, vì mẹ được Thiên Chúa chọn làm mẹ Đấng Cứu Thế. Không phải vì Mẹ xinh đẹp hay sang trọng nhưng Mẹ giàu nhân đức. Chúng ta thử tưởng tượng nếu như khi sứ thần truyền tin mà Mẹ không nhận lời thì sẽ ra sao? Có thể nói giây phút truyền tin là giây phút hồi hộp nhất bởi vì tất cả tương lai của nhân loại nằm trên đôi môi và tâm hồn Mẹ. Trong giây phút ấy, cả triều thần Thiên Quốc cũng phải nín thở hổi hộp…Cuối cùng, khi được sứ thần cho biết đây là công việc của Thiên Chúa, trong sự phó thác, tin yêu, hy vọng, khiêm nhường và vâng phục, Mẹ đã đơn sơ thưa hai tiếng “Xin vâng”.

Lời “Xin vâng” của Mẹ không chỉ dừng lại trong ngày truyền tin mà nó kéo dài trong mọi ngày trên hành trình dương thế của Mẹ. Xuyên suốt trong cuộc đời Mẹ, Mẹ đã sống trong sự khiêm nhường vâng phục ý Chúa. Cả cuộc đời Mẹ là tiếng thưa xin vâng kéo dài cho tới tiếng xin vâng cuối cùng dưới chân Thập Giá Chúa.

Theo gương Mẹ, chúng ta cũng được mời gọi để xin vâng với Thiên Chúa không phải chỉ một lần mà nhiều lần. Mỗi sớm mai thức dậy cho đến chiều buông là một chuỗi xin vâng trong ngày qua từng công việc, từng biến cố. Xin vâng để làm theo thánh ý Thiên Chúa. Nhưng thánh ý Thiên Chúa là gì? Thánh ý Thiên Chúa rõ rệt nhất và chắc chắn nhất là chu toàn mọi bổn phận của ngày sống. Mỗi ngày, chúng ta đều có bổn phận đối với Thiên Chúa, đối với gia đình, đối với những người xung quanh, đối với xã hội, đối với Giáo hội, chúng ta hãy làm tốt những bổn phận đó. Chắc chắn trong cuộc sống, cũng có những lúc chúng ta đặt câu hỏi như Mẹ: chuyện ấy xảy ra thế nào được? Nhưng cuối cùng, xin cho mỗi người trong chúng ta đều nói lên được tiếng xin vâng trong phó thác, tin yêu, hy vọng, khiêm nhường và vâng phục như Mẹ.

Mẹ Maria đã cưu mang Chúa trong lòng nhờ Mầu Nhiệm Nhập Thể qua biến cố truyền tin. Xin cho chúng ta cũng biết cưu mang Chúa trong lòng mình nhờ đức tin và lòng mến. Mẹ Maria đã mang đến cho thế gian Đấng Cứu Độ. Vậy chúng ta cũng hãy mang ơn cứu độ đến cho mọi người qua gương sống và việc làm của chúng ta. Chúng ta hãy lắng nghe tiếng Chúa để yêu thương, phục vụ, hãy luôn biết noi gương Mẹ Maria thưa tiếng xin vâng trong ơn gọi của mình, để Đức Kitô có thể hạ sinh trong tâm hồn chúng ta mỗi ngày.

                                                                                                Maria Tuyết Ngọc

                                                                                      Tập sinh MTG. Thủ Đức