“Đừng để sự gì làm phiền bạn” (Học viện mừng lễ Bổn mạng Têrêsa Avila)

204

GIA ĐÌNH HỌC VIỆN MỪNG LỄ BỔN MẠNG THÁNH TÊRÊSA GIÊSU

“ĐỪNG ĐỂ SỰ GÌ LÀM PHIỀN BẠN”

Đúng hẹn lại về, 83 trong tổng số 87 chị em nhà Học viện đã quy tụ về cộng đoàn Nhà Mẹ Thủ Đức từ chiều ngày 14 đến sáng ngày 15 tháng 10 năm 2014 để mừng Lễ Thánh Bổn Mạng Têrêsa Giêsu. Khuôn viên cộng đoàn Nhà Mẹ ngay từ sáng sớm đã nhộn nhịp hơn nhờ sự trở về của một số chị em ở các cộng đoàn vùng miền Tây và miền Bảo Lộc. Theo thông lệ, ngày lễ bổn mạng cũng là lễ khai giảng năm học của Học viện. Năm nay, hòa chung trong bầu khí mừng Năm Thánh Kim Khánh Hội Dòng, các đợt họp mặt hàng quý sẽ được gộp lại trong hai buổi ngắn gọn của Lễ Bổn Mạng và tuần đầu của tháng 12. Vì thế, các buổi họp mặt khác trong năm học 2014-2015 cũng sẽ là họp mặt chung với toàn Hội Dòng.

Đúng 14g00, Chị Giám Sư đã tuyên bố khai mạc buổi họp mặt. Với nhà Học viện, các cuộc họp mặt luôn mang theo màu sắc của tình thân gia đình, được thể hiện qua việc nhớ đến ngày sinh nhật của từng chị em. Lần này, những chị em có sinh nhật trong tháng 10-11-12 được cả nhà chúc mừng bằng những tràng pháo tay, những món quà nho nhỏ, những lời ca tiếng hát, và cả những cái bắt tay thân mật chan chứa tình chị em nữa. Những món quà nhỏ không chỉ được trao tặng cho các chị em có sinh nhật, mà còn được trao thưởng cho những ai nhanh tay nhanh chân trả lời chính xác những câu hỏi đầy thách đố nhưng cũng không kém phần hài hước của Ban Sinh hoạt trong phần trò chơi Đố Chữ.

DSC01010

14g15, gia đình Học viện hân hoan đón chào Dì Tổng phụ trách, Dì Phó Tổng phụ trách, Dì Trưởng Ban huấn luyện. Sự hiện diện rất thân thương và ưu ái của Quý Dì đã làm ấm lên bầu khí của buổi sinh hoạt, đặc biệt qua những lời nhắn nhủ rất thân tình của các vị hữu trách gửi gắm đến “tương lai của Hội dòng”. Dì Phó Tổng phụ trách đặt tất cả tâm tư của mình nơi chị em khi chia sẻ: “Chị ước mong sao tất cả các em sẽ trở nên thánh thiện như chị Thánh bổn mạng, là trở nên người con bé nhỏ trong Hội dòng, có lòng khao khát nên thánh như chị Thánh đã ước ao phúc tử đạo khi lên 9 tuổi, sẵn sàng vâng phục bề trên và nhiệt tình trong đời sống cộng đoàn cũng như sứ vụ tông đồ thừa sai.” Qua những lời nhắn nhủ của Dì, chị em một lần nữa thêm ý thức hơn mình được mời gọi sống thánh thiện không chỉ trong lời kinh nguyện mà còn trong việc sống ba lời khấn, đặc biệt lời khấn vâng phục.

DSC01033

Thay lời cho Ban Huấn luyện cũng như các bậc tiền bối, Dì Anna Hoàng Mai đã chia sẻ với chị em về chị Thánh Têrêsa Avila, vị tiến sĩ Hội thánh tiên khởi trong bốn nữ Thánh Tiến sĩ của Giáo Hội. Ngoài danh hiệu Tiến sĩ Hội Thánh, Chị Têrêsa còn là một nhà thần bí của Giáo hội. Người được gọi là “phượng sĩ”, nói theo cách của Thánh Augustino. Dì bày tỏ niềm hi vọng của mình nơi các chị em trẻ: “Dì mong cho chúng con, tuy chưa được là tiến sĩ, nhưng sẽ là những “phượng sĩ” qua việc luôn khát khao gặp Chúa và yêu mến Chúa. Không chỉ gặp Chúa trong các giờ kinh nguyện mà thôi, nhưng chúng con sẽ gặp được Chúa qua mọi người và trong mọi thời khắc của ngày sống nữa”. Qua những lời gửi gắm của Quý Dì điều hành Hội dòng, chị em nhà Học viện đã được soi sáng thêm về những mong đợi của Chúa qua trung gian Hội dòng không gì khác hơn là mỗi ngày chị em thêm thánh thiện trên hành trình nên thánh của mình.

