Sống vì đạo

59

Ngày 24/11, Giáo Hội Việt Nam hân hoan mừng kính lễ các Thánh tử đạo Việt Nam, đây thực là một ngày “giỗ tổ” khiến mọi tâm hồn tín hữu đất Việt không khỏi xúc động, bồi hồi khi ôn lại trang sử của cha ông mình.

Máu của hơn 3000 tín hữu đã đổ ra, trong đó có máu của 117 vị đã được tôn phong lên hàng hiển thánh. Máu ngập tràn chảy thấm suốt hơn 3 thế kỷ truyền giáo tại Việt Nam. Máu lênh láng nhưng không tanh hôi, bởi không phải là thứ máu oan khốc hay hờn căm oán ghét, nhưng máu ấy đẹp như những cánh hoa vì phát xuất từ tình yêu cao quý. Đó là dòng máu làm chứng cho tình yêu.

Có thể, đã một lần ta ước ao được “tử đạo” như các ngài. Thế nhưng, ngày nay đâu còn cảnh bắt đạo, cấm đạo và giết người theo đạo như thời vua quan ngày xưa. Ta không còn hy vọng được phúc tử đạo, nhưng ta vẫn có thể noi gương các Ngài làm chứng cho đạo Chúa. Nếu không được chết cho tình yêu, ta vẫn có thể sống cho tình yêu.

Đứng trước chủ nghĩa cá nhân và kinh tế thị trường ngày càng phát triển, việc sống đạo quả không dễ. Chọn sống theo Phúc Âm ta buộc phải tự hủy mình mỗi ngày, trong từng giây, từng phút, từ bỏ những ước muốn riêng tư để làm vui lòng Chúa, chu toàn mọi bổn phận với lòng yêu mến. Có những chọn lựa làm ta đau đớn không kém gì những khổ hình, có những hy sinh rỉ máu âm ỉ nhói buốt. Các vị cha ông của chúng ta đã sống kiên trung trong đức tin. Còn chúng ta lắm khi cũng phải vật lộn, chiến đấu và giằng co để giữ đạo, sống đạo. Sống đạo trong thời đại ngày nay đúng là một cuộc tử đạo liên tục. Thiết nghĩ, sống vì đạo như thế cũng cao đẹp không kém gì chết vì đạo, và cũng góp phần làm chứng nhân cho Chúa qua những hy sinh “trắng”. Cuộc đời thì ngắn ngủi, chúng ta đừng làm cho nó lãng phí và hư đi, vì sau cơn mưa trời lại sáng, sau thập giá là vinh quang Phục sinh. Hãy tin tưởng và lần bước theo dấu chân Chúa bằng đức tin không bao giờ hư nát mà cha ông chúng ta đã đánh đổi bằng giá máu.

Lạy Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời !

Chúng con mang dòng máu của các Thánh Tử Đạo, những con người đã dám đặt Chúa lên trên mạng sống mình, xin cho chúng con cảm thấy niềm vui của người được diễm phúc nên giống Chúa. Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam là con thảo của cha trên trời, là chứng nhân anh dũng của Đức Kitô, là những bậc tiền nhân đã hoàn thành sứ mạng, xin cầu cho chúng con !

                                                                        Rô-sa Nguyễn Luyên

Tập sinh MTG Thủ Đức