Điểm tới thành công (Thứ Năm Tuần 27 Thường niên)

55

ĐIỂM TỚI THÀNH CÔNG

Thứ năm tuần 27 TN. Lc 11, 5-13

Mơ ước nên người hữu ích, tìm kiếm bậc hiền tài thọ giáo, hoặc có chí thì nên, có công mài sắt có ngày nên kim, quan điểm đó không lạ gì với những ai đang khao khát đời mình thành đạt. Được sinh ra làm người, bậc cha mẹ và cả xã hội đều hy vọng con em mình sẽ bước những bước thật vững chắc trên đường thành công. Người xưa thật khéo léo khi sáng tác ra câu tục ngữ nhằm răn dạy con cháu : thất bại là mẹ thành công. Thành công là ông thất bại.

Đồng ý rằng, để có thành công nơi cuộc sống, ai cũng phải miệt mài với quá trình làm việc, sai thì sửa, hoặc rút ra bài học, ngã thì đứng dậy, lầm đường thì quay lại, tưởng chừng như một qui luật. Người vấp ngã mà biết đứng dậy, mạnh mẽ hơn bất kỳ người nào chưa từng vấp ngã. Hoa hồng tình ái, đẹp, đáng yêu, nhưng lại đầy gai góc, do đó khi yêu hoa hồng, phải chấp nhận cả gai nhọn. Khi bước vào đời sống yêu thương, người ta không thể gạn lọc những đau khổ ra khỏi cuộc tình. Để tiến tới thành công, không thể là do hên xui, hoặc tình cờ, người ta phải đối diện với sóng gió : có chí làm quan, có tích mới dịch ra tuồng.

Khi đưa ra câu chuyện “người bạn quấy rầy giữa đêm hôm”, Chúa Giêsu cho thấy bài học kiên trì và khiêm tốn luôn mang lại thành công nơi cuộc sống này, đúng như câu tục ngữ : mưu cao còn thua chí bền; lý không thể thắng lì. Dù lý đúng hay lý cùn, có thể người ta không quan tâm, nhưng sợ bị làm phiền, sợ bị quấy rầy, Chúa Giêsu đã đúc kết lại bài học : “ai xin sẽ được, ai tìm sẽ gặp, ai gõ sẽ mở cho”. Kẻ tiểu nhân thường tìm lý lẽ để thuyết phục, còn bậc thánh hiền, trong yêu thương, không bao giờ chú ý tới lý lẽ !

Để quảng diễn về tính kiên nhẫn trong cầu nguyện, Chúa Giêsu “dập tắt” mọi nghi ngờ trong tình yêu thương, nếu người cha người mẹ không thể cho con mình “bọ cạp khi nó xin trứng”, không thể cho nó “con rắn khi nó xin cá”. Thiên Chúa là Cha, Người sẽ ban Thánh Thần để soi sáng cho chúng ta biết nên xin điều gì, điểm tới thành công không phải là lý đúng hay lý sai, mà là kiên nhẫn trong cầu nguyện để nhận ra Thiên Chúa là tình yêu.

Mỗi người đều có kinh nghiệm, có cần có thiếu, chúng ta mới xin, tuy nhiên đại đa số chúng ta hay xin vật chất của cải, thay vì xin ơn làm con Chúa, xin biết sống thánh ý Chúa. Thực ra thì Thiên Chúa biết mọi sự, kể cả việc chúng ta cầu xin đúng hay những nhu cầu ta xin hoàn toàn vô lý, Chúa đều thấu tỏ, quan trọng hơn ở chỗ chúng ta biểu lộ được niềm tin và cách sống chân thành của mình. Amen.

Lm. Jos. DĐH, Gp. Xuân Lộc