DSC01040

Buổi sinh hoạt càng thêm sinh động hơn qua phần huấn từ của Dì Tổng phụ trách. Trong vòng 45 phút, Dì đã trình bày những lời huấn từ trong ba điểm bố cục chi tiết. Phần thứ nhất, Dì chúc mừng lễ bổn mạng của Học viện. Dì đã chúc cho chị em ngày càng biết ao ước yêu mến Chúa hơn, và không còn lo lắng điều gì khác ngoài việc lo để làm đẹp lòng Chúa. Dì cũng chúc cho chị em loại trừ mọi ích kỉ và những thói hư tật xấu, tránh xa mọi cám dỗ trần gian, để xứng đáng trở nên người con ngoan như lòng Chúa ước mong và Tân nương xinh đẹp của Vua Trời; khi vì lí do nào đó mà bị ngăn cản hay làm cho đức tin bị xao nhãng thì tìm ngay đến phương pháp nên trọn lành của Thánh Têrêsa là cầu nguyện. Tiếp đó, Dì đã đọc bản văn và giải thích Quyết Định Số 1/2014 mà Dì mới ban hành nhân lễ Đức Mẹ Mân Côi. Trong bản Quyết định này, Dì đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể việc thực hiện nội tâm hóa Hiến chương qua ba điểm chính. Điểm thứ nhất về việc mặc tu phục. Điểm thứ hai về việc sống vâng phục. Điểm thứ ba về việc thực hiện sứ vụ tông đồ thừa sai, cách riêng trong môi trường giáo dục. Sau cùng, Dì nhắc nhở chị em sống trưởng thành hơn trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông, đặc biệt với việc dùng internet, các trang mạng xã hội và điện thoại. Dì nhấn mạnh việc Hội dòng cho phép chị em sử dụng các phương tiện này nhằm mục đích học tập, trao đổi liên lạc với mục đích thăng tiến bản thân, trau dồi kiến thức, và loan báo Tin Mừng. Do đó, nếu chị em sử dụng các phương tiện này không đúng các mục đích trên, chị em phải điều chỉnh hoặc nếu tự biết mình chưa trưởng thành trong việc sử dụng các công cụ này thì tự giác trình bày với bề trên và các chị đặc trách để được hướng dẫn.

DSC01052

Sau giờ huấn đức của Dì Tổng phụ trách, chị em được ngồi lại bên nhau để cùng thưởng thức sự hiện diện của nhau, và cùng nhau chia sẻ các bánh trái trong giờ giải lao. Giờ giải lao được tiếp nối bằng giờ học tập gương Thánh và linh đạo chị Thánh Têrêsa. Mở đầu phần này, quý chị cộng đoàn Nhà Mẹ đã diễn lại một vài nét đặc sắc về thời thơ ấu của Thánh Têrêsa. Tuy phần diễn chỉ chưa đầy 5 phút, nhưng cũng đã vừa giúp chị em biết hơn niềm khao khát nên Thánh của bé Têrêsa hồi lên 9, một thiếu nữ Têrêsa rất “người” tuổi teen, và việc thánh nhân nhận ra ơn gọi và nhập Dòng Cát Minh. Đề tài của giờ học tập gương thánh lần này được xoay quanh linh đạo của thánh nhân, được đào sâu chi tiết vào tập sách “Ba Mươi Ngày Cầu Nguyện Với Thánh Têrêsa” của Thánh Têrêsa. Tập sách được thu thập, biên tập và chuyển sang Anh ngữ với tựa đề “Let Nothing Disturb You” bởi John Kirvan. Chị Têrêsa Kim Phụng đã chuyển dịch sang Tiếng Việt và trình bày đề tài. Têrêsa Avila, vị Thánh được biết đến như một nhà thần bí, tiến sĩ Hội thánh, và chuyên gia chiêm niệm. Trong vòng 20 năm, ngài đã cầu nguyện liên lỉ để thực hiện một sứ vụ quan trọng cho Hội Thánh là cải tổ đời sống tu trì của Dòng Cát minh cũng như lập một số các đan viện Cát minh nhiệm nhặt mới tại Tây Ban Nha. Cũng trong 20 năm ấy, ngài để lại một số lượng sách đáng khâm phục. Theo nghiên cứu, có tới khoảng 12 đầu sách được biết là do chính tay ngài viết như: Tiểu sử tự thuật ; Con đường hoàn thiện ; Các tư tưởng về Tình yêu Thiên Chúa ; Các lời cảm thán ; Hiến pháp Dòng ; Lập các tu viện ; Cách thức kinh lý tu viện ; Lâu đài nội tâm ; Các lời khuyên ; Các tư tưởng và các bản văn ngắn khác ; Các vần thơ ; Thư từ (khoảng 650 lá thư).

