CÁC BÀI SUY NIỆM CHÚA NHẬT 8 THƯỜNG NIÊN. NĂM A_2017

117

CHÚA NHẬT 8 THƯỜNG NIÊN_A

Lời Chúa: Is 49,14-15; 1Cr 4,1-5; Mt 6, 24-34

———

 

Mục lục

1. Tín thác và hy vọng (Gm. Giuse Vũ Văn Thiên)

2. Biết vui với phận mình (Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)

3. Tiền không thể cứu độ được con người  (Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)

4. Đặt Thiên Chúa vào chỗ tối thượng  (Lm. GB. Trần Văn Hào, SDB)

5. Phó thác  (Lm. Trần Việt Hùng)

6. Ưu tiên tìm kiếm Nước trời (Lm. Giuse Nguyễn Hữu An)

7. Sự quan phòng của Chúa (Lm. Tôma Nguyễn Hoàng Phượng)

8. Đức tin  (Trầm Thiên Thu)

9. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy!  (P. Trần Đình Phan Tiến)

10. Lựa chọn  (Lm. Anthony Trung Thành)

11. Nguồn sống  (Lm. Vũ Đình Tường)

12. Tiền có cứu độ con người được không?  (Jos. Vinc. Ngọc Biển)

13. Ai là chủ nhân đích thực?  (JM. Lam Thy, ĐVD)

14. Bảo hiểm vĩnh viễn  (AM. Trần Bình An)

15. Chọn ưu tiên  (Lm. Jos. DĐH. Gp. Xuân Lộc)

16. Voi và thuốc diệt cỏ! (Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa)

17. Tin vào tình yêu quan phòng của Chúa (Lm. Giuse Đỗ Đức Trí)

18. “Bề tôi” của Chúa hay tiền của?  (Lm. Uyen Nguyen)

19. Điều gì phải lo?  (Lm. Giuse Nguyễn)

20. Tin thác vào sự yêu thương quan phòng của Thiên Chúa (Lm. Đan Vinh)

21. Trước hết hãy tìm kiếm … (Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty, SDB)

22. Ai đang thống trị tâm hồn tôi? (Lm. Inhaxio Trần Ngà)

23. Chọn Chúa hay tiền bạc (Huệ Minh)

24. Chúa Nhật 8 Thường niên-A  (Lm. Antôn)

 

 

TÍN THÁC VÀ HY VỌNG

Gm Giuse Vũ Văn Thiên

Có những lúc tịnh tâm suy niệm trước mặt Chúa, chúng ta nghiệm ra một điều, những lo lắng dằn vặt trong quá khứ, những bận tâm trăn trở của những ngày đã qua là những lo lắng vô nghĩa. Cuộc sống xung quanh vẫn diễn ra như nó phải xảy đến, với biết bao vui buồn trộn lẫn. Dòng đời vẫn lặng lẽ trôi như nó phải trôi, với những thành công thất bại đan xen. Quá lo lắng hoặc vội vã phản ứng trước một sự việc dễ dẫn chúng ta đến tình trạng bi quan hoặc nóng vội và đem lại những hậu quả khôn lường cho bản thân và những người xung quanh. Một cái nhìn dưới lăng kính đức tin, sẽ giúp chúng ta bình tâm và khơi nên niềm hy vọng giữa những khó khăn bất trắc của cuộc đời.
 
Bài Tin Mừng của Chúa nhật hôm nay thường được đề nghị đọc trong thánh lễ đầu năm với lời mời gọi hãy cậy trông nơi Chúa vào lúc khởi đầu một năm mới, thay vì âu lo sợ hãi. Trong Bài Tin Mừng này, chúng ta tìm thấy ở đó sự an ủi của Chúa giữa bao phong ba bão táp của cuộc đời. Thiên Chúa vừa được trình bày như một người Cha, Ngài cũng được diễn tả như một người Mẹ. Chẳng cha mẹ nào ở trần gian nỡ bỏ con cái. Ngày nay, thi thoảng chúng ta thấy có trường hợp bà mẹ đơn thân đem con mới sinh bỏ ở cửa chùa hay cửa nhà thờ, chúng ta đã vội kết án bà mẹ đó là vô phúc. Nhưng thực ra, nếu có những trường hợp nêu trên, là vì người mẹ phải chịu quá nhiều áp lực không còn cách nào khác, chứ thực tâm không bao giờ nỡ bỏ đứa con mình dứt ruột sinh ra. Kinh nghiệm cho thấy, những bà mẹ lỡ làng bỏ rơi con, sau này ôm mối hận khôn nguôi và nỗ lực bằng mọi cách đi tìm kiếm đứa con lưu lạc. Thiên Chúa là Cha của chúng ta. Ngài dẫn đưa và độ trì chúng ta bằng cánh tay mạnh mẽ quyền năng của Ngài. Ngài cũng là người Mẹ luôn ấp ủ vỗ về chúng ta trong những lúc gian nan của cuộc sống. Hiếm thấy có vị thần linh nào trong các truyền thống tôn giáo và tín ngưỡng được so sánh với hai hình ảnh thân thương này là người cha và người mẹ (Bài đọc I).
 
Chúa Giêsu đã đến trần gian để nói với chúng ta rằng Thiên Chúa là Cha của mọi người, mọi vật mọi loài. Toàn bộ lời giáo huấn và cuộc sống của Chúa Giêsu đều nhằm quảng diễn chân lý này. Mặc dù dân tộc Do Thái được chọn làm dân riêng, Thiên Chúa vẫn là Cha của mọi dân tộc, mọi dòng họ, chứ không phải của riêng người Do Thái. Một khi xác tín Chúa là Cha, chúng ta phó thác nơi Ngài, như người con hiếu thảo tin tưởng ở cha mẹ mình. Những lời khuyên kèm theo cách diễn tả của Chúa Giêsu giúp chúng ta sống niềm tín thác đó. Lo lắng mà làm gì. Có ai lo lắng mà làm có thể kéo dài đời mình được đâu. Vậy thì thay vì lo lắng tính toán, thì tốt hơn hết là phó thác đời mình cho Chúa, để Ngài lo liệu, vì Chúa biết những gì cần thiết và đem lại hạnh phúc vững bền cho chúng ta. Thay vì hằn học than phiền thì đón nhận cuộc sống này với cái nhìn lạc quan, bởi sự lạc quan và thân thiện thường làm cho tình trạng khó khăn của cuộc sống được cải thiện.
 
Đối với những ai nhìn cuộc đời theo lăng kính đức tin, thì đóa hoa huệ ngoài đồng, con chim hoang dã và biết bao tạo vật khác nhắc nhở họ về quyền năng và tình yêu thương của Thiên Chúa. Khởi đi từ những tạo vật đơn sơ ấy, họ liên hệ đến phẩm giá con người. Có lẽ nào Chúa không quan tâm đến con người, vì con người còn cao quý hơn đóa hoa đồng nội, hơn con chim hoang dã. Con người được tạo dựng giống hình ảnh Chúa, vì vậy họ chiếm vị trí đặc biệt trong trái tim của Ngài.
 
Để xứng với tình Chúa yêu thương và đáng được Ngài ban ơn che chở, Chúa Giêsu nhắc chúng ta: hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài. Đây phải là điều ưu tiên số một trong cuộc sống. Việc tìm kiếm Nước Thiên Chúa phải chi phối trọn vẹn đời sống và con người chúng ta, từ nếp nghĩ đến hành động, để rồi cuộc sống của chúng ta toát lên sự thánh thiện mà chúng ta nhận được từ nơi Chúa là Đấng Công Chính và Thánh Thiện. Một khi chúng ta chuyên tâm tìm sự công chính của Chúa thì những nhu cầu khác, chính Chúa sẽ ban cho chúng ta, vì Ngài thấu hiểu những thiếu thốn và những ước vọng của mỗi người, như người mẹ biết rõ ý con mình và sẵn sàng hy sinh bù đắp cho con. Người tin Chúa mà còn quá nặng nề về đam mê vật chất, được Chúa so sánh như người làm tôi hai chủ. Nơi người này, chẳng bao giờ có sự trung thành tuyệt đối. Cũng chằng có sự toàn tâm toàn ý, vì bị giằng co giữa hai khuynh hướng, như cây sậy phất phơ chao đảo giữa con sóng cuộc đời.
 
Tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chímh của Ngài, một cách cụ thể là thực hành giáo huấn của Chúa Giêsu trong Tin Mừng để thánh hóa bản thân và xây dựng một mối tương quan hài hòa với tha nhân. Khi đã coi việc thực hành Lời Chúa là ưu tiên số một trong cuộc đời, thì chúng ta chẳng còn lo lắng gì nữa, kể cả khi bị người đời vu khổng hay coi thường. Thánh Phaolô đã nêu một chứng từ cá nhân cụ thể: Phó thác nơi Chúa giúp thánh nhân tìm được bình an và “lương tâm không hề áy náy về điều gì” (Bài đọc II).
 
“Tin không gì khác hơn là việc sờ chạm được vào bàn tay Thiên Chúa trong đêm đen của trần thế, và cứ thế – trong tĩnh lặng – lắng nghe lời Ngài, nhìn thấy tình yêu”. ( Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI – Huấn đức kết thúc tuần tĩnh tâm cho giáo triều Rôma, trước ngày chấm dứt nhiệm kỳ Giáo hoàng, ngày 23-2-2013).

Về mục lục

.

BIẾT VUI VỚI PHẬN MÌNH

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Cuộc sống luôn mang đến cho ta những chọn lựa. Có chọn lựa nên cũng có thể đúng hoặc sai. Nó có thể mang lại cho ta hạnh phúc hay nuối tiếc. Vui hay buồn. Tiếp tục hay từ bỏ. . .
Dẫu biết chọn lựa sẽ có rủi ro nhưng cuộc sống đòi buộc ta phải can đảm chọn lựa. Phải nắm cái này và bỏ cái kia. Vì dòng chảy cuộc đời luôn tiến tới khiến chúng ta không ngừng phải chọn lựa bỏ cái cũ để nắm bắt cái mới. Bỏ cái không phù hợp để nắm bắt cái phù hợp với hiện tại. Giống như chân phải bước tới. Dù chân trái hay chân phải bước trước. Điều đặc biêt là không thể cùng một lúc bước hai chân. Phải chọn một để bước tới. Nếu cứ phân vân, ta sẽ dặm chân tại chỗ.  . .
Lời Chúa hôm nay mới gọi chúng ta phải chọn lựa giữa Nước Trời và trần thế. Nước Trời thì vĩnh cửu. Trần thế thì mau qua. Chọn Nước trời thì phải can đảm từ bỏ những bon chen của danh lợi thú. Chọn Nước Trời thì phải biết sống vui với phận mình để phó thách cho Thiên Chúa. Chọn Nước Trời là đứng về bên Chúa để bỏ đường tội lỗi. Chúa cũng hứa rằng: theo Chúa sẽ không bao giờ thiệt thòi vì hãy xem chim trời, hoa cỏ chúng không gieo không gặt thế mà chúng vẫn no đủ, sang trọng rực rỡ muôn màu. Chính Thiên Chúa đã làm nên mọi sự. Chính Ngài sẽ quan phòng mọi sự nếu chúng ta biết bước đi theo đường lối của Ngài.
  Nói như thế không phải là chúng ta không làm vẫn có cái ăn. Chúa mời gọi chúng ta phải ra công làm việc nhưng làm trong sự quang minh chính đại, làm trong đường lối huấn thị của Chúa thì sẽ được Chúa chúc phúc cho cả đời này và đời sau. Chúa mời gọi đặt ưu tiên cho công việc tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài. Nếu phải chọn lựa thì cần phải dứt khoát thoát khỏi những tham lam vô độ về: của cải, danh vọng, thú vui trần thế mau qua mà chọn lựa giá trị Nước Trời vĩnh cửu.
Cuộc sống sẽ bình an nếu chúng ta biết vui với phận mình. Nghĩa là đón nhận cuộc sống hiện tại trong niềm tín thác vào Chúa. Không bon chen. Không tranh dành. Không cầu danh lợi. Biết khôn ngoan chọn lựa điều hằng sống mà can đảm bỏ qua những  phù phiếm trần gian.
Nhưng xem ra con người đâu mấy ai bình yên. Nhân gian vẫn cầu danh lợi, vẫn bon chen giành giựt nhau đã biến thế gian thành chiến trường tranh chấp. Con người không đủ niềm tín thác vào Chúa nên vẫn tự giải quyết mọi sự theo ý mình và có lợi cho mình, bất chấp lỗi công bình bác ái với tha nhân. Thế nên, ở đâu đó vẫn còn tiếng than trách vì Trời đã không thương nên làm ăn thua lỗ, vì trời đã bỏ rơi nên nghèo vẫn hoàn nghèo. Ở đâu đó vẫn còn tiếng khóc của oan khiên, trái ngang vì bị người lường gạt, phản bội . . .
Xin Chúa ban cho chúng ta đủ niềm tin để tín thác vào Chúa. Cho dẫu cuộc đời vẫn còn đó khó khăn, vẫn còn đó thử thách nhưng cuối chân trời là ánh bình minh mà Chúa sẽ luôn mang lại niềm vui hạnh phúc cho chúng ta. Xin Chúa củng cố đức tin của chúng ta để luôn kiên vững giữa cuộc đời đầy tranh chấp, bon chen, nhờ đó mà giữ lòng luôn thanh thoát bình an. Amen.

Về mục lục

.

TIỀN KHÔNG THỂ CỨU ĐỘ ĐƯỢC CON NGƯỜI

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

 “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được” (Mt 6,25) là lời khẳng định của Chúa Giêsu sau khi Người tuyên bố : “Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia” (Mt 6,25) khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay đề cập đến một thứ rất quen thuộc và được sử dụng hàng ngày trong cuộc sống đó là “tiền”. Chẳng ai muốn nói tới tiền, vì đó là một chủ đề cấm kỵ. Tiền vừa là thứ được yêu thích, và cũng là thứ gây mặc cảm.

Tiền chỉ là một mảnh giấy, một vật làm bằng kim loại vô tri vô giác, nhưng nó đã đuợc chọn làm tương giao đổi chác, chi phối chúng ta quá nhiều. Tiền giữ một vị trí quan trọng, khiến nhiều bậc thang có giá trị bị đảo lộn, nhiều người có cùng quan điểm “có tiền là có tất cả”. Tiền 

Là tiên là phật

Là sức bật của tuổi trẻ

Là sức khỏe của tuổi già

Là cái đà của danh vọng

Là cái lọng che thân

Là cái cân công lý

Hoặc: Đồng bạc xé toạc công lý !

Tiền là anh bạn xấu

Ở đời, người ta vẫn nói với nhau rằng, mỗi người thương có ba bạn. Người bạn thứ nhất và thứ hai thì rất thân, còn người bạn thứ ba thì không thân lắm.

Người bạn thân thứ nhất trong đời ta là tiền bạc. Đồng tiền gắn liền khúc ruột, thân hơn cả vợ con, đi đâu vợ con thì không, nhưng tiền là mang theo. Khi ta chết, tiền bạc bỏ rơi ta đến người khác ngay lập tức không có au revoir, good-bye gì hết.

Người bạn thân thứ hai trong đời ta là cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè. Khi ta chết, họ khóc lóc, nhưng cũng chỉ đưa ta đến cửa huyệt rồi về. Có ông chồng trước khi chết hỏi vợ:

  • Tôi chết, bà làm gì cho tôi?
  • Tôi sẽ chôn ông trong chiếc hòm thật đắt tiền.
  • Tôi biết gì đâu ?
  • Tôi sẽ khóc thương ông thảm thiết, nước mắt thấm vào xác ông.
  • Tôi biết gì đâu?
  • Cái chết đáng sợ thế à ?
  • Nó chỉ đáng sợ với người không biết nó, không nghĩ tới nó và không chuẩn bị cho nó!

Người bạn thứ ba, mà trong đời sống ta thường ít ưa thích, là việc lành, đạo đức. Các việc đạo đức này sẽ theo ta đến tòa Chúa phán xét, biện hộ cho ta và làm cho ta được Chúa thưởng vào Thiên đàng.

Đành rằng, tiền bạc luôn là nhu cầu tối cần thiết của con người, là công cụ đắc lực, phục vụ con người cả vật chất lẫn tinh thần. Người có đạo cũng thường nói: “Có thực mới vực được đạo”. Nhưng nhân cách, phẩm giá và đạo đức con người bị đặt xuống dưới đồng tiền là điều không thể chấp nhận được.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây ra tội lỗi, nhưng thánh Phaolô nhấn mạnh rằng : “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham thích tiền bạc” (1Tm 6,10). Tiền là chỗ dựa không vững chắc, là thước đo lường sai và với sự hấp dẫn của nó, con người có nguy cơ bị tiền chế ngự. Thần Tiền tạo ra ảo giác rằng khi có tiền, tôi có thể có được mọi thứ, mọi ước muốn sẽ được thoả mãn, và qua đó, tiền làm cho chúng ta thành nô lệ. Câu chuyện minh họa ba người bạn trên chứng tỏ tiền là anh bạn phản bội xấu xa.

Chọn Chúa và tin vào Chúa

Thiên Chúa muốn chúng ta hạnh phục thực sự. Ngài muốn chúng ta đi vào Giao Ước, chứ không phải là Bò vàng, Mammon, một giá trị biểu trưng sự an toàn tuyệt đối. Nếu không muốn trở thành nô lệ, cách thức duy nhất là chọn làm tôi Chúa và phục vụ Ngài. Chỉ có Thiên Chúa mới giải thoát được chúng ta. 

Trong Mười Điều Răn, không có điều răn nào nói về tiền bạc. Tuy nhiên, chúng ta có thể lỗi phạm điều thứ nhất, nếu chúng ta hành động vì tiền. Đó là tội thờ ngẫu tượng. Vì tiền trở nên thần tượng để chúng ta tôn thờ. Ma quỷ luôn cám dỗ người ta về: sự giàu có, thỏa mãn; tự phụ, cảm thấy mình quan trọng ; và kiêu ngạo. Và cuối cùng, tiền tạo ra sự tôn thờ ngẫu tượng.

Chúa Giêsu dạy: “Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng : Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì lấy gì  mà mạc? Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần đến những điều ấy” (Mt 6, 31-32). Và Người mời gọi chúng ta hãy đặt lên hàng đầu việc “tìm kiếm nước của Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó, Người sẽ ban them cho” (Mt 6, 33). Tin vào Chúa quan phòng không thế chỗ cho những nỗ lực chiến đấu để hướng đến một cuộc sống đúng với phẩm giá con người, nhưng giải phóng chúng ta khỏi những nỗi bận tâm về của cải và những nỗi sợ hãi trong tương lai. Sau cùng phải khẳng định :

Tiền có thể cứu độ được con người không ?

Giảng trong thánh lễ sáng thứ Sáu 20 tháng 9 năm 2013, Đức Phanxicô nhắc lại rằng : “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được” bởi vì “một khi người ta dành tình yêu cho tiền và hướng về, thì tiền lôi kéo người ta xa rời Thiên Chúa”. Ngài kết luận : “Không ai có thể được cứu độ bằng tiền”. Vậy, phải chọn lựa, chúng ta không thể làm tôi Thiên Chúa và làm tôi tiền của được. Chúng ta không thể. Hoặc là Thiên Chúa hoặc là tiền của. 

Thế giới chúng ta đang sống là một thế giới mà đồng tiền thống trị và điều khiển mọi sự. Con người bị chi phối và nghiêng chiều về nó, sẵn lòng phàm hóa mọi sự, bỏ Chúa ra khỏi đời sống, chẳng tin tưởng vào Thiên Chúa nữa. Lời Chúa mời gọi chúng ta chọn Chúa, thờ phượng Chúa, và vững tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa tình yêu. Vì Thiên Chúa phán : “Cho dù người mẹ có quên, nhưng Ta sẽ không quên người đâu” (Is 49, 14- 15). Ðó là lời mời gọi tin tưởng vào tình yêu không bao giờ phôi phai của Thiên Chúa. Tiền chẳng bỏ rơi chúng ta và chẳng bao giờ cứu độ được chúng ta, nhưng Thiên Chúa thì luôn trung thành và Ngài sẽ cứu độ chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con khỏi rơi vào cái bẫy của thần tượng bạc tiền và chọn Chúa, vì chỉ có Chúa là Đấng Cứu Độ chúng con. Amen.

Về mục lục

.

ĐẶT THIÊN CHÚA VÀO CHỖ TỐI THƯỢNG

Lm. GB. Trần Văn Hào

Vào năm 1911, nước Anh đã cho hạ thủy con tầu Titanic, chiếc tầu hiện đại nhất thế giới lúc bấy giờ. Người ta quy tập những kỹ sư tài giỏi để thiết kế và trang bị con tầu với những vật dụng tối tân nhất để con tầu xứng đáng được mệnh danh là ‘Không thể chìm’ (unsinkable boat). Trên thành tầu, người ta treo một tấm bảng lớn với khẩu hiệu ngạo nghễ ‘There is no God’ (ở đây không có Thiên Chúa). Thế rồi, con tầu đã va vào một tảng băng ngầm và từ từ chìm sâu giữa lòng đại dương bao latrước con mắt kinh hoàng của gần hai ngàn du khách. Chỉ có vài trăm phụ nữ và trẻ em được cứu sống nhờ những chiếc thuyền cứu hộ. Toàn bộ số hành khách còn lại đã bị chôn sống giữa biển khơi mênh mông. Biến cố về con tầu lịch sử này là một minh chứng cho chúng ta thấy rằng khi con người chối bỏ Thiên Chúa, họ đang đi đến chỗ hủy diệt.

Đặt Thiên Chúa vào chỗ tối thượng (in primacy).

Bài Tin mừng hôm nay bắt đầu với lời cảnh báo nghiêm khắc của Chúa Giêsu : “Không ai có thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được”. Chúa đã mạnh mẽ và quyết liệt tuyên chiến với tiền bạc. Khi người ta thượng tôn tiền bạc, đặt của cải làm thước đo mọi giá trị, họ sẽ từ từ khai tử Thiên Chúa. Tiền bạc như một thứ ngẫu tượng cuốn hút tất cả mọi người không loại trừ ai. Khi con người chạy theo nó, tôn sùng nó, họ sẽ rơi vào tội thờ ngẫu tượng (idolatry) giống như dân Do Thái đã tôn thờ con bò vàng năm xưa. Có lần Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã cảnh báo những nguy cơ làm xói mòn đức tin của các tín hữu và biến chúng ta trở thành những kẻ vô thần trong thực hành, đó là sống theo chủ nghĩa duy vật (materialism), sống theo chủ nghĩa hưởng thụ (consumerism) và sống theo chủ nghĩa tục hóa (secularism). Sống theo chủ nghĩa duy vật là phảilàm sao kiếm được thật nhiều tiền bằng bất cứ giá nào, bất chấp những quy luật luân lý, và bóp nghẹtngay cả tiếng nói của lương tâm. Nguy cơ này tấn công tất cả mọi người chúng ta, từ giáo dân đến các linh mục hay tu sỹ. Cũng vậy,nếp sống hưởng thụ cũng là một hình thái của chủ nghĩa vô thần. Nhiều bạn trẻ thời nay vẫn hay đề cao khẩu hiệu ‘Cứ việc ăn cho đã, ngủ cho sướng, chơi bời cho thỏa thích’. Não trạng sống hưởng thụ như thế đang dần biến chúng ta trở thành những con người vô thần và từ từ gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, giống như khẩu hiệu người ta trưng ra trên con tầu Titanic năm xưa ‘Ở đây không có Thiên Chúa”. Chủ nghĩa tục hóa là hệ quả của 2 lối sống trên. Khi sống hưởng thụ và đề cao tiền bạc, con người chẳng còn thiết tha đến việc cầu nguyện hướng về Thiên Chúa. Mọi sinh hoạt hằng ngày chỉ được phủ bao bằng một lớp vỏ thế tục mà thôi. Việc cầu nguyện từ từtrở nên lạc lõng và sẽ bị rơi dần vào quên lãng. Vì vậy, lời cảnh báo của Chúa Giêsu hôm nay không phải chỉ là một sự nhắc nhở, nhưng còn là một lời tuyên chiến mạnh mẽ, đặc biệt đối với những ai muốn trở thành môn đệ của Chúa một cách đích thực.

Đừng lo lắng về ngày mai.

Khi chúng ta đặt Thiên Chúa vào chỗ tối thượng, tâm hồn chúng ta sẽ tìm được sự an bình, bởi vì ‘Chúa là núi đá nơi con nương ẩn’ (Tv 94,16). Thiên Chúa,Đấng chúng ta tôn thờ không phải là một vị thần khắc nghiệt ở tít trên cao, trái lại, Ngài là một người Cha nhân hậu và phủ bóng yêu thương trên tất cả, người tốt cũng như kẻ xấu. Chúa Giêsu còn dùng hai hình ảnh rất dung dị về những cánh chim trời và bông hoa ngoài đồngđể nhắc cho chúng ta giáo huấn này. Nhìn vào thực tế, ai cũng phải bươn chải để kiếm sống. Nhu cầu cơm áo gạo tiền là nhu cầu rất cụ thể hằng ngày. Từ chỗ cần tiền đến chỗ làm bất cứ điều gì để có tiền, chỉ cách nhau một bước chân. Có lẽ nhiều người nghĩ rằng điều Chúa nói hôm nay – ‘Đừng lo lắng về ngày mai’ – chỉ là lý thuyết và không sát thực tế. Song, nếu đi sâu vào giáo huấn của Chúa dưới ánh sáng Thập giá, chúng ta mới có thể cảm thấu những chân lý sâu xa mà Chúa muốn diễn bày. “Hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người… Đừng lo lắng về ngày mai. Ngày nào có sự khốn khó của ngày đó”.Tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, không phải là một thái độ ỷ lại trong biếng nhác, nhưng chính là tinh thần làm việc không mệt mỏi để kiếm tìmnhững giá trị trường tồn, chứ không phải hướng đến những của cải chóng qua. Thánh Augustinô đã nói: “Điều linh thánh nhất trong mọi điều linh thánh, là làm việc vì thiện ích các linh hồn. (Divinissimum divinorum est opere ad lucrum animarum).

Kết luận

Trong tập sách ‘Lạy Chúa, tại sao Ngài vẫn thinh lặng’, Cha Guise Đinh Thanh Bình,SDB có ghi lại cảm nghiệm của Ngài để chia sẻ với chúng ta. Tác giả viết:

“Vào năm 1986, khi nghe tin bố tôi qua đời, tâm hồn tôi chết lặng. Một người cha mà tôi hết lòng quý mến đã không còn nữa. Hai tháng sau, khi niềm đau chưa nguôi, tôi lại nhận được một hung tin khác như sét đánh ngang tai – Em trai tôi chết trong một tai nạn giao thông khủng khiếp.

