Thế là yêu (Thứ Năm Tuần 5 Thường Niên)

71

THẾ LÀ YÊU

St 2,18-25; Mc 7, 24-30.

Mc 7_24-30Mọi người xung quanh làm ăn tối mặt, họ vẫn nghèo; tôi làm “tà tà, gia đình tôi vẫn giầu, có tiếng và có miếng, gọi là số hên”. Nói chơi chơi kiểu “dân giã, biết nhiều khổ nhiều”, nghĩa là nhiều tài, lắm khả năng, không thể từ chối khi xóm làng cậy nhờ, gọi là số vất vả. Còn nói ngọt ngào như Cụ Nguyễn Du : “chữ tài đi với chữ tai một vần”. Đúng, tài hay bất tài đều có thể sống, tuy nhiên, tài mà không biết sử dụng thì khác gì bạn đang là con rối trước đám đông, hoặc lúc ấy tài biến thành tai hại, thế là tiêu ! Trong xã hội, có người giỏi, nhưng vẫn sống như kẻ tầm thường; có người hiểu biết, thế mà họ chẳng hề phản ứng gì cả, như thể nổi tiếng hay tai tiếng đều nguy hiểm, bất lợi cho cuộc sống !

Trình thuật sách Sáng thế hôm nay nói đến việc Thiên Chúa tạo dựng con người và muôn vật, Chúa đã đặt người nữ bình đẳng với người nam, tuy được gọi là trợ tá. Trong Tin mừng, người phụ nữ ngoại giáo thật sự được đề cao, vì tính kiên nhẫn của bà, bất chấp sự tồi tệ nhất cho bản thân, miễn sao con bà được khỏe, được Thầy Giêsu trừ khỏi quỷ thần. Chúa Giêsu không chấp nhận sự đơn điệu : cần bánh là cho bánh, cần nhậu là cho nhậu; đúng hơn, mọi người phải thể hiện niềm tin để được cứu độ. Thái độ im lặng, hay lời nói “gây sốc” cho người phụ nữ, cho đám đông, mạnh mẽ tới độ đòi buộc người ta cần đi đến quyết định, phải kiên nhẫn để không bị hỏng việc.

Người xưa có câu : cha là chỗ dựa, mẹ là gối êm, nụ cười của đứa con mới là niềm hạnh phúc. Bao lâu gia đình chưa vui, tâm hồn còn thiếu tình yêu và ơn an bình, các đấng bậc sao có thể ngồi yên phó mặc cho số phận. Có người tìm đến thầy lang chỉ vì tây y đã “bó tay”; có người tìm gặp Chúa Giêsu vì nhu cầu vật chất. Người phụ nữ trong Tin mừng hôm nay tìm gặp Chúa Giêsu vì mong muốn được Chúa trừ quỷ cho con của bà. Chúa Giêsu đã hướng cho mẹ con bà có dịp để thể hiện niềm tin vào Thiên Chúa, Người là Đấng đầy lòng xót thương, là Đấng có thể dùng quyền năng để tiêu diệt cả quỷ thần.

Chỉ đơn giản khi ta bị lỡ đường, có người tiếp đón, thế là tốt. Khi sức khỏe và khả năng giới hạn, ta vẫn cố gắng hoàn tất việc chủ giao phó, cuộc sống thế là đáng yêu. Nếu thân nhân ốm đau bênh tật mà gặp thầy gặp thuốc giỏi, thế là vui, là gia đình hạnh phúc. Với Đức Giêsu, dù túng thiếu, đau khổ, bệnh tật, bị hiểu lầm, bị trách mắng, mà vẫn một lòng theo Chúa, như thế chắc chắn là đã sống tin yêu rồi. Trái tim người mẹ trong Tin mừng hôm nay sẽ cằn cỗi, khổ đau biết bao, nếu như bà gặp Thầy Giêsu rồi nhưng con bà không được khỏi bệnh. Thầy Giêsu sẽ không bao giờ là Thiên Chúa vô tình, lạnh lùng, bao lâu chúng ta có sự kiên nhẫn cầu nguyện, trung thành tuyệt đối vào Thiên Chúa là Đấng yêu thương. Thầy Giêsu sẽ giúp mọi người nhận ra Thiên Chúa là tình yêu, là ơn cứu độ, do đó không có đối tượng nào đặt niềm tin vào Thầy Giêsu mà phải về không, hay phải hối tiếc bao giờ. Thế là tin yêu, là bình an hạnh phúc của Chúa Giêsu vẫn đang ở nhân loại. Amen.

 Lm. Jos. DĐH