 DSC01092    DSC01101

Linh đạo của Têrêsa là cầu nguyện, đời sống cầu nguyện chỉ có được khi chị em sống được ba điều căn bản này: khiêm nhường, yêu thương tha nhân, và từ bỏ mọi của cải trần gian. Cầu nguyện trong mọi hoàn cảnh, nhất là khi gặp trở ngại hay bị lung lay. Cầu nguyện một cách đơn sơ giản dị, nói tất cả mọi sự với Chúa như với một người cha, người mẹ, người anh, người bạn, hay người tình của mình; đồng thời phải luôn ý thức trước sự hiện diện của một Thiên Chúa tối cao. Chỉ có cầu nguyện ta mới gặp được Chúa, và chỉ khi gặp được Chúa ta mới biết được sự thật, biết được đâu là thánh ý của Ngài. Ta chỉ thực sự hạnh phúc khi ta thực thi thánh ý của Ngài. Thánh ý của Ngài, hay nói cách khác, cách Thiên Chúa đáp lại lời cầu xin của ta, của những kẻ được Ngài yêu thương nhất là những cách như Ngài đã thực hiện cho Con Một của Ngài. Cách ấy chẳng dễ dàng chút nào, đến nỗi Thánh Tê-rê-sa phải thốt lên: “Nếu đây là cách Ngài đối xử với bạn bè của Ngài thì hèn chi Ngài có quá ít bạn như thế!”

17g00, chị em tham dự giờ kinh phụng vụ chiều và Chầu Thánh Thể cùng với cộng đoàn. Sau giờ ăn tối, chị em được thinh lặng ở bên Chúa Thánh Thể nửa giờ. Trong nửa giờ ngắn ngủi này, chị em được gợi ý nhìn lại tương quan của mình với Chúa trong vai trò của một nữ tu khấn tạm. Tự mỗi người xem mình đã biết Chúa Giêsu- Đấng mình đang hằng ngày theo sát- như thế nào, và nếu được nói về Chúa cho một đối tượng nào đó thì mình sẽ nói về Ngài như thế nào. Qua đó, chị em tiếp tục được mời gọi xem mình đã biết gì về chị Thánh Têrêsa – vị thánh bổn mạng của mình. Mỗi người xem lại cách thức mình đã dùng phương tiện truyền thông mà Chúa ban cho ai ai cũng có là cái “lưỡi” của mình. Sau đó chị em được ngồi lại theo năm khấn để chia sẻ lại những cảm nghiệm của mình về điều mình đã được đánh động trong buổi họp mặt buổi chiều cũng như giờ cầu nguyện đã qua. Trong ánh nến lung linh như biểu tượng của sự hiện diện của Chúa Kitô, chị em quây quanh từng vòng tròn và chia sẻ với nhau.

 DSC01168   DSC01170

DSC01172   DSC01180

DSC01184   DSC01185

Sau đó, lúc 20g45, chị em cùng nhau giải lao, xem lại những hình ảnh của ngày họp mặt tháng 8. Những gương mặt và các hoạt động của ngày họp mặt đã được ghi hình lại và trình chiếu. Xem lại những khoảnh khắc đã qua không chỉ giúp chị em có một vài phút giải trí thật vui và đầy ắp tiếng cười, nhưng hơn hết là để chị em cảm nhận sâu xa hơn tình Chúa dành cho cả nhà mình và cho từng người mình nữa.