Từ phương trời xa, tôi gào thét, vật vã trong đau đớn tột cùng. Đây là đứa em trai mà cả gia đình tôi đều thương yêu và đặt trọn niềm hy vọng. Cả một bầu trời như sụp đổ dưới chân tôi. Cho đến hôm nay, khi mẹ tôi nhắc đến bố và em trai tôi, bà vẫn khóc. Sau khi em tôi chết, tôi vào nhà thờ một mình lúc tan lễ, khi không còn một bóng người. Tôi đứng dưới chân Thánh giá và gào thét thật lớn : “Chúa ơi, sao Chúa gửi đến cho con những đau khổ lớn lao và dồn dập như vậy?”. Đáp lại câu hỏi của tôi chỉ có một sự tĩnh lặng hoàn toàn. Trên thập giá, Chúa không nói gì, đôi mắt Chúa nhắm nghiền và đôi tay vẫn luôn giang rộng. Suốt 2000 năm qua, Chúa vẫn mãi lặng thinh như thế, nhưng qua sựim lặng ấy, tôi biết Chúa vẫn đang nói, đang trả lời cho câu hỏi của tôi”.

Tôi cảm nhận rằng Chúa vẫn luôn thương yêu tôi. Chúa luôn quan phòng che chở cho tôi. Tôi còn cao quý hơn những con chim sẻ hay những cánh hoa đồng nội. Chúa luôn mời gọi tôi hãy đặt Ngài vào chỗ tối thượng, và Chúa còn nói với tôi ngày hôm nay: “Đừng lo lắng về ngày mai… Ngày nào có sự khốn khó của ngày ấy”.

Xin Chúa dạy con luôn biết tín thác, cho dù cuộc sống con có tràn ngập cay đắng hay bầm dập.

Đừng lo lắng chi cả. Qủa thật, ngày nào vẫn luôn có sự khốn khổ của ngày đó.

Về mục lục

.

PHÓ THÁC

 Lm. Trần Việt Hùng

Làm tôi hai chủ là sao?

Tinh thần vật chất, thế nào biện phân.

Làm tôi Thiên Chúa chí nhân,

Phụng thờ kính mến, thiện chân cõi lòng.

Đừng theo tiền của ước mong,

Phù hoa chớp nhoáng, xuôi dòng thời gian.

Con đừng lo lắng miên man,

Chăm phần thân xác, dối gian tinh thần.

Của ăn áo mặc rất cần,

Chăm lo mạng sống, thế trần bước theo.

Chim trời không gặt không gieo,

An bài Tạo Hóa, ca reo sớm chiều.

Dưỡng nuôi muôn vật thật nhiều,

Của ăn thức uống, trăm điều phủ phê.

Ngắm xem hoa huệ bên lề,

Không canh không cởi, mọi bề đẹp xinh.

Các con cao trọng sinh linh,

Kiếm tìm Nước Chúa, an bình thế nhân.

Mỗi ngày ân đức tự thân,

Sống vui hạnh phúc, tinh thần lạc an.

Chúa Giêsu nhắc nhở rằng các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được. Chúng ta đang sống với con người ở giữa thế gian. Nhu cầu của đời sống vật chất vây quanh và kéo dìu chúng ta vào những đam mê trần tục. Chúng ta lo kiếm sống, lo làm giầu và lo tích trữ cho ngày mai. Của cải vật chất cứ dần đưa chúng ta vào cạm bẫy tham lam. Có một muốn hai, có hai muốn ba và cứ thế chúng ta phải chạy đua không ngừng. Vì mải mê cúi xuống đi tìm của cải vật chất, chúng ta quên ngước nhìn lên trời cao.

Các thầy ẩn tu, theo truyền thống, họ là những người sống thanh bần. Không giữ của cải vật chất làm của riêng. Hoàn toàn sống phó thác nơi sự quan phòng của Chúa. Truyện kể: Các thầy tu mỗi người chỉ có một chiếc chén ăn xin bằng vàng được nhà vua trao tặng. Vào một đêm kia, một thầy để ý thấy một tên ăn trộm rình mò sau bụi cây. Thầy nói với tên ăn trộm rằng làm ơn lấy chiếc chén này đi. Như thế anh sẽ không quấy rầy tôi nữa. Tôi sẽ đi ngủ. Rồi thầy trao chén vàng cho anh ta. Sáng hôm sau, tên ăn trộm trở lại nói rằng tôi phải thức trắng đêm. Thầy hỏi tại sao thế? Tên ăn trộm trả lời: Tôi tự hỏi tại sao thầy có thể cho tôi chén vàng một cách đơn giản và tự do như thế. Bây giờ xin thầy dạy tôi làm sao có được sự giầu sang như thầy. Sự giầu sang giúp thầy có thể từ bỏ của cải như thế.

Chúng ta thấy dưới con mắt của thầy, chén vàng cũng chỉ là chén để đi ăn xin, không hơn không kém. Giá trị của cải vật chất không có ý nghĩa đối với thầy. Chúa Giêsu khuyên dạy rằng mạng sống cao qúy hơn của ăn và áo mặc. So sánh chim trời, chúng không cần lao động, Chúa Trời vẫn nuôi chúng. Hoa huệ ngoài đồng không canh cửi nhưng vẫn mang vẻ đẹp tuyệt vời.

Chúng ta qúa lo lắng cho ngày mai, để rồi quên ngày hôm nay. Qúa lo lắng cho của ăn, áo mặc mà quên đi của ăn nuôi dưỡng tinh thần. Chúng ta hãy quan sát mọi sự trong vũ trụ, tất cả đều nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Chúng ta là con cái mang hình ảnh Thiên Chúa, chúng ta chẳng phải lo chi qúa độ.  Tiên vàn, chúng ta hãy tìm nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài. Mọi sự Ngài sẽ ban cho. Hãy biết phó thác và cậy trông vào sự quan phòng của Chúa. Có Chúa, chúng ta sẽ có tất cả.

Về mục lục

.

ƯU TIÊN TÌM KIẾM NƯỚC TRỜI

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô suy niệm câu chuyện Phúc âm ‘ ông nhà giàu và Lazarô’: “Chúng ta hãy để câu chuyện đầy ý nghĩa này gợi hứng cho chúng ta, vì nó cho chúng ta chiếc chìa khóa để hiểu chúng ta cần phải làm gì để có được hạnh phúc thật và được sống đời đời. Dụ ngôn ấy khuyên chúng ta thành tâm hoán cải”.

Thánh Tông đồ Phaolô nói với chúng ta rằng “lòng ham mê tiền bạc là cội rễ sinh ra mọi điều ác” (1 Tim 6,10). Đây là nguyên nhân chính của sự đồi bại và là nguồn gốc của ghen tị, xung đột và nghi ngờ. Đồng tiền có thể đi đến thống trị chúng ta, đến mức trở thành một thần tượng độc tài (x. Evangelii Gaudium, 55). Thay vì là một công cụ giúp chúng ta làm điều thiện và bày tỏ tình liên đới với người khác, tiền bạc lại có thể trói buộc chúng ta và cả thế giới vào một thứ luận lý ích kỷ chẳng còn chỗ cho tình yêu và cản trở hoà bình…

Đối với những kẻ bị thói ham mê của cải làm cho sa đọa, ngoài cái tôi của họ ra, chẳng có gì tồn tại. Những người xung quanh họ ở ngoài tầm mắt của họ. Hậu quả của việc gắn bó với tiền bạc là một thứ mù lòa. Người giàu có không nhìn thấy người nghèo, người đói khát, người bị thương, người nằm ở cửa nhà mình. Nhìn vào nhân vật này, chúng ta có thể hiểu tại sao Phúc Âm quyết liệt lên án thói ham mê tiền bạc: “Không ai có thể làm tôi hai chủ: hoặc ghét chủ này và yêu chủ kia, hoặc gắn bó với chủ này và khinh chê chủ nọ. Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền bạc được” (Mt 6,24). (Sứ điệp số 2).

Sức mạnh của tiền bạc thật là khủng khiếp. Chúa Giêsu so sánh nó như một ông chủ có khả năng cạnh tranh với chính Thiên Chúa: “Không ai có thể làm tôi hai chủ… Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Lc 16, 13). Việc tôn thờ tiền bạc không xứng hợp với việc phụng sự Thiên Chúa vì “Kho tàng của anh ở đâu thì lòng trí anh ở đó”.

Trang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được”. Lời dạy của Chúa Giêsu thật hợp lý. Nếu chúng ta chọn Thiên Chúa, mặc nhiên, Thiên Chúa là chủ của mình, còn chúng ta chọn tiền của, thì mặc nhiên tiền của là chủ của chúng ta. Thiên Chúa là sự sống vĩnh cửu, còn tiền bạc chỉ là phù vân tạm bợ. Phải lựa chọn một trong hai. Không được bắt cá hai tay. Tiền bạc luôn luôn là ông chủ xấu nhưng có thể là một người tôi tớ tốt. Nhưng bằng cách nào ta có thể bắt nó làm tôi tớ mình được?

  1. Giáo huấn của Chúa Giêsu đối với tiền của.

Chúa Giêsu không phi bác tiền của, không phê phán sự giàu sang, cũng không bác bỏ người giàu. Ngài chỉ nhắc nhở thái độ phải có đối với tiền của và cảnh cáo, phê phán những người giàu trong việc sử dụng tiền của.

Tiền của tự nó không xấu. Xấu hay tốt là tuỳ ở nhận thức, thái độ và cách sử dụng của con người. Chúa Giêsu lên án sự ham mê tiền của, coi đó như tất cả cuộc sống, đến nỗi dành hết sức lực, thời gian, trí tuệ để cố chiếm hữu thật nhiều; thậm chí bán rẻ cả lương tri, phẩm giá con người. Tiền của trở thành thần tượng và chiếm chỗ độc tôn trong lòng người. Ngài kết án những người vì đồng tiền mà sống bất công, lừa thầy phản bạn, coi thường mạng sống và danh phẩm người khác. Ngài còn phê phán chỉ trích những người giàu sang chỉ biết cậy dựa vào tiền bạc và sống ích kỷ hưởng thụ.

Tiền của là phương tiện tốt nếu được dùng để làm điều thiện, giúp đỡ người thiếu thốn, phục vụ khoa học vì những mục đích tốt. Chỉ có cách đó mới làm cho người ta không làm tôi của cải. Lòng tham lam, việc tích trữ của cải là mối nguy hiểm lớn cản trở con đường tìm kiếm Nước Trời và đưa ta xa rời Thiên Chúa. Người thanh niên giàu có được mời gọi bán tất cả của cải tài sản để đi theo Chúa đã buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải. Chúa Giêsu đã cảnh tỉnh: “Người giàu có vào Nước Trời còn khó hơn lạc đà chui qua lỗ kim”. Vì thế không lạ gì thái độ cương quyết của Chúa Giêsu là đòi hỏi một chọn lựa dứt khoát: “Không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của”. 

Chúa Giêsu luôn đứng về phía người nghèo và bênh vực kẻ cô thế. Ngài sinh ra và lớn lên trong cảnh nghèo. Ngài chọn các môn đệ giữa số những người nghèo. Ngài hằng quan tâm, yêu thương vỗ về những người nghèo và tuyên bố mối phúc đầu trong bát phúc: “Phúc cho những người nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Lc 6,20; Mt 5,3). Yêu người nghèo, nhưng Chúa Giêsu không hề kết án người giàu và tẩy chay sự giàu có. Ngài ân cần tiếp đón và đối thoại với người giàu, sẵn sàng đến dùng bữa với họ khi được mời; Ngài để cho những phụ nữ giàu có đi theo giúp đỡ trong hành trình sứ vụ. Tuy nhiên, Ngài nặng lời chỉ trích những người giàu chỉ biết bám víu vào tiền của, sống ích kỷ hưởng thụ bỏ mặc người nghèo đói cơ cực (x. Lc 16,19-31), làm giàu cách bất lương, ỷ vào tiền của mà khinh dễ kẻ khác. 

  1. Ưu tiên tìm kiếm Nước Trời

Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đời sống công chính như Người đòi hỏi”.

Ưu tiên hàng đầu của người môn đệ Chúa Giêsu là Nước Thiên Chúa. Mọi sự khác cũng cần thiết nhưng không được đặt lên trên Nước Thiên Chúa. Phải dành ưu tiên cho Nước Thiên Chúa, rồi mới đến các thứ khác. Đây là vấn đề giá trị khi chọn lựa. Thế gian thường lấy của cải vật chất làm ưu tiên số một và cho rằng của cải giàu sang sẽ giải quyết được mọi vấn đề của xã hội và của con người. Con cái Chúa thì sẵn sàng từ bỏ tất cả để tìm kiếm Chúa và phụng sự một mình Chúa. Có Chúa là có tất cả; khi không còn gì nhưng còn có Chúa là còn tất cả vì Ngài là lẽ sống. Khi đã chọn Chúa, ắt sẽ biết sử dụng tiền của và tất cả những gì Chúa ban để phụng sự Ngài và Giáo hội qua việc phục vụ anh em đồng loại. Sống theo ưu tiên đó, người Kitô hữu sẽ không nô lệ vật chất, sẽ không bán rẻ lương tâm vì tiền của, sẽ coi trọng con người hơn của cải và đặt các giá trị luân lý đạo đức lên trên các giá trị vật chất. Sống theo ưu tiên của Nước Thiên Chúa, người Kitô hữu sẽ giữ được sự tự do thanh thoát và bình an ngay giữa những nhiệm vụ nặng nề nhất, vì họ biết có Chúa yêu thương cùng lo cho họ và với họ, và chỉ có Ngài mới đem lại cho họ niềm hạnh phúc đích thực mà họ hằng mong ước.

  1. Tin tưởng vào ơn Quan Phòng của Thiên Chúa

Đấng Tạo Hóa ân cần chăm lo cho các loài thụ tạo đã được khẳng định trong nhiều bản văn Thánh kinh. Chúa Giêsu dùng ba ví dụ rất nên thơ gợi cảm nói về sự quan phòng. Chim trời không gieo, không gặt nhưng chúng vẫn được Cha trên trời nuôi sống; cuộc đời của mỗi người có một quảng thời gian nhất định sống ở trần gian này, điều đó ta không thay đổi được, dù có lo lắng cũng chẳng kéo dài đời mình thêm một vài gang tấc; hoa huệ ngoài đồng không làm lụng, không kéo sợi, thế mà dù vua Salomon vinh hoa tột bậc cũng không mặc đẹp bằng nó. Kết luận của ba ví dụ là: nếu như Thiên Chúa quan tâm nuôi sống chim trời và ban áo mặc cho hoa đồng cỏ nội, thì lẽ nào Chúa lại không lo lắng cho con người hơn gấp bội sao? Kết thúc bài giảng, Chúa Giêsu tuyên bố: “Vậy đừng quá lo lắng về ngày mai. Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó“. Tin cậy vào Thiên Chúa, chúng ta sẽ được hưởng những quan tâm của Cha trên trời.

Thiên Chúa ban cho con người của cải vật chất để sống, thăng tiến, phát triển và phục vụ tha nhân. Giá trị tiền của hệ tại con người biết sử dụng cách đúng đắn như phương tiện phục vụ anh em để đạt tới Nước Trời là hạnh phúc đích thực.

Xã hội càng phát triển thì sẽ có những người làm ăn giỏi và giàu lên. Họ phải đóng góp phúc lợi cộng đồng nhiều hơn. Những người làm giàu bằng con đường lương thiện, chân chính không có gì đáng phải chê bai hay công kích họ, đôi khi còn phải cảm phục ý chí, tài năng của họ. Nhất là khi họ không phải là quan chức (xã hội càng bất ổn các quan càng dễ làm giàu) mà họ làm giàu được trong thời buổi kinh tế suy thoái, với xã hội nhiễu nhương, bất ổn này thì càng đáng nể hơn. Và nếu họ minh bạch hóa được sự giàu có của mình thì cả xã hội sẽ “tâm phục, khẩu phục” tài năng của họ, thật sự kính trọng họ.

Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Những người giàu, anh hãy truyền cho họ đừng tự cao tự đại, đừng đặt hy vọng vào của cải phù vân, nhưng vào Thiên Chúa, Đấng cung cấp dồi dào mọi sự cho chúng ta hưởng dùng. Họ phải làm việc thiện và trở nên giàu có về các việc tốt lành, phải ăn ở rộng rãi, sẵn sàng chia sẻ” (1Tm 6,17-18).

Tiền của chỉ là việc nhỏ sánh với việc lớn là Nước Trời. Tiền của giàu sang nơi trần gian chỉ là tạm bợ, không thể tạo hạnh phúc đích thực cho con người; ngược lại nó làm con người vong thân khi bị nó chiếm hữu, và lúc ấy nó sẽ là chủ nhân ông và con người sẽ biến thành tôi tớ. Vậy nếu ở đời này, con người biết sử dụng tiền của tạm bợ cách tốt đẹp, họ sẽ được trao phó của cải vĩnh cửu trên trời. 

Tiền của có thể trở thành phương tiện giúp đạt tới đích là Nước Trời, nhưng cũng có nguy cơ đẩy người ta ra xa Chúa để tìm kiếm những sự thuộc thế gian. Do đó, điều quan trọng là phải biết sử dụng tiền của như phương thế đạt Nước Trời. Chúa Giêsu muốn các môn đệ phải chọn lựa dứt khoát, không có thái độ lưng chừng hoặc bắt cá hai tay. Người bắt cá hai tay bao giờ cũng là kẻ thua thiệt nhất. 

Lạy Chúa, xin cho con biết chọn Chúa là đối tượng duy nhất của lòng trí con. Amen.

Về mục lục

.

SỰ QUAN PHÒNG CỦA CHÚA

Lm Tôma Nguyễn Hoàng Phượng 

            Tục ngữ có câu: “Giận quá mất khôn”. Nếu giận quá mất khôn thì lo lắng quá cũng không còn quân bình sáng suốt. Lời Chúa hôm nay khuyên ta: “Các con chớ lo lắng áy náy về ngày mai”.

            Những lo lắng thái quá của con người không có lợi gì, đôi khi vì lo lắng quá mà sinh bệnh. Cho nên, để sống hạnh phúc lâu bền, ta phải làm cho tâm hồn được thanh thản: Phương thế hữu hiệu nhất để tâm hồn được thanh thản đó là: Bằng lòng với số phận mình và phó thác vào Chúa quan phòng.

            Một nhà văn nói: “Người tri túc trong cảnh nghèo vẫn vui. Người không tri túc dầu sống giàu sang cũng buồn”. Vậy tri túc là gì? Tri túc là biết mình đủ, cho mình được như thế là đủ, và bằng lòng với những gì mình có.

            Tại sao người tri túc dù nghèo hèn vẫn vui sướng? Vì họ thấy như vậy là đủ, và vì họ bằng lòng với số phận mình, dù họ nghèo mà không thấy mình nghèo.

            Một vị vua kia sống trong cảnh giàu sang, phú quý, nhưng vua luôn lo lắng, đau khổ. Một hôm, vua hỏi các quan: “Làm thế nào để sống yên vui hạnh phúc?” Một vị quan hiểu ý, tâu vua: “Tâu đức vua, muốn được yên vui hạnh phúc, đức vua hãy mặc chiếc áo rách của người nghèo khổ”. Sau khi mua chiếc áo rách của bác nông phu đang vừa cày ruộng, vừa ca hát, vua hỏi: “Tại sao ngươi nghèo khổ mà vui tươi đến thế?”. Bác nông phu trả lời: “Thưa vì tôi biết chu toàn bổn phận, và tôi bằng lòng với những gì mình có”. Như thế tức là tri túc. Kẻ tri túc không nhìn lên người giàu sang hơn mình mà buồn, cũng không nhìn xuống kẻ khốn cùng để vênh vang tự đắc. Vậy sống ở đời, ta đừng tự tôn và cũng đừng tự ti. Và hãy bằng lòng với những ơn Chúa đã ban cho mình.

            Và người không tri túc, dù sống trong cảnh giàu cũng lo buồn vì “nhân dục vô nhai” và vì “túi tham vô đáy”. Dẫu đã có bao nhiêu, họ cũng chưa cho là đủ. Họ cứ nhìn lên mãi, họ luôn bầy mưu tính kế để làm giàu. Họ luôn tính toán để đoạt lợi. Nếu cần phải nịnh bợ, luồn cúi, hối lộ để được thăng quan tiến chức, hay được lợi, họ cũng sẵn sàng xả thân. Và nếu cần bỏ đạo, chối Chúa để được lợi họ cũng không ngại.

            Vì thế, Chúa Giêsu khuyên chúng ta phải lựa chọn dứt khoát: “Chúng con không thể làm tôi hai chủ, vì chúng con sẽ mến chủ này và ghét chủ kia. Chúng con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được”.

            Chúng ta hãy chọn lựa Chúa, vì Chúa hằng yêu thương và săn sóc cho ta. Bài đọc I, giúp ta biết đặt niềm cậy trong vào Chúa: “Người mẹ nào lại quên con mình, Cho dù người mẹ nào quên con mình, Ta cũng không hề quên ngươi”.

            Câu thánh vịnh chúng ta thường hát: “Người nào trông cậy Chúa, chẳng hề, chẳng hề thất vọng”. Đúng thế, kinh nghiệm cho ta thấy: Chưa ai trung thành phụng sự Chúa mà Chúa để cho phải đau khổ, thiếu thốn. Chúa là vị mục tử nhân lành chăm sóc cho tôi, chỉ có Chúa tôi mới được an vui.

Về mục lục

.

ĐỨC TIN

Trầm Thiên Thu

Tin là CHẤP NHẬN hoặc TỪ CHỐI. Nhưng đức tin vẫn cần có lý trí đúng đắn để không mê tín dị đoan hoặc tin điều mù quáng.

Đức tin là một trong ba nhân đức đối thần, rất quan trọng trong đời sống con người khi còn trên đường lữ hành trần gian. Thánh Augustinô nói: “Đức tin là TIN những gì bạn không thấy, và phần thưởng của đức tin là THẤY những điều bạn tin”. Thánh Gioan Maria Vianney xác định: “Đức tin chính là lúc con người TRÒ CHUYỆN với Thiên Chúa, giống như người nói chuyện với người vậy”. Thánh Tôma Aquinô phân tích: “Công hiệu của năng lực cầu nguyện đến từ đức ái, nhưng năng lực để cầu nguyện có hiệu quả vẫn là do ĐỨC TIN và ĐỨC CẬY của mình”.

Về đời thường, đức tin (niềm tin, lòng tin, sự tin tưởng, kể cả sự tự tin) cũng vẫn thực sự quan trọng đối với con người. Johann Wolfgang von Goethe (1749–1832, văn sĩ, khoa học gia, kịch tác gia và họa sĩ người Đức) nói: “Có 9 điều cần thiết để sống thỏa nguyện: Đủ sức khỏe để biến công việc thành lạc thú, đủ tiền bạc để đáp ứng nhu cầu bản thân, đủ sức mạnh để chống lại và vượt qua nghịch cảnh, đủ trang nhã để thú nhận tội lỗi và bỏ chúng lại sau lưng, đủ kiên nhẫn để lao lực cho tới khi đạt được điều gì đó tốt đẹp, đủ khoan dung để thấy được điểm tốt ở hàng xóm, đủ yêu thương để khiến mình có ích cho mọi người, ĐỦ ĐỨC TIN ĐỂ BIẾN LỜI RĂN CỦA CHÚA TRỜI THÀNH HIỆN THỰC, đủ hy vọng để vứt bỏ nỗi sợ hãi bất an hướng về tương lai”.

Ngày xưa, dân Sion đã từng mất niềm tin nên đã nói: “Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!” (Is 49:14). Chắc hẳn chúng ta cũng đã hơn một lần bị nao núng trước đau khổ, đã từng lung lay đức tin hoặc thất vọng, thậm chí là tuyệt vọng và mất niềm tin. Tại sao? Bởi vì chúng ta nghi ngờ lòng tín thành của Thiên Chúa. Hôm nay, ngay bây giờ, hãy ghi lòng tạc dạ lời hứa của Ngài: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49:15). Thiên Chúa là ĐẤNG TRUNG TÍN (Tv 146:6b; Dt 10:23; 2 Tx 3:3), không bao giờ sai lời.

Có tự tin mới dám thể hiện chính mình, có vững tin mới dám hành động. Khi đã có niềm tin kiên định, người ta sẽ hoàn toàn thanh thản, vô tư và vui sống, dù cuộc sống nghèo nàn và rất ư bình thường. Có Chúa là có tất cả. Thật vậy, tác giả Thánh Vịnh xác định: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn. Ơn cứu độ tôi bởi Người mà đến, duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi, là thành luỹ chở che: tôi chẳng hề nao núng (Tv 62:2-3). Đức tin sẽ cứu sống chúng ta (x. Gl 3:11), và chính Chúa Giêsu đã xác định với cha của đứa bé mắc bệnh động kinh, do quỷ câm điếc ám: “Mọi sự đều có thể đối với người tin” (Mc 9:23).

Thiên Chúa là Đấng duy nhất (Đnl 6:4; Nkm 9:6; Es 4:17; Xh 20:3; Đnl 5:7; Đnl 32:39; Gđt 8:20; Kn 12:13; Is 43:10; Is 45:6; Is 46:9; Đn 3:28-29; Đn 14:41; Hs 13:4), Ngài toàn năng và giàu lòng thương xót, không có thần linh nào khác ngoài Ngài. Tác giả Thánh Vịnh minh định: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, này hồn tôi hãy nghỉ ngơi yên hàn. Vì hy vọng của tôi bởi Người mà đến, duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi, là thành luỹ chở che: tôi chẳng hề nao núng. Nhờ Thiên Chúa, tôi được cứu độ và vinh quang, Người là núi đá vững vàng, ở bên Thiên Chúa tôi hằng ẩn thân” (Tv 62:6-8). Và không thể lặng im, tác giả Thánh Vịnh mời gọi mọi người cùng tín thác vào Thiên Chúa: “Hỡi dân ta, hãy tin tưởng vào Người luôn mãi, trước mặt Người, hãy thổ lộ tâm can: Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu” (Tv 62:9).

Có thể nhận biết Thiên Chúa và tin vào Ngài, đó là diễm phúc lớn. Nhưng đức tin không thể dừng lại ở mức độ đó, mà phải minh chứng đức tin: “Đức tin không có hành động là đức tin chết” (Gc 2:17 và 26). Đây là mức độ khó khăn hơn. Liên quan đức tin, Thánh Phaolô cho biết: “Chớ gì thiên hạ coi chúng tôi như những đầy tớ của Đức Kitô, những người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Mà người ta chỉ đòi hỏi ở người quản lý một điều, là phải chứng tỏ lòng trung thành. Đối với tôi, dù có bị anh em hay toà đời xét xử, tôi cũng chẳng coi là gì. Mà tôi, tôi cũng chẳng tự xét xử lấy mình” (1 Cr 4:1-3). Đó là cách sống đức tin sống động, tích cực chứ không thụ động.

