Thiên Chúa đề cao sự chắc chắn : xây nhà trên đá (Thứ Năm Tuần 1 Mùa Vọng)

180

Thiên Chúa đề cao sự chắc chắn : xây nhà trên đá

Thứ Năm 1 MV: Mt 21, 24-27

download (1)Cha ông chúng ta thật thâm thúy khi nói : khéo mồm miệng đỡ chân tay, tức là lời nói có ngọt thì mới lọt tới xương. Oái ăm thay khi mà xã hội loài người đang làm đảo lộn mọi giá trị : nước sơn hơn gỗ tốt, hình thức phong phú hạ gục nội dung, thật thà thường thua thiệt, lượn lẹo lại lên lương…..!

Đồng ý rằng không ai thích hàng giả hàng nhái, cái gì giả tạo, sớm muộn cũng bị phát hiện… Do đó mà lời nói chân thật, việc làm nghiêm túc, thời nào cũng đáng trân trọng, cùng với cái vẻ đẹp diện mạo và cái nét đẹp trong ứng xử đều cần thiết để thành công, để thắng lòng người.

Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay, Ngài không đề cao sự nguy nga đồ sộ, không quan tâm đến số lượng công trình hoàn thành, mà Ngài đề cao sự chắc chắn : xây nhà trên nền đá. Việc xây dựng trên nền đá mà Chúa Giêsu nói đến có thừa không ? Với chuyên môn bình thường nhất người ta cũng hiểu, khi xây nhà phải đào móng đổ nền cùng với kết cấu phù hợp nhằm ngôi nhà có thể đứng vững được với thời gian. Thực ra thì đời sống gia đình, xã hội và tâm linh đều có một kết cấu làm nên sự vững chắc, suy tư đúng, việc làm có khoa học thì tâm hồn tất thanh thỏa bình an.

Chúa Giêsu không có ý xem thường tri thức và sự tiến bộ khoa học của nhân loại, Chúa muốn chỉ cho các môn đệ một qui định ngầm : kiến thức thì mênh mông, kinh nghiệm cũng vô tận, vì thế mà những ai khiêm tốn mới hiểu được cái hay của trường lớp, mới học được cái quí của trường đời. Vì thế mà chúng ta không ngạc nhiên khi ở đời vẫn có kẻ thành công và người thất bại. Thật không sai khi cha ông chúng ta nói : lời khuyên ít được đón nhận đúng mức, vì người cần nó lại không thích nghe !

Sau hết, cùng đích của đời người là phải đạt tới sự trưởng thành : CHÂN – THIỆN – MỸ. Cái đẹp cái tốt chuẩn mực phải là sự phối hợp giữa lý thuyết và nội dung. Cái biết, cái hiểu chỉ cao quí khi chúng ta biết đem ra thực hành. Mỗi tín hữu là một công trình của Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi để xây dựng con người giới hạn của mình nên thiện toàn, dựa trên nền tảng là Đức Kitô. Do đó mà Chúa Giêsu nói đừng tưởng nghĩ rằng cứ nói lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào nước Thiên Chúa. Chỉ có những ai nghe và thực hành ý Chúa ở trên trời mới đáng được dự phần Nước Trời.

Lm. Jos.DĐH. Xuân Lộc