Lửa Thanh Luyện (Thứ Năm Tuần 29 Thường niên)

71

Lc 12, 49-53

Jesuscobra49 “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!50Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!51 “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.52 Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba.53 Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.”

.

Suy niệm:

Sản phẩm mà con người thường nghĩ tới là niềm vui, phần thưởng, tình yêu thương theo quan niệm bình dân là quà tặng, là sự ngọt ngào họ được lãnh nhận. Lửa, đại đa số người ta thường nghĩ tới là lửa thắp sáng, lửa nấu bếp, dù gì thì lửa cũng mang đến nhiều ích lợi cho con người hơn là sự nguy hại. Lửa mà Chúa Giêsu nói đến hôm nay là thứ lửa thiêng liêng, lửa ấy mang một ý nghĩa là thanh luyện tâm hồn con người. Vì sao lửa có tính thanh luyện, Chúa Giêsu đã trả lời là do sự chia rẽ, là sự chống đối xảy ra ngay trong gia đình, tình trạng khủng khoảng mà con người phải đối mặt, nhằm kêu gọi hãy chọn lựa, trông cậy vào Chúa để được biến đổi.

Ngôn ngữ của người trẻ hôm nay vẫn nói là “mất lửa rồi”. “mất máu rồi”, như một cách diễn tả họ mất nhiệt huyết với cuộc sống, cạn tình, cạn nghĩa, với “cái nửa” của họ rồi. Chúa Giêsu hiện diện tại trần gian là nhằm thanh luyện tâm hồn con người, không đến để ban vật chất, cũng không đến để ban niềm vui có sẵn như một cơ nghiệp, để cho con cái thụ hưởng. Chúa Giêsu nói đem lửa và sự chia sẽ tới trần gian, đúng là một thứ ngôn ngữ mới lạ của tình yêu Thánh Thần. Do đó chỉ khi Ngài chiến thắng khổ đau thập giá, loài người sẽ hiểu rõ hơn về lửa tình yêu, lửa Thánh Thần.

Gợi lên hai hình ảnh “hòa bình” và “chia rẽ”, Chúa Giêsu đặt các độc giả trước thái độ chọn lựa của Tin mừng. Bình an của thế gian và bình an của Thiên Chúa không giống nhau, bình an của Thiên Chúa chính là hòa bình, là niềm vui, sau khi người ta đã cố gắng chiến đấu theo tinh thần của Tin mừng mà Chúa Giêsu loan báo. Vì hạnh phúc, tình yêu, và ngọn lửa Thánh Thần hằng thôi thúc trong mỗi người, do đó ai cũng phải chọn lựa, dấn thân, đồng thời có sự chống đối trước hết từ gia đình người thân không phải là chuyện khó hiểu.

Ở đời người ta hạnh phúc nhờ bởi lắm tiền nhiều của, người ta hư đốn sai lạc cũng bởi tiền gây nên thảm họa đó. Lửa có khi thiêu rụi tất cả, nhưng cũng mang lại hạnh phúc khi lửa làm nhiệm vụ sưởi ấm giá lạnh của đêm đông. Từ việc muốn bình an và mang lại hạnh phúc cho con người, Chúa Giêsu đã mang lửa đến thế gian, và Ngài mặc cho lửa ấy một ý nghĩa thực tế là thanh luyện tâm hồn. “Thầy đã đem lửa xuống thế gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa ấy cháy lên”. Lửa thanh luyện chính là thứ lửa có sức tác động của Thánh Thần tình yêu, thúc đẩy con người khao khát được biến đổi nên con cái sự sáng.

Kinh nghiệm của người xưa được đúc kết : lửa thử vàng, gian nan thử đức. Hạnh phúc thật chỉ có khi người ta vượt qua khó khăn đau khổ, vì thế mà chúng ta không lạ gì khi sứ mạng loan báo Tin mừng của Chúa Giêsu bị chống đối, gây nên chia rẽ hận thù giữa những người tin hoặc không tin. Mỗi người chúng ta ở mọi thời đều được mời gọi để chiến đấu, để trung thành với lửa thanh luyện mà Chúa Giêsu mang tới. Chúng ta chấp nhận chia rẽ : nghĩa là chống lại thói xấu ngay trong tâm hồn của mình, ngay trong người thân gia đình, cũng là chống lại những quyến rũ của thế gian. Amen.

Lm. Jos.DĐH, GP. Xuân Lộc