Người ta nghĩ gì về mình, đối xử với mình thế nào, gièm pha mình điều gì,… tất cả đều không thành vấn đề. Nói như vậy không có nghĩa là bất cần, mà là đừng quá lệ thuộc vào người khác. Vấn đề quan trọng là lương tâm mình vẫn trong sạch, không lệch lạc, như Thánh Phaolô đã chia sẻ: “Quả thật, tôi không thấy lương tâm áy náy điều gì, nhưng đâu phải vì thế mà tôi đã được kể là người công chính. Đấng xét xử tôi chính là Chúa” (1 Cr 4:4).

Triết gia Voltaire (1694-1778, Pháp quốc) nhận định: “Dư luận là con thú dữ tợn; bạn phải xích nó lại hoặc bỏ chạy thoát khỏi nó”. Quả thật không dễ đứng vững trước dư luận, vì thế chúng ta cần đủ sức mạnh và can đảm để có thể đạp trên dư luận mà sống. Thánh Phaolô nói: “Xin anh em đừng vội xét xử điều gì trước kỳ hạn, trước ngày Chúa đến. Chính Người sẽ đưa ra ánh sáng những gì ẩn khuất trong bóng tối, và phơi bày những ý định trong thâm tâm con người. Bấy giờ, mỗi người sẽ được Thiên Chúa khen thưởng đích đáng” (1 Cr 4:5).

Trình thuật Mt 6:24-34 đề cập hai vấn đề liên quan đức tin: [1] Không Được Làm Tôi Hai Chủ, và [2] Tin Tưởng Vào Chúa Quan Phòng. Tin một chủ chứ không tin hai chủ. Tình trạng làm tôi hai chủ thực chất không là sự tin tưởng mà chỉ là nịnh bợ chủ này và tâng bốc chủ kia mà thôi.

Chúa Giêsu nói thẳng thắn: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em KHÔNG THỂ vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được”.

Tiền cần thiết cho cuộc sống, nhưng chúng ta phải làm chủ nó, chứ đừng để nó làm chủ mình. Tiền chỉ là tờ giấy vô tri vô giác, được quy ước bằng những con số, thế nhưng nó lại có ma lực khó có thể cưỡng lại. Chỉ vì tiền mà mọi mối quan hệ có thể gặp nguy hiểm – kể cả cốt nhục thâm tình, và cũng chỉ vì tiền mà người ta dám làm mọi chuyện tày trời. Thánh Phaolô đã xác định: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc” (1 Tm 6:10).

Thật lạ, con người luôn tự mâu thuẫn với chính mình, tìm cách bán thời gian để kiếm tiền, rồi lại dùng tiền để giết thời gian. Người giàu cũng khóc, có tiền thì sung sướng, thế mà sao lại khóc? O.W. Holmes nói: “Tiền bạc là phương tiện của người thông minh nhưng là mục đích của kẻ ngu dốt. Bạn đừng đặt sự tín nhiệm nơi tiền bạc mà hãy đặt tiền bạc nơi tín nhiệm”.

Tiền cần thiết cho cuộc sống, nhưng chúng ta phải làm chủ nó, chứ đừng để nó làm chủ mình. Tiền chỉ là tờ giấy được quy ước bằng những con số, thế nhưng nó có ma lực khó có thể cưỡng lại. Chỉ vì tiền mà mọi mối quan hệ có thể gặp nguy hiểm – kể cả cốt nhục thâm tình, và cũng chỉ vì tiền mà người ta dám làm mọi chuyện tày trời. Thánh Phaolô đã xác định: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc” (1 Tm 6:10).

Thật lạ, con người luôn tự mâu thuẫn với chính mình, tìm cách bán thời gian để kiếm tiền, rồi lại dùng tiền để giết thời gian. Người giàu cũng khóc, có tiền thì sung sướng, thế mà sao lại khóc? O.W. Holmes nói: “Tiền bạc là phương tiện của kẻ thông minh, là mục đích của kẻ ngu dốt. Bạn đừng đặt sự tín nhiệm nơi tiền bạc mà hãy đặt tiền bạc nơi tín nhiệm”.

Tiền bạc và vật chất có liên quan cuộc sống hằng ngày, tác giả sách Châm Ngôn cầu nguyện: “Con chỉ xin hai điều, Ngài đừng nỡ chối từ trước khi con nhắm mắt: Xin đẩy xa con lời dối trá và chuyện lọc lừa. Xin ĐỪNG để con túng nghèo, cũng ĐỪNG cho con giàu có; chỉ xin cho con cơm bánh cần dùng, kẻo được quá đầy dư, con sẽ khước từ Ngài mà nói: ‘Đức Chúa là ai vậy?’, hay nếu phải túng nghèo, con sinh ra trộm cắp, làm ô danh Thiên Chúa của con” (Cn 30:7-9). Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta chân thành cầu nguyện: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” (Kinh Lạy Cha, Mt 6:9-13 – bản kinh cũ là “Xin Cha cho chúng con rày hằng ngày dùng đủ”).

Cuộc sống không thể không lo, nhưng Chúa Giêsu bảo chúng ta “đừng quá lo” mà hãy tin tưởng phó thác cho Thiên Chúa, Đấng quan phòng và tiền định: “Đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?”.

Lo thì vẫn lo, sợ thì vẫn sợ, phàm nhân là thế, cuộc đời là thế, “bể khổ trần gian” mà! Tuy nhiên, xét cho cùng thì chúng ta có lo sợ cũng chẳng thay đổi được gì, tốt nhất là tín thác vào Thiên Chúa, đó là cách sống khôn ngoan. Thật vậy, Chúa Giêsu đã đặt vấn đề để chúng ta hiểu rõ lý do và tại sao cần phải củng cố đức tin: “Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay? Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Salômôn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!”.

Chúa Giêsu vừa giải thích vừa kết luận: “Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy. Nói vấn đề này với người không có niềm tin thì chắc chắn chúng ta sẽ bị chế nhạo, bị cho là ngu xuẩn. Phải thực sự có niềm tin thì mới khả dĩ chấp nhận “nguyên tắc sống” mà Chúa Giêsu đề cập.

Có tiền mua tiên cũng được. Có tiền thì dễ tính toán, dễ ăn nói, dễ hành động, nhưng TIỀN KHÔNG LÀ TẤT CẢ. Tiền mua được chiếc giường nhưng không mua được giấc ngủ, tiền mua được thuốc men nhưng không mua được sức khỏe, tiền mua được chức tước nhưng không mua được uy tín, tiền mua được lương thực nhưng không mua được sự sống, tiền mua được bức tượng nhưng không mua được đức tin,…

Đức tin có liên quan chặt chẽ với đời sống của con người, nhưng đức tin đối lập với tiền bạc và vật chất. Thánh GH Gioan Phaolô II nói: “Đức tin chưa biến thành văn hóa là đức tin chưa được đón nhận trọn vẹn, chưa thực sự suy tư là chưa sống chân thành”. Chắc hẳn ai cũng biết rằng lo cũng chẳng được gì, lo bạc râu, sầu bạc tóc, nhưng tự thoát ra khỏi “vùng lo âu” đó không hề đơn giản. Với kinh nghiệm tín thác, tác giả Thánh Vịnh chia sẻ: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Tv 37:5). Sách Huấn Ca cũng căn dặn: “Hãy tin vào Người thì Người sẽ nâng đỡ con” (Hc 2:6).

Không thể diệt khổ, càng tránh né đau khổ thì càng đau khổ, muốn thoát đau khổ chỉ có cách duy nhất là đi xuyên qua đau khổ. Sách Huấn Ca lý giải về sự đau khổ: “Vì vàng phải được tôi luyện trong lửa, còn những người sáng giá thì phải được thử trong lò ô nhục (Hc 2:5). Nghĩa là phải duy trì đức tin, nhờ vững tin mà người ta mới đủ sức chịu mọi đau khổ – tức là đi xuyên qua đau khổ.

Lạy Thiên Chúa, xin giúp con thoát ra khỏi vòng lẩn quẩn của cuộc đời, xin gỡ “vòng kim cô” lo lắng trần tục để con có thể ngày đêm hướng về Ngài, “xin giúp lòng tin yếu kém của con” (Mc 9:24) để con đủ sức chiến thắng bản thân và vượt qua mọi gian khó. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.

Về mục lục

.

NGÀY NÀO CÓ CÁI KHỔ CỦA NGÀY ẤY!

P.Trần Đình Phan Tiến

Kính thưa quý vị, khi thân thể chúng ta bị bệnh, chúng ta sẽ cần thuốc , khi cơ thể chúng ta đói, khát chúng ta cần thức ăn và nước uống. Còn linh hồn của chúng ta thì sao ?!

Vâng, mặc nhiên, khi chúng ta được nghe Lời Chúa hôm nay, chúng ta nghĩ dường như Lời Chúa nói với ai khác , chứ không phải nói với tôi. Vâng, tâm trạng ấy , suy tư ấy, đôi khi chúng ta từng nghĩ rồi. Vì sao vậy, thưa quý vị ?  Bởi vì , khi Lời Chúa nói với chúng ta , chúng at không nhận ran gay cái nhu cầu “ vĩnh cửu” , đó là linh hồn của chúng ta. Vâng, dường như Chúa Giêsu nói : “ …đừng lo cho mạng sống, lấy gì mà ăn …” ( c 25). Chúng ta nghĩ rằng : “Có thực mới vực được đạo”. vậy Lời Chúa Giêsu dạy hôm nay có nghịch lý không ? Thưa , hoàn toàn không, bởi vì Lời Chúa là chân lý mà. Nhưng, Lời Chúa muốn dạy chúng ta đừng quá lo lắng cho nhu cầu thân xác. Bởi vì, sự quan phòng của Thiên Chúa LỚN HƠN CHÚNG TA NGHĨ.

Chúng ta hãy nghĩ xem, nếu chúng ta lao động, nhưng thành quả thất bát, thì dù chúng ta có đặt hết sức mình vào điều chúng ta làm, liệu có hơn được sự quan phòng nhiệm mầu của Thiên Chúa không ? Bởi vì, thân thể chúng ta do Thiên Chúa tạo thành, tất cả các bộ phận trong cơ thể của chúng ta , Thiên Chúa đo đếm hết rồi. Kích thước bao tử là bao nhiêu? Lá gan dài chừng nào ? Ruột phèo mấy đoạn ? Ăn bao nhiêu thì no ?

Vâng, Lời Chúa hôm nay nhắc nhở cho chúng ta sự mầu nhiệm tạo dựng của Thiên Chúa, lòng thương xót của Thiên Chúa chắc chắn lớn hơn sự lao động của con người. Chúng ta thường tích lũy của cải và cho đó là khôn ngoan, nhưng , chúng ta không tích lũy ân sủng siêu nhiên của Thiên Chúa thì lấy gì chúng ta có để cho linh hồn chúng ta hưởng dùng. Của cải chỉ là phương tiện nuôi thân xác, còn LỜI Chúa là Lương Thực nuôi linh hồn.

Vấn đề đặt ra là, Lời Chúa hôm nay  dạy chúng ta một chân lý “xác đáng “ về của ăn nuôi thân xác và sự sống vĩnh cửu của linh hồn. Chứ không phải Lời chúa hôm nay dạy chúng ta ỷ lại vào sự quan phòng của Thiên Chúa mà “ há miệng chờ sung rụng”. Việc lao động để có cái ăn cái mặc là điều thánh thiện, nhưng, đặt cái ăn, cái mặc lên trên hết, bất chấp luân thường đạo lý là điều mà lời Chúa không giáo huấn.

Trở về , Đoạn Tin Mừng ( Mt 6, 24 -34) hôm nay, chúng ta thây có hai phần rõ rệt:

  • Một là : Dứt khoát chọn Chúa hay thế gian
  • Hai là : Sự quan phòng, hay là tiên liệu, an bài của Thiên Chúa luôn luôn đứng trên sự “lo lắng” của chúng ta.

Kinh nghiệm cho thấy, sự lo lắng của chúng ta đối với sự cầu nguyện chân thành và tín thác vào Thiên Chúa , thì sự “lo lắng” của chúng ta thua xa.

Vì vậy, Chúa dạy chúng ta “ đừng lo lắng cho ngày mai sẽ ăn gì, mặc gì …” là điều hết sức chính đáng. Trải qua hơn hai ngàn năm, Lời Chúa không “ lỗi thời”.

Vâng, chúng ta hãy đặt ra một ví dụ : Nếu mỗi ngày chúng ta lo lắng, ăn mặc chải chuốc, vòng xuyến đầy mình. Như thế, để cho người đời khen ngợi, nhưng, những thứ ấy không “ trang sức cho linh hồn” chúng ta được. Muốn có những thứ ấy, chúng ta phải bỏ ra rất nhiều thì giờ, tính toán suy nghĩ, kể cả bất lương, bất minh, bất chính mới có được số của cải dư thừa ấy. Giả sử, trên đường về nhà, chúng ta bị cướp sạch, thì sự gì sẽ xảy ra sau đó. Chúng ta khóc lóc, đau khổ, van xin Chúa giúp, đi cầu đi khấn đủ nơi.

Nhưng, nếu chúng ta biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, thì công sức lao động chúng ta bỏ ra vừa phải cho kế sinh nhai, còn lại thì giờ chúng ta ca tụng Chúa. Thứ nhất , linh hồn chúng ta thanh thản, vì được no thỏa bởi Lời Chúa, thứ đến tâm hồn bình an, thư thái ,hoan lạc, không buồn sầu vì tiếc của, rồi thân thể chúng ta bình an không bị đau đớn vì cướp giật và khỏi xấu hổ bởi người bên cạnh.

Như vậy, Lời Chúa cho chúng ta sự khôn ngoan đích thực, vì không sắm sửa những của cải hư mất, nhưng sắm sửa của cải vĩnh cửu.

Như vậy, lời Chúa đòi hỏi chúng ta phải có sự chọn lựa dứt khoát không “ bắt cá hai tay”, không giả trái hai mặt. Chúa Giêsu không cần những” môn đệ của thế gian “, nhưng Người muốn những “ môn đệ Nước Trời”. Bởi vì, những ai “ bỏ” Chúa , hay “không biết “ Chúa, thì họ cứ làm giàu bởi của cải thế gian. Nhưng, khi nhắm mắt, xuôi tay, họ chắc chắn không có những thứ họ cần

Làm giàu của cải trần gian bằng sự công bằng và bác ái thì không sai. Nhưng, thời giờ và sức lực không đủ để “ làm giàu “ thiêng liêng. Cũng vậy, không ai để gia đình mình thiếu thốn túng khổ, mà lại đi làm từ thiện cho tha nhân.Cũng không chờ đến lúc dư thừa của cải mới làm bác ái. Nhưng, biết cân bằng, cân đối và hài hòa trong đời sống đạo cũng như đời sống thân xác. Vì, thân thể con người cũng được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa.

Như vậy. một đời sống hài hòa là một đời sống hạnh phúc. Muốn vậy, sự cân bằng đời sống thể xác dưới sự quan phòng của Thiên Chúa là người không ngoan. Vì , khi “làm giàu” của cải trần thế, thì sẽ mất thì giờ cho việc cầu nguyện. Cũng vậy, Chúa không bảo bỏ hết công việc làm ăn sinh sống để cầu nguyện. Nhưng, nếu một người mẹ, người cha chỉ biếtt làm lụng vất vả quanh năm ngày tháng để lo cho con cái, hầu làm giàu vật chất, nuôi con học cao, để nở mày , nở mặt, không lo, thờ ơ việc siêu nhiên, thờ phụng Thiên Chúa. Đến khi sau nầy, con cái trưởng thành, giàu có, thi nó cũng chẳng lo cho cha mẹ, nhưng chỉ lo tiền bạc. Lúc đó, cha mẹ tuổi thân, ân hận muộn màng. Vì “ sóng trước đổ đâu, sóng sau dổ đấy”, vì, nó không biết Chúa đâu mà thờ. Vậy, khi cha mẹ đó về đời sau, thì rõ là người nghèo “ mạt”, vì không thể mang của cải trần thế về đời sau, “ai xài” mà mang, còn của cải “ thiêng liêng” không có lấy gì mang theo . vì người giàu  của cải thế gian cũng khổ. Vì vậy, “ người giàu cũng khóc” là như thế. Theo đó, Chúa Giêsu không nói rằng : “ Ngày nào cũng có cái khổ của ngày ấy. “ Có nghĩa rằng nỗi khổ của con người không khi còn là nhân thế là không dứt, lo kiếm của nuôi thân là phải khổ, thì tội gì ta cứ chồng chất mãi cái khổ làm chi trong một ngày. Vậy, cứ “ quẳng gánh lo đi mà vui sống” bằng Lời Chúa, thì như vậy mới là khôn ngoan. Vậy cơm áo, gạo, tiền làm cho chúng ta khổ, thì Lời Chúa sẽ làm hoan lạc tâm can chúng ta, như vậy, Lời Chúa sẽ làm vơi đi nỗi khổ, nếu chúng ta biết thực thi. Một tỷ lệ thuận giữa thực thi Lời Chúa và đời sống tâm linh hoan lạc. càng thực thi Lời Chúa , thì tâm hồn càng hoan lạc. Cũng vậy, một tỷ lệ thuận khi chúng ta càng làm giàu của cải trần thế, thì cùng ta càng đau khổ, vì “ ngày nào cũng có cái khổ của ngày ấy”.

Như vậy, Lời Chúa hôm nay đòi hỏi sự dứt khoát không phải là cho Chúa, mà là cho chính chúng ta. Theo đó, sự đòi hỏi phải” triệt để” dứt khoát theo Chúa thì phải bỏ sự giả trá thế gian, không phải là Chúa ích kỷ nhưng là một sự thật đáng tôn thờ, vì nó mang lại cho thế nhân một sự “ khôn ngoan đích thực”.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy chúng con : “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ nọ…” . Một sự chọn lựa dứt khoát sẽ đem lại cho chúng con một giá trị đích thực, vì chúng con chọn Chúa thì chúng con mới xứng đáng được lãnh phần gia nghiệp nơi Chúa. Vì Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha và Chúa Thánh Thần muôn đời./. Amen

Lạy Chúa Giêsu xin thương xót chúng con.

Về mục lục

.

LỰA CHỌN

Lm. Anthony Trung Thành

Cuộc sống là một lựa chọn. Có những lựa chọn thông thường hằng ngày. Nhưng cũng có những lựa chọn quan trọng liên quan đến cả đời người. Vì thế, khi lựa chọn, nhất là đối với những lựa chọn quan trọng, cần phải tự mình phân định để biết cái nào tốt, cái nào xấu, cái nào tốt cái nào tốt hơn. Tự mình phân định vẫn chưa đủ, cần phải hỏi ý kiến của những người khôn ngoan để chính họ giúp chúng ta có cái nhìn khách quan về những điều chúng ta lựa chọn. Trên bình diện tôn giáo, người Kitô hữu chọn Chúa. Chọn Chúa nên phải từ bỏ những gì không thuộc về Chúa, chống đối Chúa, ngăn cản chúng ta đến với Chúa. 

Chọn Chúa nên phải từ bỏ tiền của. Đoạn Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta chọn Chúa thì phải từ bỏ tiền của. Bởi vì, “không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia; hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ kia. Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của được” (Mt 6,24). Tự bản chất, tiền của là tốt, là hồng ân Chúa ban. Sử dụng đúng, tiền của mang lại cho con người nhiều lợi ích: nuôi sống bản thân, gia đình, làm việc bác ái, giúp việc công ích…Nhưng tiền của sẽ xấu nếu như con người coi nó như ông chủ: thu tích tiền của mà không biết chia sẻ (x. Lc 12,16-21), có tiền của mà không giúp anh em đang trong hoàn cảnh túng thiếu như dụ ngôn nhà phú hộ và ông Lazarô (x. Lc 16,19-21); coi tiền của hơn Chúa như Giuđa bán Chúa với giá 30 đồng bạc (x. Mt 26,14-15)…Thánh Phaolô tông đồ cũng nói: “Lòng ham tiền của là cội rễ mọi điều ác” (1Tm 6,10).

Chọn Chúa thì phải tin tưởng vào sự quan phòng của Ngài. Vì Ngài là người cha nhân lành, không bao giờ quên chúng ta là con cái của Ngài. Tiên tri Isaia trong bài đọc I cho chúng ta biết: “Nào người mẹ có thể quên con mình mà không thương xót chính đứa con mình đã cưu mang ư? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng Ta sẽ không quên ngươi đâu”(Is 49,15). 

Tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa thì không lo lắng gì. Đức Giêsu dạy: “Các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: chúng ta sẽ ăn gì, uống gì hoặc sẽ lấy gì mà mặc… Cha trên trời biết rõ chúng con cần những sự đó”(Mt 6,31-32). Không lo lắng vì “Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư?”(Mt 6,27). Đức Giêsu đã đưa ra hai hình ảnh để thuyết phục chúng ta. Hình ảnh thứ nhất là chim trời: “Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng”(Mt 6,26). Hình ảnh thứ hai là hoa huệ: “Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng, coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đoá hoa đó”(Mt 6, 28-29). Nếu Thiên Chúa đã quan tâm đến chim trời, hoa đồng cỏ nội một cách chu đáo như thế, thì đối với con người chắc chắn Chúa quan tâm một cách đặc biệt hơn vì con người đáng giá hơn con chim sẻ bội phần và vì con người là hình ảnh của Thiên Chúa. 

Không lo lắng gì không có nghĩa là cứ sống trong thụ động theo kiểu “há miệng chờ sung.” Nhưng phải biết cộng tác với Chúa tùy theo khả năng và ơn gọi của mình. Nghĩa là chúng ta phải biết lo liệu. Phải biết làm việc. Đức Giêsu đã làm việc, Ngài nói: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc”(Ga 5,17). Tin mừng cho chúng ta thấy, Thiên Chúa đã thưởng công cho kẻ siêng năng làm việc và lên án kẻ lười biếng không chịu làm việc qua dụ ngôn những nén bạc (x. Mt 25,14-30). Thánh Phaolô cũng đã siêng năng làm việc, Ngài “đêm ngày làm lụng vất vả để khỏi thêm gánh nặng cho người khác” (x. 2Tx 3, 8), Ngài nói: “Ai không làm thì đứng có ăn” (2Tx 3,10). Tục ngữ Việt Nam cũng có câu: “Có làm thì mới có ăn, không dưng ai dễ đem phần đến cho.” Vì thế, phải làm việc để có của nuôi sống mình và phục vụ tha nhân. Nhưng phải làm việc trong niềm tin tưởng vào Chúa chứ không phải chỉ cậy dựa vào sức mình. 

Tin tưởng vào Chúa thì phải luôn gắn bó với Ngài. Gắn bó với Chúa trong đời sống cầu nguyện. Vì thế, sáng vừa thức dậy, hãy dâng tất cả mọi công việc mình làm trong ngày cho Chúa, xin Chúa giúp đỡ. Mặt khác, để những công việc của chúng ta không những mưu ích cho phần xác mà còn mưu ích cho phần hồn, khi làm việc, thỉnh thoảng dừng lại để cầu nguyện với Chúa bằng những lời cầu nguyện vắn tắt, chẳng hạn như: “Lạy Chúa xin giúp con làm tốt công việc này.” Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã nói rằng:“ Hoạt động mà không cầu nguyện là vô ích trước mặt Chúa. Máy móc tự động có thể làm tốt hơn ta” (x. Số 117 Đường Hy Vọng). Cho nên, phải liên kết giữa làm việc và cầu nguyện. Cầu nguyện để hỏi ý Chúa. Cầu nguyện để phó thác công việc mình làm cho Chúa.

Tin tưởng vào Chúa thì phải lo tìm kiếm Nước Trời. Bởi vì, con người có hai phần hồn xác. Tìm kiếm của ăn phần xác là cần nhưng của ăn phần hồn còn cần thiết hơn. Đức Giêsu nói: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn mọi sự khác, Người sẽ ban cho”(Mt 6,33). Tìm kiếm Nước Trời bằng việc cầu nguyện, suy niệm và sống Lời Chúa, lãnh nhận các Bí tích, sống bác ái yêu thương. Tìm kiếm Nước Trời bằng cách lo chu toàn bổn phận của mình trong hiện tại. Bởi vì, quá khứ của chúng ta đã qua không thể làm cho nó quay trở lại được. Còn tương lai thì chưa đến và có thể không đến với chúng ta. Đức Giêsu đã nói: “Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34).

Tóm lại, cuộc sống là một lựa chọn. Mỗi người sẽ chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình. Lựa chọn sai sẽ dẫn đến bất hạnh. Lựa chọn đúng sẽ đem lại hạnh phúc. Chính vì thế, có những người đã phải sa Hỏa Ngục, vì suốt cuộc đời này họ đã lựa chọn sai: chọn ma quỷ, thế gian, xác thịt. Ngược lại, có những người đã được lên Thiên Đàng vì suốt cuộc đời này họ đã chọn đúng: chọn Chúa và những gì thuộc về Chúa.

Ước gì mỗi người chúng ta biết chọn Chúa, chọn những gì thuộc về Chúa để chúng ta có Chúa ở đời này và đặc biệt là được hưởng mặt Chúa nhãn tiền ở đời sau. Amen.

Về mục lục

.

NGUỒN SỐNG

Lm Vũ Đình Tường

Cơm ăn, áo mặc là nhu yếu cần thiết cho cuộc sống con người. Vì là nhu yếu không thể thiếu nên nó chi phối cuộc sống đến độ trở thành mối lo, phiền toái chính cho mọi lứa tuổi. Giầu hay nghèo, Đông hay Tây, nơi nào cũng có mối lo riêng liên quan tới vấn đề cơm ăn, áo mặc.

Dân chúng nơi các quốc gia nghèo đói mong sao cho đủ cơm ăn, áo mặc hàng ngày. Ăn bữa sáng, lo bữa chiều. Ăn no, mặc ấm là hạnh phúc rồi. Họ rất thấm Lời Chúa nói: Ngày nào có cái lo của ngày ấy.

Quả thực, gạo chợ, nước sông là vấn đề thực tế mỗi ngày. Ngày nào cũng lo đến miếng cơm, manh áo. Tảng sáng thức giấc mối lo ập đến; trưa đến chưa kiếm đủ cho bữa tối càng lo hơn. Càng về chiều niềm hy vọng nhạt dần như nắng chiều vàng úa quyện chặt gót chân. Mệt, đói lả nhưng vẫn phải lê chân bước về nhà, túi trống, bụng không. Niềm hy vọng cả nhà chợt tắt. Mắt nhìn nhau thông cảm. Lại một tối uống nước muối đi ngủ. Cái đói hành hạ về đêm, đòi ngủ chung giường. Có đêm nó xuất hiện dưới cơn ác mộng nhắc lại đói, khát. Đôi khi may mắn chiêm bao được hưởng bữa tiệc đầy cao lương, mỹ vị. Về y phục cũng thế lo sao cho đủ ấm, đủ áo quần che thân, tránh rét giá đông. Được như thế là hạnh phúc hơn người. Tết đến mong có áo mới, đóng bộ chúc tuổi bà con.

