Đôi nét về Chị Anna Kiều Thị Anh Thi

125

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ ĐỨC

Số 26, Đường 6, Khu Phố 2, Phường Bình Thọ, Quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

Phone : (08) 3896-0411 (001) =Email: khanmtg@yahoo.com.vn = Website: www.mtgthuduc.net

 75b_1

ĐÔI NÉT VỀ CHỊ ANNA KIỀU THỊ ANH THI

 

Chị Anna Kiều Thị Anh Thi sinh ngày 27 tháng 11 năm 1969, tại giáo xứ Tân Bắc, Giáo hạt Phú Thịnh, Giáo phận Xuân Lộc. Chị là con gái út trong số 05 người con của ông bà cố Gioankim Kiều Công Huyền và Anna Nguyễn Thị Với. Năm chị 11 tuổi, mẹ của chị qua đời để lại cho gia đình nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chị được sự chăm lo yêu thương của ông cố, chị hai, và các anh, nên mái nhà tuổi thơ vẫn đủ ấm êm, giúp cho chị sự tự tin và luôn suy nghĩ tích cực trong cuộc sống.

Từ môi trường sinh hoạt giáo lý, ca đoàn tại giáo xứ Tân Bắc, chị gắn bó với các dì Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức đang phục vụ tại đây, và chị đã nhận ra tiếng Chúa mời gọi. Dịp lễ Phục sinh năm 1987, chị vào cộng đoàn Tân Bắc xin tìm hiểu về đời tu. Sau đó, chị được các dì chuyển về Cộng đoàn Huấn luyện là Cộng đoàn Nhà Mẹ ở Thủ Đức, chính thức tập sống đời tu qua các giai đoạn huấn luyện Đệ tử viện, Tiền Tập viện, Tập viện. Nhờ đã có những trải nghiệm sâu sắc trong gia đình về tình thương yêu, tinh thần hy sinh, sự nhiệt tình dấn thân và lối sống giản dị, … chị thích nghi tốt nếp sống dòng tu. Với lòng yêu mến và khao khát bước theo Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh, chị được khấn Tạm Lần đầu ngày 23 tháng 06 năm 1994. Trong ba năm cuối của giai đoạn Học Viện, Bề trên cho chị theo học ngành mỹ thuật, chị đã tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Đồng Nai. Sau đó, chị khấn Trọn đời ngày 08 tháng 06 năm 2000.

Vào năm 2001 đến năm 2003, chị được Bề trên sai đi phục vụ tại Họ đạo Vị Tín, hạt Vị Thanh, Giáo phận Cần Thơ, thuộc tỉnh Hậu Giang. Sau hai năm học hỏi kinh nghiệm truyền giáo của cha Giuse Nguyễn Vân Tịch, chị xác tín hơn nữa về Tinh thần Thừa Sai Tông Đồ của người nữ tu Mến Thánh Giá. Nơi đây, ơn gọi truyền giáo của chị được sinh hoa kết trái. Chị chủ động làm quen với người dân địa phương, siêng năng thăm viếng người nghèo và người già neo đơn, tổ chức các lớp giáo lý dự tòng… Tháng 7 năm 2004, chị đi thăm dò, và sau đó, được sự đồng ý của Hội Dòng, chị chính thức xây dựng các hoạt động truyền giáo tại giáo điểm Vị Thủy, nay là Cộng Đoàn Vị Thủy. Khi ở đây đã ổn định, tháng 7 năm 2008, chị chuyển đến vùng đất Cầu Móng, khai mở những hoạt động truyền giáo tại nơi này, và hình thành Cộng đoàn Cầu Móng hôm nay.

Tháng 7 năm 2012, khi đang phục vụ ở Cầu Móng, chị phát hiện mang trong mình căn bệnh ung thư đại tràng giai đoạn cuối. Với niềm tin yêu Chúa, chị xác tín đây là quà tặng Chúa ban cho chị. Sau khi phẫu thuật ở bệnh viện Bình Dân, chị quyết định xin Bề trên cho về lại Cộng đoàn Cầu Móng để tiếp tục công việc truyền giáo sau khi đã bàn hỏi kỹ với cha Linh hướng Giuse Lê Quang Chủng (SJ). Chị sống mạnh khỏe đến tháng 2 năm 2013, thì phát hiện bệnh đã chuyển sang di căn trầm trọng. Các bác sĩ ở Bệnh viện Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức đều trả lời không thể chữa trị cho chị. Chị đón nhận tình trạng này trong thái độ bình tĩnh và tâm tình phó thác vào Chúa. Trên gương mặt chị luôn đượm nét tươi vui, diễn tả niềm bình an thật sự trong tâm hồn.

