Trở Về Cùng Chúa

373

chayVâng theo lời mời gọi “hãy sám hối để được ơn tha tội”, tôi lần bước tìm về bên Chúa, mang theo con người nhỏ bé, mỏng manh, yếu đuối, dễ sa ngã của bản thân, để tìm lại khuôn mặt tôi đã đánh mất trong tội, trong những lạc lối, để được thấy lại mình trong Chúa, thấy Chúa trong chị em và trong cuộc sống.

Trong sự sám hối tội lỗi để bước vào những ngày chay tịnh, tôi khám phá ra cuộc sống luôn là những khoảnh khắc sống trong chiến đấu: chiến đấu với chính mình trong những yếu đuối, giới hạn, những giằng co tốt xấu. Bởi thắng được người thì dễ, nhưng thắng được chính mình thì quả là một thách đố lớn trên bước đường ta đi. Để thắng được chính mình, ta cần từ bỏ chính mình một cách triệt để theo gương Thầy Chí Thánh. Từ lúc hạ sinh trong máng cỏ nghèo hèn cho đến khi chịu chết không mảnh vải che thân trên Thập Giá, Đức Kitô đã từ bỏ tất cả mọi sự mà không giữ lại một điều gì. Giờ đây đến lượt tôi, tôi cũng cần học cách từ bỏ, bỏ đi những cái chóng qua ở đời, bỏ đi những đam mê, những cạm bẫy vô hình hay những cám dỗ ngọt ngào, để tìm về với cội nguồn của yêu thương, của sự sống, của sự trường tồn, để qua sự trở về đó tôi được thấy mình đang ở trong Chúa, và nhờ Chúa tôi hoàn tất được cuộc đời của mình. Tìm về bên Chúa để thấy mình đang thiếu thốn nhiều điều, thiếu một ánh nhìn cảm thông, một sự cho đi, một lời sẻ chia, một bờ vai cho chị em tựa nương, một nụ cười cần được trao ban, một nỗi niềm của ai đó đang cần được tôi quan tâm, và để thấy được phận mình chỉ là bụi tro, là như hạt sương mai, chỉ như là bông hoa sáng nở chiều tàn.

Trở về bên Chúa trong tâm tình mùa Chay là cơ hội giúp tôi khám phá ra bản thân mình nhiều hơn, cho tôi thấy được khuôn mặt tôi đang bị hoen ố trong tội, trong những thiếu sót, lầm lỗi, trong những ích kỷ, nhỏ nhen, trong đố kỵ, ganh tị, nhờ đó tôi biết đưa tâm hồn thoát ly khỏi vòng kìm tỏa của bóng tối đang bủa vây tôi, bóng tối chia rẽ tôi với chị em, bóng tối ngăn cách tôi với Thiên Chúa.

Bước vào mùa chay, mỗi người được Chúa mời gọi sám hối, nhìn lại bản thân một cách cẩn thận và chân thành, mở rộng cánh cửa tâm hồn để soi mình vào tấm gương của nguyện cầu, chay tịnh, sẻ chia, để nhận biết Thiên Chúa là Cha yêu thương đang nhìn ngắm ta, đang dang rộng đôi bàn tay chờ đón ta trở về sau những ngày đi hoang. Chúa chờ đợi ta trở về để tha thứ và chúc lành, dù tội ta có đỏ như son, có thẫm tựa vải điều, để trong Chúa ta bắt đầu một cuộc đời mới, một cuộc đời có nhiều niềm vui và tiếng cười, có ân sủng và bình an, có hạnh phúc và trao ban.

Mùa Chay về, ta cũng hãy trở về, đón lấy tình thương của Chúa, cùng Chúa mang lấy Thánh Giá cuộc đời để bước đi trên mọi nẻo đường, cùng Chúa song hành vào trong cuộc sống, cùng Chúa chia sẻ mọi đau thương, những niềm vui nỗi buồn, cùng Chúa lau khô những giọt nước mắt, cùng Chúa tiến lên đỉnh đồi Calve để thấy được tình yêu của Ngài vẫn còn đó, vẫn luôn đong đầy trong từng nhịp sống của ta. Song hành với Chúa như thế, ta bước đi trong ánh sáng sự sống, ánh sáng của ngày phục sinh, ánh sáng của ngày hạnh phúc, ngày Chúa trở lại trong vinh thắng khải hoàn.

Sr. Maria Đỗ Thùy Trâm, Học viện MTG.TĐ