Nơi các quốc gia kỹ nghệ hoá vấn đề cơm ăn, áo mặc cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Người ta không hài lòng với ăn no mặc đẹp. Quảng cáo tới tấp dậy người ta đua đòi, hơn thua nhau. Không phải lo đến miếng nên cần phải có tiếng. Chúng đội lốt dưới chiêu bài kiến thức, hiểu biết về xã hội đang sống. Chúng mặc cho lớp áo trưởng giả, giới thượng lưu. Trí thức cao hơn kẻ thất học, thượng lưu thuộc giai cấp cao hơn. Từ lối suy nghĩ đó người ta lao đầu chạy theo quảng cáo. Làm thế nào để ngồi ghế nhà hàng mới khai trương trước người khác. Như thế đủ hãnh diện có kiến thức hơn người. Mặc sao phải đẹp hơn người mới đáng hàng thượng lưu. Để thiên hạ ngồi sau ngắm lưng trần, như thế mới là có vai vế trong xã hội. Chưa hài lòng, phải diện đúng thời trang, theo mùa, vừa trình làng. Như thế mới đúng điệu, đi trước thiên hạ một bước. Đủ ăn, đủ mặc là một nhu cầu. Mong muốn hơn nhu cầu là xa xỉ. Mọi xa xỉ đều phí phạm. Phí phạm đáng chê, trách.

Xa xỉ

Gọi là xa xỉ vì đó không phải là nhu cầu mà là ước muốn. Ước muốn có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Tuy nhiên nhiều người muốn là phải được nên lầm lẫn ước muốn và nhu cầu là một. Lầm lẫn chết người này là một đại họa cho nhiều gia đình. Nhà người ta cái gì cũng mới; nhà mình toàn đồ cũ. Đây không phải là so sánh, không chạy theo thiên hạ, không đua đòi mà giải thích là cho có với người ta. Không hơn người ít ra cũng phải bằng người. Để thoả mãn ý tưởng hơn người thì phải làm tăng, dài giờ hơn. Căng thẳng, đè nén sinh ra từ đó. Rõ khổ.

Nhiều trường hợp cho thấy bề ngoài trưng diện sang trọng, sạch sẽ, ngăn nắp nhưng lòng người thì sô bồ, bề bộn, gian tham, mưu kế, rình rập, hằn thù, rối hơn tơ vò. Lo chạy đua để hơn người còn giờ đâu cho đời sống nội tâm. Có chăng thì qua loa, mong cho xong sớm còn lo việc riêng, gia đình, sinh nhai, tính kế. Một số tỏ ra hào hoa phong nhã, rộng rãi nơi công cộng. Về nhà thì thu lại, nhỏ mọn, tính toán hơn thiệt. Dễ hiểu vì nơi đô hội tiếng hoan hô, tiếng vỗ tay tạo nên cảm giác quan trọng, hào sảng hơn người. Đối với niềm tin còn thu nhỏ hơn nữa. Tính toán chi li, từng phút giây cho Chúa. Không đủ giờ cho việc làm dấu đi ngủ nói chi đến đọc kinh tối. Đây không phải là xét đoán, tò mò hay dò lòng người. Nhìn cử chỉ bên ngoài để biết bên trong. Phản ảnh khao khát đời sống bên trong bộc lộ qua ao ước, lời nói, cử chỉ, hành động bên ngoài. Người giầu đời sống nội tâm không khao khát tràng pháo tay bề ngoài. Một người có nguồn vui nội tâm không cần bon chen, ao ước nguồn vui phù du, chóng qua, mau tàn.

Thực tế cuộc sống

Thực tế cuộc sống cho thấy ai cũng có mối lo. Kẻ ít người nhiều. Mấy ai thoát khỏi, trừ trẻ sơ sinh. Tuy nhiên có mối lo chi tiêu cần thiết, chính đáng. Bên cạnh đó có mối lo chi tiêu hầu như dư thừa, hoặc ngay cả bất chính. Chi tiêu chính đáng như tiền bắt buộc chi tiêu hàng tuần. Ngoài tiền mua thực phẩm còn nhiều thứ khác phải chi. Không tiền nhà, tiền điện, nước, thì tiền học phí, tiền xăng xe, tiền thuốc, tiền điện thoại. Thêm cả tiền bảo hiểm, quà tặng, nhà thờ, quyên góp lụt lội.

Chi tiêu thừa là chi tiêu không cần thiết, đôi khi để thoả mãn điều ước muốn, tệ hơn nữa là thoả mãn dục vọng. Chi tiêu mua vui bất chính làm cho đời thêm ưu phiền. Thực tế cho thấy càng lệ thuộc, bám víu vào vật chất nhiều chừng nào cuộc sống càng nặng nề, thêm đau khổ, lắm ưu phiền và giầu âu lo. Ít khao khát, dính bén vinh quang trần thế cuộc sống sẽ êm đềm hơn. Điều này không có nghĩa là phí phạm tài năng Chúa ban. Xử dụng chúng để phục vụ, mang lợi ích cho xã hội và Giáo Hội là cần thiết, rất thực tiễn. Điều nên nhớ là nguồn hạnh phúc thật không nhất thiết hệ tại ở bên ngoài. Lệ thuộc vào đời sống vật chất sẽ làm nghèo, giảm sức sống đời sống nội tâm. Một tâm hồn tìm nguồn an vui nơi ân sủng Chúa luôn sống vui tươi, hồn nhiên. Một tấm lòng khao khát đi tìm vật chất, nguồn vui trần thế, hào nhoáng ngoài xã hội là dấu chỉ nội tâm nghèo nàn. Như thế nguồn vui đích thực chỉ có thể tìm thấy trong Chúa, ân sủng Chúa ban.

Nguồn sống thật không đến từ vật chất, địa vị, vô tri, vô giác. Nguồn sống thật đến từ chủ thể sống động. Nguồn sống vĩnh cửu đến từ chủ thể vĩnh cửu. Ngoài Thiên Chúa ra không còn chủ thể nào vĩnh cửu. Chỉ ân sủng Chúa mà thôi, hồn tôi cũng đủ thảnh thơi muôn đời.

Về mục lục

.

TIỀN CÓ CỨU ĐỘ CON NGƯỜI ĐƯỢC KHÔNG?

Jos. Vinc. Ngọc Biển

Khi đến tuổi trưởng thành, người ta phải đối diện với thực tế cuộc sống như: nghề nghệp, đi tu hay xây dựng gia đình…? Vì thế, đòi mỗi người phải có sự chọn lựa, để chọn sao cho trọn, nhằm tránh đừng “đứng núi này trông núi nọ”. Tuy nhiên, khi đã chọn cho mình một nghề nghệp hay một ơn gọi, con người cần phải tiến xa hơn nữa để chọn lựa cho mình một giá trị tinh thần trong cuộc đời phù hợp với nghề nghiệp, lương tâm và ơn gọi, hầu mang lại sự hạnh phúc và bình an, nhất là ơn cứu độ của mình.

Hôm nay, Đức Giêsu cũng giúp cho các môn đệ đi đến tận căn khi xác định chọn Chúa hay tiền tài, Ngài nói: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được” (Lc 16,13b). Một là Thiên Chúa, hai là tiền của. Không có chuyện “bắt cá hai tay”. Thật vậy, chúng ta có hoàn toàn tự do để chọn lựa. Nhưng như một quy luật, chúng ta phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước sự chọn lựa của mình.

  1. Ý nghĩa Lời Chúa

Cả ba bài đọc hôm nay đều nói về sự chọn lựa và hậu quả của sự chọn lựa đó. Nếu chọn Chúa thì con người sẽ được hạnh phúc, bình an và giải thoát. Ngược lại, không chọn Chúa và đi theo những trào lưu tục hóa, hay những cái mau qua chóng hết thì ắt sẽ bị đau khổ hay dẫn tới hành vi gian ác.

Khởi đi từ bài đọc I: nói về việc dân Israel bị lưu đầy bên Babylon. Trong lúc đau khổ như thế, họ lên tiếng than thân trách phận và trách luôn cả Chúa. Họ cho rằng Chúa đã bỏ mặc họ cho người ta hành hạ và làm nhục. Từ đó, niềm tin của dân chúng đã bị hao mòn và dần dần lạnh nhạt với Thiên Chúa, đã đi theo và tôn thờ thần Baal là thần của dân ngoại.

Khi ấy, tiên tri Isaia lên tiếng khuyên răn và củng cố lòng tin của dân, ông nói: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49, 15). Vì thế, tuy không nói, nhưng ông ngầm gợi lại hình ảnh của một bà mẹ để thấy được rằng Thiên Chúa không bao giờ quên lời hứa của mình, là đã chọn họ làm dân riêng và sẽ cứu độ.

Sang bài đọc II:  khi thấy dân  thành Corintô đang có dấu hiệu bị phân tán do những tật xấu như: tham lam, ích kỷ, tự phụ và hay có sự phê phán, xét đoán người khác, làm cho trong cộng đoàn mất sự bình an và nghi kị nhau. Nhận ra điều đó, thánh Phaolô đã mạnh mẽ lên tiếng khuyên ngăn dân chúng đừng có đi vào con đường nguy hiểm đó, con đường đó là con đường dẫn đến diệt vong, bởi lẽ những hành vi xấu xa ấy xuất phát nơi Ma Quỷ chứ không đến từ Thiên Chúa.

Nếu chọn Chúa thì phải gạt ra bên lề tất cả những tật xấu đó và để dành quyền xét xử cho Thiên Chúa, bởi vì chỉ có Người mới thấu xuốt lòng dạ con người, và cũng chỉ có mình Người mới có quyền xét xử mà thôi. Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã nói: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán,  vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy” (Mt 7, 1-2).

Cuối cùng là bài Tin Mừng: Đức Giêsu thấy rất rõ mối nguy hại của đồng tiền, nên Ngài lên tiếng dạy cho mọi người phải biết chọn lựa. Chọn Chúa hay tiền của. Nếu chọn Chúa thì phải từ bỏ những điều bất chính của đồng tiền gây nên, để chỉ phụng sự một mình Thiên Chúa mà thôi: “Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ” (Lc 16, 13a). Chọn Chúa thì phải coi tiền bạc chỉ là phương tiện. Nếu đã coi nó là phương tiện, tức khắc, nó trở thành nô lệ. Chúa mới là niềm cậy trông, phó thác và cùng đích, là niềm vui và hy vọng, là Chủ của cuộc đời. Nói như thế, Đức Giêsu không dạy người ta: “ngồi mát ăn bát vàng”; hay “bắc nước chờ gạo người”; hoặc  “không làm cũng có ăn”. Không phải như vậy, vì nếu như thế thì một cách vô hình trung, Chúa cổ xúy cho cái nghèo, hay bảo người ta “an phận thủ thường”. Nhưng Ngài muốn nói rằng: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6, 33). Khi chọn Chúa, chúng ta có quyền tin tưởng vào tình thương của Ngài qua sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa: “Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc;  vì mạng sống thì hơn của ăn, và thân thể thì hơn áo mặc. Hãy nhìn những con quạ mà suy: chúng không gieo, không gặt, cũng không có kho có lẫm, thế mà Thiên Chúa vẫn nuôi chúng. Anh em còn quý giá hơn loài chim biết bao!” (Lc 12, 22-24).

  1. Chọn sao cho trọn

Trong cuộc sống, nhất là thời điểm hiện đại như ngày nay, con người luôn bị cuốn vào vòng soáy của đủ thứ. Mọi chuyện trong xã hội thay đổi từng ngày. Nhiều giá trị cuộc sống cũng bị đổi thay không ngừng theo thời gian làm cho con người ngày nay cũng hay thay đổi và chạy theo những trào lưu hoặc xu hướng thời đại mà ít quan tâm đến tính bền vững của sự lựa chọn. Họ thượng tôn đồng tiền lên làm chúa của mình. Vì thế, không lạ gì khi có nhiều người cho rằng: đồng tiền giải quyết được mọi sự: “Tiền là tiên là phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già, là cái đà của danh vọng, là cái lọng để che thân, là cán cân của công lý”. Hoặc: “Mạnh về gạo, bạo về tiền”; “Lắm tiền, nhiều gạo là tiên trên đời”. Ngay cả việc đạo, nhiều người cho rằng: “Có thực mới vực được đạo”.

Tuy nhiên, có phải vậy không? Thưa không! Tiền có thể mua được nhiều thứ, nhưng nếu coi nó như ông chủ thì sẽ không thể mua được: mái ấm; thời gian; mục đích; hạnh phúc; bình an; trân trọng; nhân cách; tình nghĩa; tâm hồn; đời sau; Thiên Đàng. Còn nếu nó là đầy tớ thì mới hy vọng đạt được những thứ trên.

Sứ điệp mà bài Tin Mừng hôm nay muốn nhắm tới chính là chúng ta chọn Chúa hay chọn đồng tiền? Chọn điều chính yếu hay phụ thuộc? Đồng thời cũng mời gọi con người không được lo lắng, nhưng biết tin tưởng vào Chúa Quan Phòng.

Thật vậy, không được lo lắng, bởi vì lo lắng thái quá sẽ mất niềm hy vọng, mà ơn cứu độ của chúng ta nhờ vào hy vọng. Nhưng Chúa dạy chúng ta hãy biết lo liệu, bởi vì: “Không biết lo xa ắt phải rầu gần”. Lo liệu là một trong Bẩy ơn của Chúa Thánh Thần. Ngài sẽ giúp cho con người biết khôn ngoan để cậy trông vào Chúa Quan Phòng. Đừng lo lắng, bồn chồn quá sức, bởi vì quá khứ đã qua, tương lai chưa tới, và giây phút hiện tại là tốt đẹp nhất, vì thế, ai đang làm gì và nắm giữ vai trò nào thì chúng ta cứ thi hành với lòng mến, chu toàn, tin tưởng và trao phó cho Chúa: “Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? (32) Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó” (Mt 6,31-32). Ý của Đức Giêsu muốn nói ở đây chính là sự khôn ngoan và biết tiên liệu.

  1. Sống Lời Chúa

Thật ra, Đức Giêsu không lên án tiền của, bởi vì đã có lần Đức Giêsu nói: “Hãy sắm lấy túi tiền chẳng bao giờ cũ rách, một kho tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời, nơi trộm cắp không bén mảng, mối mọt cũng không đục phá” (Lc 12,33). Nếu biết sử dụng thì nó thì nó là tên đầy tớ tốt. Còn không thì nó sẽ là ông chủ tồi.  Thật vậy, chính đồng tiền nó sẽ gây nên lòng tham, vì: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé” (1Tm 6,10).  Đồng tiền, nó có thể làm cho chúng ta mù mắt và bất chấp mọi sự để đạt được mục đích, cho dù “mục đích rẻ tiền hay bẩn thỉu”. Đồng tiền nó rất rễ điều khiển con người, khiến con người bị lớp bụi ham lợi phủ lên lương tâm, làm cho lương tâm trở nên mù quáng và từ đó dẫn đến mọi chuyện bất chính, khuất tất. Tiền có thể làm cho trí khôn u mê. Giuđa là điển hình cho vấn đề này: ông đã được Chúa chọn, gọi để đi theo Ngài, để rồi sẽ như các tông đồ khác kế tục sứ vụ của Chúa, ấy vậy mà chỉ vì 30 đồng bạc, ông sẵn sàng bán Thầy của mình để Thầy phải chết.

Tiền có thể làm cho tâm hồn vô cảm. Chúng ta cứ xem chuyện ông phú hộ giàu có và Larazô nghèo khó. Ông ta dửng dưng với người anh em chỉ vì chúa của ông ta là đồng tiền và cái bụng.  Tiền có thể làm cho ý chí chai lì. “Còn những kẻ muốn làm giàu, thì sa chước cám dỗ, sa vào cạm bẫy và nhiều ước muốn ngu xuẩn độc hại; đó là những thứ làm cho con người chìm đắm trong cảnh hủy diệt tiêu vong ” (1 Tm 6, 9).

Khi diễn tả về việc đồng tiền hay làm cho con người “thay trắng đổi đen”, ngạn ngữ Trung Quốc cũng có câu: “Ngồi trên đống cát, ai cũng quân tử và hiền nhân. Nhưng khi ngồi trên đống vàng mới biết ai thực sự là hiền nhân, quân tử”.

Thật vậy, người môn đệ của Chúa mà ham tiền hơn cả Chúa, hơn cả sứ mạng, thì hạng người đó là đồ bỏ, vì nó đã bị “hư thối”, bị “hết đát”, không dùng được nữa, họ như muối mà hết mặn thì chỉ còn đổ ra đường cho người ta trà đạp lên mà thôi. Nhưng có lẽ đau đớn hơn cả khi những người đó ham tiền thì chẳng khác nào một khối “ung thư di căn”. Họ sẽ dùng mọi lời lẽ khôn khéo xảo quyệt để ngụy biện cho hành vi trục lợi của mình. Khiến cho nhiều người bị họ “đánh lận con đen” nên không biết đâu là thật, đâu là giả nữa.

Những người ham tiền, họ sẵn sàng tôn thờ chúng mà bỏ Chúa, bất chấp tình nghĩa cha con, anh em, bạn bè. Đọc lại lịch sử các thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta thấy rất rõ: nhiều đấng bị ngay chính con của mình làm hại chỉ vì ham tiền, tham danh vọng. Cũng vì ham tiền, nên họ có thể sẵn sàng hồ nghi sự quan phòng của Thiên Chúa, và họ khấn vái tứ phương: “gió chiều nào thì ngả theo chiều đó”, miễn sao được lợi. Những hạng người này được ví như người “ba phải”,  kẻ “bắt cá hai tay”

Tuy nhiên, người bắt cá hai tay khó có thể thành công, mà nếu có thành công thì không bền vững. Bởi vì, họ bắt được con cá này thì ngỡ con khác to hơn. Đi tìm con khác thì hóa ra nó nhỏ hơn con trước, nhưng như một cái giá phải trả, con cá trước đã cao chạy xa bay, và con cá sau cũng không còn nữa, nên cuối cùng không bắt được con nào. Những người như thế là những người vô dụng và đáng bị nguyền rủa: “Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 25, 30).

Lạy Chúa, xin tha thứ cho mỗi người chúng con vì những lần con đã thượng tôn tiền của mà đánh mất hay làm ngơ trước tiếng nói của Lương Tâm. Xin cũng cho mỗi người chúng con biết chọn Chúa làm Chủ cuộc đời mình và tin tưởng vào Chúa Quan Phòng. Amen.

Về mục lục

.

AI LÀ CHỦ NHÂN ĐÍCH THỰC

JM. Lam Thy

Bài Tin Mừng hôm nay (CN VIII/TN-A – Mt 6, 24-34) trình thuật Lời Đức Giê-su dạy các môn đệ về 2 vấn đề: “Không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của” và “Tin tưởng vào Chúa quan phòng”. Riêng về bài giảng “Tin tưởng vào Chúa quan phòng” Đức Ki-tô mở đầu bằng câu: “Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?” (Mt 6, 25). Nếu chỉ căn cứ vào Lời Người dạy, thì khó lòng mà chấp hành, bởi mãi mãi vấn đề cơm áo gạo tiền vẫn là một vấn đề thiết thân của con người; thiếu nó, sự sống cũng chẳng còn. Không có sự sống thì tìm đâu ra “mạng sống” hay “thân thể” để mà tự vấn: “Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?”  

Nhìn thảm cảnh đồng bào bị bão lụt nhà cửa tiêu tan, của cải không còn, muốn gầy dựng lại cơ nghiệp cũng phải một thời gian dài, ngay trước mắt chỉ có thể trông chờ vào sự cứu trợ; bao nhiêu đó cũng đủ biết vấn đề cơm áo gạo tiền cần thiết cho cuộc sống trần thế như thế nào. Như vậy thì Lời dạy của Đức Ki-tô  có gì là nghịch lý không? Người không dạy cứ nằm “há miệng chờ sung” (tục ngữ VN), mà chỉ khuyên đừng lo lắng (“Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?” – Mt 6, 27), bởi Người biết rõ con người khi lo lắng về sự gì (về của cải vật chất, chẳng hạn), thường tập trung tinh thần vào đó mà xao lãng những việc làm cần thiết khác (thu tích của cải tâm linh: Nước Trời).  

Vậy thì tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa không có nghĩa là cứ nằm “há mệng chờ sung”. Chim trời không gieo, không gặt, không thu tích, nhưng liệu không tự làm tổ, không biết kiếm mồi, thì có chỗ trú ngụ, có cái ăn không? Đến ngay như hoa cỏ ngoài đồng chỉ là thực vật vô tri vô giác, nhưng đặt giả thử để chúng ở trên phiến đá khô, bên vệ đường hay trong lùm gai (“Dụ ngôn người gieo giống” – Mt 13, 4-9), thì liệu có ra hoa đẹp hơn cả áo của vua Sa-lô-môn được không? Ít ra thì cũng phải được gieo vào miếng đất màu mỡ và phải tự hút lấy chất bổ dưỡng từ đất, chuyển sang thành nhựa, mới có thể sống và ra hoa đẹp được. Con người cũng vậy thôi, muốn có cái ăn, cái mặc thì phải biết kiếm tìm và làm vịêc (“Có làm thì mới có ăn, Không dưng ai dễ đem phần đến cho” – ca dao VN). Có lẽ cũng vì thế nên Đức Ki-tô mới chốt lại “Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6, 34). Nói cách cụ thể, Đức Ki-tô không muốn vì lo lắng thái quá, con người sẽ dồn hết sức lực vào vịêc kiếm tìm, thu tích của cải trần thế, để rồi coi nó như một chủ nhân ông quyền lực và làm tôi mọi, làm đầy tớ nó lúc nào không biết. 

Vâng, quả thực mãnh lực của đồng tiền không thể lường được, nó có một sức mạnh vạn năng, có thể đổi nguy thành an, đổi trắng thành đen, hoặc ngược lại. Gẫm lại, nó chính là chủ nhân ông của cái gọi là “thế thái nhân tình”. Chẳng thế mà Nguyễn Công Trứ –  một con người có nghị lực và đầy khí phách – đã phải thốt lên: “Thế thái nhân tình gớm chết thay! Nhạt nồng trong chiếc túi vơi đầy. Hễ không điều lợi khôn thành dại, Đã có đồng tiền dở hoá hay. Khôn khéo chẳng qua ba tấc lưỡi, Hẳn hoi không hết một bàn tay. Suy ra cho kỹ chi hơn nữa, Bạc quá vôi, mà mỏng quá mây”. Thế thái nhân tình biểu hiện rõ rệt ngay trong cái túi tiền: Túi đầy thì nồng nàn, túi vơi thì nhạt nhẽo (“Nhạt nồng trong chiếc túi vơi đầy”). Cái túi đầy những tiền bạc ấy khoác ở trên vai thì “Vai mang bị bạc kè kè, Nói lếu nói láo chúng nghe rầm rầm.” (ca dao VN), nhưng nếu là túi rỗng, túi vơi thì còn khuya!  

Thật đúng “Đồng tiền là tiên là phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khoẻ của tuổi già, là cái đà của danh vọng, là cái lọng để che thân… “, “Có tiền mua tiên cũng được”, “Nén bạc đâm toạc tờ giấy”, “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, “Có tiền có bạc chán vạn kẻ hầu, Có bấc có dầu chán vạn người khêu”. Muốn có được túi đầy thì không dễ gì tự làm ra được, mà phải biết đi vơ vét, bòn rút, thậm chí trộm cướp của người khác (“Đồ tế nhuyễn, của riêng tây, Sạch sành sanh vét cho đầy túi tham” – Truyện Kiều – Nguyễn Du). Câu “sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi” nghe ra thì chua chát, nhưng thực tế lại thấy nó lột tả được chân tướng sự việc. Đúng vậy, thế thái nhân tình là thế! “Giàu sơn lâm lắm kẻ tìm, khó giữa chợ ít người hỏi” (tục ngữ VN) vẫn luôn luôn và mãi mãi là sự thật của tình đời, tình người. 

Có một sự ngẫu nhiên trong ngôn ngữ đã nói lên được bản chất của đồng tiền: Đầu tiên, bạc đi với vàng (vàng bạc) chỉ là 2 thứ kim loại do con người tìm ra và sử dụng như một thước đo giá trị vật chất, rồi đi đến chỗ coi nó như một thứ để trao đổi của cải, hàng hoá, giống như tiền (nên mới gọi là “tiền bạc”). Càng về sau, con người càng coi trọng, thì nó lại càng trở nên như một thứ ông chủ để quay lại đối xử bạc bẽo với người cần đến nó. “Tiền bạc” lúc đó trở thành một thứ tiền “bạc quá vôi, mà mỏng quá mây” là vậy. Danh từ “bạc” (kim loại) trở thành tĩnh từ “bạc” (phai lạt, bạc bẽo), thú vị thật! Đáng lẽ tiền của chỉ là một công cụ trao đổi mua bán, là đầy tớ đắc lực của con người, thì nay nó đã trở nên một chủ nhân ông quyền thế áp đảo con người, bôi đen cuộc đời. Thì ra “hoàng kim hắc thế tâm” (vàng bạc bôi đen lòng người) là thế đó. Ôi chao!  

Cứ kể để minh hoạ cho cảnh coi tiền của là chủ nhân ông ở thời đại ngày nay thì nhan nhản, mà ngay cả ở thời đại cách đây 2000 năm cũng không thiếu. Như người thanh niên giàu có thà rằng từ giã Đức Giê-su – nguời mà anh ta muốn theo để được nhận làm môn đệ – chớ không thể từ bỏ tiền của, đến ngay như cả đám đông người Pha-ri-sêu cũng vậy thôi (“Người Pha-ri-sêu vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Đức Giê-su. Người bảo họ: “Các ông là những kẻ làm ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết lòng các ông, bởi vì điều cao trọng đối với người đời lại là điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.” – Lc 16, 14-15). Ấy thế là chỉ cắm cúi lo tích trữ của cải vật chất, xây thêm kho lẫm, đúc lại nhà cửa, sắm sửa đồ dùng, kiến tạo tiện nghi, toàn những thứ tối tân nhất, hiện đại nhất! Lòng tham vốn là một “cái túi không đáy” nên càng giàu có lại càng tham lam. Và cũng chính vì thế, nên “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10, 25).

