Thiếu

48

 

photo-0247Đứng trước Giáng Sinh Sài Gòn tráng lệ, lòng tôi lại bay bổng về quê, nơi có những mùa Giáng Sinh đơn sơ nhưng đậm đà ý nghĩa. Tôi chợt thấy thèm quá cái cảm giác lạnh run trước một cơn gió ; thèm cái cảm giác hai hàm răng va vào nhau cầm cập khi cười ; thèm được mặc những bộ đồ lạnh dày cộm khiến thân mình tròn trĩnh, mang những chiếc bao tay sần sùi và đội cái mũ len ngộ nghĩnh…

– Ba ơi, sao hang đá này không có em bé ? – Giọng nói trong trẻo của một cô bé lôi tôi về thực tại. Người đàn ông cúi vào trong hang đá, bới bới lớp rơm trong máng cỏ rồi quay ra với khuôn mặt bối rối :

– Ừ, đúng là thiếu em bé !

– Nhưng nó vẫn rất đẹp Ba nhỉ ?

– Đúng đó con, Ba nghĩ có lẽ em bé không quan trọng lắm !

Câu chuyện của hai cha con ấy làm tôi khựng lại : “Hang đá thiếu em bé…nhưng vẫn rất đẹp… không quan trọng lắm…!”. Những câu nói ấy làm tim tôi nhói buốt và in sâu vào trong tôi…

Ngày nay, Giáng Sinh trở thành một ngày lễ với hết mọi người. Người ngoại giáo  mừng Giáng Sinh như một lễ hội : cũng có nhạc Giáng sinh, cũng trao quà tặng thiệp, cũng trang trí hang đá và có thêm cả …ông già noel nữa. Nhưng, dù họ có thêm cả ngàn thứ cho ngày Giáng Sinh thêm lộng lẫy, họ vẫn phải công nhận một sự thật : Giáng Sinh là ngày sinh nhật của một đứa trẻ đặc biệt.

Còn với người công giáo, Giáng Sinh là ngày hồng phúc lưu dấu kỉ niệm ngọt ngào của ngày đầu Ngôi Hai xuống làm Người, mở ra chân trời yêu thương hạnh phúc, ngày đất trời hòa làm một trong tiếng khóc chào đời của Hài Nhi Giêsu, ngày mỗi con người – những tạo vật thấp hèn – được Đấng Tạo Hóa trao vào tay tấm thiệp mời danh dự : làm con cái trong nhà Ngài. Vậy làm sao ngày Sinh Nhật của Hài Nhi Giêsu lại có thể thiếu chính Ngài ?

Giáng sinh 2013 đang đến gần, xin gởi lời chúc Giáng Sinh đến mọi người, nhất là người Kitô hữu, chúc mỗi người chúng ta dọn được máng cỏ lòng mình trước Giáng Sinh để sẵn sàng đón Chúa đến với mình. Mong rằng, không ai trong chúng ta mang trong mình máng cỏ như hang đá bất hạnh kia, một hang đá, một máng có không có Chúa. Giáng Sinh này tôi, bạn, mỗi chúng ta có thể thiếu một chiếc áo đẹp, thiếu một đôi hài hợp mốt, thiếu một bữa tiệc thịnh soạn, thiếu cây thông hay thậm chí thiếu luôn hang đá nhưng, đừng bao giờ để thiếu Hài Nhi Giêsu, bởi thiếu Người là thiếu tất cả, bạn nhé !

Anna Mây tím , Thanh Tuyển sinh MTG Thủ Đức