Trái tim chạnh thương (Lễ Thánh Tâm)

130

 

ThanhTamGiesuCách đây ít năm, một bộ phim gây sốt trên màn ảnh nhỏ mỗi tối, đó là bộ phim: Anh em nhà bác sĩ. Bộ phim kể về câu chuyện hai anh em : Kim Jun Ki là anh và người em là Kim su Hyung, hai người đều là bác sĩ tim mạch giỏi, đầy tham vọng và cũng nhiều cạnh tranh, nhất là bác sĩ em biết mình chỉ là con nuôi thì sự cạnh tranh trong nghề nghiệp càng gay gắt hơn. Thế nhưng, một điều trớ trêu là cả hai anh em cùng yêu một bác sĩ đồng nghiệp, cô này bị bệnh tim bẩm sinh, cần phải có một người nào đó hiến tặng tim thì mới có thể cứu sống được. Thế rồi bi kịch đã đến với bác sĩ Kim Su Hyung, anh phát hiện mình bị một căn bệnh nguy hiểm mà y học chưa thể cứu được. Anh gọi điện cho người bác sĩ anh và nói : Anh à, đã có một người đồng ý hiến tặng một trái tim. Ngày mai, vào lúc 8g, anh đến bệnh viện để nhận và thay tim cho cô ấy. Người bác sĩ anh cảm thấy có điều gì đó khác thường trong giọng nói của người em, nên đã hỏi lại : Nhưng em phải cho anh biết người hiến tặng trái tim là ai ? Người em trả lời : Anh không cần biết người ấy là ai, anh cứ đến bệnh viện sáng mai, anh sẽ gặp người đó. Bác sĩ anh trả lời : Anh sẽ không nhận, nếu em không nói tên người ấy. Cuối cùng, người bác sĩ em phải nói : Người ấy chính là em. Người bác sĩ anh trả lời : Không ! Tại sao em làm như thế ? Người em trả lời : Vì em chỉ muốn được sống trong cô ấy, để cô ấy được sống bên anh.

Câu trả lời thật sâu xa : Vì em chỉ muốn sống trong cô ấy, để cô ấy được sống bên anh. Yêu là dám hành động như thế, và dám quên mình hy sinh như thế mới thực sự là yêu. Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội cử hành lễ Trái Tim Chúa Giêsu để nhắc mỗi người cùng chiêm ngắm và tôn thờ một tình yêu cao cả, một trái tim vĩ đại, đó là tình yêu của Chúa Giêsu được thể hiện qua trái tim và hành động yêu thương của Ngài.

Nếu như tình yêu khiến cho nhiều chàng trai, cô gái bất chấp mọi khó khăn để được ở bên nhau, chấp nhận xóa bỏ mọi ngăn cách để đến được với nhau, thì cũng có thể so sánh như thế đối với tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Có thể nói rằng, Thiên Chúa như một chàng trai si tình, đã phải lòng một cô gái là dân Israel. Với địa vị là một vị Thiên Chúa, là vua Trời, thế mà Thiên Chúa đã chấp nhận cúi xuống để đón nhận, để yêu thương Israel là một dân tộc nhỏ bé, không có gì đặc biệt hơn các dân tộc khác. Chính Môse đã nhận ra điều đó và nhắc cho Israel biết về tình yêu Chúa dành cho họ. Môse nói với Israel rằng : Anh em đã được thánh hiến dành riêng cho Thiên Chúa, Thiên Chúa đã chọn anh em từ giữa muôn dân, không phải vì anh em đông đúc hay giỏi giang hơn người ta, nhưng chỉ vì Chúa yêu anh em. Ngài đã thề hứa với cha ông anh em là sẽ ra tay bảo vệ anh em.

Người ta cũng thường nói : Trái tim có lý lẽ của nó mà lý trí không thể hiểu được. Cũng vậy, con người sẽ không bao giờ có thể hiểu được hết tình yêu của Thiên Chúa, và cũng sẽ chẳng bao giờ tìm được câu trả lời cho câu hỏi : Tại sao Thiên Chúa lại yêu con người, chấp nhận liên lụy với con người, và còn chịu đau khổ như một chàng trai đau khổ vì người yêu của mình, đau khổ khi thấy người mình yêu đau khổ, đau khổ vì bị người mình hết lòng yêu thương quay lưng phản bội. Với một dòng giống phản bội như thế, vậy mà Thiên Chúa vẫn cứ một mực trung thành, theo đuổi, tìm kiếm con người. Có những lúc Ngài như một người cha, nổi giận trừng phạt con người, nhưng Thiên Chúa lại cũng như một người mẹ, xót xa khi thấy con mình bị phạt, rồi lại tìm cách chữa lành và yêu thương hơn trước nữa.

Nếu như trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa vẫn dường như cảm thấy còn bị giới hạn trong việc thể hiện tình yêu với con người, thì đến thời đã định, Ngài lại cho chính Con Một của mình là Chúa Giêsu đến thế gian để ở với con người, để cụ thể hóa và có thể yêu con người một cách sống động và mãnh liệt hơn nữa. Mang trong mình dòng máu của con người, trái tim của con người, hơi thở của loài người, Chúa Giêsu đã có dịp để thể hiện tình yêu dành cho con người đến tột cùng.