Tuy nhiên, cũng cần phân biệt 2 loại: một loại làm ra tiền của bằng chính mồ hôi nước mắt bản thân (giàu chính đáng) và một loại làm giàu bằng bất cứ giá nào (giàu bất chính). Dù sao chăng nữa, thì việc làm ra tiền của (thậm chí trở nên giàu có nữa) cũng không phải là một cái tội, nếu việc làm đường đường chính chính, ngay thẳng thật thà. Chỉ khi nào vì muốn làm giàu mà hại đến người khác, trộm cướp, lừa đảo, giết người…, ấy mới là có tội và đáng bị lên án. Thực ra, Đức Giê-su Ki-tô chỉ muốn cho môn đệ hiểu là đừng lưu luyến những gì thuộc về thế gian, mà hãy khao khát những gì thuộc về Nước Thiên Chúa (“Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, nơi kẻ trộm khoét vách và lấy đi. Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, nơi trộm cắp không đào ngạch và lấy đi được.” – Mt 6, 19-20).  

Nói khác hơn, Người muốn dạy mọi người cần phải coi tiền của chỉ là phương tiện để duy trì sự sống của con người ở trần thế, chớ không thể là cứu cánh đem lại hạnh phúc đích thực cho mai sau. Con người khi được Thiên Chúa trao cho quyền làm chủ trần thế (“Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất” – St 1, 28), thì cũng có nghĩa là phải làm chủ được bản thân, làm chủ được tiền của. Con người cần phải biết coi trọng bản thân – công trình tạo dựng của Thiên Chúa – coi tiền của chỉ là phương tiện để bảo dưỡng thân xác. Tuyệt đối không coi trọng tiền của như một ông chủ để biến mình thành nô lệ (“Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.” – Mt 6, 24).  

Tóm lại, tự bản chất, của cải cũng chỉ là do con người làm ra để phục vụ cho cuộc sống con người, tiền bạc do con người đặt ra làm phương tiện trao đổi, mua bán cũng là để phục vụ con người. Tiền của không phải là không cần thiết, mà còn phải nói là nó rất cần thiết cho cuộc sống, nhưng như thế không có nghĩa tiền của là chủ nhân ông trong cuộc sống con người, mà chính con người phải làm chủ nó. Vâng, “Thà ít của cải mà sống công chính, hơn nhiều huê lợi mà thiếu công minh” (Cn 16, 8), ”Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?” (Mt 16, 26).  

Như vậy là đã rõ, chủ nhân đích thực của con người là ai, là tiền của hay là Thiên Chúa? Hỏi tức là trả lời và trả lời được thì tất nhiên phải biết chọn lưa, không thể cùng lúc tôn thờ cả hai, vừa làm tôi tiền của lại vừa làm tôi Thiên Chúa được. Ước được như vậy. Amen.

Về mục lục

.

BẢO HIỂM VĨNH VIỄN

AM. Trần Bình An

Ngày 9-6-2004, bà Võ Thị Khuyên có ký hợp đồng bảo hiểm mang tên “An sinh thịnh vượng 15 năm” với Công ty AIA. Theo đó, trong vòng 15 năm, bà Khuyên có trách nhiệm đóng cho Công ty AIA số tiền 100 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, khách hàng chẳng may tử vong sẽ được Công ty AIA thanh toán quyền lợi bảo hiểm tử vong là 100 triệu đồng. 

Hợp đồng bảo hiểm sẽ có hiệu lực sau khi bên mua hoàn tất hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và đóng đủ phí bảo hiểm lần đầu tiên. Mẹ ông Nghĩa đã chọn hình thức đóng phí bảo hiểm là 6 tháng/lần, số tiền mỗi lần đóng là 5.361.000 đồng. Bà Khuyên đóng phí bảo hiểm từ ngày 9-6-2004 đến ngày 30-9-2009 thì đột ngột qua đời. Tính đến thời điểm bà Khuyên chết, bà đã đóng phí bảo hiểm cho Công ty AIA với số tiền hơn 50 triệu đồng.

Ông Nghĩa cho biết: “Sau khi mẹ tôi chết, phía Công ty AIA có đến chia buồn và yêu cầu gia đình đưa bản hợp đồng bảo hiểm bản gốc, giấy báo tử, hộ khẩu để công ty thanh toán số tiền là 106 triệu đồng. Nhưng sau đó, Công ty AIA có văn bản cho biết chỉ trả cho gia đình tôi số tiền là 28.881.000 đồng. Công ty cũng không trả lại hồ sơ bảo hiểm bản gốc mà chỉ trả lại bản photocopy cho gia đình tôi”.

Không đồng ý nhận số tiền trên, ông Nghĩa gửi đơn khiếu nại và được Công ty AIA trả lời là do bà Khuyên đã bị bệnh trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm và đã không khai báo bệnh trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, nên không thanh toán tiền đúng như thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm đã ký. 

Ông Nghĩa bức xúc: “Trước khi ký kết hợp đồng, đại diện Công ty AIA có đưa mẹ tôi đi khám bệnh tổng quát. Bốn ngày sau lần khám đầu tiên, công ty tiếp tục đưa mẹ tôi đi khám một lần nữa. Cả hai lần khám, các bác sĩ đều tiến hành đo tim mạch, huyết áp, thử máu, phân, đường nước tiểu, điện tâm đồ. Kết quả là mẹ tôi không hề mắc bệnh. Tất cả quá trình từ việc chỉ định bác sĩ khám, nơi khám bệnh và chi phí khám bệnh đều do Công ty AIA chỉ định và thanh toán chi phí. 

Ông Nguyễn Xuân Việt Bình, cố vấn pháp lý Công ty AIA, cho biết: “Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm, bà Khuyên đã có 3 lần điều trị bệnh tim và sau khi đã ký kết hợp đồng bảo hiểm, bà Khuyên cũng đã nhiều lần nhập viện nên chúng tôi từ chối thanh toán quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng đã ký. Mặt khác, bà Khuyên đã không khai là đã bị mắc bệnh vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trước khi ký kết hợp đồng.” Ông Bình nói: “Chúng tôi căn cứ trên hồ sơ khai của bà Khuyên là không mắc bệnh nên không cho khách hàng khám chuyên sâu và không phát hiện được bệnh. Nếu khách hàng khai trong hồ sơ có bệnh thì chúng tôi sẽ khám kỹ và chắc chắn sẽ phát hiện bệnh.” Hiện ông Nghĩa đã khởi kiện Công ty AIA ra TAND TP Mỹ Tho, Tiền Giang. (Trường Hoàng, Rắc rối việc chi trả bảo hiểm, Người Lao Động)

Công ty bảo hiểm đã vịn vào lý do khai báo tình trạng bệnh tật thiếu thành thật, để từ chối bồi thường thoả đáng. Tuy nhiên, đây không hẳn là lỗi hoàn toàn của khách hàng, mà còn là do đại lý không hướng dẫn tường tận, cùng các điều khoản trong hợp đồng thường cố tình in size chữ rất nhỏ, khiến khách hàng bỏ qua, dễ dàng sập bẫy, nên khiếu nại chỉ là con kiến kiện củ khoai. Tin Mừng thánh Matthêu hôm nay, Đức Giêsu quảng bá cho mọi người chương trình bảo hiểm vĩnh cửu, từ đời này sang đời sau. 

Chọn Chúa hay thế gian? 

“Không ai có thể làm tôi hai chủ…” Đức Giêsu lập lại thêm, nhấn mạnh hơn nữa: “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được.” Tiền bạc, của cải, danh lợi vốn mãnh liệt, có thể tiêu biểu cho quyền lực thế gian phù phiếm, dối gian, đen tối, chết chóc. 

Người không thể chấp nhận bất cứ ai đóng vai gián điệp nhị trùng, phục vụ cho cả hai thế lực đối nghịch. “Vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ,” vốn khôn khéo vụ lợi theo thế gian. Do vậy, Người buộc con người phải dứt khoát chọn lựa, theo Chúa hay theo thế gian. Dĩ nhiên chọn Chúa thì chịu nhiều thử thách, gian nan, đau khổ. Chọn thế gian thì vinh thân phì gia, sung sướng kiếp phù du. 

Phó thác vào Chúa 

Không cần ký kết hợp đồng, cũng chẳng buộc công chứng, Đức Giêsu luôn tôn trọng sự tự do của con người, chẳng bao giờ o ép bất cứ ai phải theo Người, mà luôn mở rộng vòng tay, mời gọi tất cả những ai vất vả, khốn đốn, đói khát, cơ cực đến nương tựa. “Hãy đến với Ta, hỡi những ai vất vả cực nhọc.”(Mt 11, 28 – 30).  

Người ngạc nhiên thấy thiên hạ quá sức bận tâm, lo lắng, ráo riết tìm kiếm của ăn, áo mặc, mà quên mất tĩnh dưỡng thân xác và sống cao đẹp, hữu ích, nhân ái hơn. Thiên hạ chẳng lo chăm sóc tâm hồn an bình, linh hồn vững mạnh. Cũng chẳng tha thiết đời sau vĩnh cửu, vì thiên hạ đã từ chối Chúa hiện diện trong đời. 

Chim trời, hoa đồng chẳng gieo cấy, chẳng thu hoạch, cũng chẳng dệt sợi, may thêu, thế mà Chúa vẫn nuôi chim no nê, vẫn cho hoa xiêm y rực rỡ, “huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng tin.” 

Lo lắng cách mấy cũng chẳng có thể thay đổi được vóc dáng, thân phận, hay hoàn cảnh. Cớ sao không vui vẻ cảm tạ, chấp nhận quà tặng Chúa ban cho nhưng không? Khi lâm vào nguy nan, khốn khó, đau khổ, sao không tín thác, chạy đến Chúa an ủi, chở che, cứu thoát, giúp đỡ, vì Người phán: “Ơn Ta đủ cho con.” (2Cr 12, 9) 

Tìm Nước Chúa 

Mê muội với ma lực của cải, tiền bạc, phủ phê thân xác hưởng thụ, phó mặc lòng tham chi phối, chiều chuộng ham muốn nhục dục, vun đắp tánh kiêu ngạo ngông cuồng, làm sao nghĩ đến linh hồn, nhớ đến đời sau, ý thức rằng, Chúa vẫn hiện hữu, tồn tại trên cõi trần?  “Vì tham tiền là cội rễ mọi sự dữ. Cầu thỏa lòng tham, thì có kẻ đã lạc xa đức tin và bị bao nỗi đớn đau xâu xé.” (1Tm 6, 9-10

Tóm lại, “Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó, Người sẽ ban thêm cho các con.” Vậy muốn được sống đời, chỉ có độc đạo duy nhất là kiên quyết, trung thành đi theo Chúa, phó thác cho Chúa hết mọi sự lo toan ở đời. 

“Cứ nghe theo Chúa dạy, rồi Chúa lo liệu. Mình tưởng mình lo liệu khôn hơn Chúa sao? Cứ chân thành phó thác, thì Chúa sẽ lo liệu tốt đẹp còn hơn mình tưởng.”(ĐHY Fx. Nguyễn Văn Thuận, Bài giảng 10 Điều Răn) 

Lạy Chúa Giêsu, xin luôn thức tỉnh chúng con, đừng để chúng con sa chước cám dỗ thế gian, đắm đuối mê say của cải, hư danh, lạc thú, để chúng con luôn biết chọn Chúa làm lẽ sống cuộc đời.

Kính xin Mẹ yêu thương, cầu bầu, che chở, nhắc nhủ chúng con đừng quá lo lắng sự đời, mà quên đi đời sau vĩnh cửu. Xin Mẹ luôn chỉ đường, dẫn chúng con về với Chúa nhân từ. Amen.

Về mục lục

.

CHỌN ƯU TIÊN

Lm. Jos. DĐH.

Ăn chưa no, lo chưa tới, đó là câu thành ngữ chỉ sự vô tư của đứa trẻ, chúng luôn nép mình trong vòng tay yêu thương của bậc sinh thành. Vô tư hay vô tâm, sống tự lập, hay chỉ sống dựa vào người khác, liệu có được công nhận đó là xu hướng tốt không ? Trong khi xã hội chủ trương: “nhất cự ly, nhì tốc độ”, ở trường đời là mạnh được yếu thua, ở gia đình là chăm ngoan, biết vâng lời cha mẹ, nơi tâm tư của ta, ý chí và tự do của ta, quả là mông lung, lại chi phối tất cả. Đức Giêsu chỉ dẫn các môn đệ của Ngài hãy tín thác vào Đấng tạo dựng nên vũ trụ vạn vật này: “các con chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn, hay lo cho thân xác, lấy gì mà mặc”.

Cuộc sống tồn tại nhờ sự kết hợp hài hòa giữa hai giá trị vật chất và tinh thần, nặng lòng về vật chất hoặc quá nghiêng về tinh thần cũng không ổn. Một số các bậc hiền triết thời cổ đại khước từ mọi tiện nghi, không bao giờ các ngài có ý thỏa mãn hoặc bồi bổ thân xác, chỉ với hy vọng sẽ có một tinh thần khỏe mạnh, nhưng được hay không, nào ai biết ? Chung quanh chúng ta hẳn không phải là không có những vị chủ trương có tiền là có tất cả: miệng người giầu sang, có gang có thép. Có được tiền, được quyền, nhiều người ảo giác hô hoán: tiền là tiên là phật…, thật, hư, truyền thông xã hội đã từng chia sẻ. Chỉ vì thiếu sự phối hợp hài hòa giữa tinh thần và vật chất, nên mới có sự nhầm lẫn khi cho rằng: công lý ở trong tay kẻ mạnh.

Kitô giáo chúng ta luôn tin rằng con người vừa là vật chất vừa là tinh thần, xác hồn sẽ không tách rời, hoặc phân chia nửa thánh thiện, nửa tội lỗi. Đấng cứu độ trần gian đến, Ngài không chủ trương hạnh phúc dừng lại ở phạm vi: “chết cho người mình yêu”, Ngài từng nhắc nhớ các môn đệ: “Con Người sẽ phải chịu nhiều đau khổ, chịu chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại”. Hôm nay đây, Đức Giêsu vẫn đang kêu gọi những ai theo Ngài làm môn đệ, hãy chọn ưu tiên: “trước hết, các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người….”. Đức Giêsu chỉ ra một chuỗi kinh nghiệm: “mạng sống con người trọng hơn của ăn, thân xác phải quí hơn áo mặc…, hãy xem chim trời chúng không gieo không gặt,…thế mà Cha trên trời vẫn nuôi chúng”.

Ca dao có câu: một mình lo bảy lo ba, lo cau trổ muộn, lo già hết duyên. Còn duyên kẻ đón người đưa, hết duyên đi sớm về khuya một mình. Đồng ý rằng, lo xa nghĩ xa là tốt, nhưng lo nghĩ như thế nào cho hợp tình hợp lý, điều này Đức Giêsu cũng nhắc nhớ: “nào ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một vài gang tấc ư” ? Lo lắng chính đáng hay lo bò trắng răng, thực ra cũng là cách nói con người không thể tách riêng tinh thần, vật chất, mỗi thứ sang một bên, ta cần phải chọn lựa để hiểu, để thực hành như người khôn ngoan biết chọn đâu là ưu tiên một.

Đức Giêsu không dạy sống vô lo, thụ động, đúng hơn ngoài việc tín thác vào tình yêu Chúa, chúng ta cần phải lưu ý điều Chúa nói ở phía sau của lời nhắc: “hãy tìm kiếm….., còn những điều kia, Người sẽ ban thêm cho các con”. Không phải tự nhiên mà cha ông chúng ta nói rằng: đừng tham đó mà bỏ đăng, chơi lê quên lựu chơi trăng quên đèn. Vì bản tính con người giới hạn dễ nghiêng ngả, khó trung thành, dễ chọn cái lợi trước mắt, dễ quên đầu tư cho niềm vui hạnh phúc ở tương lai. Vì biết con người khó thắng được cám dỗ về tiền tài danh vọng, Chúa Giêsu nhắc nhớ phải cẩn thận: “không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc nó ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này và khinh chủ nọ”. Nếu không sáng suốt khôn ngoan, có thể chúng ta sẽ còn thắc mắc, tại sao Chúa Giêsu lại nói chúng ta đừng quá ưu tư cho mạng sống mình sẽ ăn gì ? mặc gì ? ngày mai sẽ ra sao ?

Ông Bill Gates đã từng lý luận rất hay khi trả lời cho một số người thắc mắc: tại sao ông dám chia sẻ hàng tỉ đô-la cho các quỹ từ thiện xã hội ?  ông nói: “không phải tôi cho, đúng hơn là tôi chỉ công bằng trả lại thế giới những gì mà thế giới này đã cho tôi”. Tiền bạc vật chất chỉ có giá trị khi mà người ta chỉ xem nó nó như phương tiện, nhằm giúp ta nhận ra cuộc đời này thật ý nghĩa vì tự tâm hồn ta đã được “cài đặt” tình yêu Chúa và tình yêu tha nhân. Khi dùng hình ảnh diễn tả: chim trên trời, hoa huệ ngoài đồng, chúng còn được ưu ái như vậy, Chúa kêu gọi những ai theo Chúa làm môn đệ đừng tìm bảo đảm nơi của cải nay còn mai mất, nhưng hay chọn ưu tiên có Chúa làm gia nghiệp.

Đừng ưu tư lo lắng cho ngày mai, đừng hoài công tốn sức cho kế hoạch làm giầu tiền của, chắc chắn không phải là lời cổ võ cho những kẻ lười biếng, cố tình hiểu sai về giá trị vật chất, tinh thần được Thiên Chúa ban cho con người. Chính xác hơn là mỗi người hãy kết hợp sao cho có sự hài hòa giữa công việc làm ăn và niềm tin vào Thiên Chúa yêu thương, Ngài đang hiện diện bao bọc, che chở, đưa dẫn chúng ta đến chân lý vẹn toàn. Mỗi người phải trả lẽ về sự tự do chọn lựa của mình, cho cách thực hành niềm tín thác của ta có chính đáng chưa ? Của cải vật chất, hay điều kiện kinh tế hiện có đang làm ta mất bình an, mất tự chủ không ? Hy vọng chúng ta luôn được gọi là những kẻ khôn ngoan, biết quan tâm đến việc sống đạo làm người, sống ơn gọi làm con Chúa, và mưu ích cho phần rỗi các linh hồn, vì tất cả đều phát xuất từ tình yêu Chúa vô biên. Amen.

Về mục lục

.

VOI VÀ THUỐC DIỆT CỎ!

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Một ca từ của linh mục nhạc sĩ Nam Hoa nếu tôi không nhớ lầm đó là: “Lạy trời mưa xuống, lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày, lấy đầy (mà) bát cơm. Trời sinh voi sinh cỏ, sinh người và sinh muông thú…” dường đã đi vào quên lãng. Cũng có thể vì ít được phổ biến mà cũng có thể vì sợ bị hiểu lầm, bị cho là lạc hậu… Các bài đọc Lời Chúa của Chúa Nhật VIII TN A mà Giáo Hội trích và dọn cho tín hữu nghe, cách riêng bài trích sách ngôn sứ Isaia (Is 49,14-15) và bài tin mừng thánh Matthêu (Mt 6,24-34) khẳng định tình yêu của Thiên Chúa qua sự quan phòng của Người trên các nhu cầu cơm áo gạo tiền để rồi mời gọi con người sống tín thác vào Thiên Chúa không phải bằng thái độ thụ động kiểu “há miệng chờ sung rụng” mà tích cực xây dựng Nước Trời và làm triển  nở đức công chính của Thiên Chúa giữa gian trần.

Nhiều người đã từng vô tình hoặc hữu ý gán cho tôn giáo nói chung, cách riêng Kitô giáo là nguyên nhân làm kìm hãm sự phát triển của khoa học. Những người theo lý thuyết Mác xít và không ít triết gia vô thần quy ghép cho Kitô giáo là nguyên nhân làm con người bị vong thân, tức là làm cho con người đánh mất chính mình vì quá đặt niềm tin vào quyền lực thiêng liêng xa vời, vì thế không tận dụng các khả năng của mình để đảm nhận lấy đời mình cũng như góp phần xây dựng xã hội.

Chuyện đúng sai thế nào qua những nét bất cập hay nét thái quá của những gán ghép trên đây đã nhiều nhà trí thức, học giả, nhiều vị lãnh đạo tôn giáo và nhất là thực tế lịch sử minh chứng. Tuy nhiên, không có lửa thì làm sao có khói. Cần phải chân nhận một sự thật đó là đã từng có đó một đôi khi, một đôi nơi nhiều Kitô hữu chúng ta là nguyên nhân và cũng là đối tượng đáng trách của nhiều quan niệm vừa bất cập vừa thái quá ở trên.

“Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được” (Mt 6,24-25). Khi đặt đối trọng Thiên Chúa với tiền của thì Chúa Kitô đã cho thấy sức quyến rũ cũng như sự cám dỗ của tiền bạc thật là khó cưỡng đối với con người mọi thời.

Sự quyến rũ của tiền bạc thể hiện nơi thế mạnh của nó mà cha ông chúng ta đã cảm nghiệm trong thực tiển. “Có tiền mua tiên cũng được”; “Vai mang bị bạc kè kè. Nói quấy nói quá chúng nghe rầm rầm”; “Kim ngân phá luật lệ”; “Bần cư náo thị vô nhân vấn – Phú tại sơn lâm hữu khách tầm”. Người thời nay lại làm câu vè dân gian: “Tiền là tiên là Phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già, là cái đà của danh vọng, là cái lọng che thân…”. Một đại gia đã lâm vòng lao lý vì kinh doanh lỗi luật là ông Năm Cam cũng đã từng được gán trên môi câu nói: “Cái gì không mua được bằng tiền thì cũng sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”.

Một hình thái phổ biến của sự nghiêng chiều theo chước cám dỗ tiền bạc xem ra khó nhận ra đó là quá lo lắng áy náy về ngày mai. Dĩ nhiên đã là người thì phải biết sống khôn ngoan. Một lẽ khôn ngoan đáng quý đó là biết lo xa tính trước. Những người khờ dại thường chỉ biết có hôm này hoặc thường để chuyện “nước đến chân rồi mới nhảy”. Chắc chắn Chúa Kitô không dạy chúng ta sống kiểu đơn sơ ngây ngô chỉ biết làm ngày nào thì xào ngày ấy. Tuy nhiên điều Chúa muốn khuyên bảo đó là chớ để các nhu cầu vật chất làm mờ lương tri. Nhiều khi quá lo lắng về ngày mai thì người ta hóa ra khờ dại vì khi mãi mê kiếm tìm một điều tốt thì lại đánh mất điều tốt hơn và có khi mất cả điều tốt nhất. Quá lo lắng làm ăn, kiếm tiền để rồi hao tổn sức khỏe là dữ kiện không hiếm đó đây quanh ta.

Để thoát khỏi vòng kiềm tỏa của thần tài thì Chúa Kitô truyền dạy chúng ta hãy dùng lý trí luận suy các dữ kiện trong tự nhiên để rồi đặt niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa không phải là thái độ sống kiểu “trời sinh voi, trời sinh cỏ” của một thời đã qua, khi mà thiên nhiên có vẻ ưu đãi con người, nhất là vì dân số còn ít. Ngày nay voi thì nhiều lên mà cỏ thì ít lại. Thế thì làm sao để vừa có được của cải vật chất hầu sống cho xứng với phẩm vị con người mà vừa tránh được chước cám dỗ đặt của tiền trên đầu trên cổ?

Chìa khóa giải quyết vấn nạn là đây :“Tiên vàn hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người” (Mt 6,33). Người có niềm tin vào Thiên Chúa thì vẫn nỗ lực lo sinh kế nhưng không phải làm ăn kiếm tiền bằng mọi giá. Vẫn lao tác kiếm kế sinh nhai nhưng người có niềm tin thì làm việc trong sự công bình và tình liên đới. Họ không chỉ tìm kiếm của cải vật chất cho bản thân mà còn biết nghĩ đến gia đình, đến tha nhân, nhất là nghĩ đến anh chị em nghèo hèn, kém may mắn… Họ còn biết nghĩ đến cả thế hệ tương lai con cháu sau này với cả tinh thần trách nhiệm. Họ không chỉ biết lo lắng cho đời sống vật chất mà còn biết tích cực xây dựng đời sống tinh thần và tâm linh. Chắc chắn những ai sống có niềm tin như thế thì ân sủng và quyền năng của Thiên Chúa sẽ tỏ hiện như lời của Chúa Kitô “Người sẽ ban thêm cho các con”.

Về mục lục

.

