“Mặc khải cho những người bé mọn”

75

“Mặc khải cho những người bé mọn”

Thứ tư, sau CN XV TN

 

Mt 11, 25-27

Lời của Đức Giêsu trong bài Tin Mừng vừa được công bố, vừa bày tỏ cho chúng ta những điều sâu kín nhất của mối tương quan giữa Ngài và Chúa Cha, và vừa bày tỏ cho chúng ta những điều sâu kín nhất của mối tương quan giữa Ngài và chúng ta. Những điều sâu kín nhất ấy cũng đồng thời là những điều an ủi nhất đối với chúng ta.

1. Chúa Cha, Người Con và chúng ta

Thực vậy, Đức Giêsu nói rằng : « Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ Người Con, trừ Chúa Cha ; cũng không ai biết rõ Chúa Cha, trừ Người Con. »

Ở đây, chúng ta được mời gọi ra khỏi mình, ra khỏi những vấn đề của mình để chiêm ngắm và ca ngợi sự hiệp thông trọn vẹn, cả ở bình diện sở hữu lẫn bình diện hiểu biết, nghĩa là hiệp thông sự sống, giữa Chúa Cha và Người Con là Đức Giêsu. Tuy nhiên, và đây là niềm an ủi lớn nhất cho chúng ta, sự hiệp thông trọn vẹn giữa Chúa Cha và Đức Giêsu không phải là một sự hiệp thông kín. Hiệp thông kín là hiệp thông chỉ có hai người với nhau thôi, không mở ra cho những người khác, như chúng ta vẫn thường thấy trong cuộc sống. Nhưng, hiệp thông chỉ đích thực, khi đó là một hiệp thông mở. Và đây, Đức Giêsu muốn mở sự hiệp thông của Ngài với Chúa Cha cho loài người chúng ta.

Đó chính là sứ mạng của Ngài và đó cũng chính là Tin Mừng về Nước Thiên Chúa : loài người chúng ta được mời gọi chia sẻ sự hiệp thông trọn vẹn giữa Chúa Cha và Người Con duy nhất là Đức Giêsu, loài người chúng ta được mời gọi trở nên con của Chúa Cha, như Đức Giêsu, Người Con duy nhất của Chúa Cha. Chúng ta cần nghe lại Tin Mừng này và để Chúa làm cho Tin Mừng ấy trở nên sống động trong tâm hồn mỗi người chúng ta, trong gia đình, trong cộng đoàn chúng ta : Tin Mừng được qui tụ và sum họp ngay lúc chúng ta kinh nghiệm những lần chia ly thật lưu luyến trong cuộc sống và nhất là kinh nghiệm cuộc chia lìa sau cùng.

2. “Mặc khải cho những người bé mọn”

Những người mà Chúa Cha và Đức Giêsu muốn mặc khải Nước Thiên Chúa cho, đó là những người bé mọn. Chúa chọn những người bé mọn, vì chính Chúa cũng đã trở nên người bé mọn. Nhưng ai là những người bé mọn được chọn để tham dự vào tương quan hiệp thông sự sống giữa Chúa Cha và Đức Giêsu ?

a. Những người bé mọn là tất cả mọi người chúng ta, vì con người chúng ta tự bản chất là bé nhỏ, bé nhỏ trong thân phận, điều này được cảm nhận nhất là khi chúng ta chứng kiến những người thân yêu của chúng ta qua đi, bé nhỏ đối với cộng đồng, bé nhỏ trong không gian, bé nhỏ trong thời gian, thật bé nhỏ trong vũ trụ bao la, và rất nhỏ bé trước Thiên Chúa, Đấng dựng nên chúng ta. Nếu chúng ta có cao vời kiểu này hay cao vời kiểu kia, khôn ngoan thông thái ở bình diện này bình diện kia, đó là vì mình tự phong cho mình hoặc chúng ta tự phong cho nhau một cách ảo tưởng.

b. Những người bé mọn còn là mỗi người chúng ta trong tư cách là con Thiên Chúa, bởi lẽ « Con người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa, giống như Thiên Chúa ». Căn tính thần linh này được ghi khắc trong chốn sâu thẳm của chúng ta, dù chúng ta ý thức hay không ý thức. Chúng ta trở nên những người bé mọn, khi chúng ta đón nhận ơn gọi làm Con Thiên Chúa và sống ơn gọi này theo cách của Đức Giêsu, Người Con duy nhất của Chúa Cha.

c. Những người bé mọn cũng là “tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề”, như chính Đức Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng ngày mai. Thân phận con người chúng ta tự nó là một gánh nặng và chúng ta được mời gọi đến cùng Đức Giêsu và học với Ngài, để nhận được sự nghỉ ngơi. Đó là sự nghỉ ngơi mà loài người chúng ta hằng khao khát, như thánh Augustinô nói : « Chúa đã tạo dựng chúng con cho Chúa, và con tim của chúng con luôn khắc khoải cho đến khi được nghỉ ngơi trong Chúa. » Thực vậy, những người thân yêu của chúng ta đang thật sự  nghỉ ngơi trong Chúa.

 Với Thập Giá, Đức Giêsu đã mang vác hết cho chúng ta, kể cả sức nặng của tội lỗi. Vì thế, dù có vất vả, khổ đau, chúng ta vẫn được mời gọi cảm nếm sự nghỉ ngơi ở trong Chúa.

*  *  *

Và cuối cùng, đối với cảm nghiệm của riêng tôi, những người bé mọn được Chúa chọn, còn đặc biệt là những người mẹ: Mẹ của chính Đức Giêsu, mẹ của mỗi người chúng ta, còn sống hay đã qua đời; những người mẹ đang hiện diện trong Thánh Lễ này, những người « Mẹ thiêng liêng » đã và đang sinh ra những « Lứa Con » trong Chúa.

Bởi vì mẹ của chúng ta có được hết mọi tính cách của « những người bé mọn » mà Chúa muốn chọn để mặc khải Chúa Cha, Nguồn Sự Sống Vĩnh Cửu : bé mọn trong gia đình, trong cộng đoàn, trong xứ đạo, trong Hội Dòng, trong xã hội ; những người mẹ bé mọn trong tương quan với Thiên Chúa, bởi lẽ mẹ là « nữ tì của Thiên Chúa » ; những người mẹ bé mọn vì « vất vả mang gánh nặng nề », gánh của con cái, gánh của gia đình và gánh của chính mình. Và còn hơn thế nữa, những người mẹ là những người bé mọn, vì mẹ thông truyền sự sống đến quên mình và hy sinh chính mình khi sinh con, như chính Thiên Chúa thông truyền sự sống cho chúng ta đến quên mình nơi Đức Giêsu Kitô.

 Giuse Nguyễn Văn Lộc