Vào lúc 6 giờ sáng ngày 09 tháng 10 năm 2013, chị xin Bề trên Nhà Mẹ cho gặp mặt tất cả chị em. Chị đã nói lời xin chị em cầu nguyện cho chị và tiễn chị vào Vườn Cây Dầu với Chúa Giêsu. Chị ngỏ ý rằng chị không muốn dùng thuốc hỗ trợ nữa. Chị muốn ở với Chúa để chia sẻ Cuộc Thương Khó với Đấng Chịu-Đóng-Đinh mà chị hằng yêu mến.

Năm ngày sau, thời gian của chị đã đến. Lúc 2 giờ 30 sáng ngày 13 tháng 10 năm 2013, nhằm ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, chị Anna Kiều Thị Anh Thi được Chúa gọi về an nghỉ trong tình thương đời đời của Chúa.

Suốt thời gian chịu bệnh, chị có nhiều tâm tình nhắn nhủ các em trẻ. Chị khích lệ các em rằng hãy yêu mến Chúa và yêu mến Đấng Sáng Lập, noi gương sống Linh đạo và tinh thần truyền giáo của ngài ; đừng sợ thiệt thòi, đừng quên yêu thương và giúp đỡ người nghèo, người lương dân, vì lo cho người nghèo, người lương dân là lo cho Chúa. Chị mong muốn và cầu chúc quý bà, quý dì và các chị em sống hạnh phúc với con đường dâng hiến và phục vụ mà mình đã chọn.

Chị có nhã ý kính tặng các chị em bài thơ “Nếu Chúa muốn” mà chị đã viết đăng trên trang Web của Hội Dòng ; còn bài “Thư viết tặng chị” (của chị Anna Hồng Ân), và bài thơ “Thương tặng chị Anna Anh Thi” (của chị Anna Lê Hội), thì xin Hội Dòng lưu trữ như là chứng từ của lòng thương mến và tình hiệp thông chị mãi mãi dành cho chị em. Một quà tặng đặc biệt khác nữa, đó là bức tranh thêu chữ thập mà chị đã cố gắng thêu xong trong thời gian chịu bệnh, chị xin tặng Hội Dòng như món quà mừng sinh nhật Hội Dòng 50 tuổi.

Xin kể thêm vài tâm tình mà chị Anna Anh Thi đã tâm sự khi chị trên giường bệnh :

* Ngày 10 tháng 08 năm 2013 : “Em không bao giờ than trách Chúa đã cho em bị bệnh thế này. Em coi đó như quà tặng đặc biệt, vì thương yêu em nên Chúa mới ban cho. Hôm nay em nói với Chúa : Chúa ơi! nếu Chúa thấy đủ rồi thì Chúa đưa con về với Chúa. Còn nếu Chúa chưa thấy con chịu đau đủ, thì xin Chúa ban thêm sức mạnh, giúp con chịu đau đớn cho nên”.

* Ngày 02 tháng 09 năm 2013 : Người ta thì được Chúa trao thánh giá dài, còn em thì thánh giá lại tròn vo. Em đã vác nó mấy tháng nay rồi mà chẳng quen được. Nó làm em khó chịu quá!”

* Ngày 10 tháng 09 năm 2013 : “Em nhận ra rằng Chúa cần em, chứ Chúa không cần công việc của em. Vì thế em chỉ ao ước vâng theo thánh ý Chúa mà thôi. Chúa muốn gì nơi em thì Chúa cứ làm, em xin phó thác hết”

* Ngày 06 tháng 10 năm 2013 : “Đức Mẹ còn được Chúa sai thiên thần đến hỏi ý kiến, còn em thì Chúa chẳng hỏi, mà lại cho cái bụng em cứ to lùm lùm lên thế này. Em mang nó như một phụ nữ mang thai, nhưng em biết ngày nó bể thì em sẽ chết.”

* Chiều ngày 10 tháng 10 năm 2013, sau khi được chị Mai Xuân cho xem lại đoạn phim quay hình ảnh chị lên cơn đau đột ngột và bất tỉnh, chị nói : “Sao em hấp hối vui thế nhỉ ? Em cám ơn Chúa lắm vì Chúa cho em hạnh phúc là được chị em và Nhà Dòng thương yêu chăm sóc. Em không còn mong muốn điều gì khác nữa”.

Trên đây là đôi nét về chị Anna Kiều Thị Anh Thi – người chị em thân yêu của chúng ta. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với chị, và tiếp tục cầu nguyện cho chị được hưởng lòng thương xót và tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa Hằng Sống.

Cộng đoàn Nhà Mẹ, ngày 13 tháng 10 năm 2013

Bài viết : Nt. Maria Ngọc Hạnh

Nt. Anna Mai Xuân thực hiện