TIN VÀO TÌNH YÊU QUAN PHÒNG CỦA CHÚA

 Lm.Giuse Đỗ Đức Trí

Một vài năm gần đây, các Lễ hội dịp đầu năm mọc lên như nấm. Tính linh thiêng của phần “lễ” dường như đã hết, chỉ còn lại phần “hội” và các tập tục mê tín. Chẳng hạn ngày khai ấn đền Trần, ngày hội Chùa Hương… người ta đến đây chỉ để cầu xin cho được buôn may bán đắt, thăng quan tiến chức ; lễ hội Cướp Phết, người ta giành giật, trèo lên đầu lên cổ nhau, có khi đánh nhau để giành quả phết, vì tin rằng, ai giành được thì sẽ may mắn. Bên cạnh đó, có những hình ảnh rất phản cảm là nhiều người lấy tiền chà lên tượng Phật, bàn thờ, nhét tiền lẻ vào tay vào miệng Phật như đút lót để cầu mong giàu sang. Thấy những hình ảnh trên, người xem có cảm giác như nhiều người đã biến Phật và thần linh trở thành những kẻ nhận hối lộ, tín ngưỡng lễ hội trở thành nơi cầu mong sự phàm tục, mê tín.
Những thói quen mê tín cũng đang ảnh hường đến nhiều người Công giáo. Có nhiều tín hữu tin Chúa nhưng vẫn tin kiêng, cúng bái như những người dân ngoại, họ cho rằng sự thành bại trong công việc và cuộc sống là do tin kiêng, xem ngày xem tháng chứ không do Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay khẳng định cho chúng ta một giáo lý quan trọng: Chính Thiên Chúa là Đấng quan phòng và an bài mọi sự, Ngài luôn muốn và làm điều tốt đẹp cho con người. Vì thế, mỗi người phải hết lòng tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.
Bài đọc một cho thấy Thiên Chúa yêu thương mỗi chúng ta bằng tình yêu của một người mẹ dành cho con mình. Có những lúc rơi vào thất vọng, dân Israel đã từng nghĩ: Chắc Thiên Chúa đã quên tôi rồi! Thiên Chúa trả lời và quả quyết: Có người mẹ nào có thể quên được đứa con thơ, hoặc không thương, không quan tâm đến nó? Dẫu cho có người mẹ nào có thể quên được con mình, thì Thiên Chúa không bao giờ có thể quên được con người. Lời khẳng định này giúp chúng ta tin vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa. Vì là người mẹ nên Thiên Chúa luôn muốn và làm mọi sự tốt đẹp nhất cho ta là con của Ngài.
Bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cảnh báo tình trạng hai mang hai mặt của con người: Các ngươi không thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa lại vừa làm tôi tiền của được. Con người thường bị cám dỗ tìm kiếm của cải tiền bạc hơn là tìm kiếm Thiên Chúa, họ đến với Thiên Chúa, với thần thánh cũng vì mục tiêu cầu xin cho có nhiều tiền của. Cầu xin có được cuộc sống sung túc, làm ăn thuận lợi là điều cần và là điều tốt, nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc mượn Thiên Chúa để làm giàu thì là điều sai. Vì thư thế, họ sẽ nhìn Thiên Chúa như một ông chủ, một giám đốc, chứ không còn phải là một Thiên Chúa nhân từ, như người cha, người mẹ quyền năng yêu thương con người. Dạy những điều này, Chúa Giêsu không muốn chúng ta có thái độ bắt cá hai tay theo kiểu có thờ có thiêng, có kiêng có lành, nhưng phải một lòng một dạ tin tưởng vào một mình Thiên Chúa mà thôi.
Để minh chứng cho sự quan phòng của Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã khuyên chúng ta: Đừng lo lắng cho mạng sống lấy gì mà ăn, cũng đừng lo lắng cho thân thể lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? Nói như thế, không có nghĩa là chúng ta thụ động ngồi chờ, lười suy nghĩ tính toán. Chúa muốn chúng ta đừng lo lắng quá mức, đừng lo như thể ta có khả năng giải quyết được mọi việc, nhưng biết lo liệu hết phần mình và trao phó kết quả công việc cho Chúa. Vì, Thiên Chúa là Cha, Ngài không thể để chúng ta bơ vơ lo âu một mình, Ngài luôn ở bên để ra tay trợ giúp khi chúng ta kêu cầu đến Ngài.
Hãy xem chim trời, chúng không gieo không gặt, không thu tích vào kho; hãy xem bông hoa, chúng không may không dệt, thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lai chẳng quý giá hơn chúng sao? Có ai nhờ lo lắng, mà có thể kéo dài đời mình thêm được một gang tay không? Hình ảnh này cho thấy sự quan phòng của Thiên Chúa. Mỗi chúng ta sinh ra trong cuộc đời, sống và làm việc, từ khi trẻ đến lúc già và cho đến ngày chết đều do Thiên Chúa định liệu, chứ không do bất cứ thần linh nào khác. Con người hoàn toàn phải chấp nhận quy luật sinh, lão, bệnh, tử, không thể trốn tránh. Việc vui buồn, sống chết tùy thuộc vào thái độ sống của mỗi người, chứ không tùy thuộc vào cái bậc thang hay phong thủy trong nhà. Nói như thế để khi đối diện với bất cứ khó khăn, bệnh tật, chúng ta tin rằng Thiên Chúa luôn định liệu cho ta một giải pháp tốt đẹp nhất; trong đường hầm tăm tối nhất, Thiên Chúa vẫn cho ta một ánh sáng hy vọng.
Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta biết phải chọn lựa đâu là ưu tiên số một trong cuộc đời: Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ khác, Người sẽ thêm cho. Nhiều tín hữu đã đánh mất mục tiêu cuộc đời. Họ mải mê  bon chen với cuộc sống, tìm kiếm cơm áo gáo tiền và bỏ quên việc tìm kiếm mục đích cuộc đời. Mục tiêu cuộc đời của người Công giáo phải là Thiên Chúa và hạnh phúc Nước trời. Cho dù đạt được tiền bạc, giàu sang, danh vọng nhưng không đạt được mục tiêu là Thiên Chúa và Nước Trời thì cũng là vô ích, là thất bại.
Có người thắc mắc: Nếu Thiên Chúa là Đấng quan phòng mọi sự tốt đẹp cho con người, tại sao tình trạng đói nghèo vẫn xảy ra nhiều nơi trên thế giới, nhất là tại Châu Phi, Châu Á? Tình trạng đói nghèo vẫn đang diễn ra nhiều nơi, không phải vì Thiên Chúa không yêu thương, không quan phòng, nhưng vì con người đã gây ra như thế. Thiên Chúa vẫn ban cho con người có đủ lương thực dùng hằng ngày, nhưng vì quá ích kỷ, muốn giành chiếm thật nhiều về cho mình, nhiều người đã tìm cách chiếm hữu tài sản, lương thực trên thế giới, họ không chia sẻ, vì thế khiến cho có những nơi dư thừa, còn nơi khác lại bị thiếu thốn.
Lời Chúa hôm nay nhắc mỗi người phải làm việc trong thái độ tin tưởng và phó thác cho tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa là Cha. Ngài muốn chúng ta làm việc không phải như một kẻ nô lệ sợ hãi, cũng không lười biếng thụ động, nhưng với thái độ như một cộng tác viên và là người con của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta không thể biến mình thành nô lệ cho công việc, không để cho công việc cuốn hút và trói buộc khiến chúng ta không còn nhớ tới Chúa. Chúng ta phải làm việc trong tinh thần yêu mến, biết ơn và tin tưởng vào sự quảng đại trợ giúp của Ngài. Đừng kiêu căng tự mãn cho rằng mình có thể làm được tất cả mà không cần Thiên Chúa; đồng thời luôn nhớ rằng, sẽ đến ngày chúng ta phải trình nộp lại cho Chúa tất cả công việc, cuộc sống và cả vốn lẫn lời mà Chúa đã ký thác cho ta.
Nhiều người đang tin tưởng phó thác vào Chúa, làm việc hết mình để sinh lợi cho mình, cho gia đình và giúp cho cuộc sống được sung túc hơn. Đó là điều đẹp ý Chúa. Bên cạnh đó, có nhiều người đang làm ăn trong sự kiêu căng tự mãn về khả năng, vốn liếng và sự thành công của mình. Họ lo hưởng thụ và không muốn dâng lại cho Chúa những thành quả đã đạt được. Một số người có đạo nhưng trong công việc, họ loại trừ Thiên Chúa, âm thầm bắt tay, thỏa hiệp với ma quỉ, bùa phép, làm ăn gian dối. Có người cho rằng do sự tin kiêng, do chọn được ngày đẹp ngày tốt, do hên, hoặc thầy phong thủy đã chỉ cho thành công ăn nên làm ra. Sống, làm việc và tin kiêng theo kiểu dân ngoại như thế là xúc phạm đến Thiên Chúa và biến mình trở thành thù nghịch với Thiên Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta luôn tin tưởng, phó thác tất cả công ăn việc của làm của mình và gia đình cho Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta, dù làm ăn vất vả vẫn luôn nhớ mục tiêu của của đời mình là tìm kiếm Thiên Chúa và hạnh phúc Nước Trời đời đời. Amen.

Về mục lục

.

“BỀ TÔI” CỦA CHÚA HAY TIỀN CỦA?

Lm Uyen Nguyen

            Với con người ngày nay, nhu cầu thiết yếu và trên hết là tiền của. Nhìn người khác sống, kiếm ra tiền của, thể hiện mình trong cách sống, hấp dẫn quá. Mọi sự khác dù cũng hấp dẫn, vẫn để ra phía sau, hậu xét. Hiện sinh là trước hết: ‘Có thực mới vực được đạo’.

            CN 8 TN A hôm nay ĐGS nói đến ba điều: TC, Nước Trời, Tiền Của trong mối tương quan quyết định vận mệnh con người.. Mỗi điều là một thực tại hiện sinh. Mỗi điều là đối tượng chọn lựa, mỗi điều đều có ích cho con người cả hiện tại lẫn tương lai. Cả ba đều có chung một điểm là hữu ích cho người.Nhưng khác biệt rất lớn là lợi ích mà mỗi điều mang lại cho con người dài hạn hay ngắn hạn, trường cửu hay chóng qua.

            Giờ đi tìm đọc lại những gì Kinh Thánh nói đến ba điều ấy: TC, Nước Trời, Tiến Của!

Cựu Ước mở ra ba ý mạc khải.

            Ý thứ nhất: Mạc khải loan truyền tâm tư con người với lời giáo huấn khôn ngoan, chớ gắn bó với của tiền thiếu ổn định. Sách Châm Ngôn và Huấn Ca dạy:

-Chớ nhọc công thu tích của cải

Và cũng đừng bận tâm đến nó (Cn.23,4).

-Đừng cậy dựa vào của cải bất chính

Vì điều đó chẳng ích gì cho con ngày con gặp bất hạnh (Hc.5,8)

-Lắm của cải đâu bằng danh thơm tiếng tốt

Vàng với bạc nào trọng bằng được mến, được thương (Cn.22,1)

            Ý thứ hai: Mạc Khải loan truyền tính hư ảo của con người. Cũng sách Châm Ngôn và Huấn Ca dạy:

                                                 –Tích lũy mà vong thân là tích lũy cho kẻ khác

                                       Người khác sẽ hưởng dùng của cải nó thu gom (Hc.14,4)

                                     -Trong ngày thịnh nộ, của cải ích lợi chi

                                      Chỉ đức công chính mới cứu khỏi Tử Thần (Cn.11,4)

                                     -Khi ác nhân nằm xuống, mọi hi vọng của nó tiêu tan

                                      Niềm cậy trông vào của cải cũng tan thành mây khói (ib.11,7)

Ý thứ ba: Mạc khải loan truyền ơn Khôn Ngoan Cứu Độ.

                                     -Tôi không coi của cải là gì so với Đấng Khôn Ngoan (Kn.7,8)

                                     -Phúc thay ai giàu có mà vô tội

                                      Không chạy theo của cải tiền tài (Hc.32,8)

                                     -Hãy theo lệnh Đấng tối cao mà xử dụng của cải

                                      Việc đó còn ích lợi cho con hơn cả vàng (ib.29,11)

Tân Ước với ĐGS, Đấng cứu độ.

Người dạy nhiều điếu qua chính bản thân và các bài giảng của Người ở nhiều nơi liên quan đến của tiền. Cụ thể, Tin  Mừng Matthêu hôm nay, Người cho thấy: đừng bận tâm hay quá lo lắng cho mạng sống thân xác, lấy gì ăn, tìm gì mặc! Vì ngày nào cũng có cái khổ: hôm nay và ngày mai, mỗi ngày đều có cái khổ của ngày ấy! Hậu quả của tội là thế. Cựu Ước cho thấy, TC đã lệnh cho ‘người nguyên thủy’ sau khi phạm tội: ‘Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn’  (St.3,19) nhưng đừng quá bận tâm và gắn bó với những gì đã làm ra. Điều ưu tiên để đáng bận lòng là: ‘Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài, còn tất cả những thứ kia, Ngài sẽ thêm cho’ (c.33). Bởi nếu quá lo lắng về của tiền, trí lòng sẽ lệ thuộc vào nó không còn thông thái để nghĩ đến bao điều cực hệ trọng và thiết yếu khác, như TC, Nước Trời, bởi con người một lúc không đủ tâm tình và ý lực phục vụ quân bình cả TC lẫn tiền của: ‘ không ai có thể làm tôi hai chủ’  (c.24).

Bản thân ĐGS, hầu như không hề màng đến lấy gì ăn, hay lấy gì mặc. Vốn dĩ sinh ra bần khổ, được nuôi dưỡng, lớn lên trong gia cảnh Nagiaret nghèo khó, ngày qua ngày nuôi sống nhau bằng thêu thùa với nghề mộc nhỏ lẽ. Đúng là ‘một túp lều tranh hai trái tim vàng’. Bản thân Người đi rao giảng, có ngày bận rộn suốt đến nỗi không còn chút giờ để ăn nhẹ lót dạ cho hệ tiêu hóa làm việc. Thế mà khi cần, nhận ra đoàn dân đi theo đói, đã làm ra bánh cá ít oi, nuôi nấng no nê cho 5000 người, khi thu gom lại vẫn còn thừa mứa ê hề.

Cũng không ai thấy Người hay để tâm tích lũy, mà chỉ nghe được Người dạy qua bài giảng đầu tiên trên núi: Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ’ (Mt.5,3). Với riêng các môn đệ, Người dạy khi sai họ đi rao giảng: ‘Anh em dừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực tiền bạc, cũng đừng có hai áo’ (Lc.9,3). Lý do truyền đạt như vậy vì Người khẳng định với họ: ‘Anh em hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời’ (ib.10,20), Trời là Quê Hương, là gia nghiệp, là cùng đích tối hậu của con người. Rất đúng thế, vì Người còn phán với các ông: ‘Hãy bán tài sản mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề củ rách, một kho tàng không hề hao hụt ở trên trời’…Nếu không đủ tâm tình như vậy, sẽ có cái đáng sợ để lo: ‘Vì kho tàng của anh em ở đâu thì lòng trí anh em ở đó’ (ib.12,33 ), bổn phận giao có chu toàn.

Nhìn lại, của tiền đời này, ĐGS không hề có lời nào đánh giá chúng. Tất cả đều đã được dựng nên hoàn hảo tốt lành để con người xử dụng làm ra cái mới. Không có gì để đánh giá thấp cao. Nhưng cái để đáng được con người mọi thời lưu tâm chính là mạng sống. Mạng sống đây, ĐGS hiểu là vô cùng quý giá là hình ảnh của TC, là họa phẩm của Ngài. Con người có hai mạng sống: trần thế và Nước Trời. ĐGS dạy hãy biết chon lựa mạng sống nào quý giá để ra sức xây dựng. Mạng sống trần thế thì tạm bợ, Mạng sống Nước Trời trường cửu. Vậy hãy biết tận dụng cái tạm bợ mua sắm lấy ngay tại thế cái trường cửu.

Lạy Thầy Giêsu nhân lành, xin dạy con yêu mến lợi ích của việc từ bỏ.

Về mục lục

.

ĐIỀU GÌ PHẢI LO?

Lm. Giuse Nguyễn

Một bạn sinh viên Công giáo dắt người không Công giáo đến nhà thờ dự lễ, bài Tin mừng trong Thánh lễ hôm đó cũng là bài Tin mừng của Chúa Nhật 8 TN A. Sau Thánh lễ, người bạn không Công giáo nói với người bạn Công giáo: “Đức Giêsu của bạn dạy kỳ quá, Ngài kêu người ta đừng lo, đừng lo đủ thử hết. Xã hội hôm nay mà đừng lo thì làm sao sống, chẳng lẽ chờ sung rụng à?!”

Tôi thấy ý kiến của người bạn này có phần đúng nhưng cũng có phần chưa đúng. Đúng là vì ai có trí khôn cũng phải lo lắng đủ điều. Sai là vì trong những lo lắng đó, có những điều không cần thiết hoặc không đúng đắn. Nhưng dù lo hay không lo, lo đúng hay không đúng thì ai trong chúng ta cũng có những lúc mơ ước trở về tuổi thơ để khỏi phải lo lắng; thậm chí có những người muốn mình mất trí nhớ để được sống hồn nhiên, vô tư trong thế giới riêng của họ. Chúng ta hãy giải thích cho người bạn này, cũng là thêm một lần nhắc nhở cho chúng ta về việc lo lắng.

I.  PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

  1. Bài Đọc I: Is 49, 14-15

Thời lưu đày bên Babylon, dân chúng gánh nhiều cực khổ đắng cay, nên họ đã thốt lên: “Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa thượng tôi đã quên tôi rồi!” (Is 49,14). Isaia đã khẳng định cho dân biết rằng: “Có người mẹ nào quên được đứa con, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù bà ta có quên đi nữa, thì Thiên Chúa cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49, 15)

  1. Đáp Ca: Tv. 61

Chính vì tin tưởng Thiên Chúa không bao giờ lãng quên con cái của Ngài, nên tác giả Thánh vịnh 61 đã cho biết lúc nào ông cũng tìm được nơi Thiên Chúa sự ghỉ ngơi, sự che chở và bình an: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn”.

  1. Tin Mừng: Mt 6, 24-34

Khởi đầu đoạn Tin Mừng này, Đức Giêsu buộc các môn đệ phải nghĩ đến vị trí đúng đắn của tài sản vật chất trong cuộc sống, bởi vì: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được” (Mt 6, 24). Trong lời dạy này, chúng ta thấy được 3 nguyên tắc:

Nguyên tắc thứ nhất là mọi sự đều thuộc về Chúa. Của cải vật chất cũng thuộc về Chúa. Vì vậy tôi không được phép sử dụng điều gì theo ý của mình, mà phải theo ý Chúa.

Nguyên tắc thứ hai: con người luôn quan trọng hơn của cải vật chất. Vì vậy nếu của cải vật chất có được do sự lạm dụng và đối xử tệ bạc với con người thì đó là sai.

Nguyên tắc thứ ba là cuả cải vật chất luôn ở hàng thứ yếu, chỉ là để phục vụ cuộc sống con người chứ không phải cùng đích của con người.

Từ 3 nguyên tắc này xuất hiện một vấn đề: Sở hữu tiền bạc, của cải vật chất không phải là một cái tội, mà là một trách nhiệm nặng nề.

Sở dĩ Đức Giêsu muốn con người phải đặt tiền bạc đúng địa vị của nó là vì Ngài biết tiền bạc là một trong những cám dỗ lớn, khiến con người bận tâm, lo lắng, tìm kiếm, không còn thời giờ để thờ phượng Chúa. Hay nói cách khác, con người lo thờ phượng của cải vật chất chứ không thờ phượng Chúa. Vì vậy Đức Giêsu nói: “Đừng lo lắng cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo lắng cho thân thể: lấy gì mà mặc” (Mt 5, 25).

Tại sao lại không lo? Thưa bởi vì Thiên Chúa là một người Cha nhân từ, Ngài biết phải làm gì cho con cái của Ngài: “Hãy xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?” (Mt 5, 26)

Hơn thế nữa, lo lắng cũng không làm được gì hơn, vì mọi sự đều thuộc quyền Thiên Chúa: “Hỏi ai trong anh em, nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?” (Mt 5, 27).

Vì vậy thái độ khôn ngoan của con cái Chúa là: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia Người sẽ thêm cho” (Mt 5, 33).

Như vậy không phải Đức Giêsu dạy “đừng lo lắng”, nhưng là đừng lo lắng cho những vấn đề không chính yếu, ngược lại đáng phải lo cho những vấn đề quan trọng.

II.  CẨN PHẢI LO ĐIỀU GÌ?

Thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 2016 đã nêu lên những vấn đề cần phải lo lắng: “Làm sao không âu lo trước tình hình đạo đức xuống cấp nghiêm trọng, tội ác gia tăng không những về số lượng mà cả về mức độ dã man, phá thai và nghiện ngập tràn lan, nhất là nơi giới trẻ! Làm sao vui được trước sự hoành hành của tệ nạn tham nhũng, vốn từ lâu đã được coi là quốc nạn, nhưng đến nay vẫn không hề suy giảm! Làm sao không lo lắng trước tình hình ngập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán tại Tây Nguyên, thảm họa môi trường biển tại miền Trung! Đó là chưa kể đến mối đe dọa hằng ngày từ các thực phẩm bẩn và độc hại, có thể ngay trong các quày hàng và trên bàn căn của mỗi gia đình!”.

Như vậy rõ ràng có nhiều điều đáng để chúng ta quan tâm lo lắng. Trong năm Gia đình này, xin được cùng chung thao thức với Giáo hội để chia sẻ những lo lắng với các gia đình:

  1. Lòng tin vào Chúa

Lo lắng đầu tiên xuất phát từ những tin đồn hấp dẫn nhất qua mọi thời đại, đó là tin đồn về ngày tận thế. Gần đây nhất, người ta dự đoán đầu năm 2017 sẽ có một đợt tàn phá trái đất và dường như sự sống sẽ bị hủy diệt. Điều đó làm cho nhiều người lo lắng. Riêng tôi, điều làm tôi lo lắng nhất là đọc lại tâm tư của Đức Giêsu: “Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18, 8), vì chính nhờ niềm tin vào Đức Giêsu và sống theo những gì Ngài chỉ dạy mà người ta mới được cứu độ. Chắc chắn sẽ có ngày tận thế, nhưng gần nhất là ngày chết của mỗi người mà không ai biết được. Đó là sự thật hết sức hiển nhiên. Thế nhưng, thao thức của Đức Giêsu có là thao thức của chúng ta hay không? Có bao giờ chúng ta tự hỏi: giả dụ hôm nay tôi chết, tương lai của tôi sẽ ra sao?

Sở dĩ tôi đặt vấn đề về lòng tin là vì trong thực tế có những người không tin có sự sống đời sau, không tin sự thưởng phạt, không tin hậu quả của những việc mình làm trong hiện tại… Chính vì thế họ đã mặc sức làm những điều sai trái. Đành rằng với những việc làm sai trái chắc chắn họ phải gánh lấy hậu quả không sớm thì muộn, nhưng vấn đề là họ để lại cho người trẻ, cho thế hệ mai sau, cho những người họ có trách nhiệm những hậu quả khôn lường về lối sống do quan niệm không có đời sau, không có thưởng phạt… Đối những người này, chúng ta chỉ biết cầu nguyện cho họ và xin cho mình đừng bị ảnh hưởng bởi quan niệm vô thần. Đặc biệt các bạn trẻ phải cẩn thận với những trào lưu và lối sống của những người không tin có sự linh thánh, vì không tin có sự linh thánh trong cuộc đời này mà người ta đã gây nên biết bao nhiêu những sai lầm.

Hạng người thứ hai là những người tin Chúa mà không thờ phượng Chúa và không sống theo đường lối của Chúa. Đó là những người có rửa tội nhưng một năm đến nhà thờ được vài lần. Là người có đạo nhưng vẫn làm ăn gian dối và hành nghề sai trái. Là con cái của nhưng sống như con cái của ma quỷ và thế gian… Chính những người này làm cho Giáo Hội và gia đình phải đau lòng biết bao nhiêu, vì họ là con cái chúng ta, là anh chị em, là người trong nhà của chúng ta. Chúng ta đau lòng vì thấy họ bị đồng tiền và những đam mê khác lôi kéo nên đã gây ra biết bao nhiêu những điều tội lỗi cho chính bản thân, cho Giáo hội và cho xã hội. Chắc chắn không ai muốn người thân của mình phải gánh lấy hậu quả do những việc làm sai trái của họ. Vì vậy chúng ta phải cầu nguyện thật nhiều cho họ, phải tìm mọi cách để giúp họ biết nghĩ đến ngày mình chết, biết hối hận vì những việc sai trái mình làm. “Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”.

  1. Lòng yêu mến Giáo hội

Lo lắng thứ hai xuất phát từ việc đầu năm 2017, có khoảng 200 bích chương quanh Thành phố Rôma với nội dung chống đối Đức Thánh Cha Phanxicô. Lợi dụng tình hình này, nhóm sứ điệp từ trời đã đăng tải những thông tin quả quyết Ngài là ngụy Giáo hoàng. Điều này chẳng là gì đối với những người có niềm tin vững vàng, nhưng đối với những ai có niềm non kém, hoặc lối sống không đúng đắn trong đường lối của Chúa, họ sẽ dễ bị nao núng và bị lôi kéo để trở thành những người bất mãn và chống đối Giáo hội.

Sự kiện thứ hai là có một người đến hỏi tôi: “Ở đây thuộc Giáo phận nào?” Tôi trả lời: “Giáo phận Cần Thơ”. Ông ta nói một điều làm cho tôi phải đau lòng: “Vậy mà con hỏi mấy người ở phía trước nhà thờ, không ai biết ở đây thuộc Giáo phận nào”.

Tôi khơi lên những sự kiện đó để muốn nói về lòng yêu mến Giáo hội mà những người có trách nhiệm, từ các linh mục, tu sĩ cho đến giáo lý viên, và nhất là những bậc phụ huynh phải tập cho con cái mình ngay từ nhỏ. Mình có quý mến Giáo hội thì con cái mới yêu mến điều chúng ta quý mến.

Có nhiều điều đáng phải lo lắng, nhưng lời Chúa hôm nay dạy chúng ta phải lo lắng về những chuyện chính yếu. Tôi vừa chia sẻ với anh chị em 2 điều đáng phải lo lắng đó là lòng tin vào Chúa và lòng yêu mến Giáo hội. Nếu mỗi người, nhất là cha mẹ biết lo lắng về niềm tin của mình và biết quan tâm, yêu mến Giáo hội, thì chắc chắn sẽ giúp cho xã hội này bớt đi những điều xấu xa, tệ hại, vì con cái chúng ta biết điều nào là điều quan trọng nhất.

Cho đến bây giờ tôi vẫn không quên hình ảnh người cha của tôi dắt tôi đến nhà thờ dự lễ Misa từ khi tôi còn bé. Và càng không quên trận đòn khủng khiếp của cha tôi vì tội hỗn với các Sơ, có lẽ đó là lần duy nhất cha tôi đánh tôi nhiều như thế. Nhưng đến khi lớn khôn tôi nhận ra được điều quý giá nhất mà cha tôi đã cho tôi chính là lòng tin vào Chúa và lòng yêu mến Giáo hội.

Lạy Chúa, xin cho con luôn nhớ lời Chúa dạy: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mc 6, 33).

Về mục lục

.

TÍN THÁC VÀO SỰ YÊU THƯƠNG QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA

Lm. Đan Vinh

I.  HỌC LỜI CHÚA:

  1. TIN MỪNG: Mt 6,24-34

24 “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được. 25 “Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? 26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? 27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay? 28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; 29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. 30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin! 31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? 32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. 33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. 34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

  1. Ý CHÍNH:

Tin Mừng hôm nay tiếp nối với bài giảng trên núi. Đức Giêsu dạy môn đệ đừng quá lo lắng kiếm tiền của và cơm ăn áo mặc, nhưng hãy tin tưởng vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa.

  1. CHÚ THÍCH:

– C 24-25: + “Không ai có thể làm tôi hai chủ… : Đức Giêsu đưa ra một nguyên tắc chung là không thể làm tôi cho hai ông chủ cùng một lúc được, mà phải lựa chọn một trong hai: hoặc phục vụ chủ này hoặc phục vụ chủ kia. + Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của được: “Làm tôi” ở đây mang nghĩa giống như một người nô lệ hoàn toàn tuỳ thuộc vào ông chủ, bị mất quyền tự định đoạt theo ý của mình. “Tiền của” theo tiếng Aram là Mammôn, nghĩa là Thần Tài: Tiền được nhân cách hoá trở thành một vị thần có sức mạnh và quyền uy chinh phục thế giới. + đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc: Không những Đức Giê-su cấm làm tôi cho tiền của, mà Người còn khuyên môn đệ đừng lo lắng những điều xem ra rất thiết thực như cơm ăn áo mặc nữa. Vì khi làm tôi tiền của, người ta sẽ dần dần xa lìa Thiên Chúa, và nếu quá lo lắng về các điều thế tục người ta sẽ không còn tin vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa. Động từ lo lắng ở đoạn này được dùng đến 6 lần nhằm nói lên sự cấp bách phải tránh lo âu thái quá, vì tin Chúa Cha “biết rõ” những gì chúng ta cần, ngay cả trước khi chúng ta xin (x. Mt 6,8 và 6,32). Tuy nhiên, Đức Giê-su không dạy môn đệ lười biếng thụ động, mà Người chỉ muốn chúng ta hãy yên tâm làm việc để có lương thực hằng ngày (x. Mt 6,11), với tâm tình luôn tin cậy phó thác vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa (x. Mt 7,7-11). + Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? : Nếu Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống và thân xác, thì Người cũng sẽ bảo đảm có mọi thứ cần để duy trì mạng sống thân xác ấy, nên chúng ta đừng quá lo lắng.

