Hồng ân nối tiếp hồng ân

83

1Như thường lệ, cứ đến lễ Thánh Têrêsa Avila, Gia Đình Học viện chúng tôi lại có dịp họp mặt, mừng lễ Bổn Mạng Học viện, đồng thời khai giảng một năm học mới.  Năm nay cũng thế, từ chiều ngày 14 tháng 10, chị em chúng tôi từ các cộng đoàn lại nô nức trở về Nhà Mẹ Thủ Đức,  trong bầu khí vui tươi ấm áp và đầy sức trẻ của những ngày đầu năm. Điều đặc biệt là năm nay chúng tôi mừng kỷ niệm ba mươi năm thành lập Học viện – là cơ hội để chúng tôi nhìn lại một chặng đường của sự hình thành và phát triển đã qua, với bao thăng trầm của phận người, của thời cuộc, và cả trong đời sống dâng hiến, để thấy tình yêu Thiên Chúa còn mãi, để tạ ơn Người và tri ân công ơn của Quý Dì, Quý Chị đã đi trước mở đường cho chúng tôi hôm nay.

Những ngày họp mặt diễn ra mang theo nhiều ý nghĩa với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau mà Thiên Chúa đã tài tình dẫn dắt theo tâm trạng và ước muốn của lòng người, để dẫn chúng tôi đi vào huyền nhiêm của tình yêu: yêu Chúa, yêu người giữa lòng thế giới hôm nay. Tôi cảm nhận từ nơi Chúa – một tình yêu dịu ngọt, trầm lắng nhưng lại rất mãnh liệt như  người mẹ giành cho những đứa con thơ.

Tối 14 tháng 9, sau buổi gặp gỡ chào thăm nhau, chúng tôi có buổi hồi tâm, cầu nguyện thật sốt sắng để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Bổn mạng vào sáng hôm sau. Chúng tôi được cha Giuse Vũ Uyên Thi, một giáo sư Học viện Dòng Tên đến giúp hướng dẫn cầu nguyện. Có thể nói, chủ đề cầu nguyện tối hôm ấy xoay quanh lệnh truyền của Chúa Giêsu cho các môn đệ: “ Chính anh em là muối cho đời.., chính anh em là ánh sáng cho trần gian” ( x. Mt 5, 13-14). Như muối giữ cho thức ăn được tươi ngon, và tránh sự ôi thiu bởi sự xâm nhập của những vi sinh vật có hại; thì thế gian này cũng cần được ướp nồng trong tình yêu để tránh sự ươn thối bởi những sự dửng dưng, chia rẽ, bất công…Hay như ánh sáng được thắp lên để đẩy lui bóng đêm đang bao phủ khắp nơi; thì thế gian này cũng cần được chiếu soi khỏi những bóng đêm của sự lầm lạc, xa cách Chúa.

2

Nhờ “muối” và “ánh sáng” mà thế gian được giữ trong sự tươi xinh của bầu khí ân sủng. Cha Giuse cũng cho chúng tôi chiêm ngắm gương của một số vị thánh như những chứng nhân của muối, của ánh sáng đã đến trong giáo hội, đến trong thế giới này giữa những thời đại khác nhau: Thánh Phaolo, Thánh Augustino, Thánh Maria Mađalena…đặc biệt ngài nhắc đến vị Thánh Bổn Mạng của Học viện chúng tôi, Chị đã như muối ướp cho chính Hội Dòng của Chị  đang nghiêng ngã giữa những trào lưu hưởng thụ của thời cuộc, biết quay về chính lộ theo như Thánh ý Chúa mong đợi; và Chị cũng đã  như ánh sáng chiếu soi vào nhiều tâm hồn đang chìm vào bóng đêm của sự lầm lạc thời bấy giờ. Để kết thúc buổi tối cầu nguyện, cha Giuse mời gọi mỗi chị em Học viện chúng tôi hãy trở nên muối, nên ánh sáng để ướp, để chiếu soi vào chính cõi lòng mình trước hết, nơi đó thế gian như được thu nhỏ lại. Một khi được ướp, được chiếu sáng, tâm hồn chúng tôi sẽ trở nên tươi xinh hơn, sáng sủa hơn để ra đi làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa. Đến đây tôi bỗng nhớ lại bài thơ “ Hãy đi loan báo tin mừng” của nữ tu M.Madalena Nguyễn Thị Mến- Đa Minh Tam Hiệp mà tôi rất thích:

ANH sẽ là đèn soi cho thế giới

EM ra đi đến với muôn dân

HÃY nên muối ướp gian trần

ĐI trong ánh sáng dấn thân theo người

KHẮP cõi đất và muôn nơi âm phủ

TỨ phương trời cùng với trăng sao

PHƯƠNG nam phương bắc phương nào?

THIÊN trời địa đất muốn vào hay ra

HẠ thu đông chưa qua xuân tới

LOAN tin vui tin mới cho người

BÁO ngày Thánh Tử ra đời

TIN rằng Chúa đến cứu người lầm than

MỪNG vui lên hân hoan nhảy múa

CHO dương gian biết Chúa là Cha

MỌI dân mọi nước một nhà

LOÀI người hợp tiếng ngợi ca muôn đời

THỌ tạo bái lạy Chúa Trời

TẠO thành vũ trụ cho người sống vui.

