Mật nghị bầu Giáo hoàng: Canh thức vị Tân Giáo hoàng qua “dấu chỉ làn khói”

93

MẬT NGHỊ BẦU GIÁO HOÀNG (MNBGH):

CANH THỨC VỊ TÂN GIÁO HOÀNG QUA “DẤU CHỈ LÀN KHÓI!”

OK 3-1

Vào lúc 11g40 trưa thứ Tư tại Vatican (tức là 17g40, giờ VN), sau phiên bầu thứ 3, một làn khói ĐEN đã tỏa ra từ ống khói trên nóc Nhà nguyện Sistina, báo hiệu rằng các Hồng Y Cử tri (đang họp kín bầu Giáo Hoàng) chưa bầu được vị Giáo Hoàng mới.

Dầu trời mưa, song có rất đông các tín hữu cũng như khách hành hương, các ký giả, giới truyền thông, … tụ tập ở quảng trường và hướng tầm nhìn về ống khói trên nóc Nhà nguyện Sistina, với hy vọng mình là những người đầu tiên thấy được khói TRẮNG, báo hiệu việc đắc cử Đức Giáo Hoàng thứ 266!

Một vài hình tại Quảng trường Thánh Phê-rô lúc 11g50, trưa thứ Tư, ngày 13-3-2013:

OK4-2

ok5

OK-11G36- 13-3-2013

Cũng nên biết là vào lúc 16g30, ngày 12-03, 115 Đức Hồng Y Cử tri đã bước vào nhà nguyện Sistina và bắt đầu Mật Viện Bầu Giáo hoàng với lời tuyên thệ long trọng trung thành và giữ bí mật. Sau khi cầu nguyện, Đức Hồng Y Giovanni Battista Re đã loan báo cho các Hồng Y tiến hành bầu vị Giáo Hoàng thứ 266 nối nghiệp thánh Phê-rô.

Cứ mỗi ngày các vị Hồng Y cử tri sẽ bỏ phiếu 2 lần vào buổi sáng và 2 lần vào buổi chiều. Khoảng 12g trưa và vào khoảng 19g tối!

Toàn bộ số phiếu bầu sẽ được đốt để phát tín hiệu bằng MÀU KHÓI, cho biết  việc bầu tân Giáo Hoàng đã thành công hay chưa.

Có nhiều người tò mò muốn biết về lá phiếu bầu cử Giáo Hoàng và cách thức bầu. Liên quan đến những điều này, Cha Lombardi cho biết:

Phiếu bầu lần này có kích thước giống phiếu bầu được sử dụng trong năm 2005, nghĩa là có chiều dài 14 cm và chiều ngang là 12 cm. Thế nên nó phải có hình chữ nhật. Nữa trên sẽ có những từ có thể được in sẵn, đó là: “Eligo in Summum Pontificem” (Phiếu Bầu Giáo Hoàng). Trong khi đó nữa dưới phải để trống để viết tên người được bầu, do đó phiếu bầu phải thiết kế làm sao để có thể gấp đôi lại.

PRENSEN TE PHIẾU BẦU

MAU PHIEU CHI TIET

Việc điền vào lá phiếu phải được thực hiện một cách bí mật đối với mỗi vị Hồng Y. Mỗi người phải viết rõ ràng tên người mà mình muốn bầu. Không để lộ tên người được bầu, tránh viết nhiều hơn một tên, vì nếu làm như vậy, phiếu bầu sẽ vô giá trị.

Trong suốt mỗi buổi bầu cử, các Hồng Y phải ở lại trong nhà nguyện Sistina, và do đó, sau khi phát phiếu bầu và trước khi các Hồng Y Cử tri bắt đầu viết, Thư Ký của Hội đồng Hồng Y gồm Đức ông Trưởng Ban Nghi Lễ Phụng Vụ của ĐGH phải rời khỏi phòng. Cuối cùng, Hồng Y Niên trưởng sẽ đóng cửa, ngài sẽ mở và đóng lại nhiều lần nếu cần thiết. Ví dụ trong trường hợp khi cần đi ra để lấy phiếu bầu của các HồNG Y bị yếu-bệnh rồi trở vào lại nhà nguyện.

Việc sử dụng phiếu bầu trong một cuộc bầu Đức Giáo Hoàng được thực hiện lần đầu tiên trong cuộc bầu Đức Giáo Hoàng Innocence III vào năm 1198, trong một phòng có tên là Septa Solis tại Septizonium, một tòa nhà cổ vào thời của Settimio Severo (145-211). Sử gia Michele Maccarrone xem đây là cuộc bầu cử theo kiểu Mật Nghị đầu tiên trong lịch sử.

***

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho các Hồng Y Cử tri, xin Thiên Chúa ban cho các vị được ơn khôn ngoan của Thánh Thần để các vị bầu chọn được người thay mặt Chúa Ki-tô trên trần gian này, như lòng Chúa mong ước.

Từ RadioVaticana, 13-3-2013

Minh Triệu S.J tổng hợp và giới thiệu