Thánh Giuse của tôi

47

 Thánh Giuse của tôi

Nếu Mẹ là sứ thần tình yêu thứ nhất thì Cha sẽ là sứ thần tình yêu thứ hai của tôi. Sáu mươi ba năm có mặt trên đời, dường như Cha đã học được nơi Thánh Giuse sự lao động miệt mài, sự mau mắn thi hành thánh ý Thiên Chúa, sự âm thầm chu toàn trách nhiệm đối với gia đình.

Là người con của ruộng đồng, Cha khó nhọc, vất vả với những ngày dầm mưa dãi nắng. Đôi bàn tay chai sạn bởi những nhát cuốc vụn vỡ. Nước da cháy nắng sau những trưa hè đốt rẫy. Đôi chân to bè vì những ngày cuốc bộ chân chim. Cha tôi ngược xuôi giữa dòng đời để mười anh chị em tôi có những nụ cười hạnh phúc.

Hồi còn bé, tôi nhớ như in hình ảnh ngày ngày Cha lên rẫy với một chiếc ba lô trên lưng, bên trong luôn có chiếc điếu cày, chai nước chè xanh đặc chát và nụ cười mỉm quen thuộc. Những ngày nghỉ học, tôi theo Cha vào rẫy. Bản tính bướng bỉnh, nhõng nhẻo của tôi đã làm hành trình của Cha nặng nề hơn. Lúc nào tôi cũng ung dung ngồi trên lưng để Cha cõng đến rẫy trên con đường dài bảy cây số, vừa đi Cha vừa cười đùa với tôi.

Ngày vào mùa, mọi công việc lại càng đè nặng lên tấm vai gầy của Cha. Dường như Cha không có lúc nghỉ ngơi. Rồi mùa hè đến, mang theo bao cái nóng, cái nắng chói chang, nhưng trưa nào Cha cũng tranh thủ đốt những đống cỏ khô, để kịp mùa gieo vãi. Hình ảnh Cha ngồi kéo điếu cày sau những giờ làm việc mệt mỏi cứ in sâu vào tâm trí tôi.

Có lẽ là nông dân nên cách sống của Cha thật đơn giản và chất phác. Cha dễ ăn, dễ ngủ mà cũng dễ thức khuya khi lũ heo của Mẹ sắp chào đời. Dù vất vả việc đồng áng, nhưng Cha sẵn sàng vào vai nội trợ mỗi khi Mẹ vắng nhà. Tôi thèm được ăn món canh chua cá mè của Cha nấu, đó là món sở trường và là món Cha thích nhất.

Cha dạy tôi từ cách trồng trọt, cách chăm sóc cafe cho đến cách ứng xử, cách sống sao cho nên người. Cha đã cho tôi biết thế nào là tình người và tình phụ tử.

Cha là người chồng, người cha, người ông vui tính. Cha thường tìm đủ trò để đùa giỡn với chúng tôi: đá banh, chơi diều, kéo co và làm cho chúng tôi những chiếc xe thiệt đẹp bằng cồi chuối. Kỉ niệm tuổi thơ ấy sẽ mãi theo tôi đi suốt cuộc đời.

Tôi vào Dòng, có vẻ Cha không vui vì Cha sợ tôi khổ và vì Cha luôn muốn tôi trở thành giáo viên. Nhưng Cha luôn tôn trọng quyết định của tôi và vì Cha luôn thi hành thánh ý Chúa, Cha nói : “Hãy là một nữ tu tốt nhé con !”. Hạt giống ơn gọi trong tôi được nảy mầm bởi luôn được Cha vun tưới : mỗi sáng, Cha chở tôi đi lễ, đưa tôi đến những khóa tĩnh tâm vào dịp hè. Cha đã cho tôi một mái nhà Legio thân thương. Ngày vào Dòng và ngày được về thăm quê, người đầu tiên và cũng là người cuối cùng đón, tiễn tôi luôn là Cha.

Cảm tạ Chúa đã cho con một Thánh Giuse hiện hữu giữa đời. Con muốn nói với Cha rằng: con cảm ơn Cha đã cho con một mái nhà hạnh phúc, cảm ơn Cha đã cho con cả cuộc sống này. Con muốn cảm ơn Cha vạn lời cùng với biết bao lời xin lỗi. Cha là niềm tự hào của con, hình ảnh của Cha sẽ mãi bên con trên con đường tìm kiếm Chúa. Cha ơi, Sún Ngốc yêu Cha nhiều…

Sún Ngốc

Thanh Tuyển viện MTG.Thủ Đức