Ai sẽ được vào Nước Thiên Chúa?

65

Chia sẻ Tin Mừng CN 26 TN A

(Mt 21, 28-32)

AI SẼ ĐƯỢC VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA?

Dụ ngôn của Tin Mừng hôm nay khiến tôi hình dung ra Nước Thiên Chúa toàn những thành phần bất hảo: gái điếm, thu thuế, trộm cướp, tội lỗi…Thế còn những người tự cho mình là thánh thiện, họ có ở đó không? Điều này thì tôi không biết.

Bài Tin Mừng gợi cho tôi nhớ tới lời của ngôn sứ Isaia “Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi và đường lối của Ta không phải là đường lối của các ngươi” (Is 55,8). Vậy đường lối Thiên Chúa như thế nào? Ngôn Sứ Êdekien cho biết nếu một người công chính từ bỏ đường công chính và làm điều tội lỗi thì nó sẽ phải chết vì tội lỗi của mình; ngược lại, người tội lỗi từ bỏ đường tội lỗi và làm điều công chính thì chắc chắn họ sẽ được sống (x. Ed 18,25-28). Như vậy, tiêu chuẩn để được vào Nước Thiên Chúa chính là sự sám hối và từ bỏ tội lỗi.

Bài Tin Mừng cho thấy người con thứ nhất, đại diện cho thành phần gái điếm và thu thuế, đã làm phiền lòng người cha cách công khai khi trả lời ‘không’ với cha, nhưng sau đó anh đã hối hận và âm thầm thi hành ý của cha. Anh sẽ là những người đầu tiên vào Nước Thiên Chúa. Ngược lại, hình ảnh người con thứ hai, đại diện cho những người thượng tế, kỳ mục và Pharisiêu, những người ưu tuyển và mang vóc dáng của sự thánh thiện, anh làm cha hài lòng vì sự vâng phục mau mắn, nhưng sau đó lại làm cho cha phiền muộn hơn vì đã không thi hành ý cha. Anh có vào Nước Thiên Chúa không? Tôi không biết, vì còn tùy thuộc vào sự lựa chọn của anh.

Như vậy, tiêu chuẩn để vào Nước Thiên Chúa không phải là bề dày của sự thánh thiện hay của những công phúc tôi đã làm thời quá khứ. Điều đó sẽ chẳng cứu được tôi nếu hiện tại tôi ỷ lại vào cái vỏ của sự thánh thiện mà làm những điều gian ác. Để được vào Nước Thiên Chúa, tôi phải sám hối và tin vào Chúa. Việc này đồng nghĩa với việc thi hành ý Thiên Chúa (x. Mt 7,21).

Thiên Chúa là Đấng Hiện Hữu. Ngài là Hiện Tại. Ngài thấu suốt lòng dạ con người mà không cần truy cứu đến quá khứ của họ. Ngài phân xử tôi ngay tại giây phút này, giây phút ‘tôi đang làm gì’ chứ không phải ‘tôi đã làm gì’. Quá khứ của tôi là cái tôi không thể thay đổi. Nếu tôi tội lỗi, thật may mắn vì Thiên Chúa không quan tâm tới bề dày của lý lịch đời tôi. Tôi vẫn có cơ hội để sám hối. Nếu tôi tốt lành, đó không phải là cớ để tôi tự hào, nhưng hãy coi chừng kẻo bây giờ tôi không còn tốt lành nữa. Điều quan trọng là hiện tại – ‘ở đây’, ‘trong giây phút này’, tôi như thế nào. Hiện tại ấy được thánh Matthêu đặc biệt nhấn mạnh khi viết về sự kiện Chúa Giêsu bất chợt đến tìm trái nơi cây vả mà không thấy, nên cây vả đã bị rủa chết khô (Mt 21,19-20).

Nước Thiên Chúa được mở ra cho mọi người bất kể tội lỗi hay thánh thiện. Tuy nhiên, việc vào Nước Thiên Chúa hay không còn tùy thuộc vào sự lưa chọn của tôi, của bạn, ‘ngay tại đây’ và ‘ngay bây giờ’. Nếu tôi chọn lựa Nước Thiên Chúa, thì hãy làm cho lời cầu xin “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” được nên hiện thực nơi tôi ngay lúc này và tại nơi tôi đang hiện diện.

Sr. Anna Nguyên Hiệp

   HD Mến Thánh Giá Thủ Đức