.
Giáo hội mừng sinh nhật Đức Mẹ ít nhất từ thế kỷ VI. Lễ được mừng vào tháng 9 vì Giáo hội Đông phương bắt đầu Năm Giáo Hội từ tháng 9. Ngày 8-9 giúp xác định lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm vào ngày 8-12 (tức là 9 tháng trước).
Kinh Thánh không nói tới sinh nhật Đức Mẹ. Tuy nhiên, ngụy kinh Protoevangelium của Giacôbê khỏa lấp khoảng trống này. Tác phẩm này không có giá trị lịch sử, nhưng phản ánh sự phát triển của lòng sùng mộ của Kitô giáo. Theo cách mô tả này, bà Anna (vợ ông Gioakim) son sẻ và luôn cầu xin có con. Họ nhận được lời hứa là sẽ có con làm lợi cho kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Câu chuyện này (cũng như các truyện khác trong Kinh Thánh) nhấn mạnh sự hiện diện đặc biệt của Thiên Chúa trong cuộc đời Đức Mẹ ngay từ đầu.
Thánh Augustinô liên kết sinh nhật Đức Mẹ với việc cứu độ của Chúa Giêsu: “Mẹ là đóa hoa trong cánh đồng mà đóa huệ quý giá trong thung lũng nở ra từ đó. Nhờ mẹ sinh ra, bản chất thừa kế từ cha mẹ đầu tiên được biến đổi”. Lời nguyện nhập lễ nói về việc Đức Mẹ sinh Chúa Con là bình minh của công cuộc cứu độ và xin gia tăng hòa bình.
TRẦM THIÊN THU