Dư âm sau khoá Thường huấn 2011

57

BÀI CẢM NGHIỆM VỀ BUỔI CHUYÊN ĐỀ CỦA ĐỨC ÔNG GIUSE ĐINH ĐỨC ĐẠO

“ Hồng ân Chúa như mưa như mưa

Rơi xuống đời con miên man miên man”

                                               ( Giang Ân) 

Ôi ! Đó là tâm tình của gia đình Tập Viện chúng tôi nói riêng và đối với toàn thể Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức nói chung sau buổi tối được quây quần bên Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, để nghe Ngài kể chuyện. Với giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm Đức Ông đã dần dần đem lại cho chúng tôi những bài học sâu sắc trong đời sống tu trì bằng chính những câu chuyện cụ thể, sống động.

Trước hết, là một người nữ tu, chúng ta phải sống làm sao cho có hồn, nghĩa là người có Chúa Kitô trong mình thực sự thì luôn vui vẻ – bình an – hạnh phúc. Cho dẫu trong cuộc sống có những lúc khó khăn đau khổ thì trong tâm hồn người tu sĩ vẫn tràn ngập một sự bình an đích thực, vì chúng ta đã thuộc trọn về Chúa Kitô.

Để làm rõ vấn đề này, Đức Ông đã cho chúng tôi nhận thức sâu xa về 5 đặc tính của một người thánh hiến đích thực mà Đức Ông đang huấn luyện và mong muốn cho các linh mục cũng như các tu sĩ trong tương lai. Đó là:

  • Thứ nhất : Say mê Đức Giêsu đến độ sống mật thiết với Ngài, đồng thời phải để cho Ngài trở thành lực đẩy duy        nhất của mình trong tất cả các công việc tông đồ.
  • Thứ hai: Huấn luyện để lòng thanh thoát trước tất cả, sẵn sàng từ bỏ tất cả vì lòng mến Chúa Giêsu.
  • Thứ ba: Trở thành người có tầm trí thức vừa sâu vừa rộng
    • Sâu là hiểu được mầu nhiệm của Chúa và con người
    • Rộng là lòng mình phải mở ra với mọi người, hiểu biết rõ các vấn đề và sự kiện trong xã hội.
  • Thứ bốn: Có tinh thần Giáo Hội: Gắn bó với Giáo Hội, đặc biệt là Giáo Hội địa phương, vâng lời bề trên, sống có tình nghĩa với mọi anh chị em trong cộng đoàn.
  • Thứ năm: Có thao thức về mục vụ truyền giáo: lo lắng cho những người mà mình được trao phó, thao thức cho lương dân chưa nhận biết Chúa, làm sao cho họ sớm trở về với Chúa.

Có được năm tinh thần trên chắc chắn chúng ta sẽ trở thành những linh mục, tu sĩ đúng nghĩa của Chúa Kitô, vì chúng ta đã nên giống Người và làm mọi sự vì Người.

Tiếp theo, Đức Ông muốn gửi đến chúng ta một thông điệp là phải rõ ràng trong chọn lựa và kiên trì trong chiến đấu, để giữ được đức khiết tịnh. Một tu sĩ có đời sống trưởng thành luôn biết hướng những cơn cám dỗ có thể gặp phải trong cuộc sống về đức khiết tịnh vào lý tưởng cao đẹp mà tu sĩ ấy đang theo đuổi .          

Cuối cùng, Đức Ông chia sẻ về việc vì sao Ngài lại trở về Việt Nam với chức vụ Giám Đốc Đại Chủng Viện Xuân Lộc. Ban đầu khi mới nhận được lá thư mời về Việt Nam Ngài đã hết sức lưỡng lự không biết phải làm sao, thế nhưng sau khi suy nghĩ và cầu nguyện, Ngài đã tìm được ý Chúa là: làm những gì Chúa muốn và đi nơi nào Chúa gọi. Sau khi được sự đồng ý của nhà nước, sự chấp thuận của Thánh Bộ Truyền Giáo và sự phê chuẩn của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức Ông đã nhận rõ được ý Chúa và quyết định trở về Việt Nam. Chắc chắn phải có một niềm tin tưởng phó thác vào Chúa một cách mãnh liệt lắm Đức Ông mới can đảm rời bỏ một nơi thân quen gần gũi mà Đức Ông Đã làm việc 44 năm, để đến một môi trường mới như vậy. Chính vì vâng theo ý Chúa mà Đức Ông đã luôn luôn cảm nhận được rằng có bàn tay Thiên Chúa quan phòng cùng đồng hành với Đức Ông.      

Buổi nói chuyện đã kết thúc, nhưng lại là lúc mở ra cho chúng tôi một lý tưởng sống thật cao đẹp và vĩ đại. Đó là hãy luôn tìm Chúa và làm theo ý Chúa, sẵn sàng quên mình, phục vụ người khác trong tinh thần vui tươi, hạnh phúc vì tin tưởng và xác tín rằng, chúng tôi đã hoàn toàn thuộc trọn về Chúa Kitô dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Để đáp lại lời mời gọi của Chúa qua những thao thức của Đức Ông, chúng tôi, những nữ tu tương lai của Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức phải luôn ý thức rằng, Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng- Đinh phải là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng tôi, để từ đó chúng tôi sẽ theo sát dấu chân của Chúa Kitô mà chúng tôi đã chọn.

Mai Trinh-Dambri

Tập viện MTG.TĐ