Có thể nói, Chúa Giêsu nhận ra cả nhân loại này như một quà tặng mà Thiên Chúa Cha đã trao ban cho Người, và cả nhân loại này như một trinh nữ được kết hôn với Ngài. Chính vì thế, Đức Giêsu đã sống đến cùng tình yêu dành cho nhân loại, không chỉ bằng sự chăm sóc hoặc những lời lẽ yêu thương mà còn bằng những việc làm cụ thể. Ngài đã cùng đau với nỗi đau của con người, cùng khóc với những người khóc, cùng vui với những người vui và Ngài không thể đứng nhìn những con người Ngài yêu thương bị chìm ngập trong đau khổ và sự chết. Chính vì thế, Ngài đã chấp nhận cái chết để cứu con người, không chỉ là cái chết bình thường, mà là một cái chết vô cùng đau đớn, nhục nhã. Tất cả chỉ vì yêu và vì muốn cho người mình yêu được hạnh phúc.

Không chỉ trao tặng cuộc sống và trái tim cho người mình yêu, Đức Giêsu còn chấp nhận hiến cả mạng sống, cả máu thịt để làm nên của ăn, của uống, để được đi vào trong tâm hồn người mình yêu, nên một, và ở trong người mình yêu, để cho người mình yêu được sống và sống sung mãn, hạnh phúc. Nếu như những câu chuyện tình trong phim ảnh đã làm cho người xem cảm động, thì chuyện tình Giêsu còn khiến người ta phải cảm động và khâm phục hơn nữa, vì tình yêu của con người dành cho nhau dù có cao thượng đến đâu thì cũng vẫn mang nhiều giới hạn ; còn tình yêu của Đức Giêsu dành cho con người vượt mọi không gian và thời gian, một tình yêu đã trở thành bất tử, mà đã hơn hai ngàn năm qua và còn mãi đến tận thế, tình yêu này vẫn là một tình yêu mời gọi và đưa con người vươn cao hơn, sống dồi dào hơn.

Yêu là hạnh phúc, biết mình được yêu lại càng hạnh phúc hơn. Cũng vậy, còn hạnh phúc nào bằng khi chúng ta biết rằng, mình chỉ là một thụ tạo trong muôn nghìn thụ tạo, nhưng lại được Chúa yêu thương một cách đặc biệt. Thiên Chúa yêu mỗi người, không phải một cách chung chung, mà Ngài yêu mỗi người theo cách riêng của mỗi người, theo hoàn cảnh của mỗi người. Vì thế, có những lúc chúng ta nhận ra sự ân cần săn sóc của Ngài như một người mẹ, có những lúc dường như Ngài nghiêm minh như một người cha, song có rất nhiều lúc tình yêu Ngài dành cho chúng ta ngọt ngào như tình yêu của người bạn.

Tình yêu tự nó luôn chờ đợi sự đáp trả. Cũng vậy, Thiên Chúa là Tình yêu, là Đấng đầy tràn và sung mãn tuyệt đối, vậy mà Ngài vẫn muốn chờ đợi sự đáp trả tình yêu của mỗi người chúng ta. Ngài mong muốn được chúng ta gắn bó thân thiết với Ngài và còn muốn chúng ta kết hợp nên một với Ngài như cành gắn liền với cây, để Ngài có thể thông truyền cho ta sự sống và sự sung mãn, hạnh phúc của Ngài. Vì thế, mừng lễ Trái Tim Chúa Giêsu, là dịp để chúng ta nhận ra tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta qua Đức Giêsu và đồng thời cũng là dịp để chúng ta thẩm định lại tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa và đối với Chúa Giêsu, Đấng đã liều mình chịu chết để chúng ta được sống. Mỗi chúng ta đang mắc nợ tình yêu với Ngài và mắc nợ Ngài về sự sống. Vì thế, hãy cố gắng sống và đền đáp lại tình yêu của Ngài.

Chúa Giêsu không đòi chúng ta làm những điều quá sức, Ngài chỉ muốn chúng ta hãy đến với Ngài : Hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, hãy đến, ta sẽ nâng đỡ, bổ sức cho. Ngài muốn chúng ta gắn bó với Ngài dù lúc vui hay lúc buồn, dù thành công hay thất bại. Ngài muốn chúng ta thường xuyên trò chuyện, tâm sự với Ngài qua việc đọc kinh cầu nguyện mỗi ngày. Ngài muốn chúng ta sống theo Tin Mừng của Ngài, qua giới luật của Ngài, vì Ngài không thể đành lòng nhìn chúng ta đi vào con đường chết chóc, bất hạnh. Sau cùng, Ngài muốn chúng ta để cho Ngài đi vào trong tâm hồn qua việc Ngài mời gọi chúng ta đón rước Ngài mỗi ngày. Ngài sẽ là lương thực nuôi sống và bồi bổ cho cuộc đời chúng ta và bảo đảm cho chúng ta được hành phúc đời đời.

Chính nơi Bí tích Giải tội, chúng ta sẽ cảm nhận được tình yêu tha thứ của Chúa, đụng chạm được trái tim nhân từ của một người cha ; và nơi Bí tích Thánh Thể, chúng ta sẽ cảm nghiệm được sự nâng đỡ của một người mẹ, sự an ủi gần gũi của một người bạn. Xin cho chúng ta luôn tin tưởng đến với Chúa để biết rằng mình được Chúa yêu thương. Amen.

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí, GP. Xuân Lộc