Tất cả chúng ta phải là những nhà truyền giáo

74
Sau thánh lễ tại đền thờ thánh Phêrô, ĐTC đã muốn chia sẻ với anh chị em tín hữu, những người hành hương tại quảng trường thánh Phêrô niềm vui đã đón tiếp cuộc hành hương của các chủng sinh, tập sinh, thỉnh sinh trong Năm Đức Tin. Tiếp theo, ngài cống hiến cho tất cả Dân Thiên Chúa Thông điệp Lumen Fidei, vì đây là cơ hội để suy nghĩ và đối chiếu với những vấn đề trong thế giới đương đại. 

Anh chị em thân mến.
papa-franciscoTrước hết tôi muốn chia sẻ với anh chị em niềm vui đã gặp gỡ, hôm qua và hôm nay, một cuộc hành hương đặc biệt về Năm Đức Tin : của các chủng sinh, các tập sinh và thỉnh sinh. Tôi xin anh chị em cầu nguyện cho họ, để tình yêu của Đức Kitô thêm chín mùi trong cuộc sống họ và trở nên những nhà truyền giáo đích thực của Nước Chúa.

Tin mừng của Chúa Nhật hôm nay (Lc 10,1-12.17-20) nói cho chúng ta về sự kiện rằng Chúa Giêsu không phải là truyền giáo đơn độc, Người không muốn hoàn thành sứ mạng một mình, nhưng cùng với các môn đệ của Người. Ngày nay chúng ta thấy rằng, ngoài 12 Tông đồ, Người kêu gọi 72 người khác và sai họ đến các thành, từng hai người một, để loan báo Nước Thiên Chúa đã đến gần. Điều này rất đẹp! Chúa Giêsu không muốn hành động một mình, Người đã đến để mang đến cho thế giới tình yêu của Thiên Chúa và muốn phổ biến tình yêu đó bằng phong cách của sự hiệp thông và huynh đệ. Vì thế, Người thành lập ngay một cộng đoàn các môn đệ, là một cộng đoàn truyền giáo. Người liền huấn luyện họ để ra đi truyền giáo.

Nhưng phải để ý : mục đích không phải là xã hội hóa, dành thời gian cho nhau, không! Mục đích là loan báo Nước Thiên Chúa, đây là điều cấp bách! Cấp bách cho cả hôm nay! Không có thì giờ để lãng phí vào chuyện tán gẫu, không cần phải chờ đợi sự đồng ý của mọi người, nhưng cần phải ra đi và rao giảng. Bình an của Đức Kitô được đem đến cho tất cả, nếu người ta không đón tiếp, họ tiếp tục đi. Đối với những người đau yếu họ mang đến sự bình phục, vì Thiên Chúa muốn chữa con người khỏi mọi sự dữ. Biết bao nhiêu nhà truyền giáo đã làm điều này! Họ gieo cuộc sống, sức khỏe, niềm ủi an đến khắp thôn quê của thế giới. Đẹp biết bao! Họ không sống cho chính mình, không sống cho chính họ, nhưng họ sống để ra đi và làm điều thiện! Rất nhiều người trẻ có mặt hôm nay trong quảng trường : Các con hãy nghĩ điều này, câu hỏi cho các con : Chúa Giêsu có gọi tôi ra đi, ra khỏi chính mình để thực hành điều thiện không? Đối với các con những người trẻ, cha hỏi các con : các con có can đảm cho điều này không, có can đảm để lắng nghe tiếng của Chúa Giêsu không? Thật tốt khi là những nhà truyền giáo! Các con rất giỏi! cha rất thích!

72 môn đệ mà Chúa Giêsu sai đi trước Người, họ là ai? Họ đại diện cho ai? Quả thật, nếu như 12 Tông đồ, họ đại diện cho các Giám mục, những người kế vị họ, thì 72 môn đệ này cũng có thể đại diện cho các thừa tác viên chính thức, các linh mục và phó tế; nhưng trong ý nghĩa rộng hơn chúng ta có thể nghĩ đến các thừa tác viên khác trong Giáo hội, như các giáo lý viên, giáo dân là những người dấn thân trong các nhiệm vụ thuộc giáo xứ, làm việc với những người yếu đau, với những hình thức thiếu tiện nghi và xa lánh khác nhau; nhưng luôn giống như những nhà truyền giáo của Tin mừng, với sự cấp bách vì Nước Trời đã gần kề. Tất cả chúng ta phải là những nhà truyền giáo, tất cả chúng ta có thể nghe được lời mời gọi của Chúa Giêsu, đi trước và loan giảng Nước Trời!

Tin mừng kể rằng 72 môn đệ trở về từ sứ mạng tràn đầy hoan hỷ của họ, bởi vì họ đã thực nghiệm sức mạnh của Danh Đức Kitô để chống lại sự dữ. Chúa Giêsu xác nhận điều này : Người đã trao ban cho các ông sức mạnh để đánh bại sự dữ. Ngài nói thêm : “Anh em chớ vui mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em; nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời”. (Lc 10,20). Chúng ta không cần phải tự hào như thể chúng ta là những diễn viên chính : diễn viên chính chỉ có một, là Thiên Chúa! Diễn viên chính là ơn sủng của Thiên Chúa! Người là diễn viên duy nhất! Và niềm vui của chúng ta chỉ ở điều này : là môn đệ của Người, bạn hữu của Người. Đức Mẹ sẽ giúp chúng ta để là những người thợ tốt của Tin mừng.

Anh chị em thân mến! Anh chị em đừng sợ niềm vui! Niềm vui mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta khi chúng ta để nó đi vào trong cuộc sống của mình, để Người đi vào trong cuộc sống của chúng ta và mời gọi chúng ta ra đi đến khắp thôn quê của cuộc sống để rao giảng Tin Mừng. Anh chị em đừng sợ niềm vui. Vui mừng và can đảm!

Chào tín hữu sau Kinh Truyền Tin, ĐTC nói thêm :

Như anh chị em đã biết, hai ngày trước tôi đã xuất bản Thông điệp về đức tin với tựa đề Lumen Fidei, “ánh sáng đức tin”. Vì Năm Đức Tin, ĐTC Benêđictô XVI đã khởi sự Thông điệp này, ngài đã tiếp tục viết về đức ái và đức cậy. Tôi đã đón nhận công việc tốt đẹp này, và đã hoàn tất nó. Tôi hiến tặng nó với niềm vui của tất cả Dân Thiên Chúa : đặc biệt là hôm nay, chúng ta cần phải đi đến với cái căn cốt của đức tin kitô hữu, đào sâu nó, so sánh nó với những vấn đề hiện tại. Nhưng tôi nghĩ rằng thông điệp này, ít là trong vài phần có thể có ích cho những ai tìm kiếm Thiên Chúa và ý nghĩa của cuộc sống. Tôi đặt nó trong tay Mẹ Maria, biểu tượng hoàn hảo của đức tin vì Mẹ có thể đem lại những hoa trái theo như lòng Chúa mong muốn.

 Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