Ngày sinh hoạt được khép lại bằng những phút hồi tâm dưới Chân Thập Giá Chúa và bên Nhà Tạm. Tất cả các chị em mỗi người một ánh nến trên tay ngồi quanh gian cung thánh. Việc gần Chúa và gần nhau đã khơi lên trong chị em nhiều cảm xúc, trong đó có cảm xúc được đến với Chúa cùng với cộng đoàn, được sự nâng đỡ hỗ trợ của chị em để vững tin rằng ngày sống trôi qua, những niềm vui có, nỗi buồn có, trăn trở có, tiếc nuối có; những gì tôi đã làm, đã nói, đã trao ban, đã nhận được là do bởi Chúa, và tôi không chỉ nhận được một mình, nhưng nhận qua cộng đoàn và cùng với cộng đoàn. Tư tưởng của Thánh bổn mạng cũng là lời mời gọi của buổi hồi tâm, “đừng để sự gì làm phiền bạn, mọi sự đang qua đi, chỉ có Thiên Chúa mỗi tồn tại và vĩnh cửu”. Nến sáng trên tay, chị em đã quỳ bên Chúa Giê-su Thánh Thể và cầu xin Người “giữ con để con phụng sự Chúa… dù khi mỏi mệt dù khi chán chường..” 

 DSC01212   DSC01238

Ngày sống khép lại, chị em tạm biệt Chúa và chúc nhau ngủ ngon.

Thánh Lễ Tạ ơn – Mừng lễ Thánh Têrêsa Giêsu

Bầu khí sáng ngày 15 trong nguyện đường cộng đoàn dường như nóng hơn và sáng hơn. Nóng ở đây không phải chỉ là cái nóng vật chất, cái nóng tự nhiên của thiên nhiên. Nó còn là cái sức nóng của tình người. Thêm sự hiện diện đông đủ của chị em nhà Học viện, ngôi nguyện đường trở nên chật chội hơn. Mọi ghế ngồi dường như đã lấp kín. Ngôi nguyện đường còn trở nên sáng hơn mọi ngày. Sáng không phải chỉ do đèn điện được thắp lên, nhưng sáng hơn nhờ vào những gương mặt rạng rỡ của các nữ tu trẻ, nhờ bàn thờ Thánh Bổn Mạng, và nhờ những bông hoa trắng xinh xinh cài trên áo của các chị em nhà Học viện.

DSC01357

Thánh lễ được Cha Dòng Don Bosco chủ sự. Hôm nay cũng là lần đầu tiên Cha đến dâng lễ với cộng đoàn. Tuy thế, Cha cũng nhanh chóng hòa nhập với không khí phụng vụ của cộng đoàn thật tự nhiên và trang nghiêm. Trong bài giảng lễ, Cha đã tóm tắt lại đời sống và linh đạo của thánh nhân và cầu chúc cho tất cả cộng đoàn, cách riêng các chị em học viện đời sống cầu nguyện gắn bó chặt chẽ với Chúa như “cành liền cây” như gương thánh bổn mạng của mình.

Kết thúc thánh lễ, chị Giám sư đã cám ơn Cha, Quý bề trên và chị em cộng đoàn đã cầu nguyện suốt tuần chín ngày và nhất là trong hai ngày này cho gia đình Học viện. Nhờ đó gia đình Học viện đã có hai ngày được gặp mặt, học hỏi gương thánh, và tạ ơn Chúa về hồng ân làm con Chúa. Sau đó, chị em đã chụp hình chung lưu niệm và chia tay nhau để bắt đầu cuộc sống và bổn phận thường nhật của mình. Những chị em phải đi học thì đi học. Những ai đi làm việc ở nhà trẻ cũng vội vã lên đường. Những ai phải về cộng đoàn cũng nhanh chóng chia tay chị em và từ biệt. Trở về hay lên đường, ai ai cũng không quên nhắn nhau lời hẹn gặp lại vào kì họp mặt tới vào tháng 12.

DSC01365

Gia Đình Học Viện

Mến Thánh Giá Thủ Đức

Bấm vào đây để xem hình ảnh

.