Giáng sinh ra khơi

84

Mỗi mùa Giáng Sinh về, tâm hồn con người lại rực lòng phấn khởi với những trang hoàng lộng lẫy của ánh sao lấp lánh, của ánh đèn rực rỡ trong những hang đá đơn nghèo để đón mừng Ngôi Hai Con Chúa Nhập Thể.

6

Nơi đảo xa kia: những làn sóng vẫn vỗ, những con thuyền vẫn  mải mê xuôi  theo chiều gió kiếm kế sinh nhai, những con người đảo xa vẫn lặng yên với nhịp sống đời thường, Chúa đến sao lặng lẽ quá, những chờ mong bóng dáng quý sơ nào đó đến đây khơi động niềm vui của Chúa Giáng Sinh. Mong ước của những người nghèo vang vọng tới Chúa và lay động lòng người. Với lời mời gọi của Cha Giuse Trần Đình Lợi, Linh mục Phụ tá Giáo Xứ Hà Tiên, đại diện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức đã ra khơi tối 13-12-2016.

7

Đoàn chúng tôi gồm bảy chị em: Chị Giám Sư Học Viện và sáu chị em lớp chuẩn bị khấn trọn đời. Trước ngày đi thì trời mưa nhiều, biển động mạnh. Chúng tôi có phần lo lắng, nhưng với lòng nhiệt thành loan tin vui Chúa đến thì chúng tôi một lòng vững tin vào quyền năng Chúa ” Chúa làm ra bình an…” (Is 45, 7). Và rồi ngày chúng tôi ra khơi với khung trời nắng đẹp, biển êm lặng. Cuộc gặp mặt mới mẻ của chúng tôi với những người nơi đây rất vui tươi trong tình thân cùng là con của Chúa với bữa cơm thịnh soạn của biển khơi. Chúng tôi nghỉ ngơi ở Đảo Hòn Tre trong căn nhà tạm đủ cho bẩy chị em trú ngụ với đủ thứ  mùi của bụi bặm, chuột, gián… và điện, nước hạn hẹp… nhưng chúng tôi đã nhanh chóng bắt kịp nhịp sống nơi đây.

8

Mặt trời đang xuống dần và bắt đầu đổ mưa, dù trời mưa to đến đâu cũng không ngăn cản được những tâm hồn trẻ yêu hoạt cảnh, văn nghệ… để mừng Chúa giáng sinh, chỉ sau một giờ tập hợp các nhóm kịch, múa, đã đủ các diễn viên. Tôi không ngờ các em thiếu nhi ở đây lại đông vui, nhiệt tình và rất tích cực ở các vai do sự sắp xếp của quý sơ. Điều này khiến tôi rất vui và tạ ơn Chúa.

9

Chúa đã lo liệu tất cả cho chúng tôi từ sinh hoạt cho đến công việc, ai nấy vào vị trí của mình: kịch, múa, ca đoàn, đệm đàn, căm hoa… Mọi sự đều diễn ra trong niềm vui  của Chúa Giáng Sinh. Chị Giám Sư Học viện tập hát cho ca đoàn, còn tôi đánh đàn. Ca viên là dăm bẩy bà Hiền mẫu với vài ba ông Gia trưởng và mấy em Thiếu nhi cũng làm nên những buổi tập hát sôi động. Trước và sau mỗi buổi tập hát chúng tôi đều đọc kinh và cầu nguyện tự phát để một cách nào đó nhắc nhau và giúp nhau biết cầu nguyện, đồng thời cũng ý thức “hát là cầu nguyện”… Các ca viên rất đơn sơ vì chưa bao giờ hát nên cần phải cố gắng để nhớ những chỗ phải nhẹ nhàng nâng niu, có chỗ phải mạnh mẽ dứt khoát… mọi người đều vui vẻ cười nói với những chỗ cần chỉnh sửa để phục vụ Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh được sốt sắng, trang nghiêm và ý nghĩa.

10

Chúng tôi ở Đảo Hòn Tre và lui tới những đảo lân cận khác như: Hòn Giang, Hòn Đước, Hòn Ụ… trong những dịp viếng thăm phát quà thiếu nhi,  thăm các gia đình, trang trí hang đá, thánh lễ… mỗi lần đi, chúng tôi di chuyển bằng đường biển, có những lần biển động mạnh, sóng cao vọt lên ướt hết chúng tôi. Điều đó cho thấy cuộc sống của nhà truyền giáo có nhiều khó khăn, sóng gió… mà mỗi người phải sẵn sàng đón nhận trong niềm tin phó thác.

Ngày 19/12 chúng tôi bắt tay vào làm hang đá, mỗi người mỗi việc, trong chốc lát hang đá đã xong. Những hang đá bên ngoài như thế này người ta có thể nhìn, ngắm và nhận xét đẹp hoặc chưa đẹp…Nhưng tâm hồn mỗi người là hang đá  rất cần thiết để Chúa  đi vào đời. Tôi, bạn, những con người nơi đây, đã làm hang đá như thế nào, có cọng rơm nào để Chúa nằm trong mùa đông giá lạnh chưa? Chúa có hài lòng về chúng tôi với những hy sinh, cố gắng với những chuyến ngoạn mục trên biển cả mênh mông để chia sẻ thăm viếng bà con, Chúa có đỡ lạnh không, có mỉm cười không?…

11

Thời gian trôi nhanh quá, đã đến ngày kỷ niệm mừng Chúa ra đời rồi!  Bà con “lương” cũng như  “giáo” ở đảo đã tập hợp rất đông trước sân khấu. Nhóm diễn hoạt cảnh mừng Chúa Giáng Sinh rất trang nghiêm, sôi động và ý nghĩa. Với cái nhìn khách quan cho rằng:  nội dung vẫn thế nhưng mỗi năm lại có điểm khác rất hay, đã để lại niềm vui trong mỗi người về ngày Chúa ra đời. Tiếp nối Hoạt diễn canh thức mừng Ngôi Hai Nhập Thể làm người là Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh rất sốt sắng trong tiếng đàn hát vang vọng đất trời và biển khơi. Sau đó là mục Ông già Noel phát quà cho các em Thiếu Nhi cũng rất vui vẻ, thân thiện.

12

13

07g00’ sáng 25/12 Cha Giúe dâng Thánh Lễ mừng Chúa giáng Sinh tại Giáo Họ Phanxico Xaviê – Hòn Tre. Sau đó chúng tôi di chuyêrn qua Hòn Giang dâng Thánh Lễ vào lúc 10g00’, rồi phát quà Gioáng Sinh cho thiếu Nhi và quà cho tất cả các gia đình bà con sống trên đảo này, bất kể lương giáo. Chúng tôi cũng có đủ thời gian ghé thăm Hòn Ụ và phát quà mừng Chúa Giáng Sinh cho họ nữa… Tất cả là hồng ân!

14

Trong chuyến ra khơi của chị em chúng tôi ai cũng vui tươi trong tâm tình tạ ơn Chúa. Tối 25/12 chúng tôi  khởi hành trở về Nhà Mẹ Hội Dòng trong niềm vui, tình yêu và bình an của Chúa Giáng Sinh.

Sr. Anna Vũ Xuân

Học viện MTG Thủ Đức