LỄ TRUYỀN TIN
I. Lịch sử Lễ Truyền Tin
Lm Thêôphilê
Lễ Truyền Tin được cử hành bên Đông phương từ hồi thế kỷ thứ VI vào ngày 25 tháng 3, và chỉ một thế kỷ sau mới thấy bên Tây phương lấy lại. Giáo Hội mừng lễ Truyền Tin 9 tháng trước lễ Giáng sinh, ngày mà Thiên thần Gabriel được sai đến nhà một cô thiếu nữ tên là Maria báo cho biết Trin nữ được chon làm Mẹ Đấng Mêsia, Con Thiên Chúa. Câu chuyện đã được tác giả Luca ghi lại nơi chương 1, 26-38.
Trong tất cả các văn bản Thánh Kinh liên quan đến Đức Maria thì trình thuật truyền tin được coi như bản văn quan trọng nhất. Từ ngàn xưa các danh hoạ cũng như văn thi sĩ tìm được nguồn cảm hứng bất tận nơi chương Tin Mừng này của Lu-ca.
Sỡ dĩ văn bản truyền tin được nhiều người ưa thích vì tự nó đã là một áng văn đẹp và hay, ở đây Tác giả Tin Mừng thứ Ba đã tỏ ra tài nghệ viết văn điêu luyện của ông. Khi đi vào chi tiết, cảnh truyền tin còn mạc khải mầu nhiệm Đức Giêsu qua sự Đức Maria nhận lời ưng thuận. Biến cố truyền tin là khởi đầu cho sự hoàn tất mầu nhiệm chan chứa ân sủng lấp đầy nỗi đợi chờ của muôn thế hệ và khai mào một thời đại mới. Các nhà chú giải coi trình thuật truyền tin là văn bản quan trọng nhất về mầu nhiệm nhập thể cũng như biến cố trung tâm điểm của lịch sử ơn cứu rổi.
Cho dù cảnh truyền tin đặt trọng tâm vào Đức Giêsu, Con Thiên Chúa nhưng cùng lúc Lu-ca đã trưng dẫn điều Maria đón nhận làm cho việc Thiên Chúa can thiệp vào lịch sử nhân loại có thể thành tựu. Cho nên Lu-ca 1,26-38 còn là văn bản căn bản của khoa “Thánh mẫu học” vì hầu hết mọi phương diện về mầu nhiệm Đức Maria cũng đều được soi sáng qua bản văn này. Khi đọc lại cảnh truyền tin chúng ta cũng sẽ khám phá ra vai trò của Đức Maria.
II. Phần suy niệm
Bài 1. ĐỨC MẸ – MẪU GƯƠNG ĐỨC TIN
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Năm nay, ngày 25 tháng 3 trùng với ngày Thứ Hai Tuần Thánh nên Giáo Hội dời ngày lễ Truyền Tin vào ngày 8.4. Phụng vụ mừng kính Mầu nhiệm Nhập thể của Ngôi Lời Thiên Chúa. Sứ thần Gabriel truyền tin, Đức Maria đã đáp lời xin vâng, Ngôi Hai nhập thể làm người và ở giữa chúng ta.
Thiên Chúa Nhập Thể làm người là một mầu nhiệm vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Ngôi Hai làm người để cứu chuộc nhân loại, thiết lập Nước Trời. Công trình cứu độ đựơc khởi đầu cách âm thầm, giản dị tại một làng quê nghèo, với một thôn nữ bình thường chẳng mấy người biết tới.
Sứ Thần đến Nazareth và cung kính thưa với người nữ ấy rằng: “Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng bà!” (Lc 1,28). “Ðấng đầy ơn phước” là tên gọi đẹp nhất của Mẹ Maria, tên gọi mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ, để chỉ cho biết rằng từ muôn thuở và cho đến muôn đời, Đức Mẹ là Ðấng được yêu thương, được Thiên Chúa tuyển chọn, được tiền định để đón nhận hồng ân quý giá nhất, là Chúa Giêsu, “tình thương nhập thể của Thiên Chúa” (Thông điệp: Thiên Chúa là tình yêu, số 12).
Sau khi đã tuyển chọn và trang điểm cho người nữ ấy với muôn vẻ đẹp và ơn phước, Thiên Chúa đã sai Sứ thần Gabriel đến báo tin và thỉnh ý ngài tại làng quê Nazareth.
