Bí ẩn cơ thể

57

Bí ẩn cơ thể

 

Cơ thể con người có vẻ giản dị và nhỏ bé, nhưng thực ra đó là một kỳ công và là một thế giới bí ẩn! Bạn đã biết gì về cơ thể của mình?

– Nếu các mạch máu được mắc nối tiếp thì sẽ dài 96.558,6 km. Cơ thể có hàng triệu tế bào phải được máu bơm vào.

– Lông mi và lông mày chỉ “sống” được vài tháng, nhưng tóc lại có thể tồn tại 2–8 năm rồi mới rụng, lâu gấp 10 lần so với lông mi và lông mày.

– Khi nói, chúng ta không cần rung dây thanh âm, gọi là nói thầm. Chỉ khi nói lớn mới cần rung dây thanh âm.

– Mắt màu đen sẫm phản ứng nhanh hơn mắt màu khác (xanh, nâu,…), vì tốc độ chuyển xung động thần kinh ở mắt đen chạy lên não nhanh hơn.

– Xương người có lực nén mạnh hơn bê-tông hoặc cẩm thạch. Đó là nhờ chất can-xi (thực sự là kim loại) kết hợp với phốt-pho và ô-xy để thành chất rắn giống như bê-tông.

– Con người có 2 loại mắt (nghĩa là 3 mắt). Thực ra ai cũng có “mắt” thứ ba ở trung tâm não, gọi là “tùng quả tuyến” (pineal gland, vì nhìn như trái tùng). Nó liên quan mắt thứ ba – có ở nhiều loại cá, ếch và thằn lằn. Giống như mắt thật, tùng quả tuyến phản ứng theo các thay đổi của ánh sáng. Nhưng thay vì chuyển hình ảnh lên não, nó sản sinh chất melatonin – loại hormone làm ảnh hưởng tâm linh của chúng ta và kết hợp với thời kỳ dậy thì.

– Móng tay ở ngón giữa mọc nhanh nhất, móng tay ở ngón út mọc chậm nhất. Trung bình mỗi năm móng tay dài thêm gần 4 cha mẹ. Nếu bạn cắn móng tay thì nó sẽ mọc nhanh hơn khoảng 20% đấy!

– Các hạch (ở bên họng) thuộc hệ bạch cầu, chúng giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Nhưng đôi khi chúng bị cắt bỏ vì chúng nhiễm trùng, gọi là cắt a-mi-đan.

– Người Hàn quốc có ít “tuyến mùi” hơn bất kỳ dân tộc nào trên thế giới. Do vậy mà họ ít có mùi “hôi khét” hơn.

– Dấu vân tay được người Trung quốc dùng để nhận dạng từ hàng ngàn năm trước. Nhưng đó là mục đích của con người, không là của Tạo Hóa. Thật ra dấu vân tay giúp dễ cầm (nắm giữ), kể cả các “đường chỉ” ở lòng bàn tay. Mồ hôi tiết ra ở các “đường chỉ” trong bàn tay giúp nắm chặt hơn.

– Nhịp đập của tim là tự nó, không nhờ sự giúp đỡ của não hoặc cột sống, vì khi lấy tim ra thì nó vẫn “nhảy nhịp”. Mỗi cơ tim đều tự đập được.

– Mỗi sợi tóc trên đầu đều được kết nối với một “cơ ngỏng” (erector muscle), do vậy mà khi có gì bất ngờ, chúng ta thấy rờn rợn muốn dựng tóc gáy. Có khi nó khiến chúng ta giật mình.

– Mỗi ngày chúng ta sản sinh hơn 290 lít nước bọt (nước miếng, nước dãi). Nếu không có nước bọt, bạn không thể nói hoặc ăn. Nước bọt giúp chuyển hóa tinh bột thành đường và giúp chữa lành các vết thương trong miệng. Nước bọt là một loại biệt dược.

– Một phụ nữ bình thường, mỗi chu kỳ có khoảng 400 trứng rụng xuống, nhiều trứng thoái hóa trước độ tuổi dậy thì hoặc còn “non”, mặc dù có hàng chục ngàn trứng dự trữ. Mỗi chu kỳ chỉ có khoảng 2 trứng khả dĩ thụ tinh. Nhưng ở nam giới, mỗi lần phóng tinh có đến 300 triệu tinh trùng. Nếu vợ chồng quan hệ 8 lần/tháng, mỗi trứng “đương đầu” với khoảng 2,4 tỷ tinh trùng, nhưng chỉ có 1 tinh trùng “gặp” 1 trứng, vậy là xảy ra “cuộc chạy đua nước rút” rất kịch liệt với tỷ lệ chọi quá cao, phải thực sự là tinh binh mới khả dĩ đoạt giải quán quân. Mỗi tháng nam giới có sức chứa khoảng hơn 2 tỷ tinh trùng, như vậy sức chứa nam lớn hơn sức chứa nữ.

Thật là kỳ công của Tạo Hóa! Bác học Thomas Edison đã nói: “Chức năng chính của cơ thể là đưa não đi khắp nơi”. Đó là một hành trình kỳ lạ nhất!

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ Reader’s Digest)