Bài học từ việc làm hang đá

95

3Giáng Sinh năm ấy, ở quê tôi, nơi mà con người và cảnh vật luôn êm đềm và bình dị, đơn sơ và mộc mạc… tôi chuẩn bị rất nhiều quà để tặng cho những người thân quen. Tôi cũng mong làm một món quà để tặng cho Chúa Hài Đồng. Thế là tôi và mấy đứa bạn rủ nhau làm hang đá.

Tôi cùng mấy đứa bạn đi lên đồi. Các bạn tôi thì đi tìm những cây bông lau, cây cau rưng rưng, cây thông. Còn tôi, mặc dù công việc khá nhẹ nhàng là đi tìm những cây cỏ đá, nhưng lại cần ở tôi sự kiên trì, chịu khó thì mới có thể tìm được những cây có dáng đẹp và tốt nữa.

Những cây này nằm sâu trong bụi vọt rậm. Hễ thấy ở đâu có bụi vọt rậm tôi liền nhoài mình vào để nhổ những cây cỏ đá. Lúc ấy, tôi chẳng biết sợ là gì cả. Tôi chỉ nghĩ làm sao mình có thể kiếm được những cây cỏ đá thật đẹp về làm hang đá cho Chúa thôi. Nghĩ lại bây giờ tôi còn thấy sợ. Những nơi như thế thì rất nguy hiểm. Chúng tôi vui đùa trên những quả đồi, sườn núi cả một buổi chiều cho tới khi hoàng hôn buông xuống, chúng tôi mới rủ nhau đi về. Mỗi đứa ôm một thứ như những chú lừa đang chở hàng. Chúng tôi hẹn nhau : “Ê, ăn tối xong tụi mình làm hang đã nhé.”

Miền quê tôi nghèo, những thứ chúng tôi dùng để làm hang đá đều là góp nhặt và tự tìm kiếm. Chúng tôi cùng đóng góp ý tưởng và bắt đầu làm. Sau một tuần, chiếc hang đá hoàn thành. Tuy nó rất đơn giản nhưng tôi cảm thấy rất vui vì Chúa sắp được sinh ra trong hang đá này.

Suốt mùa Giáng Sinh ấy, tôi đến hang đá cầu nguyện và chiêm ngắm Chúa Hài Đồng. Nơi cái hang ấy, tôi nhận ra có một món quà được trao ban, một tình yêu được dâng hiến, một ánh sáng xuất hiện… Quỳ bên hang đá, tôi chiêm ngắm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Một Thiên Chúa từ trời cao lại chọn một nơi thấp hèn để sinh ra, nơi những mùi hôi thối bốc lên của các con vật, những cơn gió rét run lạnh cóng cứ thổi về. Ôi! Một nơi lạnh lùng và thiếu thốn biết bao… Tôi nhìn lên những ngôi sao được làm từ những thanh tre và gắn vào những bóng đèn được nó chiếu sáng làm cho hang đá trở nên ấm áp hơn. Một ngôi sao lớn chiếu thẳng vào hang đá. Khi ngôi sao chiếu sáng, tôi nhìn thấy Chúa rõ hơn. Tôi chiêm ngắm Chúa cùng với ánh sáng của ngôi sao. Tôi nói với Chúa : “Chúa Hài Đồng ơi! Con muốn trở thành một ngôi sao chiếu sáng, để mọi người được nhìn thấy Chúa như ngôi sao ngày xưa ấy đã đẫn đường cho ba vị đạo sỹ đến gặp Chúa.”

Từ đó, cứ mỗi lần tôi làm được việc gì đó là tôi kể cho Chúa nghe, tôi muốn khoe với Chúa về những việc tôi làm như là quét nhà, rửa chén, giúp bố mẹ và mọi người. Mỗi lần đi nhà thờ, đi lễ tôi hát và đọc kinh thật to và sốt sắng. Tôi nhớ trong Kinh Thánh nói khi Chúa Hài Đồng sinh ra các Thiên Thần đến vang hát và thờ lạy Chúa. Tôi cảm thấy rất vui.

Hang đá và những ngôi sao mà tôi và các bạn làm với tất cả tình yêu, tôi dâng lên cho Chúa. Hang đá và ngôi sao ấy đã dạy tôi biết rằng để đón nhận Chúa xuống thế làm người, tôi phải trở nên đơn sơ và trống rỗng như hang đá. Những suy nghĩ, lời nói việc làm của tôi phải trở nên như ngôi sao chiếu sáng, trở nên được đầy tràn tình yêu Chúa, để mời gọi mọi người nhận ra Thiên Chúa Tình Yêu – Đấng đã đến ở trong hang đá của tôi, ở giữa thế trần, ở giữa con người thấp hèn tội lỗi để thi ân giáng phúc cho tôi và cho họ.

Hồng Lan, Thanh Tuyển sinh MTG Thủ Đức