Tiếng ồn và tiếng lòng

71

Trong mọi thời đại, xã hội nào cũng có những điều tốt và những mặt tiêu cực. Thời xưa có những khó khăn và hạnh phúc của thời xưa. Ngày nay cũng vậy, bên cạnh những thành tựu của khoa học – kĩ thuật văn minh vượt bậc thì cũng có biết bao thói hư tật xấu ngày càng tinh vi và nham hiểm mà con người không thể biết được. Giữa những tiếng ồn ào, xáo trộn về đủ mọi hình thức trong xã hội, gây cho mọi người mất niềm tin và không còn những tương quan tốt đẹp nữa, thì ngày nay con người cần lắm thái độ biết lắng nghe. Chính khi lắng nghe mà con người được quân bình hơn trong cuộc sống.

Có những tác động từ bên ngoài vào con người: qua ngôn từ, qua hình ảnh và qua những âm thanh của âm nhạc, những tiếng nói ấy có lúc làm cho chúng ta hạnh phúc, nhưng cũng nhiều khi làm cho chúng ta phải rơi lệ, đau xót. Ngược lại cũng có những tác động hay tiếng nói từ bên trong con người. Những tác động ấy đôi khi làm ta băn khoăn xao xuyến, bất an… nhưng cũng nhiều lúc làm cho ta cảm thấy yên bình đó là tiếng nói của lòng mình, hay còn gọi là tiếng nói của lương tâm. Tiếng nói ấy vẫn luôn tồn tại song hành trong suốt cuộc đời của chúng ta, chỉ cần chúng ta biết dành đủ thời gian để lắng nghe tiếng nói ấy thì sẽ nghe được.

1Đó là tiếng nói giúp cho chúng ta bước ra khỏi vùng tối của tâm hồn để tiến tới ánh sáng của chân lý. Tiếng nói ấy rất nhỏ nhẹ, thì thầm trong tâm hồn, chỉ khi nào thực sự lắng động thì mới nghe được. Tiếng nói ấy đã vực dậy bao con người chìm đắm trong đời sống trụy lạc như thánh nữ Madalena, như thánh Augustino… Nhờ các ngài đã nghe được tiếng nói của lòng mình, đã can đảm bước ra khỏi khỏi con đường lầm lạc để tiến đến niềm hoan lạc của tâm hồn là trở về với Chúa, nguồn vui đích thực. Tiếng nói ấy cũng đã thức tỉnh Têrêsa Giêsu, một con người cũng đầy nữ tính, đầy những ham mê trần gian, ngài đã can đảm để Chúa đổi mới cuộc đời mình. Đổi mới tận căn bằng cách từ bỏ những tiếng ồn ào của thế gian mà tiến vào lâu đài nội tâm. Một lâu đài luôn có Chúa hiện diện và chính khi can đảm để Chúa biến đổi mình, Têrêsa Giêsu đã trở thành một nhà Cải tổ Đan viện Cát-minh nhiệm nhặt, một vị Thánh Tiến sĩ của Giáo Hội. Ngài đã vạch ra con đường tâm linh cho mọi người đi theo về với Chúa. Trên con đường ấy rất cần những hy sinh, cần những cố gắng để vượt qua muôn vàn khó khăn để tiến đến bờ Yêu Thương.

Trong dịp mừng lễ bổn mạng của Học viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức năm nay, cũng là năm mừng 30 năm thành lâp Học viện. Tôi cảm thấy Chúa luôn đồng hành và ban nhiều ơn lành trên cuộc đời của từng nữ tu trong Hội Dòng. Trong suốt dòng thời gian qua, những nữ tu của Chúa cũng trải qua những tiếng ồn ào của lòng mình. Nhưng nhờ những giờ ở lặng bên Chúa, nhờ nghe được tiếng nói rất nhẹ nhàng trong lòng, đã can đảm và khiêm tốn để Chúa dắt bước ra khỏi những tối tăm của thách đố trong cuộc đời, mà tiến dần vào con đường hoàn thiện.

Nguyện xin Thiên Chúa Tình Yêu và là Đấng Giàu Lòng Xót Thương, luôn dủ tình thương ban muôn ân sủng cho thế giới và Giáo Hội, nhất là Giáo Hội và xã hội Việt Nam thân yêu. Xin cho mọi người biết yêu thương nhau, biết lắng nghe và nghe được tiếng nói rất nhỏ nhẹ trong cõi sâu thẳm của tâm hồn và can đảm dấn thân để xây dựng một thế giới và xã hội tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Mong rằng, qua những giây phút hạnh phúc trong dịp lễ mừng thánh Bổn mạng, mọi thành viên trong gia đình Học viện luôn giữ mãi được mối tình cá vị với Chúa, để cùng với Thánh Têrêsa Giêsu, dù ở đâu, bao lâu, làm gì… mỗi người đều khao khát được trở về lâu đài nội tâm sống mối tương quan mật thiết với Chúa.

Giọt Nước Trắng

Học viện MTG Thủ Đức