Lời nguyện tín hữu – Chúa Nhật 4 Thường niên_A (Mồng Hai Tết – Kính nhớ ông bà tổ tiên)

100

DẪN VÀO THÁNH LỄ:

Kính thưa cộng đoàn!

Hôm nay, Chúa nhật thứ IV thường niên. Phụng vụ Lời Chúa cho chúng ta nghe Chúa Giêsu  công bố người công dân Nước Chúa là những người có tâm hồn nghèo khó, sống hiền hoà, chấp nhận đau khổ, khao khát đức công chính, biết thương người , lo xây dựng hoà bình và sẵn sàng hy sinh vì Chúa. Chúng ta xin chúa cho mỗi người chúng ta luôn biết sống xứng đáng là một người công dân Nước Trời.

Hôm nay cũng là mùng Hai Tết, là ngày chúng ta đặc biệt kính nhớ đến ông bà tổ tiên, nhớ đến công ơn của cha mẹ đã sinh thành và nuôi dạy chúng ta. Chúng ta cầu xin cho các vị còn sống được khang an trường thọ, cho những vị đã qua đời được mau về hưởng hạnh phúc với Chúa.  Chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta sống tốt đời đẹp đạo, để thể hiện long hiếu thảo đối với Chúa và đối với tổ tiên ông bà cha mẹ chúng ta.

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho những người con đang sống ngỗ nghịch, bất hiếu với cha mẹ/ biết nhận ra lỗi lầm của mình, và can đảm từ bỏ để trở nên người con hiếu thảo trong gia đình.

Với tất cả những tâm tình ấy, giờ đây chúng ta cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ.

.

DẪN BÀI ĐỌC

Bài đọc 1.  Xp2,3;3,12-13 : Trong bài đọc sau đây, Ngôn sứ Xô- phô- ni- a kêu gọi những ai nghèo hèn hãy kiếm tìm Thiên Chúa, thực thi sự công minh chính trực và đức khiêm nhường để được Thiên Chúa thương chở che, chăn dắt trong ngày thịnh nộ của Ngài.

Bài đọc 2.  1Cr 1,26 – 31 :  Trong thư gửi tín hữu Côrintô, Thánh Phao-lô đã nhắc nhở cho chúng ta biết rằng: Thiên Chúa huỷ diệt kẻ kiêu căng. Người dùng  những gì thế gian cho là điên dại hèn kém để hạ nhục kẻ kiêu ngạo quyền thế, để không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người.

 

 

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế : Anh chị em thân mến,  Đức Giêsu đã ban cho chúng ta những mối phúc thật để mời gọi tất cả chúng ta: “Hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện”. Và trong tâm tình của ngày mùng hai tết- kính nhớ ông bà tổ tiên, chúng ta quyết tâm thực thi các mối phúc trong cuộc đời và tha thiết dâng lời nguyện xin:

  1. “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”.Chúng ta cầu xin Chúa cho các tu sĩ đang hiến thân phục vụ Hội Thánh, biết mến yêu đức thanh bần và sống niềm an vui trong con đường đã chọn.
  2. “Phúc cho những ai hay thương xót người”.Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các nhà cầm quyền trên thế giới, biết hy sinh lợi ích cá nhân và yêu chuộng cuộc sống liêm chính/ để kiến tạo hòa bình và công lý cho mọi người.
  3. “ Phúc cho những ai xây dựng hòa bình”.Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các     Ki tô hữu, biết đem bình an đến cho mọi người/ bằng lời thiện chí và cử chỉ thân thiện/ để đáng được gọi là con Thiên Chúa.
  4. “Dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương chúc phúc”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban nhiều ơn lành hồn xác cho ông bà, cha mẹ chúng ta trong năm mới, và cho những người con trong gia đình biết sống thảo hiếu / để niềm hạnh phúc của các bậc sinh thành được trọn vẹn.

Chủ tế : Lạy Chúa Giêsu – Kitô, ai trong chúng con cũng đều mong muốn được hạnh phúc, bình an. Xin Chúa cho chúng con hiểu rằng hạnh phúc chỉ thực sự bền vững khi chúng con sống theo Lời Chúa dạy. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Học Viện MTG. Thủ Đức

 

CÁC BÀI ĐỌC

BÀI ĐỌC I: Xp 2, 3; 3, 12-13

“Ta sẽ để sống sót lại giữa ngươi, một dân tộc khiêm tốn và nghèo hèn”.

Trích sách Tiên tri Xôphônia.

Hãy tìm Chúa, hỡi tất cả các người hiền lành trong nước, là những kẻ tuân giữ luật Chúa; hãy tìm công lý, hãy tìm sự khiêm nhường, nếu các ngươi muốn được che chở trong ngày thịnh nộ của Chúa. Ta sẽ để sống sót lại giữa ngươi một dân tộc khiêm tốn và nghèo hèn, biết tin tưởng vào thánh danh Chúa. Kẻ sống sót của Israel sẽ không làm điều bất công, sẽ không nói dối, miệng chúng sẽ không nói lời phỉnh gạt, vì chúng sẽ được chăn dắt và nằm ngủ không bị quấy rầy. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 145, 7. 8-9a. 9bc-10.

Đáp: Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ (Mt 5,3).

Xướng: 1) Thiên Chúa trả lại quyền lợi cho người bị áp bức, và ban cho những kẻ đói được cơm ăn. Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội. – Đáp.

2) Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù, Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất phục, Thiên Chúa yêu quý các bậc hiền nhân; Thiên Chúa che chở những khách kiều cư. – Đáp.

3) Thiên Chúa nâng đỡ những người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo đứa ác nhân. Thiên Chúa sẽ làm vua tới muôn đời. Sion hỡi, Đức Thiên Chúa của ngươi sẽ làm vua từ đời này sang đời khác. – Đáp.

BÀI ĐỌC II: 1 Cr 1, 26-31

“Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, anh em hãy xem ơn kêu gọi của anh em: Vì (trong anh em) không có mấy người khôn ngoan theo xác thịt, không có mấy người quyền thế, không có mấy người sang trọng. Nhưng điều mà thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những người khôn ngoan phải xấu hổ; điều mà thế gian cho là yếu hèn, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những gì là mạnh mẽ phải hổ ngươi. Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian, những điều bị khinh chê, những điều không không, để phá huỷ những điều hiện hữu, hầu mọi xác thịt không thể vinh vang trước mặt Người. Chính do Người mà anh em ở trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng do Thiên Chúa, đã trở nên sự khôn ngoan, sự công chính, sự thánh hoá và sự cứu rỗi cho chúng ta, ngõ hầu, như đã chép: “Ai tự phụ, thì hãy tự phụ trong Chúa”. Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Lc 19, 38

Alleluia, alleluia! – Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến, bình an trên trời và vinh quang trên các tầng trời. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Mt 5, 1-12a

“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:

“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp. Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”. Đó là lời Chúa.