 – C 26-27:  + Hãy xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng: Đức Giê-su nêu ra hình ảnh minh chứng về tình thương của Thiên Chúa dành cho lũ chim trời: dù chúng không thể gieo vãi gặt hái được như loài người, mà Ngài vẫn cho chúng có đủ đồ ăn. + Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? : Chim trời là thứ chẳng đáng bao nhiêu mà còn được Thiên Chúa săn sóc như vậy, phương chi chúng ta là các dưỡng tử của Ngài. Nên chúng ta đừng quá lo lắng để chỉ biết tìm kiếm cơm ăn áo mặc. + Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay? : Con người dù có lo lắng bao nhiêu cũng vô ích, như thánh Phao-lô đã khẳng định: “Phao-lô trồng, A-pô-lô tưới, còn Thiên Chúa cho mọc lên” (1 Cr 3,6) và người xưa cũng có câu “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”.

– C 28-30: + Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng… chúng không làm lụng, không kéo sợi, thế mà, ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy: Về áo mặc, Đức Giê-su lấy vẻ đẹp của hoa huệ ngoài đồng nay còn mai mất, nhưng vẫn được Thiên Chúa ban cho có áo mặc đẹp hơn y phục của vua Salomon vinh quang tột bậc, phương chi loài người chúng ta là con cái của Thiên Chúa, lại không được Ngài quan phòng săn sóc hay sao?

– C 31-32: + Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó: Đức Giê-su dạy chúng ta quan sát vũ trụ vạn vật, để giúp gia tăng lòng tin cậy phó thác vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa, và đừng áy náy lo lắng về cơm ăn áo mặc giống như dân ngoại. + Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó: Tìm kiếm đồng nghĩa với ham thích và lo âu. Khi coi của cải vật chất trần gian là những đối tượng phải tìm với sự lo lắng, dân ngoại đã tỏ ra không tin cậy vào Đấng Tạo Hoá. Vì vậy ai chỉ lo đi tìm kiếm cơm ăn áo mặc thì đức tin của họ cũng chẳng hơn gì dân ngoại và không xứng đáng là con cái Thiên Chúa.

– C 33-34: + Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người …: Thiên Chúa lo lắng ban cho con người mọi điều họ cần, nhưng Ngài cũng muốn con người chia sẻ sự bận tâm của Ngài về Nước Thiên Chúa như lời Đức Giê-su dạy chúng ta cầu nguyện trong kinh Lạy Cha: “Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến”. Đức công chính là cách ăn nết ở phù hợp với thánh ý của Thiên Chúa là điều cần phải làm. Còn tất cả những thứ khác như cơm ăn áo mặc thì Chúa sẽ ban cho. + Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai:  Ở đây Đức Giê-su khuyên chúng ta hãy tin vào quyền năng và tình thương của Ngài là Cha chúng ta. Nghĩa là hiện tại mỗi người hãy chu toàn bổn phận của mình. Còn tương lai thì hãy tin cậy phó thác trong tay Chúa quan phòng. + ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy: Mỗi ngày đều có các việc cần làm, đừng dồn việc ngày mai để làm ngay hôm nay. Cần ý thức rằng: cuộc đời của chúng ta không phải lúc nào cũng yên bình, mà sẽ có lúc gặp nhiều gian nan, nên hãy an tâm lo cho hôm nay và đừng quá lo về ngày mai.

  1. CÂU HỎI: 1) Đức Giê-su đòi môn đệ phải lựa chọn để làm tôi phục vụ một trong hai ông chủ là những ai? 2) Làm tôi nghĩa là gì? 3) Ngoài việc cấm làm tôi tiền của, tại sao Đức Giê-su khuyên môn đệ đừng lo lắng tìm kiếm cơm ăn áo mặc là những nhu cầu thiết thực của cuộc sống? Phải chăng Người đề cao thái độ lười biếng lao động và ỷ lại vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa? 4) Đức Giê-su muốn dạy chúng ta điều gì qua hình ảnh chim trời ít có giá trị mà vẫn được Thiên Chúa chăm sóc nuôi dưỡng? 5) Tại sao dân ngoại lại ưu tiên tìm kiếm cơm ăn áo mặc hằng ngày, và người tín hữu chỉ lo tìm kiếm các điều như vậy được đánh giá thế nào? 6) Đức Giê-su muốn chúng ta ưu tiên tìm kiếm điều gì? 7) Câu “Ngày mai, cứ để ngày mai lo” nghĩa là gì?

II.  SỐNG LỜI CHÚA

  1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33).
  2. CÂU CHUYỆN:

1) CHẾT VÌ QUÁ HAM MÊ CỦA CẢI:

Một hôm vào lúc rạng đông, viên lãnh chúa đã gặp người nông dân tá điền của mình và nói rằng: ”Ta thấy anh là người rất chăm chỉ làm việc cho ta trong nhiều năm qua, nên ta sẽ thưởng công cho anh. Vậy từ bây giờ cho đến khi mặt trời lặn, anh có sức lực đến đâu thì hãy sử dụng, vì tất cả những ruộng vườn, ao hồ anh chạy vòng quanh được, đều sẽ thuộc quyền sở hữu của anh”.

Người nông dân rất vui khi nghe lời chủ hứa và lập tức thi hành. Anh chạy theo con đường bên trái. Sau sáu giờ đồng hồ đến lúc mặt trời đúng ngọ, anh nông dân đã chạy qua một cánh đồng rộng bao la cò bay thẳng cánh. Khi anh định vòng lại, thì một hồ cá mênh mông lại xuất hiện trước mặt. Anh lại quyết định chạy vòng qua hồ để chiếm thêm hồ cá tuyệt đẹp này trước khi quay vòng lại, không thiết gì đến việc phải nghỉ ngơi ăn uống để lấy lại sức. Đến lúc mặt trời lặn, anh cũng đã chạy về tới điểm xuất phát ban sáng. Nhưng anh nông dân đã ngã vật xuống đất bất tỉnh và được vợ con tận tình chăm sóc… nhưng vô ích, vì anh đã thở hơi cuối cùng sau một ngày dài chạy quá sức. Sau đó người ta đã đào một lỗ chôn anh trong lòng đất diện tích không quá hai thước vuông. Đó là phần thưởng dành cho một con người bị lòng tham vô đáy sai khiến, đã phải trả giá quá đắt là bị chết trước khi thụ hưởng được thành quả mới đạt được.

2) MỌI NGƯỜI ĐỀU GIÀU CÓ TRONG TÌNH THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA:

Có một thanh niên kia gặp ai cũng than vãn về số mệnh đen đủi của mình. Anh nghĩ rằng: dù có cố gắng đến đâu thì anh cũng không thay đổi số phận nghèo khó để trở thành người giàu có được. Ngày nọ, anh tìm đến một vị ẩn sĩ trên núi và nêu mắc mắc: “Tại sao con luôn chăm chỉ làm việc mà nghèo vẫn hoàn nghèo?” Bấy giờ vị ẩn sĩ đã nói với anh như sau:

– Nghèo ư? Thầy thấy anh đang rất giàu có mà anh không biết đấy thôi. Này nhé: Giả như có người nào đó trả cho cháu 3 đồng tiền vàng để chặt đứt đi một ngón tay cái của anh thì anh có đồng ý không?

– Thưa thầy, dĩ nhiên là con không đồng ý ạ.

– Thế nếu họ ra giá 300 đồng tiền vàng để đổi lấy cánh tay của anh thì anh có bằng lòng không?

– Thưa cũng không ạ.

– Vậy họ trả 3000 đồng tiền vàng để đổi lấy đôi mắt thì sao?

– Thưa cũng không đồng ý ạ.

– Vậy nếu họ đồng ý trao cho anh ngôi biệt thự nguy nga trị giá hàng trăm ngàn đồng tiền vàng để đổi lại anh trở thành một lão già cô độc mù điếc và lú lẫn… thì anh có đồng ý không?

– Thưa dĩ nhiên là con cũng không chấp nhận. Thưa thầy, bây giờ con đã hiểu: Hiện giờ con đang là một người rất giàu có với cơ thể lành lặn, sức khỏe đầy đủ. Từ nay con sẽ không “đứng núi này trông núi kia cao”, nhưng sẽ vui vẻ bằng lòng với những gì mình đang có.

3) TÌNH THƯƠNG CỦA BÀ MẸ PHẢN ẢNH TÌNH THƯƠNG BAO LA CỦA THIÊN CHÚA:

Một phụ nữ nghèo sống trong một giáo xứ tại thành phố Dublin của nước Ai-xơ-len có một đứa con trai đã gây ra nhiều đau khổ cho bà. Hắn ta lười biếng không chịu làm việc, tối ngày chỉ la cà với chúng bạn trong các quán nhậu và sau đó rủ nhau đi phá làng phá xóm. Khi hết tiền xài, hắn còn về nhà ăn trộm những đồ vật có giá trị mang đi bán. Nhiều lần, bà mẹ đã khuyên con thay đổi, nhưng hắn đều bỏ ngoài tai. Một hôm tham gia vào một vụ trộm nhà băng, hắn đã bị cảnh sát bắt và bị kết án 20 năm tù. Tuy vậy, nhưng bà mẹ của hắn đã không bỏ mặc đứa con hư hỏng. Tháng nào bà cũng ngỏ lời xin những nhà hảo tâm cho thuốc lá và đồ ăn để vào nhà tù thăm nuôi con. Thấy hoàn cảnh của bà già tội nghiệp, có người đã khuyên bà rằng:

– Thằng con trai của bà hư hỏng nhiều lần đã gây cho bà đau khổ. Chắc chắn nó sẽ tính nào tật đó chứ không bao giờ chịu thay đổi đâu. Sao bà không bỏ phứt cái thằng con ngỗ nghịch bất hiếu đó đi để khỏi phải hàng tháng vất vả đi thăm nuôi nó?

Nhưng người kia thật bất ngờ khi nghe bà mẹ trả lời như sau:

– Cám ơn bà đã có lời khuyên. Nhưng làm sao tôi có thể quên được nó đây? Tuy tôi không đồng ý với các việc làm sai trái của nó. Nhưng dù sao thì nó vẫn là đứa con mà tôi đã vất vả cưu mang và đứt ruột đẻ ra. Tuy bây giờ nó đang phải ở tù vì tội đã phạm, nhưng xét cho cùng thì là mẹ nó, tôi cũng mang một phần trách nhiệm về hành vi phạm tội của nó.

4) DÙ TRONG HOÀN CẢNH NÀO, BỐ VẪN LUÔN CÓ MẶT ĐỂ BẢO VỆ CON !:

Năm 1989, 1 trận động đất 8,2 độ Richter gần như san bằng ARMENIA, làm hơn 30.000 người chết trong vòng 4 phút. Trong cơn hỗn loạn, một người đàn ông dặn vợ mình hãy ở nhà cho an toàn, còn ông thì vội chạy đến nhà trường, nơi con trai ông đang học.

Ở đó, ông nhìn thấy 1 đống lớn đổ nát – ngôi trường đã bị sập hoàn toàn. Ngay lúc đó, người đàn ông nhớ đến lời hứa mà ông luôn nói với con trai mình: “Dù trong tình huống nào, bố sẽ luôn có mặt để bảo vệ con!”. Giờ đây ông đã bật khóc khi nhìn thấy đống gạch vụn to lớn đã từng là trường học trước đó. Rồi ông cố định hướng xem lớp của con mình nằm ở vị trí nào. Nó nằm ở góc bên phải phía sau trường học! Ông lao đến và bắt đầu dùng tay không để bới đống gạch đá. Nhiều phụ huynh thấy người đàn ông làm như vậy đã vừa khóc vừa kéo ông ra và nói với ông: “Quá muộn rồi ! Anh sẽ không làm gì được đâu ! Hãy đi về nhà đi !”. Hoặc “Chúng ta phải chờ đội cứu hộ đến thôi”… Để đáp lại, người đàn ông chỉ nói một câu: “Hãy giúp tôi một tay !”. Và ông tiếp tục bới đống gạch, quẳng từng viên gạch và từng mảnh tường ra bên ngoài.

Khi đội cứu hộ đến cũng cố lôi ông ra khỏi đống gạch đổ nát.

– Chúng tôi sẽ lo việc này, ông hãy về nhà đi!

Nhưng người cha vẫn ném từng viên gạch ra và chỉ đáp: “Hãy giúp tôi một tay đi !”

Cảnh sát cũng có mặt và khuyên can người đàn ông: “Anh đang trong trạng thái không ổn định, có thể gây nguy hiểm cho mình và cho người khác, đề nghị anh hãy về nhà !”

Nhưng họ cũng chỉ nghe được một câu: :Vui lòng giúp tôi một tay đi !”

Một người rồi nhiều người đã vào “giúp một tay”. Họ đào bới đống gạch đổ nát suốt 8 tiếng… 12 tiếng… 24 tiếng… 36 tiếng… Và đến tiếng thứ 38, khi kéo 1 tảng bê-tông lớn ra, dường như họ bắt đầu nghe thấy có tiếng trẻ con nói.

– Armand? – Người đàn ông gọi to, giọng nghẹn lại. Ông nghe thấy có tiếng trả lời:

– Bố phải không? Con ở đây này! Con đang bảo các bạn đừng lo, vì bố sẽ đến cứu con, và cứu tất cả các bạn nữa! Bố đã hứa sẽ luôn bảo vệ con mà…

14 học sinh trong số 38 em ở lớp của Armand đã được cứu sống hôm đó. Vì khi ngôi trường bị sập xuống, một tảng bê-tông to đã chèn vào tạo thành cái “hang” nhỏ nơi các em bị kẹt lại. Armand đã bảo với các bạn đừng khóc, bởi vì “bố tớ sẽ đến cứu chúng ta !”. Các em nhỏ hoảng sợ, đói khát, nhưng cuối cùng đã được cứu sống, bởi vì đã có lời hứa chắc của một người cha. Thiên Chúa chính là cha không bao giờ bỏ rơi chúng ta nếu chúng ta tín thác cậy trông Ngài.

  1. SUY NIỆM:

1) VỀ GIÁ TRỊ CỦA TIỀN BẠC NÓI CHUNG: Đồng tiền hai mặt:

a- Đồng tiền (hay MAM-MON nghĩa là Thần Tài) có sức mạnh vạn năng như người ta thường nói: “Mạnh về gạo, bạo về tiền”! “Lắm tiền, nhiều gạo là tiên trên đời”; “Có tiền mua tiên cũng được”… Về phạm vi đức tin, đồng tiền cũng là hồng ân của Thiên Chúa ban để phục vụ hạnh phúc cho con người. Tiền của chỉ trở thành xấu khi ta lụy phục nó như câu người đời thường nói: “Đồng tiền là một người đầy tớ tốt, nhưng lại là một ông chủ xấu!”. Vì khi tiền trở thành ông chủ, nó sẽ biến ta trở thành tên đầy tớ tham lam độc ác, sẵn sàng làm bất cứ điều gì miễn là có lợi cho mình, dù có hại cho tha nhân.

b- Tuy nhiên, giá trị của đồng tiền cũng chỉ tương đối mà thôi, như có người đã nhận xét:

Đồng tiền có thể:

Mua được cao lương mỹ vị, nhưng không mua được sự ngon miệng.

Mua được thuốc thang đắt giá, nhưng không mua được sức khỏe.

Mua được chăn êm nệm ấm, nhưng không mua được giấc ngủ ngon lành.

Mua được nhà cao cửa rộng, nhưng không mua được mái ấm gia đình.

Mua được trò chơi giải trí, nhưng không mua được sự bình an thanh thản của tâm hồn.

Mua được sách vở tài liệu, nhưng không mua được sự thông minh, kiến thức.

Mua được bạn bè, nhưng không mua được tình nghĩa.

Mua được trái tim, nhưng không mua được tình yêu.

Mua được thân xác, nhưng không mua được tâm hồn.

Mua được đời này, nhưng không mua được đời sau.

Mua được con người, nhưng không mua được Thiên Chúa

Mua được visa để đi khắp nơi, nhưng không mua được hộ chiếu để vào Nước Trời…

2) THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI TIỀN BẠC:

Đức Giê-su với tiền bạc: Trong Tin Mừng, Đức Giêsu xem ra đối lập với đồng tiền khi tuyên bố: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Mt 6,24) ? “Người giàu có khó vào Nước Trời. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mt 19,23-24). Thực ra Đức Giê-su không chống lại tiền bạc, mà Người chỉ muốn dạy các môn đệ phải có tâm hồn nghèo khó (Mt 5,3) nghĩa là tránh thói tham lam tiền bạc, vì như thánh Phao-lô đã dạy: ”Lòng tham tiền của là cội rễ của mọi điều gian ác” (1 Tm 6,10). Thực vậy, chính lòng tham tiền đã biến Giu-đa từ một tông đồ trở thành kẻ phản bội, sẵn sàng bán nộp Thầy với giá 30 đồng bạc (x. Mt 26,14-16). Và kẻ có lòng tham lam tiền bạc thật khó vào Nước Thiên Chúa: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu (tham tiền) vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,26).

– Theo Đức Giê-su: kẻ tham lam và quá tin vào sức mạnh của đồng tiền chính là người khờ dại như dụ ngôn một người phú hộ sau khi đã thu gom của cải hoa lợi vào đầy kho lẫm, đã có cảm giác yên tâm và tự nhủ mình rằng: “Hỡi linh hồn, bây giờ ngươi đã có nhiều của cải dùng trong nhiều năm. Ngươi hãy bắt đầu ăn uống vui chơi thỏa thích đi”. Nhưng hắn không ngờ giờ chết đang đến rất gần như lời Chúa phán: “’Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai? (Lc 12,20). Vậy Chúa muốn chúng ta phải có thái độ thế nào đối với tiền bạc?

3) THÁI ĐỘ CỦA CÁC TÍN HỮU ĐỐI VỚI TIỀN BẠC:

– Phải biết tiên liệu nhưng đừng quá lo lắng:  

Lo lắng là thái độ quá lo cho tương lai vì thiếu lòng tin cậy vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa. Còn tiên liệu là thái độ khôn ngoan: Phải lo chu toàn các việc bổn phận hôm nay nhưng cũng biết chuẩn bị đối phó với các sự cố có thể xảy ra. Thay vì ngồi không, ỷ lại vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa, và hy vọng Chúa sẽ ra tay giúp thỏa mãn các nhu cầu của mình. Tránh “ỷ lại” vì dễ trở thành “bất tín” nếu không được như ý.

Tín thác vào Chúa “quan phòng”:

Quan phòng khác với số mệnh vì số mệnh mang tính tất định: Tin vào số mệnh là tin rằng mỗi người đều được định sẵn một số phận tốt hay xấu, sướng hay khổ, thành hay bại… mà dù có cố gắng đến đâu cũng không thay đổi được số mệnh ấy.

Còn “quan phòng” không mang tính tất định: Tin vào Thiên Chúa quan phòng là tin Chúa nhìn thấy trước. Loài người chúng ta sống trong thời gian nên có quá khứ, hiện tại và tương lai. Còn Thiên Chúa dựng nên vũ trụ thời gian nên không lệ thuộc vào không gian thời gian. Ngài nhìn thấy một lúc cả quá khứ, hiện tại và tương lai của nhân loại cũng như của mỗi chúng ta. Nếu chúng ta muốn thành công, giàu có, hạnh phúc sau này, thì ngay bây giờ, chúng ta phải tuân theo quy luật của Thiên Chúa đã an bài, là học tập nghiêm túc và chăm chỉ làm việc hiệu quả.

Thiên Chúa không ấn định sẵn một tương lai cho chúng ta, nhưng thành quả có được tùy thuộc ý chí tự do của chúng ta. Chúa luôn ban ơn soi dẫn và dạy chúng ta bằng Lời Chúa trong Sách Thánh, qua giáo huấn của Hội Thánh, của các bậc bề trên và kết quả thành bại của công việc, để chúng ta rút kinh nghiệm, tránh những sai sót và đạt được các thành quả trong tương lai.

4) HÃY TÍN THÁC VÀO TÌNH THƯƠNG QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA:

– Cộng tác với Thiên Chúa: Đức tin chân chính đòi chúng ta phải cộng tác với Thiên Chúa, bằng việc góp phần làm cho môi trường sống ngày một an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn, hầu trở thành «Trời Mới Đất Mới» vào ngày tận thế (x. Mt 25,31-46), như Thiên Chúa đã lệnh cho nguyên tổ khi xưa: ”Hãy thống trị đất và bắt nó phải phục tùng” (St 1,28).

– Noi gương Đức Giê-su: Người đã làm nghề thợ mộc tại Na-da-ret. Về sau, tông đồ Phao-lô cũng dạy: “Ai không làm việc thì cũng đừng ăn” (x. 2 Tx 3,10). Đức Giê-su đã kết án những kẻ lười biếng ỷ lại không chịu làm lợi thêm các nén bạc được trao. Họ sẽ bị lấy lại cả nén bạc đang có (x. Mt 25,14-30), và số phận của họ sẽ như sau: “Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 25,30)”.

– “Hãy thắp lên một ngọn đèn, còn hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối”: Trước khi làm việc, chúng ta hãy xin Thiên Chúa soi sáng để biết mình phải làm gì và quyết tâm làm mọi việc với ý hướng làm vinh danh cho Thiên Chúa và góp phần cứu rỗi tha nhân. Với sự tín thác: “Vì không có việc gì mà Chúa không làm được” (Lc 1,37). 

– Khi gặp phải thất bại hãy nhớ rằng: Thiên Chúa toàn năng có thể “rút từ sự dữ ra sự lành”, nên hãy luôn tín thác vào tình thương của Thiên Chúa, và tin rằng tất cả những điều Chúa để xảy ra đều hữu ích cho phần rỗi đời của chúng ta, như lời Chúa Giê-su: “Nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha trên trời. Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người” (Lc 11,13).

“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa: Bổn phận của chúng ta hôm nay là phải ưu tiên chu toàn các việc bổn phận đối với Chúa và tha nhân, còn việc lao động, làm ăn buôn bán thì cứ cố gắng hết sức rồi phó thác trong tình thương quan phòng của Thiên Chúa.  

  1. THẢO LUẬN: 1) Chúng ta có được ỷ lại vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa, rồi chỉ biết khoanh tay lười biếng và đòi Chúa thỏa mãn các nhu cầu về ăn mặc của mình không? Tại sao? 2) Trong những ngày này bạn sẽ làm gì cụ thể để biểu lộ đức tin vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa?
  2. LỜI CẦU:

Lạy Thiên Chúa Cha giàu lòng từ bi thương xót. Xin giúp chúng con luôn ý thức về giá trị của đồng tiền, để biết cách sử dụng nó theo lời Chúa dạy. Xin cho chúng con biết coi đồng tiền như đầy tớ để sử dụng tiền bạc Chúa ban mà làm sáng danh Chúa và quảng đại chia sẻ cho người nghèo khó bệnh tật… Xin cho chúng con luôn tín thác vào tình thương quan phòng của Thiên  Chúa, để chăm chỉ chu toàn bổn phận đối với gia đình, Giáo xứ và xã hội, góp phần biến đổi môi trường sống ngày càng sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn, sớm trở nên “Trời Mới Đất Mới” theo thánh ý Chúa.

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

Về mục lục

.

TRƯỚC HẾT HÃY TÌM KIẾM …

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty

 “Không ai có thể làm tôi hai chủ… làm tôi tiền của”.

Trong chúng ta, chẳng ai dám thẳng thừng tuyên bố rằng: mình ‘làm tôi’ hay ‘làm đầy tớ’ tiền bạc đâu; nhưng hầu hết chúng ta đều sẵn sàng nhìn nhận: mình dành phần lớn thời giờ và công sức để lo kiếm tiền, vì đó là thực tế cuộc sống. Điều này thật tự nhiên và chẳng có gì là sai trái hay xấu xa cả, vì đó là qui luật sống bất thành văn áp dụng chung cho hết thảy mọi người, nhất là trong cái xã hội đầy cạnh tranh được gọi là văn minh tiến bộ ngày nay. Chính vì thế mà thực tế ít có ai bị sốc vì câu nói ‘không được làm tôi tiền của’, vì ai nấy đều đinh ninh rằng: mình phải lo kiếm tiền để sống thì có, còn làm tôi hay tôn thờ tiền bạc thì không bao giờ! Tuy nhiên không ít người trong chúng ta lại thấy khó chịu vì lời Đức Giê-su khuyến cáo: “Tiên vàn hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người… đừng lo lắng vì ngày mai!

Đã sinh ra trên đời, ngoại trừ một thiểu số những người may mắn được thừa hưởng một gia tài kếch sù nào đó, ai ai cũng đều phải lo kiếm sống thôi. ‘Lo cho ngày mai’ là: điều không những cần phải làm mà còn phải dạy cho con cái biết, để chúng có thể sinh tồn. Thiên hạ đã chẳng hết lời ca tụng những ai biết phòng thân, biết lo xa… biết làm ăn để có của dư của để là gì? Thậm chí người ta còn coi: đó là dấu hiệu của sự trưởng thành, là mục tiêu mà bất cứ đứa trẻ nào cũng cần đạt tới. Khi còn nhỏ, đứa trẻ sống vô tư bao lâu còn có cha có mẹ chăm lo cho…, nó quả rất hạnh phúc vì không phải lo lắng gì cho ngày mai! Tuy nhiên cha mẹ nào cũng tìm mọi cách cho con cái ăn học, chỉ vẽ chúng kinh nghiệm kiến thức… vì biết chắc một điều: một ngày kia chúng sẽ phải tự lập. Một khi phải xa lìa hoặc mất cha mất mẹ, tức là khi chỉ còn một mình trên đời không nơi nương tựa, thì biết phòng thân lo xa sẽ là điều cần thiết nhất!