Sứ thần cung kính bái chào vì thấy Đức Mẹ cao trọng và trong sạch hơn các thiên thần. Tước hiệu “Bà đầy ơn phước” xác nhận lòng Đức Mẹ không có chổ dành cho tội lỗi vì luôn được đầy tràn ơn phước của Thiên Chúa. “Thiên Chúa ở cùng Bà”: Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó bóng tối của tội lỗi không thể có mặt. Mẹ luôn sống trong ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa. “Bà có phúc hơn mọi người phụ nữ”, vì Mẹ là người duy nhất không vướng mắc tội tổ tông.
Sứ điệp Truyền tin chính là: Đức Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn, ngài đáp tiếng “xin vâng” cách tự do và từ đó Đức Mẹ trở nên thầy dạy tuyệt vời cho nhân loại.
1. Đức Mẹ đựơc Thiên Chúa tuyển chọns
Nếu tôi có quyền chọn người mẹ sinh ra tôi, tất nhiên tôi sẽ chọn một người nữ hết sức xinh đẹp và thánh đức. Xinh đẹp đến nổi làm cho tất cả các phụ nữ khác đều phải ghen tuông sửng sốt. Thánh đức đến nổi làm cho mọi người đều phải cảm phục, ngợi khen. Ai cũng ước mong như thế.
Trong một lớp giáo lý, cô giáo hỏi các em học sinh: Em mơ ước điều gì cho mẹ của các em? Các em đua nhau trả lời:
• Em muốn cho mẹ em là người đẹp nhất trên thế giới nầy.
• Em mơ ước mẹ em có một sức khoẻ thật dồi dào.
• Em cầu mong cho mẹ em giàu sang, có thật nhiều tiền bạc.
• Em chỉ ước mong cho mẹ em là một bà mẹ hiền lành, đạo đức và nhân hậu.
Chỉ là ước mơ vì không ai có quyền chọn người mẹ sinh ra mình. Nhưng đối với Thiên Chúa thì khác hẳn. Ngài đã sinh ra bởi một người nữ được tuyển chọn. Đây là trường hợp độc nhất vô nhị trong lịch sử loài người. Đức Maria đã được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế để cộng tác với Ngài trong công trình cứu độ. Ngài chọn Maria vì Ngài muốn chọn, theo sự tự do của Ngài (x. Rm 9,12.16), và cũng “vì bà đẹp lòng Thiên Chúa”.
Thời Đức Mẹ, ai cũng mong chờ Đấng Cứu Thế, nhưng chỉ mình Đức Mẹ được diễm phúc mà thôi. Chúa chọn Đức Mẹ, đó là do ân huệ nhưng không của Chúa, và cũng bởi Đức Mẹ có tâm hồn khiêm nhường đón nhận.
Nhờ lòng khiêm nhường nên Đức Mẹ đựơc quyền năng Thiên Chúa bao phủ.
Sứ thần nói với Đức Mẹ: “Quyền năng của Đấng tối cao sẽ bao trùm lên bà, vì thế Đấng Thánh con của bà sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,35). Tiếng quan trọng ở trong câu đó là “bao trùm lên” hay “bao phủ lên”. Lều tạm nơi dân Do Thái để hòm Giao Ước. Câu (Xh 40,34) nói rằng bao lâu đám mây còn bao phủ lều tạm thì “lều tạm có Thiên Chúa hiện diện”.
Thánh Luca chọn và dùng từ “bao trùm lên” có ý nghĩa thâm sâu. Thánh sử so sánh thân thế Đức Maria với lều tạm nơi đặt Hòm Giao Ước của Thiên Chúa. Luca so sánh cung lòng Đức Maria nơi Đức Giêsu sẽ tới cư ngụ với Hòm Giao Ước nơi đặt hai phiến đá có ghi 10 điều răn của Thiên Chúa. Như vậy nghĩa là khi quyền năng của Thiên Chúa bao trùm lên Đức Maria, thì có “Thiên Chúa hiện diện” trong Mẹ. Nhưng sự hiện diện của Thiên Chúa trong Đức Maria thì vô cùng phong phú hơn sự hiện diện của Ngài trong “lều tạm”. Sự hiện diện của Thiên Chúa nơi Đức Maria chính là sự hiện của Đức Giêsu bằng xương bằng thịt.Quyền năng Chúa Thánh Thần bao trùm, cùng với máu thịt của mình, Đức Maria đã tạo nên hình hài Đức Giêsu.Ngôi Hai mặc lấy thân xác con người nhờ máu thịt Mẹ và Ngài vẫn là Thiên Chúa được Chúa Cha sinh ra từ muôn thuở. Cả hai bài đọc giúp chúng ta hiểu thêm về mầu nhiệm ấy.
