Cầu nguyện cho việc chăm lo bảo vệ môi trường

165

Trong bầu khí linh thiêng và trang trọng của giờ Chầu Thánh Thể, tất cả chị em chúng tôi hiệp thông với toàn thể Giáo Hội, cách riêng với Tổng Giáo phận Sài Gòn cầu nguyện cho việc chăm lo bảo vệ công trình tạo dựng. Đối với tôi, giờ cầu nguyện này mang những ý nghĩa thật đặc biệt.

.

3

Thứ nhất, Dòng Mến Thánh Giá là Dòng Giáo phận. Giờ cầu nguyện này là lúc chúng tôi hiệp lòng với Giáo phận để thi hành sứ mạng của Dòng, sứ mạng chuyển trong nguyện đường với tinh thần hiệp thông sâu sa với Giáo Hội là mẹ của mình. Trước khi chúng tôi bước vào giờ cầu nguyện thì ngày hôm đó, máy nước bị hư, cả nhà chẳng có nước dùng. Mọi người chẳng ai bảo ai nhưng tôi thấy tất cả đều trân trọng từng giọt nước quý giá còn xót lại trong bồn chứa nước. Lúc này, mọi người đều thấy nước thật quan trọng đối với sự sống và cho sinh hoạt của từng người, của cộng đoàn. Nhưng quý hơn cả là thái độ tiết kiệm nước của từng thành viên được thể hiện rõ rệt trong cách sử dụng nước. Hơn thế nữa, nhờ có sự cố này mà mọi người trong cộng đoàn có cơ hội thực thi sứ mạng chuyển cầu của mình. Chúng tôi nghĩ đến và cầu nguyện cho những người Ấn độ, Phi Châu, những người ở trại tị nạn, những người nghèo đang thiếu nước, thiếu ăn, … Chúng tôi ý thức hơn về trách nhiệm của mình với ngôi nhà chung, cầu nguyện cho việc chăm lo, bảo vệ ngôi nhà chung ấy.

Thứ hai, “Đời sống cộng đoàn của Chị em Mến Thánh Giá xoay quanh trọng tâm là Chúa Giêsu Thánh Thể” (HC 41). Qua giờ cầu nguyện này, tôi cảm nhận các thành viên trong cộng đoàn của tôi gắn kết chặt chẽ với nhau hơn. Chúng tôi được gắn kết trong mối giây hiệp thông, sự gắn kết trong đời sống đức tin, được nuôi dưỡng bởi chính Đấng là tình yêu. Tất cả chúng tôi hiệp một lòng một ý trong giờ cầu nguyện. Chúng tôi cũng hiệp với muôn loài ca tụng tình yêu Thiên Chúa và với Bí tích Thánh Thể, chị em tôi ôm trọn thế giới trong lời cầu nguyện của mình dâng lên Thiên Chúa .

.

2

Thứ ba, giờ cầu nguyện này đã khơi gợi trong lòng chị em chúng tôi không chỉ ý thức xây dựng, bảo vệ ngôi nhà chung nhưng hơn hết là thái độ sống, bằng những việc làm cụ thể. Trong công tác giáo dục, mỗi ngày, chúng tôi vẫn dạy cho các bé mầm non biết bỏ rác đúng nơi quy định, biết tiết kiệm nước, xà bông… Chỉ có một việc tưởng chừng như đơn giản đó thôi, nhưng chúng tôi phải tập cho trẻ cả năm, ngày nào cũng phải nhắc đi nhắc lại và làm gương cho trẻ.

.

1

Tôi còn nhớ khi tôi ở Nhà Tập, chúng tôi vẫn thực hành phân loại rác mỗi ngày : nào chai lọ, nào rác đốt, rác phân hủy… nhưng ở Thành phố thì tôi lại thấy vấn đề này có vẻ xa lạ, bởi tất cả những gì không dùng nữa thì mọi người đều quăng vào thùng rác. Nhưng không sao, tôi vẫn tin rằng những nỗ lực và mọi cố gắng của từng người tuy nhỏ bé nhưng vẫn sẽ đem lại những biến đổi lớn lao trong việc xây dựng và bảo vệ môi trường, bảo vệ con người và sự sống.

Tôi ước mong rằng giờ cầu nguyện không chỉ dừng lại trong nguyện đường nhưng sẽ được hiện thực hóa trong chính cuộc sống của mỗi chị em tôi, trong việc dạy học, trong việc sử dụng tiết kiệm điện, nước, thời gian…

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì muôn ngàn hồng ân Chúa đã ban cho chúng con. Xin Chúa tiếp tục đồng hành, nâng đỡ và giúp chúng con trở nên những người khéo quản lý ân huệ muôn hình vạn trạng của Chúa để tôn vinh Chúa muôn đời. Amen.

Nt. Phạm Thị Văn, Học viện MTG Thủ Đức