3

 Sáng ngày 15 tháng 10, thánh lễ đồng tế kính Thánh Têrêsa Avila , mừng Bổn Mạng Học viện diễn ra trong bầu khí thánh thiêng và sốt sắng. Cha giảng lễ Ansenmo Nguyễn Hải Minh-Ofm cũng nhắc đến gương thánh Têrêsa Giêsu trong việc Chị đã đến với Chúa bằng tất cả những gì là tự nhiên Chúa ban cho Chị, và Chị đã được Chúa dẫn vào con đường tình yêu. Chị trở nên người của Chúa, hoàn toàn thuộc về Chúa và sẵn sàng tuân theo mọi đòi hỏi của Chúa. Tôi nhớ lắm câu nói của cha Ansenmo: “ ân sủng không hủy diệt tự nhiên nhưng nâng cao tự nhiên”. Chính điều này đã làm cho tôi cảm nhận cách rõ ràng hơn: Thiên Chúa thật gần gũi với tôi, gần gũi với bạn, vì Người cũng đã làm người như chúng ta. Tôi càng xác tín hơn vào tình yêu Thiên Chúa, hy vọng hơn, tin tưởng hơn vào ơn gọi nên thánh của chính bản thân mình và của tất cả mọi người. 

4

 Cũng trong buổi sáng ngày 15 này, một buổi sángvới cái nắng dịu nhẹ, chị em chúng tôi bước vào buổi họp mặt, khai giảng năm học mới, đây là năm đầu tiên trong nhiệm kỳ 2016-2020 của toàn Hội Dòng. Trước khi bước vào năm học, Chị Giám sư Học viện Maria Hoàng Thị Sợi, với vai trò của một người huấn luyện, và với tình yêu của một người Dì, người Chị, đã nhắn nhủ chúng tôi đôi điều về việc lên kế hoạch sống và thực hiện kế hoạch sống ấy theo tinh thần Dòng Mến Thánh Giá, đó là tinh thần khổ chế hy sinh vì tình yêu, để thực hiện cuộc canh tân mà Giáo Hội mong muốn. Chúng tôi hạnh phúc nhận đựơc từ nơi Chị, tình yêu thương và sự hướng dẫn nhiệt tình. Sau đó, Chị đã chính thức khai giảng năm học mới. Những tràng pháo tay rộn rã vang lên báo hiệu một năm mới đã bắt đầu.

5

Ngay sau đó, Dì Tổng Phụ Trách Anna Lê Thị Vân Nga, đại diện Hội Đồng Hội Dòng giải thích chính thức Nội Quy nhiệm kỳ mới. Trước khi giải thích, Dì nhắc lại vai trò chức năng và giá trị của Nội Quy: nhằm giải quyết những vấn đề do Hiến Chương giành cho Nội quy cách minh nhiên và ấn định những quy tắc chưa có trong Hiến chương nhằm bảo toàn và phát huy những truyền thống lành mạnh riêng của Hội Dòng; tất cả những điều khoản của Nội quy đều ràng buộc chị em do việc tuyên khấn ( x. HC 8-10). Trong suốt thời gian Dì giải thích chính thức Nội quy, tôi cảm nhận được tình yêu thương của Mẹ Hội Dòng thể hiện nơi Dì. Theo đó, chúng tôi được Hội Dòng tạo điều kiện học tập và nghiên cứu những điều khoản trong Nội quy nhằm giúp chúng tôi sống đúng, sống hạnh phúc với căn tính của người nữ tu Mến Thánh Giá Thủ Đức, nơi chúng tôi được tháp nhập để nên một gia đình đích thực.

6

Đặc biệt, khi được hiện diện ở đây để nhìn về quá khứ, nhìn lại lịch sử 30 năm qua (1986- 2016) của Học viện, tôi mang trong mình niềm cảm phục, biết ơn và cả tình yêu thương đến bao lớp chị em đi trước. Từng thế hệ Quý Dì, Quý Chị đi qua giai đoạn Học viện và đã ghi lại những dấu ấn trong lòng Hội Dòng. Những con người, những ơn gọi, với tình yêu kiên trung và sự dấn thân không ngừng đã để lại nơi đây bao nhiêu hoa trái, mà ngày hôm nay chúng tôi được hưởng nhờ. Bao nhiêu gian nan, bấy nhiêu yêu thương va sự khao khát hiến mình cho Thiên Chúa, cho việc dựng xây và phát triển một giai đoạn huấn luyện từ những ngày đầu thành lập. Bất giác, tôi thấy trên khóe mắt nhiều chị em rưng rưng dòng lệ của sự biết ơn pha lẫn sự hối lỗi chân thành về những lần chúng tôi thiếu sót trong bổn phận; cả khi chưa yêu mến đủ trong lúc thi hành sứ mạng của người nữ tu Mến Thánh Giá. Giây phút này đây, tôi cảm nhận được: trên hết và trong tất cả, Tình Yêu Chúa mãi mãi vẫn thế, vẫn vững bền, vẫn tuôn đổ xuống không ngơi trên Hội Dòng, cách riêng cho giai đoạn Học viện suốt ngần ấy năm.

7

Những ngày họp mặt kết thúc sau bữa cơm trưa ngày lễ Thánh Têrêsa Giêsu, không gian tươi sáng như cùng chung nhịp đập với những trái tim đang chan hòa niềm cảm mến tri ân. Chúng tôi chia tay nhau để về nhiệm sở của mình, nhưng ai nấy đều cảm thấy mình như được “tươi tắm” trong hồng ân trước “làn gió mới” của Thánh Thần Chúa, được  khơi nguồn cảm hứng cho  một tương lai của sứ vụ mới. Ước mong những gì chúng tôi thủ đắc được trong hai ngày họp mặt sẽ là hành trang cho chúng tôi trên đường sứ vụ.

Lạy Thiên Chúa, con xin tạ ơn Ngài,

tạ ơn Ngài và cầu khẩn Thánh Danh,

kỳ công Ngài, con xin kể lại (Tv.75:2).

8

Nt. Têrêsa Trần Lý

Học viện Mến Thánh Giá Thủ Đức