Bài đọc 1 trong (2 Sm 7,1-16): Thiên Chúa từ chối ngôi đền vật chất mà Đavit muốn xây cho Ngài; nhưng trái lại Thiên Chúa hứa cho Đavit một ngôi nhà thiên thu là dòng dõi Đavit.Lời hứa này được thực hiện nơi Đức Maria, Đấng trở nên Hòm Bia Thiên Chúa,nơi đây Con Thiên Chúa đến với loài người. Đó chính là mạc khải của mầu nhiệm được giữ kín từ muôn thuở nay được bày tỏ ra mà Thánh Phaolô đề cập đến trong bài đọc 2 (Rm16,25-27).
2. Đức Mẹ đã tự do đáp tiếng “Xin vâng”
Thiên Chúa không chọn lựa cách độc đoán. Ngài tôn trọng tự do của người đựơc chọn. Ngài sai Sứ Thần đến và muốn Đức Mẹ hoàn toàn ưng thuận theo suy nghĩ và sự tự do của mình. Thiên Chúa “bật mí” cái bí mật từ ngàn đời. Thiên Chúa đã yêu thương con người đến nổi muốn trở thành một con người giữa nhân loại. Và Thiên Chúa đã chọn Mẹ Maria là để Ngài sai Con Một đến giữa nhân loại, thực hiện chương trình cứu độ. Giây phút Đức Mẹ tự do đáp lời “Xin vâng” là khởi đầu bình mình ơn cứu độ cho thế nhân.
Nếu như Nguyên Tổ bị con rắn cám dỗ bằng lời nghi nan, lừa lọc dối trá, gây cuộc nổi loạn, và Adam và Evà đã sa ngã, đau khổ sự chết tràn vào thế gian; thì Sứ thần Gabriel đề nghị một sự tự do ưng thuận. Đức Maria thưa “Xin vâng”, lời ấy đã làm cho Ngôi Hai làm người. Từ đây, nhờ Đức Maria, tin tưởng và vâng phục, nhân loại được liên kết trở lại với Thiên Chúa.
Thái độ “Xin vâng” của Mẹ hoàn toàn khác với Adam Evà trong câu chuyện vườn địa đàng. Sau khi ăn quả cấm trái lệnh Chúa, Adam đã đổ lỗi cho Evà, Evà đổ lỗi cho con rắn. Và đó chính là thảm kịch của con người: không ai nhận lỗi, không ai chịu trách nhiệm, không ai có thiện chí nên xã hội mãi chậm tiến, nên hạnh phúc trở thành khó khăn xa vời. Mẹ Maria đã đáp “Xin vâng” không chỉ một lần mà còn nhiều lần trong đời. Mẹ luôn đảm nhận trách nhiệm và chu toàn thánh ý Thiên Chúa. Mẹ Maria mãi mãi là tấm gương cho chúng ta soi trong cuộc đối thoại lắng nghe Lời Chúa và đáp trả Lời Chúa. Thiên Chúa đã chứng tỏ nơi Mẹ điều không thể để trở nên điều có thể. Vì “cái gì cũng có thể đối với người có lòng tin” (Mc 9,23).
3. Đức Mẹ là nhà giáo dục tài giỏi
Thư chung HĐGM Việt Nam năm 2008, với chủ đề “Giáo dục Kitô giáo”có viết: “Thánh Cả Giuse và Đức Maria là những bậc cha mẹ gương mẫu, luôn biết đón nhận thánh ý Chúa và đem ra thực hành. Trong gia đình Nazareth mọi thành viên đều tôn trọng nhau, mong muốn cho nhau điều tốt và cùng nhau thực hiện ý của Cha trên trời. Thánh Giuse và Đức Maria là những nhà giáo dục tài giỏi đã chu toàn sứ mạng được trao phó trong sự khôn ngoan và trung tín” (Thư HĐGMVN 2008, số 20).
Thiên Chúa đã tín nhiệm Mẹ khi để Con Một là Chúa Giêsu sinh ra và lớn lên trong gia đình Nazareth dưới sự dìu dắt và dạy dỗ của Mẹ. Như thế chúng ta có thể nói rằng Đức Maria là nhà giáo dục tài giỏi và trở thành gương mẫu cho tất cả mọi nhà giáo dục.
