Tình Chúa

91

Thật kỳ lạ, cứ mỗi lần đặt chân đến mảnh đất Vũng Tàu thì tôi đều có cùng một cảm nhận: thanh bình. Vũng Tàu là điểm hẹn của chị em Học Viện chúng tôi sau những ngày tháng nhiệt thành cho sứ vụ. Lặng lẽ hoà mình trong không khí mát dịu trải dài bao trùm sự hùng vĩ của núi đồi và sự mạnh mẽ của biển khơi, tôi cho mình được ngụp lặn trong sự giao duyên giữa đất với trời, để cảm nhận tình Chúa trong tình con người.

Xe lăn bánh đưa chị em chúng tôi đến trạm dừng đầu tiên là núi Tao Phùng. Bước xuống xe khi mặt trời chưa ló dạng, tôi cảm thấy một chút ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng vì có sự thay đổi mới lạ sau một năm tôi được trở lại mảnh đất này. Ở bên kia đường, đối diện nơi chúng tôi đang đứng là lối đi lên núi Tao Phùng. Tuy cổng chưa mở nhưng quan sát kỹ từ dưới lên và nhìn sang hai bên tả hữu, thì rõ ràng cảnh sắc đã đổi thay.

Trong khi chờ đợi đến giờ mở cổng, chị em chúng tôi cùng nhau đi bộ dọc theo vệ đường. Cùng lúc đó một số chị em xung quanh đang cất tiếng chào nhau và trao cho nhau những lời chúc chân thành của đầu ngày mới; một vài chị em khác nữa tranh thủ chuẩn bị hành trang cá nhân cho việc leo núi. Mọi người đều trong tư thế sẵn sàng, sẵn sàng cho một hành trình mới. Tôi gọi đây là hành trình lên núi Thánh.

Những phút giây chờ đợi cũng đã khép lại. Cổng được mở ra. Chị em chúng tôi gọi nhau lên núi Thánh. Đường lên đó khá xa so với đôi chân bé nhỏ của chúng tôi. Khí trời của buổi ban mai mát mẻ. Chúng tôi vừa đi vừa trò chuyện, nên dù đường xa cũng được rút ngắn lại. Chúng tôi nói nhỏ với nhau: “Chúa thương mình thật, chị nhỉ?”- “Ừ! Chúa thương mình thật. Chính vì quá yêu thương nên lúc nào Ngài cũng đứng dang tay mời gọi chị em mình đến với Ngài đó!” Quả thực, trong thương yêu thì có đợi chờ. Chúa Giêsu cũng chờ đợi mỗi chị em chúng tôi không chỉ ở đây mà ở mọi lúc mọi nơi.

Nơi đây người ta đã có luật cho khách hành hương. Chúng tôi cũng theo luật mà thi hành. Cởi dép và mũ nón xong. Chị em chúng tôi lần lượt vào bên trong lòng tượng. Con đường đi lên cánh tay Chúa thật quanh co và chật hẹp, ấy vậy mà hàng lên hàng xuống từng đoàn người nối tiếp nhau. Có  vài khúc quanh nhỏ đòi chị này phải nghiêng người thì chị kia mới có thể đi tiếp được. Việc di chuyển gặp khó khăn một chút. Một chút ấy của chúng tôi thấm vào đâu so với con đường lên núi sọ của Đức Kitô. Một chút ấy của chúng tôi chỉ cho chúng tôi biết con đường đến với Chúa phải là con đường hẹp.

Sau khi vượt qua con đường hẹp, chúng tôi tiếp tục hành trình thứ hai với trạm dừng tại cộng đoàn Bãi Dâu. Tại đây, đời sống thiêng liêng của chị em chúng tôi dược bồi dưỡng dồi dào hơn qua Thánh Lễ, Chầu Thánh Thể, kinh Phụng Vụ và đi đàng Thánh Giá. Bên cạnh đó nhờ những bàn tay phục vụ khéo léo mà chị em chúng tôi được bồi dưỡng đầy đủ qua những bữa ăn vật chất. Trong hành trình này, chị em chúng tôi thực hiện kế hoạch như đã định với những trò chơi vô cùng lý thú: nhảy bao bố, bịt mắt ăn sữa chua. Đặt biệt nhất là đêm đốt lửa trại. Trời không mưa. Một lần nữa chị em chúng tôi nói với nhau: Chúa thương mình thật! Đêm ấy, tất cả các chị em Học Viện quây quần bên nhau, trao cho nhau những nụ cười và trao cho nhau những lời yêu thương. Ngọn lửa hồng rực cháy trong đêm tối, thắp lên trong lòng mỗi chị em chúng tôi ngọn lửa của tình yêu: yêu Chúa, yêu Hội Dòng, yêu sứ mạng, yêu người và yêu đời. Lửa tình đã bừng cháy nhưng còn sống và trao ban tình yêu ấy như thế nào mới là điều chúng tôi hằng thao thức.

Hai ngày vui chơi sinh hoạt đã kết thúc, để lại trong mỗi chị em chúng tôi những kỷ niệm với những tâm tình khác nhau. Dù có khác nhau nhưng tôi cảm nghiệm rõ tình thương Chúa dành cho gia đình Học Viện của chúng tôi. Đó là hành trang cho chúng tôi bước tiếp cuộc hành trình dài hơn: hành trình về nhà Cha.

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa trao ban cho chúng con những niềm vui,

Chúa trao ban cho chúng con sự bình an sâu lắng,

và Chúa muốn giữ lại chúng trong lòng chúng con.

Xin dạy chúng con biết tươi cười.

Ước gì chúng con luôn cảm thấy hạnh phúc,

vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương

và được sai đi thông truyền tình thương ấy. Amen.

Sr. Lê Thị Bích Phượng, Học viện MTG Thủ Đức