Khi Đức Giê-su yêu cầu các thính giả của Người: “đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc…” chắc hẳn Người không đề cao một lối sống vô tư buông thả thiếu trách nhiệm. Điều mà Người thực sự muốn nói tới, sẽ liên quan tới điểm cốt lõi của Tin Mừng đó là: chúng ta có một Thiên Chúa ở trên trời, Người là Cha chúng ta hết thảy; Người là Đấng không những toàn năng vô song, mà còn đầy yêu thương nhân ái. Đức Giê-su kêu gọi những ai tin vào Người, muốn làm môn đệ của Người, thì cũng phải chia sẻ với Người tình phụ tử thâm sâu nhất đó, điều mà Người xuống trần chính yếu là để mạc khải cho loài người được biết. Con người không chỉ có một Thiên Chúa để mà thờ phượng, nhưng còn có một Thiên Chúa là Cha đầy yêu thương để yêu mến. Cùng với Người, và trong tác động của Thần Khí nghĩa tử, họ sẽ không ngừng kêu lên: “Abba – Cha ơi!” Đức Giê-su đã bộc trực tuyên bố: tâm tình phó thác trẻ thơ là điều quí giá nhất của Tin Mừng, điều mà bất cứ người môn đệ nào cũng cần lưu giữ và phát huy: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại và nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18:3). Nói như thế tức là Người tuyên bố: bất cứ ai nói rằng mình tin vào Giê-su Ki-tô, thì cũng phải tin tưởng phó thác nơi Chúa Cha, Người Cha đầy lòng từ ái yêu thương không bao giờ bỏ rơi đàn con, bất chấp tình trạng thể lý hay tinh thần của chúng có là thế nào đi nữa. Do đó lo lắng thái quá cho ngày mai và chạy đôn chạy đáo kiếm tiền lo của có thể là biểu hiệu của phản bội niềm tin, của chối bỏ phó thác tin tưởng mà Tin Mừng đòi hỏi. “Đừng lo…” không đơn thuần chỉ là một lời khuyên mang tính luân lý để ngăn chặn lòng tham, nhưng là một cảnh báo liên quan trực tiếp tới đức tin Ki-tô hữu. Đối với các tín hữu, càng lo lắng cho ngày mai bao nhiêu thì càng tố cáo niềm tin của họ đặt nơi Thiên Chúa là Cha nhân ái đã dần phai nhạt, cũng như càng xa con đường Tin Mừng mà Đức Ki-tô đã vạch ra bấy nhiêu.

Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia Người sẽ thêm cho!” Nếu Nước Thiên Chúa chính là mạc khải của Đức Giê-su về một Thiên Chúa – Abba đầy nhân ái, thì tìm kiếm Nước đó đương nhiên phải được hiểu là: tiên quyết hãy đón nhận và củng cố niềm tin tuyệt đối nơi Chúa Cha từ nhân. Còn nếu đức công chính của Thiên Chúa lại là tình yêu thứ tha của ơn cứu độ mà Chúa Cha thực hiện nơi Thập Giá Đức Ki-tô Giê-su, thì tìm kiếm đức công chính đó đương nhiên phải là nỗ lực sống bác ái yêu thương, và tha thứ cho cả thù địch (xem Mt 5:38-48 của CN VII thường niên năm A); trong nhận thức của các Ki-tô hữu, mối quan tâm này phải được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Kinh nguyện ‘Lạy Cha’, mà Đức Giê-su đã dạy cho các môn đệ Người, đúng là diễn tả một tâm tình sâu lắng nhất mà mọi Ki-tô hữu, trong tư thế con thảo đối với Cha trên trời, phải tha thiết biểu lộ. Trong kinh nguyện này ở phần một, họ ‘nguyện xin’ cầu mong cho Nước Thiên Chúa – vương quốc tình yêu được hiển trị; trong phần hai họ cam kết sống sự ‘công chính Tin Mừng’ qua tin tưởng phó thác và tha thứ yêu thương hàng ngày. Thản hoặc nếu còn vương chút lo lắng ‘sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây…’ thì cũng phải gói trọn trong tình con thảo với người Cha nhân ái trên trời, “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày”.

Phải chăng ‘đừng lo lắng vì ngày mai!’ là linh đạo nền tảng của Tin Mừng mà mọi Ki-tô hữu đều phải biểu hiện được điền này trong chính cái thế giới bon chen được gọi là văn minh hiện đại hôm nay? Phải chăng đây là sứ điệp chính mạnh mẽ nhất của Tin Mừng mà thế giới hôm nay mong được các ngôn sứ Ki-tô hữu lên tiếng loan truyền, để chỉ dẫn nhân loại tìm ra giải pháp tận căn cho các tranh chấp triền miên trong các lãnh vực xã hội, chính trị và kinh tế tài chánh v.v.?

Để được như vậy, trước hết chính chúng tôi – các mục tử của Đức Ki-tô, phải là những người tiến sâu và xa hơn ai hết vào nền linh đạo tín thác này, đồng thời nêu gương cho giáo dân trong việc sống nền linh đạo rất Tin Mừng này trong đời sống bon chen và tất bật hôm nay.

Lạy Chúa Cha từ nhân, xin ban cho con hồng ân biết trọn vẹn tin tưởng phó thác trong vòng tay nhân ái của Cha. Như thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su, con thà mất tất cả mọi ân huệ khác chứ không muốn mất niềm tin yêu phó thác phụ tử rất Tin Mừng này, là kho tàng quí báu nhất mà Thánh Tử Giê-su đã cất công xuống thế mạc khải cho biết. Xin Cha hãy dạy con trong mọi hoàn cảnh cuộc đời, dù có đen tối và phũ phàng tới mấy, vẫn luôn biết thốt lên như Đức Giê-su trên thập giá với tất cả niềm tin yêu phó thác: “Con xin trao phó trọn mình con trong vòng tay nhân ái của Cha”. A-men.

Về mục lục

.

AI ĐANG THỐNG TRỊ TÂM HỒN TÔI?

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

Lòng tham lên ngôi thống trị

Ai đang điều khiển bản thân ta? Đó là một câu hỏi không dễ trả lời.

Khi vừa mới nghe qua câu hỏi nầy, nhiều người sẽ vội đáp: Tất nhiên là lương tri tôi, lý trí tôi đang điều khiển tôi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy là không hẳn như thế.

Có nhiều thứ quyền lực đang thống trị và điều khiển bản thân ta mà chính ta cũng không hay biết.

Nơi người nầy, có thể là những ham muốn nhục dục đang thống trị; nơi người kia, có thể là sự khao khát danh vọng đang nắm quyền chỉ huy…

Nhưng có lẽ quyền lực lớn lao và mạnh mẽ hơn hết đang thống trị nhiều người là lòng tham lam.

Khi lòng tham đã lên ngôi, đã nắm quyền thống trị ai, thì lý trí, lương tri của người đó mất hết quyền chỉ huy bản thân mình.

Một số bác sĩ thừa biết thế nào là “lương y như từ mẫu”, nhưng lòng tham đang ngự trị trong tâm hồn đã thôi thúc các vị từ chối cấp cứu những nạn nhân nghèo không có tiền bạc, khiến họ phải chết cách oan ức.

Không ít thầy cô thừa biết thế nào là đạo đức nhà giáo, nhưng lòng tham đang thống trị trong lòng đã chỉ đạo cho họ bắt học sinh phải học thêm liên tục, để tăng thêm thu nhập cho mình, bất chấp các em phải học ngày học đêm, vừa cạn kiệt túi tiền, vừa khiến cho đầu óc tê liệt, thân xác rã rời!

Một số vị lãnh đạo thừa biết rằng tham ô là quốc nạn, là tội ác đối với dân tộc, nhưng lòng tham đang ngự trị trong tâm hồn sai khiến họ vơ vét không ngừng tài sản quốc gia.

Nói chung, lòng tham đang thống trị trong tâm hồn con người đã xui khiến, xô đẩy người ta thực hành đủ mọi hình thức tham ô, chiếm đoạt, sản xuất thực phẩm độc hại, lường gạt, giết người cướp của, mại dâm, buôn người… để thu lợi về cho mình, bất chấp thiệt thòi, mất mát, đau thương, khốn cùng… của bao nhiêu người khác.

Điều đáng sợ là trong xã hội ngày nay, lòng tham ngày càng thắng thế. Lòng tham từng bước truất phế lương tri, lý trí, lòng đạo đức nơi rất nhiều người để chiếm lấy vị trí thống trị trong tâm hồn và đời sống của họ; và điều đáng sợ hơn nữa là hầu như không có một quyền lực nào – ngoại trừ quyền lực của Tin mừng, của điều thiện – có thể lật đổ, truất phế lòng tham để cho lòng đạo đức và lương tri được lên ngôi.

Qua trích đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su cảnh báo rằng nếu chúng ta để cho lòng tham thống trị là chúng ta truất phế Chúa ra khỏi tâm hồn và khỏi cuộc đời mình. Ngài nói: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.” (Mat-thêu 6,24)
Một khi đã truất phế Thiên Chúa, lật đổ chân thiện mỹ, để cho lòng tham lên ngôi, thì cuộc sống con người sẽ sa đoạ và đau thương.

Chúa Giê-su kêu gọi truất phế lòng tham

Chúa Giê-su dạy chúng ta đừng mê tham của cải vật chất khi Ngài tuyên bố: “Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó” (Mt 5,3) và đừng tích trữ “kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm cho hư nát, nơi kẻ trộm khoét vách lấy đi, nhưng hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời…” (Mt 6, 19).

Chúa Giê-su hô hào chúng ta lật đổ, truất phế sự thống trị của lòng tham khi Ngài răn dạy: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam…” (Lc 12, 15); khi Ngài cảnh báo những người giàu có chỉ biết lo tích luỹ của cải đời nầy mà không biết chia sẻ cho tha nhân rằng: “Đồ ngốc! Nội đêm nay ta đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi tích trữ sẽ về tay ai?” (Lc 12,20).

Chúa Giê-su hô hào mọi người lật đổ, truất phế sự thống trị của lòng tham khi Ngài kết án những người sống xa hoa như ông nhà giàu chỉ biết vui hưởng của cải dư dật của mình mà không chia sớt cho La-da-rô nghèo khổ thì sẽ phải chịu cực hình đời đời trong hoả ngục (Luca 16, 19-26).

Và đặc biệt, Chúa Giê-su kêu mời mọi người hãy đánh đổi của cải tạm thời để chiếm lấy kho tàng vĩnh cửu bằng cách chia sớt tài sản đời nầy cho người nghèo khổ để mai sau được vui hưởng hạnh phúc thiên đàng, Ngài nói: “Hãy bán của cải mình đi mà bố thí. Hãy sắm cho mình những những túi tiền, những kho tàng bất hoại trên trời…” (Lc 12,33).

Lạy Chúa Giê-su,

Xin cho chúng con kiên quyết lật đổ lòng tham, không để nó thống trị tâm hồn và cuộc sống chúng con và dứt khoát tôn Chúa lên làm vua thống trị đời mình, biết vâng lời Chúa dạy để tích luỹ kho tàng trên trời bằng cách rộng tay chia sẻ những gì mình có với anh chị em chung quanh.

Về mục lục

.

CHỌN CHÚA HAY TIỀN BẠC

Huệ Minh

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng quá lo lắng cho mạng sống mình: sẽ ăn gì? mặc gì? ngày mai sẽ ra sao?, mà phải tin cậy vào sự quan phòng chăm sóc của Thiên Chúa. Ngài đưa ra hai hình ảnh chứng minh sự quan phòng liên lỉ của Thiên Chúa: chim trên trời, bông huệ ngoài đồng, chúng có đáng gì đâu, thế mà Thiên Chúa vẫn hằng nuôi nấng, để ý đến, huống chi con người, vì con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc bằng chính giá máu Ngài.

Ðọc kỹ bản văn của Matthêu, chúng ta thấy có bốn lần Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng quá lo lắng đến nỗi mất tin cậy vào Thiên Chúa. Khi nói như thế, Ngài muốn chúng ta đừng tìm bảo đảm nơi của cải nay còn mai mất, mà phải tìm cái cốt yếu cho cuộc đời trước đã, rồi mọi sự khác sẽ được thêm cho. Lo lắng quá cũng chẳng giải quyết được gì: “Dù có lo lắng đi nữa, hỏi có ai trong các con kéo dài đời mình thêm được một vài gang tấc không?”. Tín nhiệm hoàn toàn vào Thiên Chúa không có nghĩa là sống trong thụ động, mà là cộng tác với công việc của Thiên Chúa tùy ơn gọi của mỗi người: tự giúp mình thì trời sẽ giúp cho.

Thánh Matthêu đã vạch rõ con đường theo Chúa: Không ai có thể làm tô hai chủ: Vì hoặc nó sẽ ghét người này và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được (Mt 6, 24). Có nhiều cha mẹ đã phá thai bỏ con. Họ coi con cái như của nợ và như gánh nặng cuộc đời.

Hết sức bình thường với con người là chuyện cơm ăn áo mặc. Dù cho con người cố gắng mặc đẹp thế nào đi chăng nữa thì cũng chẳng thể nào sánh bằng bông hoa huệ ngoài đồng. Không chỉ có hoa huệ mà còn nhiều loài hoa khác nữa áo quần của con người không thể nào sánh ví với vẻ đẹp mà tạo tác ban tặng cho nó.

Đi đến một bước xa hơn nữa, Chúa Giêsu nói rằng tất cả những gì lo cho con người thì mọi người và cả dân ngoại cũng đi tìm cái đó nhưng Cha của anh em trên Trời biết anh em đi tìm cái gì. Kết thúc những gì Ngài nói, đỉnh điểm của điều Ngài nói đó là chớ phải lo lắng gì về ngày mai cả. Ngày mai đều nằm trong lòng bàn tay của Chúa.

Có rất nhiều trường hợp và lý do đưa đến sự từ bỏ con cái, khi còn là thai nhi. Các trường hợp có thể: Khi cha mẹ tuổi đời còn qúa trẻ, chưa hoàn tất việc học hành, lỡ lầm, chưa có tương lai, chưa có nghề nghiệp, kinh tế khó khăn, danh giá gia đình, sợ mang tiếng tăm, sợ gánh nặng, sợ tương lai, bạn trai trốn chạy, sợ trách nhiệm và có những liên hệ bất chính… Cha mẹ từ bỏ con cái mình vì đã tự chọn danh giá, quyền lợi, thú vui và tiền của để làm chủ cuộc đời. Cuộc sống luân lý bị ảnh hưởng của trào lưu xã hội tục hóa và hưởng thụ. Tiền bạc của cải đã chi phối toàn diện đời sống con người. Của cải là đầy tớ tốt nhưng là một ông chủ xấu.

Thiên Chúa biết rõ chúng ta không phải là những con chim hay bông hoa ngoài đồng, mà là những con người phải làm việc để nuôi thân và góp phần xây dựng gia đình và xã hội. Chúa dạy chúng ta “trước hết hãy tìm” nghĩa là hẫy đặt đúng chỗ công việc: việc nào trước, việc nào sau. “Trước hết hãy lo tìm Nước Chúa và sự công chính của Ngài”, lời này đặt nền tảng cho người Kitô hữu trong việc chọn lựa: Thiên Chúa phải chiếm chỗ ưu tiên trong con người và công việc của chúng ta, rồi đến việc cứu rỗi bản thân và đưa người khác về với Chúa; đảo lộn trật tự này tức là đi ngược thánh ý và chương trình của Thiên Chúa.

Chúa không khuyên dạy chúng ta ăn không ngồi rồi. Nhưng cần có lòng tin tưởng và phó thác trong sự quan phòng của Thiên Chúa: Vậy anh em đừng lo lắng về ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy (Mt 6, 34). Chúng ta quan sát sự vận hành trong vũ trụ, mỗi ngày là một ngày mới có nhiều thay đổi.

 Thế giới, môi trường và đời sống đổi thay từng giây phút. Không có gì tồn tại mãi ở đời. Khí hậu mỗi ngày mỗi khác và mưa nắng mỗi mùa mỗi thay đổi. Chúng ta không nắm chắc được điều gì trong tương lai. Chúng ta thường lo lắng tính toán nhiều cho ngày mai. Sự lo lắng của chúng ta là chính đáng, đó là sự khôn ngoan biết dự liệu trước sau. Nhưng sự thành bại còn tùy thuộc nhiều vào hoàn cảnh và môi trường chung quanh. Mỗi ngày luôn có những sự cố mới bất ngờ xảy ra không ai lường trước.

Qua trang Tin mừng này, Chúa còn dạy ta là không cần phải lo lắng gì cả vì Thiên Chúa đã lo lắng cho chúng ta rồi. Ta không cần phải lo hôm nay, mình ăn gì ? Uống gì ? Mặc gì ? …Hãy luôn tin tưởng vào Thiên Chúa Vì Ngài luôn luôn yêu thương, che chở, bảo vệ cho ta.

Cũng như chim trời, hay hoa cỏ chúng không nuôi, không gieo, không gạt nhưng chúng vẫn được ăn uống vì Thiên Chúa không bỏ mặc chúng không những thế Ngài vẫn mặc cho chúng những chiếc váy thật đẹp. Mọi sự như vậy Chúa còn chăm sóc nữa là con người còn cao quý hơn chúng biết bao. Như vậy, Thiên chúa luôn luôn qua phòng và yêu thương hết mọi sự. Chúa hằng yêu thương ta và ban cho ta những gì ta mong muốn nhất. Vậy ta không cần phải lo lắng gì cả. Hãy cậy trông vào Ngài để Ngài giúp đỡ .

“Không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được”. Ðó là một lời cảnh giác cho những ai quá coi trọng, suy tôn Tiền Của mà bỏ quên Thiên Chúa. Chúa Giêsu dạy chúng ta: hãy trông cậy, tin tưởng vào Người Cha đầy quyền năng và đầy tình thương. Hãy phó thác cuộc đời của chúng ta cho Cha. Cha sẽ làm cho chúng ta tất cả những gì tốt đẹp nhất.

Chúa muốn nói với chúng ta rằng con người không thể vừa thờ tiền của vừa thờ Thiên Chúa được vì như vậy chứng tỏ là chúng ta coi Thiên Chúa ngang hàng với tiền của.

Như vậy không thể được .Chúng ta phải nhớ rằng, không có Thiên Chúa, chúng ta không có gì cả. Tiền chỉ là thứ phù du, nay còn, mai mất còn Thiên Chúa thì không. Ngài là Đấng vĩnh hằng cho dù năm tháng có qua đi. Chúng ta phải biết trung thành với một chủ là Thiên Chúa chứ đừng theo hai chủ. Để rồi, phản bội chủ này mà trung thành với chủ kia. Tất cả, sẽ dẫn tới hậu quả chủ đáng để ta trung thành là Thiên Chúa sẽ không còn tin tưởng ta và đuổi ta ra khỏi nhà.

Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta tự kiểm thảo xem từ trước đến giờ, chúng ta đã chọn Chúa hay chọn tiền bạc? Ðã quá lo lắng đến vật chât hay đã luôn tín nhiệm vào Thiên Chúa quan phòng? Xin Chúa cho chúng ta biết tìm kiếm trước hết Nước Chúa và sự thánh thiện, và tin chắc rằng Chúa sẽ ban cho chúng ta mọi sự khác mỗi khi chúng ta cần đến, vì Chúa là Cha chúng ta và hằng yêu thương săn sóc chúng ta.

Lạy Cha, ước gì tâm hồn chúng con được như em bé nằm gọn trong lòng mẹ. Chúng con cũng luôn phó thác cuộc đời chúng con trong tay Cha trên trời. Tin tưởng tuyệt đối vào sự quan phòng của Cha. Tâm hồn chúng con luôn được bình an và hạnh phúc tràn đầy. Xin Ðức Giêsu đưa chúng con vào trong tình yêu của Cha.

Về mục lục

.

CHÚA NHẬT 8 THƯỜNG NIÊN-A

Lm. Antôn

Ông bà anh chị em thân mến. Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su đưa chúng ta đến một ngã ba đường, và Chúa bảo chúng ta phải chọn một con đường mà đi và nếu chúng ta chọn một con đường thì phải dứt khoát trong tư tưởng và trong hành động.  Chúa nói: “Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được.”  Có nghĩa là chúng ta phải chọn một trong hai, Chúa hay tiền bạc, Chúa hay thế gian.  Nếu chúng ta chọn Chúa, tôi tin chắc tất cả chúng ta đây đều quyết định như vậy, thì chúng ta phải tôn thờ Chúa, chúng ta phải sống lời Chúa dạy và làm những việc của Chúa.   Còn nếu chúng ta chọn tiền bạc hay thế gian thì chúng ta sẽ tôn thờ chúng, nghĩa là để tâm trí lo lắng về những vấn đề không phải Chúa, hay không thuộc về Chúa.

Chúng ta biết tiền bạc có một giá trị hết sức quan trọng và cần thiết trong cuộc sống. Vì thế cho nên người ta đã đặt ra một bài thơ như sau: Tiền là sức mạnh của con người.  Tiền là nụ cười của người trẻ.  Tiền là sức khỏe của tuổi già.  Tiền là cái đà đi lên. Tiền là mũi tên danh vọng.  Tiền là cái lọng che thân. Tiền là cán cân chân lý.  Có tiền mua tiên cũng được. Có tiền là hết ý.

Nhưng chúng ta cũng biết tiền bạc không phải là tất cả, còn có những giá trị khác mà chúng ta phải trân trọng.  Đây là một số tư tưởng tôi đọc trên internet.  Tiền có thể mua được một ngôi nhà, nhưng không mua được một mái ấm hạnh phúc gia đình. Tiền mua được một cái giường êm ấm, nhưng không mua được một giấc ngủ ngon.  Tiền có thể mua được một chiếc đồng hồ, nhưng không mua được thời gian.  Tiền mua được thuốc men, nhưng không mua được sức khỏe. 

Chúng ta nhận thấy có điều này khác nhau là: nếu chúng ta chọn tiền bạc hay thế gian và bị chúng lôi cuốn làm nô lệ và tôn thờ chúng, thì chắc chắn những thứ đó sẽ làm chúng ta xa Chúa hay mất Chúa, mà mất Chúa hay xa Chúa là mất tất cả, sẽ sống trong lo sợ, bất an và sầu khổ không những đời này mà còn đời sau.  Trái lại, nếu chúng ta chọn Chúa thì sẽ được sống trong an bình và hạnh phúc đời này và đời sau, có nghĩa là được cả hai, phần hồn và phần xác, chúng ta được Chúa và Chúa sẽ ban cho chúng ta những cái khác tùy theo sự cần thiết của chúng ta.  Vì thế, suốt bài Tin mừng, Chúa dạy chúng ta: đừng lo lắng thái quá về những điều phụ thuộc như ăn mặc, sinh sống, mà trong bất cứ tình cảnh nào phải xác tín vào Chúa và phó thác để Chúa lo liệu, vì Chúa yêu thương chúng ta. Trong bài 1, ngôn sứ I-sa-i-a nhắc nhở cho dân chúng biết là ngay cả khi họ bị lưu đầy bên Babylon, Chúa vẫn yêu thương và không bỏ rơi họ. Mặc dầu bị án phạt vì tội bất trung và không vâng lời Chúa, Chúa vẫn nhớ họ và giải thoát họ khỏi ách nô lệ.  Bởi vậy, trong mọi hoàn cảnh cuộc sống chúng ta là phải đặt niềm tin phó thác vào Chúa, vì Thiên Chúa không bỏ rơi dân Người, không bỏ rơi những người tin cậy nơi Người.  

Ông bà anh chị em thân mến.  Để chúng ta hiểu rõ ý Chúa và lời Người dạy, Chúa dùng hai hình ảnh quen thuộc, ngày nào cũng thấy và ở đâu cũng có, đó là chim trời và bông huệ, bông hoa ngoài đồng.  Chúa dạy chúng ta hãy nhìn vào chúng không những để ca tụng quyền năng và tình yêu thương của Chúa là Đấng tạo dựng nên mọi loài, nhưng còn để học bài học quan phòng của Chúa, lo lắng cho chúng từng ngày trong hiện tại, còn tương lai hầu như chúng chỉ biết trông cậy vào quyền năng mà Chúa ban cho mà thôi.  Chúa quả quyết: loài người chúng ta quý trọng hơn, giá trị hơn loài chim và bông hoa nhiều lắm, vì sao?  Vì con người chúng ta được tạo nên giống hình ảnh của Chúa, có lý trí để suy nghĩ, có lương tâm để phân biệt thiện- ác, tốt- lành sự dữ, phải- trái, hạnh phúc tạm bợ và vĩnh cửu, có ý chí để quyết định làm việc thiện, tốt lành, phải, ngay thẳng, bác ái, công bằng, tránh xa những cám dỗ, ích kỷ, gian dối, tham lam và sấu, chúng ta có đức tin để nhận biết và yêu mến Chúa. 

Chúng ta thấy loài chim cũng phải làm việc nhiều, chúng bay đi khắp nơi để kiếm ăn, còn loài bông hoa phải cắm rễ sâu vào lòng đết để hút màu mỡ mà sống, con người chúng ta cũng vậy, cũng phải làm việc.  Chúa bảo chúng ta đừng lo, không có nghĩa là Chúa bảo chúng ta đừng làm việc, đừng lo cho những nhu cầu phần xác và trần thế.  Không, Chúa không xúi chúng ta làm những sự liều lĩnh, lường biếng hay lạc quan vô căn cứ, nhưng Chúa bảo chúng ta hãy phó thác tất cả cho Ngài.

Chúng ta nhận biết cuộc sống ngày nay với biết bao lo toan cho công việc và bổn phận làm cho chúng ta nhiều khi không còn thời gian cho Chúa, không còn một khoảng trống trong tâm hồn để Chúa ngự vào. Vì vậy, những khi gặp khó khăn, thử thách, thất vọng, chán nản hay đổ vỡ con người chúng ta lại càng dễ cảm thấy cô đơn, bơ vơ giữa cuộc đời, nhất là trong xã hội này.  Lời Chúa nhắc chúng ta ngay cả trong những hoàn cảnh tưởng như bi đát nhất hay đau khổ nhất, Chúa vẫn không bỏ rơi những ai cậy trông vào Người.  Nhưng chúng ta có lòng tin và trông cậy vào Chúa trong những tình huống cuộc đời không?

Chúng ta phải luôn xác tín Thiên Chúa chính là người Chủ đích thực và đáng tin cậy của chúng ta.  Chúng ta thành thật nhìn nhận rằng nhiều khi vì bị cám dỗ chúng ta đã loại bỏ Chúa ra khỏi cuộc sống của chính chúng ta, ra khỏi gia đình chúng ta, ra khỏi những tình huống của cuộc đời chúng ta, để chúng ta đi tìm kiếm những “chủ” tạm bợ, nhất thời và chóng qua như tiền bạc, gian tham và ích kỷ, nhằm kiếm một chút lợi lộc cho mình.  Và còn làm “nô lệ” cho ông chủ tiền bạc mà quên lãng bổn phận gia đình và đời sống đức tin. 

Ông bà anh chị em thân mến. Tất cả rồi sẽ qua đi, kể cả những gì được xem là bền vững nhất ở đời này. Chỉ có Thiên Chúa là Đấng trường cửu và những ai trung thành tìm kiếm Người cũng được Người ban cho sự sống và hạnh phúc vĩnh cửu trong Nước của Người. Xin Thiên Chúa trong mùa chay thánh sắp tới ban cho chúng ta sự khôn ngoan để chúng ta nhận ra mối tương quan đối với những giá trị và thực tại vật chất trong cuộc sống, và có những quyết định tốt cho cuộc sống đức tin, cho gia đình, để chúng ta luôn sống trong bình an và ân sủng của Chúa đời này và đời sau.

Về mục lục

.