“Giáo Hội ước mong mỗi gia đình Kitô giáo phải là trường học đầu tiên để thông truyền, dạy dỗ và bảo dưỡng cho con cái về đời sống đức tin, đức ái, đời sống cầu nguyện, tình liên đới, vị tha, hài hòa, quảng đại, những đức tính nhân bản như khôn ngoan, công bằng, can đảm và tiết độ. Các môi trường khác như giáo xứ hay học đường chỉ tiếp tay với gia đình chứ không thể thay thế gia đình trong vấn đề giáo dục đức tin, đức ái. Cha mẹ phải là những nhà giáo dục tuyệt đối cần thiết cho sự phát triển hài hoà và bền vững của đời sống đạo đức cho mọi người trong gia đình.Gương sáng của cha mẹ và những bậc cha anh đóng vai trò quan trọng để giáo dục lương tâm cho những thế hệ nối tiếp” (Thư HĐGMVN 2008); “Trong suốt lịch sử mấy trăm năm của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, gia đình vẫn là cái nôi thông truyền đức tin cho con cái, là trường dạy giáo lý đầu tiên cho thế hệ trẻ, là nơi đào tạo những Kitô hữu vững mạnh trong đức tin và gương mẫu trong đời sống đạo đức. Ngày nay, dù phải đối diện với nhiều lo toan trong cuộc sống, xin anh chị em cố gắng duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp này của gia đình công giáo. Hãy xây dựng gia đình mình thành ngôi nhà thờ phượng Chúa, trường dạy đức tin, và mái ấm tình thương. Đây là phương thế cụ thể và hữu hiệu nhất để anh chị em góp phần vào công cuộc Tân Phúc Âm hoá mà Chúa Giêsu đã trao phó cho Giáo Hội và từng người chúng ta” (Thư Mục Vụ Năm Đức Tin HĐGMVN).
Thư Mục Vụ Năm Đức Tin HĐGMVN mời gọi Dân Chúa hướng lòng về Đức Mẹ như mẫu gương Đức Tin: “Mẹ có phúc hơn mọi người nữ vì đã tin rằng Lời Chúa phán cùng Mẹ sẽ được thực hiện (x. Lc 1,42). Trong ngày Truyền Tin, Mẹ dạy chúng ta sống đức tin khiêm tốn và vâng phục: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa. Xin Chúa thực hiện nơi tôi điều thiên sứ truyền” (Lc 1,38). Bằng những bước chân vội vã lên đường thăm viếng bà Elisabeth, Mẹ thúc đẩy chúng ta sống đức tin dấn thân loan báo Tin Mừng, đem niềm vui cứu độ đến cho mọi người. Dưới chân thập giá, Mẹ nêu gương cho chúng ta về đức tin chứa chan hy vọng”.
Đức Mẹ chính là thầy dạy đức tin và lòng yêu mến. Tin và yêu giống như đôi cánh giúp cho Mẹ bay lên rất cao lên tới Thiên Chúa.Tin và yêu giống như dòng thác nước. Càng gặp đập ngăn cản càng dâng lên cao. Càng dâng lên cao sức mạnh càng tăng. Và khi đổ ào xuống sẽ phát sinh công hiệu lớn. Tin và yêu giống như chiếc chìa khóa có thể mở được cánh cửa khó mở nhất. Mở được cả cánh cửa nước trời, mở được cả tâm hồn của Thiên Chúa.
Hãy lắng nghe những lời giáo huấn của Đức Mẹ và hãy noi gương giáo dục của Đức Mẹ để sống tốt lành và thánh thiện hơn.
.
Bài 2. Maria được truyền tin
Nguyễn Chính Kết
1. Vai trò quan trọng của Đức Maria trong việc nhập thể của Ngôi Lời
Để làm một con người đúng là người thật, Ngôi Lời cũng cần phải được sinh ra bởi một người nữ. Nếu sinh ra theo một kiểu khác, thì Ngài không còn là một con người đích thực. Vì thế, dù là Thiên Chúa, để được sinh ra thành một con người, Ngài vẫn cần một người nữ cộng tác với Ngài.
Một vị vua trần gian muốn điều gì, thì sẵn sàng ép buộc người khác phải làm theo ý mình, nếu không thì chém đầu hay bỏ tù họ. Nhưng Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa hoàn toàn tự do, Ngài cũng muốn những người cộng tác với Ngài được hoàn toàn tự do. Vì thế, sự đồng ý của Đức Maria có vai trò quyết định trong việc nhập thể của Con Thiên Chúa. Nếu Mẹ không đồng ý, Thiên Chúa lại phải tìm cách khác, chọn người khác.
