Người Mẹ diễm phúc

155

NGƯỜI MẸ DIỄM PHÚC

Lc 1, 39-56

2Dù có hài lòng hay lăn tăn thì người Kitô hữu chúng ta ai cũng có hai mẹ, một người mẹ đã từng cho đi giòng sữa ngọt để nuôi thân xác, và một người mẹ âm thầm cho đi hơi ấm bổ dưỡng linh hồn….. Người xưa nói rằng rắn quá thì dễ gẫy, mềm quá thì dễ hỏng ! đại ý làm người mà lý sự thật khó mà thuyết phục được ai, hoặc chỉ dùng tình cảm để cảm hóa mọi người cũng thua to.

Người mẹ cho ta bú mớm là cần thiết để nuôi ta khôn lớn; người Mẹ cho linh hồn ta hơi ấm tình yêu thương là quan trọng vì không phải tự nhiên mà Chúa Giêsu trao Đức Maria cho Giáo Hội. Biết về người mẹ, kinh nghiệm về tình thương của người mẹ đối với con cái mình có thể không giống nhau, nhưng Giáo Hội quả quyết rằng không ai đến với Mẹ Maria mà phải về không. “Hãy đến với Đức Mẹ, các con sẽ thấy phép lạ là gì”. (Thánh Donbosco).

Xã hội hiện đại đi đến đâu người ta cũng tranh thủ, vội vàng, làm cái gì mà chẳng hướng tới việc thu được nhiều lợi nhuận; chính những ai nằm chờ sung rụng, phó mặc cho số phận là những người khó hiểu ! Nhưng sự vội vã, tín thác của Đức Maria chúng ta nên hiểu thế nào ? Đơn giản thôi, vì ai trong chúng ta đây mà không phân biệt được vội vã và năng động; thành quả khác thành công; tốt gỗ hơn tốt nước sơn, cái đẹp bên ngoài khác cái đẹp bên trong; hạnh phúc ở đời khác với hạnh phúc mai sau….

Mừng lễ Mẹ về trời, Giáo Hội muốn chúng ta hiểu như thế nào là một Maria đầy ơn phúc, một Maria có Thiên Chúa ở cùng ? đó là Maria luôn khiêm tốn lắng nghe và thực hành ý Chúa một cách nhanh lẹ. Thiếu nữ Maria năm ấy mang hình ảnh một thiếu nữ đầy tràn nhiệt huyết, niềm vui, ơn thánh. Trinh nữ ấy vội vã lên đường, làm một hành trình của người tông đồ mang Chúa đến với người chị họ Êlisabeth. Đức Maria đã ra đi đem Tin mừng Đức Giêsu Kitô cho người chị họ, cho mọi người. Dù niềm vui to lớn hay nhỏ bé, Đức Maria đã không giữ lại cho riêng mình, mà luôn làm nổi bật ý nghĩa : lắng nghe và thực hành.

Hôm nay, vẫn đang có rất nhiều thiếu nữ, phụ nữ, nhiều bà mẹ, nhận thánh hiệu Maria, quyết đi con đường của Mẹ, theo gương Mẹ, để tiếp tục ghi vào lịch sử nhân loại hình ảnh những người con đang sống tinh thần yêu mến phục vụ. Sự kiện Mẹ về trời có liên hệ gì tới cuộc viếng thăm không ? Mẹ Maria có liên hệ với Mẹ Gioan như thế nào ? Mẹ nuôi ta phần xác và Mẹ nuôi ta phần hồn có liên hệ gì với nhau không ?

Bà chị Êlisabeth nhận ra sự cao trọng của Đức Maria là do đứa con Gioan trong bụng chị nhảy lên vì vui sướng, Êlisabeth nhận ra Maria là người đã biết sống thánh ý Chúa. Nhu cầu, hoàn cảnh mỗi ngày qua đi trong cuộc sống, chúng ta thấy ai cũng bận rộn, không mấy người là không sống trong lo âu về vật chất hay tinh thần ! Đức Maria vội vã không phải là sự vội vàng hấp tấp. Cũng không phải là nôn nóng lo âu. Sự vội vã ở đây có nghĩa là sự nhiệt tình hăng hái. Đó là sức mạnh biến đổi của tình yêu, là cốt lõi của Tin mừng mà chỉ những ai có tâm hồn như trẻ thơ mới cảm nhận được sức mạnh biến đổi là gì.

Đẹp người đẹp nết sẽ hấp dẫn được thế gian, còn đẹp lòng Chúa mới là trọng tâm để đạt đến ơn cứu độ, Mẹ Maria chính là hình ảnh để mỗi người hiểu phải sống như thế nào là đẹp lòng Chúa…. Chúng ta cũng đừng ảo tưởng cho rằng : Ơn cứu độ đã được làm sẵn, hồng ân sự sống đã được tiền định, đâu cần phấn đấu, chỉ tin là đủ, là nắm chắc “chiếc vé để vào cửa nước trời” ! Với những ai đang mang thánh hiệu Maria : liệu các bà, các chị có dám mạnh dạn, hy sinh một chút thời giờ vì lòng yêu mến, phục vụ như mẹ Maria không ? Với những ai đang yêu mến Mẹ Maria : liệu chúng ta có dám sống tinh thần người môn đệ là mau nghe, nhanh nhạy trước bổn phận và trách nhiệm của mình không ?

Mang sẵn nơi tâm hồn một sức sống : người trẻ sẽ làm gì ? nếu không phải là biến tất cả những gì mình đang có thành niềm vui.  Kiến thức phổ thông chỉ cho chúng ta biết, vầng trăng chỉ đẹp khi toả sáng; sức sống hay công ích chỉ đáng nói khi cái đẹp hình thức và nội tâm được thực hiện. Đức Maria được chúc phúc, không đơn giản vì Mẹ đã tin, nhưng vì Mẹ đã hành động theo đức tin vào Thiên Chúa quyền năng. Khi được chị họ khen ngợi là người có phúc hơn mọi phụ nữ, Đức Maria đã khiêm nhường tuyên xưng: tất cả những gì Mẹ có được đều do bởi Thiên Chúa.

Trước sự kiện Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Giáo hội muốn đem lại cho chúng ta một bảo đảm về niềm hy vọng Kitô. Bởi vì Mẹ Maria đã đi theo đường Chúa chỉ dẫn, nên Mẹ sẽ giúp chúng ta mai này cũng về trời nhờ lời chuyển cầu của Mẹ. Đức Maria được vào miền đất hứa, nên dù nam hay nữ, già trẻ lớn bé, tất cả đều có quyền hy vọng cùng Mẹ sống hạnh phúc Nước Trời. Amen.

Lm. Jos. DĐH, GP. Xuân Lộc