Lãnh đạo Chính thống kêu gọi Vatican giải quyết tranh chấp

45

Lãnh đạo Chính thống kêu gọi Vatican giải quyết tranh chấp

ROMA – Một nhà lãnh đạo cao cấp của Giáo Hội Chính Thống Nga đã kêu gọi Tòa thánh Vatican hãy làm nhiều hơn, để giải quyết các tranh chấp lớn, nhằm cho một cuộc gặp gỡ giữa ĐTC Biển Đức XVI và Đức Thượng Phụ Kirill có thể diễn ra.

Kể từ Liên Xô tan rã vào đầu thập niên 1990, Giáo Hội Chính Thống Nga đã cáo buộc người Công giáo sử dụng các quyền tự do mới, để cải đạo nhiều người Chính thống giáo vào Kitô giáo, một cáo buộc mà Vatican đã phủ nhận.

Tuy nhiên sự bất đồng lớn nhất liên quan đến số phận nhiều tài sản của Giáo hội, mà lãnh tụ Xô viết Josef Stalin đã ra lệnh tịch thu từ người Công giáo theo Nghi lễ Đông phương, họ là những người làm việc thờ phượng theo nghi lễ Chính thống giáo, nhưng nguyện trung thành với Roma.

Ông Stalin đã trao tài sản này cho Giáo Hội Chính Thống Nga, nhưng sau khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ, người Công giáo theo Nghi lễ Đông phương đã lấy lại hơn 500 nhà thờ, chủ yếu là ở miền tây Ukraine.

“Không nhiều việc đã làm hoặc đang làm để giải quyết vấn đề này”, – Tổng Giám mục Hilarion, người đứng đầu cơ quan đối ngoại của Giáo hội chính thống Nga với 165 triệu thành viên, và là một trong các trợ lý gần gũi nhất với Đức Thượng Phụ Kirill, nói như thế.

Ngày 12-9, Ngài nói: “Ngay khi chúng tôi có sự hiểu biết này, chúng tôi sẵn sàng để chuẩn bị cho cuộc họp như vậy”.

Tổng Giám mục Hilarion nói rằng việc tranh chấp vẫn là vấn đề lớn trong quan hệ giữa Công Giáo và Chính Thống giáo, và là trở ngại chính cho một cuộc gặp gỡ giữa ĐTC Biển Đức XVI và Thượng phụ Kirill, sau khi hai Giáo hội tách rời trong cuộc “Ðại Ly Giáo Tây Phương” năm 1054.

Cố ĐTC Gioan Phaolô II đã muốn gặp gỡ cố Thượng phụ trước đây của Nga, Alexy II, có thể tại Nga, để thúc đẩy ước mơ của Ngài về chính nghĩa hiệp nhất Kitô giáo. Tuy nhiên, Giáo Hội Chính Thống Nga ngăn cản sáng kiến của Ngài.

ĐTC Biển Đức XVI, đứng đầu một Giáo hội với khoảng 1,2 tỉ tín hữu, được xem là dễ chịu hơn đối với người Nga so với vị tiền nhiệm Ba Lan của Ngài, vì cuộc chiến đấu chống lại chủ nghĩa cộng sản ở quê hương của ĐTC Gioan Phaolô II đã được một số người trong Giáo Hội Chính Thống xem như là một cuộc thập tự chinh chống lại nước Nga.

Tổng Giám mục Hilarion nói rằng, ĐTC Biển Đức XVI trong nhiều cách cho thấy “sự nhạy cảm với truyền thống Chính Thống giáo hơn so với vị tiền nhiệm của Ngài”.

Tổng Giám mục nói: “Đây là lý do tại sao chúng tôi tích cực quan tâm sự phát triển của mối quan hệ của hai bên, nhưng chúng tôi vẫn tin rằng một số công việc cần tiếp tục được thực hiện, để cải thiện tình hình, trước khi cuộc gặp giữa ĐTC Biển Đức XVI và Thượng phụ có thể diễn ra”.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi tin rằng một cuộc gặp gỡ như vậy là hoàn toàn có thể, nhưng trước khi chúng tôi thảo luận về thời gian, địa điểm và thể thức của cuộc gặp, chúng tôi muốn đạt thỏa thuận về các vấn đề cơ bản, và chúng tôi muốn tiếp nhận một số dấu hiệu của sự sẵn sàng làm việc cho các giải pháp của vấn đề hiện tại”.

Tổng Giám mục Hilarion nói rằng khả năng là cuộc họp không diễn ra ở Mátxcơva (Moscow) hoặc Vatican.

Ngài cho biết: “Một lãnh thổ trung lập chắc chắn sẽ dễ dàng hơn cho cuộc gặp đầu tiên, nhưng chúng tôi không chuẩn bị thảo luận về thời gian hoặc địa điểm, trước khi chúng tôi thảo luận về nội dung. Đối với chúng tôi, nội dung là quan trọng – chứ không phải là địa điểm hoặc thời gian”.

Hai thành phố Geneva và Vienna đã được đề xuất như là địa điểm của cuộc gặp gỡ.

Cũng có một sự suy đoán rằng ĐTC Biển Đức XVI và Thượng phụ Kirill có thể gặp gỡ tại Serbia vào năm 2013, như là một phần kỷ niệm 1.700 năm ngày công bố Sắc chỉ Milan, vốn cho phép sự khoan dung tôn giáo trong Đế quốc Roma. (The Moscow Times 15-9-2011)

Phạm Kim An

http://vietcatholic.org/News/Html/92755.htm