2. Thiên Chúa phải nhờ con người và tùy thuộc vào sự quyết định tự do của con người
Qua việc ấy, ta thấy: để dựng nên vũ trụ bao la này, Thiên Chúa không cần sự cộng tác của con người, nhưng để cứu con người, để làm con người hạnh phúc, Ngài rất cần sự cộng tác tự do của con người. Có thể Ngài đành phải chấp nhận bất lực nếu con người không cộng tác, vì Ngài là một Thiên Chúa luôn tôn trọng tự do của con người. Sự việc này được thánh Âu-Tinh nói lên một cách tương tự trong câu: «Để dựng nên con, Chúa không cần con. Để cứu chuộc con, Chúa cần phải có con cộng tác». Ngay trong việc dựng nên ta, tuy không cần đến ta, Thiên Chúa cũng rất cần đến cha mẹ ta, đến những bác sĩ săn sóc cho mẹ ta lúc mang thai và sinh nở.
Trong việc cứu nhân loại, làm cho nhân loại hạnh phúc, Con Thiên Chúa đã nhập thể cách đây 2000 năm, và chỉ sống vỏn vẻn có 33 năm. Ngài còn biết bao nhiêu việc phải tiếp tục làm, bao nhiêu người Ngài cần tiếp xúc, bao nhiêu người Ngài muốn giúp đỡ. Ngài vẫn muốn tiếp tục công việc còn dang dở của Ngài qua sự cộng tác của chúng ta. Ngài muốn dùng chúng ta như những dụng cụ của Ngài. Ngài muốn yêu thương bằng trái tim của ta, suy nghĩ bằng khối óc của ta, làm việc bằng đôi tay của ta, đi bằng đôi chân của ta… Ngài sẽ làm được rất nhiều điều vĩ đại cho nhân loại nơi ta nếu ta đồng ý cho phép Ngài dùng ta như một công cụ. Ngài đang mời gọi ta, mong muốn ta chấp nhận để Ngài sử dụng. Chỉ cần ta nói một tiếng «xin vâng» như Đức Maria, thì Thiên Chúa sẽ lại «nhập thể» trong bản thân ta để thực hiện công cuộc cứu độ của Ngài. Ngài sẽ sống trong ta, hành động bằng con tim, trí óc và đôi tay đôi chân của ta để cứu nhân loại, để xây dựng Nước Trời tại thế. Ngài đã, đang và sẽ kêu gọi bạn, tôi, chúng ta. Chúng ta đã, đang và sẽ đáp lại lời mời gọi ấy thế nào? Bằng tiếng «xin vâng» hay «xin thôi»?
3. Đức Maria đã cộng tác với Thiên Chúa bằng niềm tin, phó thác, để mặc Thiên Chúa hành động và làm những gì Ngài muốn
Sau khi Đức Maria thưa tiếng «xin vâng», Mẹ đã phó thác tất cả mọi sự trong cuộc đời mình cho Thiên Chúa, để Ngài toàn quyền định đoạt về mình. Mẹ chỉ còn biết vâng theo thánh ý Ngài: Ngài muốn Mẹ sống thì Mẹ vui lòng sống, muốn Mẹ chết thì Mẹ vui lòng chết, muốn Mẹ sướng thì Mẹ sẵn sàng hưởng với tâm tình tạ ơn, muốn Mẹ khổ thì Mẹ cũng sẵn sàng và vui lòng chịu khổ với tâm tình phó thác, tin tưởng rằng Thiên Chúa luôn yêu thương mình và muốn mọi sự tốt đẹp cho toàn nhân loại và cho mình. Vì tràn đầy yêu thương, Mẹ cũng sẵn sàng chấp nhận hy sinh bản thân cho hạnh phúc của tha nhân, cho toàn thể nhân loại. Mẹ không còn sống cho mình nữa, mà sống cho Thiên Chúa. Vì thế, Mẹ không còn coi trọng ý riêng, hạnh phúc riêng, hay tự ái của mình nữa. Mẹ chỉ mong muốn Thiên Chúa được toại nguyện trong mọi ý định của Ngài, trước hết là nơi chính bản thân Mẹ, và sau đó là nơi mọi người. Và Mẹ cố gắng hết sức có thể để thực hiện điều ấy.
4. Thiên Chúa cũng muốn chúng ta cộng tác trong công cuộc cứu chuộc nhân loại của Ngài
Đức Maria cũng là người như chúng ta, Mẹ cũng có những ý muốn riêng tư, và rất mong những ý muốn ấy được thực hiện. Cũng y như chúng ta, Mẹ cũng có những lý do để từ chối lời mời gọi của Thiên Chúa hầu xây dựng cuộc đời theo sở thích của mình. Chẳng hạn ý nguyện của Mẹ là được sống đồng trinh và độc thân để phụng sự Thiên Chúa. Nhưng Mẹ đã sẵn sàng chấp nhận đi một con đường khác với ý muốn của mình. Và Mẹ đã trở thành người cộng tác số một với Thiên Chúa hay Đức Giê-su trong công cuộc cứu rỗi nhân loại. Thiên Chúa cũng muốn có nhiều Maria để tiếp tục công cuộc cứu độ của ngài. Ngài cũng muốn chúng ta – bạn và tôi – trở nên những Maria khác, với những lời «xin vâng» đầy nhiệt thành đáp lại tiếng Ngài.
.
Bài 3. LỄ TRUYỀN TIN
Nguyễn Đức Tuyên
Lễ Truyền Tin ghi dấu việc nhập thể của Con Thiên Chúa. Chúng ta cử hành việc Đấng Toàn Năng làm người để cứu nhân loại thoát khỏi sự chết đời đời. Ta cũng cử hành sự đáp lời Thiên Chúa của Mẹ Maria. Nhờ sự phó thác vô lượng, Đức Maria đã chấp thuận cộng tác hoàn toàn với kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Qua Đức Maria, Con Thiên Chúa mặc lấy nhân tính, để qua Ngài mà toàn thể loài người được cứu rỗi. Nhờ đón nhận sự vâng lời và tín thác, Đức Maria đã thay đổi sự bất tuân chống lại Thiên Chúa của người nữ đầu tiên là Eva.
Phụng vụ hôm nay nhắc tới việc Đức Kitô đến để thực thi ý Cha Ngài bằng việc mặc lấy xác phàm trong lòng Đức Trinh Nữ Maria để cứu độ loài người – Đấng mang danh Emmanuel- sẽ bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới và con người được thánh hóa nhờ Ngài. Ngày truyền tin đuợc sứ thần thông báo: “Mừng vui lên, Đấng đầy ơn phúc, Đức Chúa ở cùng Bà”, “Đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được”, tiếp theo là tuyên tín: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa”.
Hãy suy niệm về tầm quan trọng sự việc đáp lời thiên sứ của Đức Maria trở nên cao trọng như thế nào khi Ngài tự nguyện tuân phục và trả lời Xin Vâng: “xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1:38). Tin tưởng, trung thành, hy vọng, khiêm cung, vâng phục và yêu mến…, tất cả qui chiếu vào một lời ngắn gọn đó và từ đấy thế giới được thay đổi đến muôn đời. Đã có rất nhiều lần Mẹ Maria chứng tỏ cuộc sống trung tín giống như buổi truyền tin. Trong cuộc đời, Mẹ sống khiêm nhường phục tùng trong thần khí. Suốt cuộc đời Mẹ sống tuỳ thuộc vào thần khí và trở nên chứng nhân vĩ đại trong cuộc sống mới mà Đức Giêsu Kitô giáng trần đem đến cho tất cả chúng ta.
Trong sự hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa, Đức Maria là tấm gương sáng chói cho chúng ta. Mỗi người chúng ta đã được Chúa chọn. Trong bí tích Thánh Tẩy, Thánh Thần đã đến và đổ tràn thần khí trên mỗi người chúng ta nhờ tình yêu vô lượng của Chúa Giêsu. Ngôi Hai đã đến cư ngụ trong chúng ta để đổi mới và khi ta đặt lòng tin vào Ngài. Trở nên con cái Chúa, chúng ta có cơ hội làm cho Chúa biểu hiện trong thế giới luôn cần tới Ngài.
Giống như Đức Maria, chúng ta cũng được mời gọi trả lời Xin Vâng không phải một lần mà nhiều lần trong cuộc đời. Giống như Mẹ, chúng ta cũng được mời gọi kết hợp thân mật với Chúa Thánh Thần, để ta là nơi trú ngụ của Ngài, lắng nghe tiếng Ngài, hành động theo sự chỉ dẫn của Ngài. Hãy cầu xin Chúa Kitô ngự trị trong tâm hồn chúng ta hôm nay, hãy đón nhận sự chữa lành và biến cải tâm hồn để chúng ta đem Chúa Kitô đến cho thế giới.
Lạy Chúa Kitô, xin hãy ngự vào lòng con và đổi mới con. Xin hãy dùng con làm khí cụ theo ý muốn của Chúa.